Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Tính đơn phương và tính bắt buộc của quyết định hành chính

  • 23/06/202123/06/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    23/06/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Khái niệm quyết định hành chính? Tính đơn phương và tính bắt buộc của quyết định hành chính?

      Với tư cách là một ngành Luật- Luật hành chính là một bộ cấu thành của nền hành chính nhà nước đóng vai trò quan trọng như một công cụ quản lý nhằm tạo ra một hệ thong quy pháp láp luật sắc bén, có hiệu lực để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội phù hợp với lợi ích của nhà nước và của mọi công dân. Một trong những vấn đề quan trọng của ngành Luật hành chính đó là quyết định hành chính trong quản lý Nhà nước, bởi lẽ các quyết định hành chính đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt đọng của các cơ quan hành chính nhà nước.

      Thông qua các quyết định được ban hành theo luật định, các cơ quan nhà nước thực hiện thẩm quyền của mình trong việc điều hành, quản lý xã hội. Nhận thấy được những vai trò và tính chất đặc biệt trong các quyết định hành chính, trong bài viết dưới đây, Luật Dương Gia sẽ tập trung phân tích khái niệm, tính đơn phương, tính bắt buộc của quyết định hành chính.

      Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6568

      1. Khái niệm quyết định hành chính?

      Quyết định hành chính không phải là đề tài mới mẻ trong khoa hoc và thực tiễn pháp lý, khái niệm quyết định hành chính đã được nghiên cứu và sử dụng trong phạm vi, mức độ, mục đích khác nhau, vì vậy cũng có nhiều cách tiếp cận khác nhau về quyết định hành chính.

      Có quan điểm cho rằng, quyết định hành chính đó là quyết định quản lý hành chính nhà nước, theo đó trong Giáo trình Luật hành chính và tài phán hành chính của Học viện hành chính, giải thích rằng: Quyết định quản lý hành chính nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước là kết quả của sự thể hiện ý chí đơn phương của cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền, trên cơ sở và để thi hành luật, được ban hành theo trình tự và hình thức do pháp luật quy định làm phát sinh, thay đổi hay chấm dứt các quan hệ pháp luật hành chính cụ thể; đặt ra, sửa đổi; bãi bỏ quy phạm pháp luật hành chính hoặc làm thay đổi hiệu lực pháp lý của chúng đặt ra những chủ trương, chính sách, nhiệm vụ của hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

      Có quan điểm khác lại cho rằng, quyết định hành chính là quyết định quản lý nhà nước, theo đó Giáo trình Luật hành chính Việt Nam của Khoa Luật, Đại học quốc gia Hà Nội nêu rõ: Quyết định quản lý nhà nước là kết quả sự thể hiện ý chí quyền lực đơn phương của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, những người có chức vụ và các cơ quan của các tổ chức xã hội khi được nhà nước trao quyền, được thực hiện trên cơ sở và để thi hành luật, theo trình tự và hình thức do luật định, nhằm định chủ trương; đường lối, nhiệm vụ lớn có tính chất định hướng; hoặc đặt ra, sửa đổi, áp dụng, bãi bỏ các quy phạm pháp luật hành chính hay làm thay đổi phạm vi hiệu lực của chúng hoặc làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt các quan hệ pháp luật hành chính cụ thể, để thực hiện các nhiệm vụ và chức năng quản lý nhà nước.

      Tuy nhiên, theo cách hiểu số đông và phần lớn các nhà nghiên cứu: Quyết định hành chính được hiểu là một dạng của quyết định pháp luật, nó là kết quả sự thể hiện ý chí quyền lực của nhà nước thông qua những hành vi của của các chủ thể được thực hiện quyền hành pháp trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước tiến hành theo một trình tự dưới những hình thức nhất định theo quy định của pháp luật, nhằm đưa ra những chủ trương, biện pháp, đặt ra các quy tắc xử sự hoặc áp dụng những quy tắc đó giải quyết một công việc cụ thể trong đời sống xã hội nhằm thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước.

      Khi nghiên cứu về quyết định hành chính thì việc phân loại là rất cần thiết bởi lẽ chính sự phân loại sẽ giúp cho hoạt động ban hành quyết định của các chủ thể có thẩm quyền cũng như hoạt động áp dụng của các chủ thể đó đạt được hiệu quả à đặc biệt giúp cho đối tượng quản lý nắm bắt được phần nào cả về nội dung và hình thức đối với quyết định hành chính có liên quan đến họ. Quyết định hành chính có thể được chia thành nhiều loại:

      – Căn cứ vào tính chất pháp lý bao gồm quyết định chủ đạo, quyết định quy phạm và quyết định cá biệt.

      – Căn cứ vào chủ thể ban hành quyết định: Có quyết định hành chính của Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ; Ủy ban nhân dân,…

      – Căn cứ vào lĩnh vực quản lý nhà nước: quyết định hành chính trong lĩnh vực thuế; tài nguyên môi trường; kinh tế; hộ tịch,…

      – Căn cứ vào tính chất mệnh lệnh trong quyết định hành chính: quyết định cấm; cho phép; điều chỉnh, sửa đổi.

      – Căn cứ vào phân cấp quản lý hành chính: quyết định hành chính được phân chia thành quyết định hành chính do cơ quan hành chính nhà nước trung ương và quyết định hành chính do các cơ quan hành chính nhà nước địa phương ban hành.

      Một quyết định hành chính mang các đặc điểm: (i) mang tính quyền lực nhà nước; (ii) tính ý chí nhà nước; (iii) tính pháp lý của quyết định hành chính; (iv) Quyết định hành chính mang tính dưới luật; (v) quyết định hành chính do nhiều chủ thể quản lý hành chính nhà nước ban hành; (vi) quyết định hành chính mang tính chấp hành và điều hành.

      2. Tính đơn phương và tính bắt buộc của quyết định hành chính?

      Tính đơn phương vá tính bắt buộc có mỗi quan hệ với nhau trong đặc điểm của quyết định hành chỉnh, thể hiện rõ nhất trong đặc điểm về “mang tính quyền lực nhà nước” và “tính ý chí nhà nước”. Cụ thể:

      Tính quyền lực nhà nước trước hết có thể thấy ngay ở tên gọi của quyết định. Mặc dù có nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với thẩm quyền của chủ thể ban hành và tính chất công việc cần giải quyết nhưng với tên gọi của các quyết định hành chính thể hiện rõ tính đơn phương từ chủ thể quản lý như quyết định, chỉ thị, nghị định, nghị quyết, thông tư. Đây là một đặc điểm của tất cả các quyết định pháp luật nói chung có giá trị phân biệt quyết định pháp luật với các văn bản không phải văn bản pháp luật. Đặc điểm này còn thể hiện ở tính đảm bảo thi hành của quyết định hành chính.

      Tính quyền lực đơn phương của quyết định thể hiện rõ ở nội dung và mục đích của quyết định. Các quyết định được ban hành vốn đề thực thi quyền hành pháp trên cơ sở luật và để thi hành luật. Ngoài ra quyết định hành chính luôn thể hiên tính mệnh lệnh rất cao. Chính vì vậy, quyền lực nhà nước còn thể hiện ở tính đảm bảo thi hành của quyết định. Về nguyên tắc mọi quyết định pháp luật nói chung đều được thi hành, kể cả những quyết định có sự phản kháng từ phía đối tượng bị quản lý. Có nghĩa là quyết định sẽ được Nhà nước đảm bảo thi hành bằng những biện pháp cưỡng chế của Nhà nước khi cần thiết.

      Cũng như các loại quyết định pháp luật khác, quyết định hành chính là kết quả thể hiện ý chí của của các chủ thể ó thẩm quyền, thực hiện nhân danh nhà nước, vì lợi ích của nhà nước. Ý chí của nhà nước trong quyết định hành chính còn thể hiện ở chỗ mặc dù khi ban hành quyết định cơ quan hành chính có thể xem xét, lấy ý kiến của đố tượng tác động của quyết định về những vấn đề liên quan đến nội dung quyết định nhưng các ý kiến đó có giá trị tham khảo, giảm bớt khả năng nhìn nhận vấn đề một cách phiến diện từ phía cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Nội dung của quyết định không bao giờ là sự thỏa thuận ý chỉ giữa chủ thể quản lý và đối tượng chịu sự quản lý.

      Trong quyết định hành chính, ý chí của nhà nước thể hiện một cách tập trung nhất. Chính vì quyết định hành chính thể hiện ý chí nhà nước- ý chí mà không phải bao giờ cũng trùng với ý chí của đối tượng chịu sự quản lý, trong khi mục đích quản lý nhà nước chỉ có thể đạt được thông qua quá trình thực hiện các quyết định hành chính nên quyết định hành chính cần được nhà nước bảo đảm trên thực tế. Nhà nước bảo đảm thực hiện quyết định hành chính bằng nhiều biện pháp cưỡng chế nhà nước. Việc nhà nước bảo đảm thực hiện quyết định hành chính là bảo đảm cho ý chí nhà nước được thực hiện, bảo đảm cho việc thực thi quyền lực nhà nước.

      Lấy một ví dụ về tính đơn phương và tính bắt buộc trong một quyết định hành chính: Việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không phụ thuộc vào ý chí của người bị xử phạt (có mong muốn, hài lòng hay không?) mà hoàn toàn do người có thẩm quyền xử phạt căn cứ vào các quy định của pháp luật để đưa ra quyết định xử phạt, người bị xử phạt buộc phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn luật định.

      Là kết quả của sự thể hiện ý chí quyền lực nhà nước do đó các quyết định hành chính đều có giá trị về mặt pháp lý. Trước hết, quyết định hành chính xuất hiện do tác động ngay đến cơ chế điều chỉnh pháp luật, quyết định hành chính có thể đưa ra các chủ trương và các biện pháp lớn trong lĩnh vực quản lý hành chính. Mặc khác, tính pháp lý của quyết định còn thể hiện ở việc làm xuất hiện các quy phạm pháp luật, thay thế hay hủy bỏ quy phạm pháp luật hoặc làm phát sinh hay chấm dứt một quan hệ pháp luật cụ thể.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ