Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng

  • 10/12/202310/12/2023
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    10/12/2023
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Hoạt động nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải đáp ứng các điều kiện của pháp luật. Đồng thời phải đảm bảo bảo vệ môi trường. Vậy pháp luật Việt Nam hiện hành quy định như thế nào về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Một số khái niệm cơ bản về tàu biển:
      • 2 2. Điều kiện hoạt động của cơ sở phá dỡ tauf đã qua sử dụng:
      • 3 3. Nguyên tắc khi nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng:
      • 4 4. Thời hạn và thời gian phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng:
      • 5 5. Các loại tàu biển đã qua sử dụng được phép nhập khẩu để phá dỡ:
      • 6 6. Điều kiện để nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ:
      • 7 7. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ:

      1. Một số khái niệm cơ bản về tàu biển:

      – Theo quy định tại Điều 14 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về tàu biển theo đó, tàu biển được hiểu là phương tiên nổi bật chuyên dùng hoạt động trên biển. Tàu biển không bao gồm tàu ​​quân sự, tàu công vụ, tàu cá, phương tiện thủy nội địa, tàu ngầm, tàu lặn, thủy phi cơ, kho chứa nổi, di động, ụ nổi. Theo quy định tại Điều 3 Luật biển Việt Nam 2012: Tàu thuyền là phương tiện hoạt động trên mặt nước hoặc du khách bao gồm tàu, biển và các phương tiện khác có cơ sở hoặc không có cơ.

      – Tàu hoạt động trực tuyến quốc tế là những tàu vận chuyển hàng hóa, hành khách từ quốc gia này sang quốc gia khác. Tàu hoạt động trực tuyến quốc tế phải tuân thủ các quy định của pháp luật quốc tế tại các công ước mà quốc gia đó là thành viên. Other với nội dung hoạt động biển tàu, hoạt động biến thiên tuyến quốc tế phải đạt được những tiêu chuẩn an toàn nhất (điều khiển hệ thống, máy tính tuyến, bằng chứng khoán chỉ cấp …) nếu không muốn được giữ ở bên ngoài.

      – Theo quan điểm của luật hàng hài quốc tế thì mỗi tàu biển phải có quốc tịch, phải tuân theo luật nước đó về tổ chức hoạt động của tàu. Tàu mang quốc tịch nào thì được phép mang cờ nước đó để hoạt động. Tất cả các biển hoạt động trực tuyến quốc tế phải có một định định quốc gia và đây là biện pháp quan trọng để bảo đảm các phương pháp bảo mật của tàu biển trên cả biển. Theo quy định, một tàu chỉ được mang một quốc gia, sẽ không được công nhận bất cứ quốc gia nào trong đó và xem như không có quốc tịch, có thể bị bắt giữ. Các loại tàu biển có thể hoạt động trực tuyến quốc tế:

      – Tàu bách hóa (tàu chở hàng tổng hợp) Chủ yếu sử dụng cho các loại tạp chí hàng hóa. Hàng hóa tạp chí là loại hàng được đóng trong thùng (hop, bao tải ..) hoặc được xếp riêng ở chỗ cố định (máy tính, công ty thiết bị, tấm kim loại …). Tàu bách hóa không chuyên tải một loại hàng hóa nhất định cho nên không tận dụng được hết chuyên gia của mình. Vì lí do đó, gần đây vài thập niên, người ta thiết kế và đưa vào sử dụng rải các loại tàu chuyên dụng, mang lại hiệu quả vận chuyển cao và giảm giá trị thời gian xếp hạng.

      Tàu rời hàng (tàu chở số lượng lớn)chung (tàu chở hàng rời), tàu chủ quản hơn (tàu chở than rời), tàu chủ quản (tàu chở cát), tàu hàng hạt (tàu chở hàng ngũ cốc), tàu chủ quản xi măng (tàu sân bay xi măng), tàu chờ bô-xít (tàu sân bay bauxite) … Tàu rời thường không có hệ thống bốc dỡ, công việc này được thực hiện nhờ các thiết bị cẩu hàng tại cảng. Nắp hầm hàng trên tàu được làm với kích thước lớn giúp làm việc trong quá trình bốc dỡ. – Tàu container (tàu chở container) Tàu có tương tác tốc độ lớn, dùng để vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau được đóng trong tiêu chuẩn container. Các container được xếp vào hệ thống chứa ở thân tàu, một phần được xếp trên boong tàu. Hàng system được phù hợp với target item và cố định các container trong quá trình vận chuyển đồng thời trang mới tối đa là khoảng không gian trên tàu.

      –  Tàu Roro (tàu roro) Roro là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh Roll on / Roll of. Tàu được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có bánh như xe ô tô, đấu nối, toa tàu hòa … Với các đường dẫn thường được trang bị ở đuôi và bên ngoài tàu, hàng hóa là các phương tiện tự hành must up and down a easy way. Các đặc điểm đặc biệt của RoRo tàu loại là tàu có dạng khối đồ họa, tầng thượng chạy màn hình rộng cả chiều dài.

      2. Điều kiện hoạt động của cơ sở phá dỡ tauf đã qua sử dụng:

      Căn cứ pháp lý: Điều 7 Nghị định 82/2019/NĐ-CP theo đó thì cơ sở phá dỡ tàu biển phải đáp ứng các điều kiện như sau:

      – Có cầu cảng, luồng hàng hải đã được công bố theo quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải.

      – Đáp ứng điều kiện về bảo vệ môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép môi trường

      – Có nhân lực, quy trình kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng theo quy định tại Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động.

      – Có đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.

      Như vậy thì để đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động thì cơ sở phá dỡ tàu biển phải đáp ứng những điều kiện khắt khe được quy định tại Nghị định 82/2019/N Đ-CP, Nghị định 79/2014/N Đ-CP quy đinhn một số điều của luật phòng cháy chữa cháy hay là Nghị định 58/2017/N Đ-CP quy định chi tiết một số điều của bộ luật hàng hải.

      3. Nguyên tắc khi nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng:

      Được quy định cụ thể tại Điều 4 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng, theo đó, khi nhập khẩu, phá dỡ bất cứ thứ gì thì đều phải tuân thủ cũng như bảo đảm được về yếu tố an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường, an toàn phòng,  chống cháy nổ và quan trọng là phải bảo vệ được sức khoẻ của con người, Và việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng cũng vậy. Theo đó, việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng thì phải bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, an toàn lao động, an toàn phòng, chống cháy, nổ; bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. Không như những món đồ, đồ vật, vật dụng khác tàu biển có khối lượng, kích thước rất lớn nên không thể tuỳ tiện nhập khẩu cũng như tự ý phá dỡ được mà việc phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng chỉ được thực hiện tại cơ sở phá dỡ tàu biển đã được đưa vào hoạt động theo quy định.

      4. Thời hạn và thời gian phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng:

      – Thời hạn: đối với tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải được đưa vào cơ sở phá dỡ trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan. Tuy nhiên, quá trình này sẽ không vượt quá 90 ngày kể từ ngày tàu đến cảng biển đầu tiên của Việt Nam;

      – Thời gian phá dỡ tàu biển: thời gian phá dỡ tàu biển không được kéo dài quá 180 ngày kể từ ngày bắt đầu phá dỡ. Đối với những doanh nghiệp nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng thì phải mua bảo hiểm và thực hiện các nghĩa vụ về bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường liên quan đến hoạt động nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng theo quy định.

      5. Các loại tàu biển đã qua sử dụng được phép nhập khẩu để phá dỡ:

      Không phải tất cả các loại tàu biển đều được nhập khẩu, phá dỡ mà pháp luật Việt Nam chỉ quy định về một số tàu biển đã qua sử dụng bao gồm những loại sau:

      (1). Tàu chở hàng khô, gồm: Hàng tổng hợp, hàng rời, hàng thiết bị, gỗ dăm, gỗ cây, ngũ cốc, hàng đóng bao, hàng sắt thép.

      (2). Tàu container.

      (3). Tàu chở quặng.

      (4). Tàu chở hàng lỏng, gồm: Dầu thô, dầu sản phẩm, dầu thực vật.

      (5). Tàu chở gas, khí hóa lỏng.

      (6). Tàu Ro-Ro, tàu khách, sà lan biển, phà biển.

      6. Điều kiện để nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ:

      Tại Điều 16 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng quy định về điều kiện để nhập khẩu tàu biển đã sử dụng để phá dỡ, theo đó, pháp luật quy định doanh nghiệp nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ phải đáp ứng các điều kiện sau:

      + Điều kiện 1: Doanh nghiệp nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ phải là doanh nghiệp Việt Nam do tổ chức, cá nhân Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ.

      + Điều kiện 2: Là người sở hữu hoặc người quản lý, khai thác cơ sở phá dỡ tàu biển đã được đưa vào hoạt động theo quy định của pháp luật.

      – Theo đó, tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải đáp ứng các điều kiện sau: 

      + Điều kiện 1: Tàu biển đã qua sử dụng có thân tàu không bằng vật liệu phi kim loại được phép nhập khẩu để phá dỡ.

      + Điều kiện 2: Chủ tàu có văn bản xác nhận và chịu trách nhiệm về việc cam kết tàu biển không trong tình trạng thế chấp hoặc khiếu nại hàng hải;

      + Điều kiện 3: Không được hoán cải, nâng cấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và không được chuyển nhượng, mua, bán lại.

      7. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ:

      Điều 19  Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng

      + Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: chủ thể tiến hành đăng ký sẽ phải chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ sau: (1) Văn bản đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ theo quy định của pháp luật, (2) Quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu), (3)  Quyết định của doanh nghiệp về việc mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

      + Bước 2: Nộp hồ sơ: hồ sơ được nộp tại Cục hàng hải Việt Nam

      + Bước 3:Tiếp nhận và xử lý hồ sơ:  Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật. Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

      + Bước 4: Trả kết quả: Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ theo quy định của pháp luật ( Nếu trong trường hợp Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải không chấp thuận cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ, Bộ Giao thông vận tải phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do)

      – Cơ sở pháp lý: Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ