Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Quy định về nhãn hiệu và bảo vệ quyền lợi các bên trong thương mại điện tử

  • 27/03/2022
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    27/03/2022
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Quy định về nhãn hiệu sản phẩm trong thương mại điện tử? Quy định về việc bảo vệ quyền lợi của các bên trong thương mại điện tử?

      Quy định các vấn đề liên quan đến đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi năm 2009 và văn bản 07/VBHN–VPQH ngày 25/6/2019) và các văn bản hướng dẫn như Nghị định 122/2010/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 103/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp và một số văn bản khác cũng bổ sung nền tảng pháp lý cho thương mại điện tử. 

      Như phần khái niệm đã đề cập, sản phẩm của quá trình sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ khi được đưa vào thị trường trở thành hàng hóa. Các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau được quy định trong Luật sở hữu trí tuệ, và căn cứ các Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật Thương mại; Luật 59/2010/QH12 Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; và Luật giao dịch thương mại điện tử; Luật Công nghệ thông tin và các bộ luật liên quan khác có các quy định chung về nhãn hiệu hàng hóa. 

      Hiện nay Việt nam vẫn đang hoàn thiện việc xây dựng, khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử với các quy định về nhãn hiệu sản phẩm. 

      Thực tiễn thực hiện pháp luật về nhãn hiệu sản phẩm trong lĩnh vực thương mại điện tử cho thấy Luật sở hữu trí tuệ quy định rõ về các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ trên nhãn hiệu hàng hóa. Các quy định của pháp luật trong các bộ Luật và các Nghị định nêu trên đã đang giải quyết các vấn đề chưa rõ ràng liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa, trong đó thành phần sản phẩm và thành phần định lượng được ghi trong nhãn hàng hóa với các thể hiện trên bao bì thương phẩm với kích thước nhãn hàng hóa, kích thước chữ và số trên nhãn, màu sắc chữ, ký hiệu và hình ảnh trên nhãn hàng hóa, ngôn ngữ được thể hiện trên nhãn hàng hóa. Khái niệm liên quan thành phần và thành phần định lượng được ghi trong nhãn hàng hóa cũng được quy định trong các Luật và Nghị định nêu trên. 

      Cụ thể là quy định vị trí nhãn hàng hóa được thể hiện trên bao bì thương phẩm, kích thước nhãn hàng hóa, kích thước chữ và số trên nhãn, màu sắc chữ, ký hiệu và hình ảnh, ngôn ngữ được thể hiện trên nhãn hàng hóa, Nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu Quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về nhãn hiệu có sự tương thích so với pháp luật của các nước về phạm vi các dấu hiệu có thể sử dụng làm nhãn hiệu và về các loại nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ theo Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005.

      Tuy nhiên, luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi năm 2009 và 2019) chỉ bao hàm một số quy định rất sơ sài về nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu nổi tiếng. Nghị định 06/2001/NĐ-CP ngày 1/2/2001 của Chính phủ có quy định chi tiết hơn trong tại Khoản 2 Điều 1, song cũng chỉ dừng lại ở định nghĩa chung chung về nhãn hiệu nổi tiếng tuy đã linh hoạt về nguyên tắc xác định thẩm quyền quyết định nhãn hiệu nào là nhãn hiệu nổi tiếng được đề cập gián tiếp trong khoản 1 Điều 1: “Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng phát sinh trên cơ sở quyết định công nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” mà về lời văn, quy định này không cho biết cơ quan nào chính xác là cơ quan có thẩm quyền 

      Như vậy quy định pháp luật liên quan thành phần cấu thành nên sản phẩm đã có, nhưng chưa rõ ràng các quy định liên quan đến cấu thành sản phẩm cũng như chưa có các ghi nhận cụ thể liên quan thực tiễn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. 

      Năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử quy định rõ về nhãn hiệu sản phẩm để tránh hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử. Năm 2017 Chính phủ ban hành Nghị định về nhãn hàng hóa 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017, trong đó có quy định riêng về nhãn hiệu sản phẩm với các thông tin thành phần cấu thành nên sản phẩm và thành phần định lượng trong nhãn hàng hóa trong sản phẩm.

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 của Nghị định này trong đó yêu cầu nhãn phụ dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại Nghị định này. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa, và đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì trên nhãn phụ phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam” và người tiêu dùng có thể xác định rõ nhãn hiệu sản phẩm mình muốn sử dụng, đặc biệt trong giao dịch thương mại điện tử với các sản phẩm nhập khẩu, quy định về nhãn phụ cho các sản phẩm nhập khẩu. 

      Kết quả thực hành trong thực tiễn liên quan thành phần và cấu thành sản phẩm thì chưa có các số liệu cụ thể. Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc và xuất xử cũng như các thành phần cấu thành sản phẩm, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...diễn ra tràn lan trên mạng xã hội, trên sàn thương mại điện tử với các sản phẩm không rõ nhãn hiệu, đặc biệt là với sản phẩm trong đại dịch COVID, khẩu trang và các mặt hàng phục vụ phòng chống COVID giao dịch qua sàn thương mại điện tử gia tăng, và các gian lận liên quan đến các các mặt hàng phòng chống dịch bệnh cũng đã được các cơ quan chức năng phát hiện.

      Trong đại dịch COVID 19 năm 2020, Tổ 368 về thương mại điện tử của Tổng cục Quản lý thị trường và đã phát hiện một số vụ vi phạm pháp luật về việc sử dụng mạng xã hội, thương mại điện tử để bán hàng hóa giả, không rõ nguồn gốc hay hàng hóa có cấu thành sản phẩm không đúng như đã công bố. Trong đó, sản phẩm Khóa Việt Tiệp đã bị làm giả với nhãn hiệu của Khóa Việt Tiệp và bán trên sản thương mại điện tử gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng và cả nhà sản xuất. Ngay trong đại dịch, các sản phẩm khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế bị làm giả nhãn hiệu, kém chất lượng. 

      Vào tháng 3–2020, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội phối hợp với Công an TP. Hà Nội phát hiện một cơ sở đang đóng gói hàng ngàn bộ quần áo bảo hộ y tế mua trôi nổi trên thị trường, dán nhãn một công ty có thương hiệu tại Hà Nội để bán ra thị trường. Cuối tháng 3–42020, Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang phải truy tìm hơn 22.000 khẩu trang vô chủ. 

      Tại TP HCM, cơ quan quản lý đã kiểm tra và phát hiện việc vi phạm pháp luật về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, vi phạm nghị định nhãn hàng hóa như kg có nhãn phụ của Hệ thống cửa hàng Ansan Cosmestics địa chỉ website ansancosmetics.com và thu giữ hơn 7.500 sản phẩm mỹ phẩm các loại không có hóa đơn chứng minh. Cơ quan quản lý cũng phát hiện hàng chục ngàn mặt hàng thời trang nhái các thương hiệu nổi tiếng và thực phẩm chức năng nhập lậu tại 6 tụ điểm kinh doanh thuộc quận 1 và quận 10 TP. Hồ Chí Minh. Tại Gia Lai 2 cá nhân bán hàng giả vi phạm các quy định liên quan nguồn gốc xuất xứ và cấu thành sản phẩm khi làm giả các thương hiệu nổi tiếng theo hình thức livestream trên trang mạng xã hội facebook. Hành vi này đã bị Cục QLTT tỉnh Gia Lai cũng xử phạt 59,5 triệu đồng. Theo Tổng cục QLTT, các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm hàng giả nhãn hiệu lớn. 

      Như vậy, quy định liên quan nhãn hiệu sản phẩm đã có, tuy nhiên kết quả thực hiện quy định luật pháp liên quan nhãn hiệu sản phẩm trong thương mại điện tử vẫn là một trong các trọng tâm của cơ quan luật pháp trong thời gian tới.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ