Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật Doanh nghiệp

Quy định về hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em

  • 21/06/202421/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    21/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Quy định về hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em là những quy định pháp luật nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những tác động tiêu cực của quảng cáo. Vậy các quy định đó bao gồm những nội dung nào?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Thế nào hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em?
      • 2 2. Quy định về hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em:
        • 2.1 2.1. Các nội dung bị cấm trong hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em:
        • 2.2 2.2. Không được sử dụng hình ảnh của trẻ em liên quan đến các nội dung sau:
      • 3 3. Hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em có thể mang lại những lợi ích và tác hại nào?

      1. Thế nào hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em?

      Hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em là hoạt động quảng cáo được thực hiện nhằm tác động đến ý thức, tình cảm, hành vi của trẻ em. Hoạt động này có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm:

      – Quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, Internet,… Đây là hình thức quảng cáo phổ biến nhất, tiếp cận được với nhiều trẻ em. Quảng cáo trên truyền hình thường sử dụng hình ảnh, âm thanh bắt mắt, thu hút sự chú ý của trẻ em. Quảng cáo trên đài phát thanh thường sử dụng giọng nói dễ thương, vui nhộn để thu hút trẻ em. Quảng cáo trên Internet thường sử dụng các trò chơi, hoạt động tương tác để thu hút trẻ em.

      – Quảng cáo tại các địa điểm công cộng, trường học,… Đây là hình thức quảng cáo tiếp cận được với trẻ em một cách trực tiếp. Quảng cáo tại các địa điểm công cộng thường sử dụng hình ảnh, màu sắc nổi bật để thu hút sự chú ý của trẻ em. Quảng cáo tại trường học thường sử dụng hình ảnh, nhân vật hoạt hình quen thuộc với trẻ em để thu hút sự chú ý của trẻ em.

      – Quảng cáo thông qua các sản phẩm, dịch vụ dành cho trẻ em. Đây là hình thức quảng cáo được thực hiện thông qua các sản phẩm, dịch vụ dành cho trẻ em, chẳng hạn như đồ chơi, sách truyện, đồ dùng học tập,… Quảng cáo thông qua các sản phẩm, dịch vụ dành cho trẻ em thường được thực hiện dưới dạng nhãn mác, bao bì,…

      2. Quy định về hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em:

      2.1. Các nội dung bị cấm trong hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em:

      – Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ không phù hợp với lứa tuổi trẻ em, chẳng hạn như:

      + Đồ chơi bạo lực, chẳng hạn như súng, dao, kiếm,…

      + Đồ chơi có hại cho sức khỏe, chẳng hạn như đồ chơi có chứa chất độc hại,…

      Ví dụ: Quảng cáo đồ chơi súng, dao, kiếm cho trẻ em dưới 16 tuổi là vi phạm quy định này.

      – Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có hại cho sức khỏe, sự phát triển của trẻ em, chẳng hạn như:

      + Đồ uống có cồn, thuốc lá, thuốc lá điện tử,…

      + Thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm,…

      + Sản phẩm, dịch vụ có chứa chất gây nghiện, chất kích thích,…

      Ví dụ: Quảng cáo thuốc lá cho trẻ em dưới 16 tuổi là vi phạm quy định này.

      – Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có tính chất giáo dục, đào tạo, dạy nghề có nội dung vi phạm pháp luật, trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục, chẳng hạn như:

      + Quảng cáo dạy trẻ em cách trốn học, bỏ học,…

      + Quảng cáo dạy trẻ em cách sử dụng vũ khí, bạo lực,…

      + Quảng cáo dạy trẻ em cách nói dối, lừa lọc,…

      Ví dụ: Quảng cáo dạy trẻ em cách trốn học, bỏ học cho trẻ em dưới 16 tuổi là vi phạm quy định này.

      – Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có tính chất mê tín dị đoan, mê tín dị đoan, chẳng hạn như:

      + Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có thể giúp trẻ em thành công trong học tập, thi cử,…

      + Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có thể giúp trẻ em khỏe mạnh, phát triển,…

      + Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có thể giúp trẻ em may mắn, gặp được nhiều điều tốt đẹp,…

      Ví dụ: Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có thể giúp trẻ em thành công trong học tập, thi cử cho trẻ em dưới 16 tuổi là vi phạm quy định này.

      – Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có tính chất cờ bạc, lô đề, cá độ, chẳng hạn như:

      + Quảng cáo các trò chơi cờ bạc, lô đề, cá độ,…

      + Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ có thể giúp trẻ em trúng số, trúng thưởng,…

      Ví dụ: Quảng cáo các trò chơi cờ bạc, lô đề, cá độ cho trẻ em dưới 16 tuổi là vi phạm quy định này.

      – Ngoài ra, các nội dung quảng cáo nhắm đến trẻ em còn bị cấm nếu có tính chất:

      + Kích động bạo lực, kích động thù địch, phân biệt đối xử, xâm phạm quyền trẻ em.

      + Sử dụng hình ảnh, âm thanh, lời nói, chữ viết có tính chất đồi trụy.

      + Khai thác sự ngây thơ hoặc cả tin của trẻ em với mục đích dụ dỗ trẻ em mua sản phẩm, dịch vụ hoặc ép buộc cha mẹ phải mua sản phẩm, dịch vụ.

      + Làm trẻ em mất tự tin về dáng vóc, tính cách, năng lực hiện tại; khuyến khích trẻ em sử dụng lời nói hoặc cách diễn đạt làm cản trở sự phát triển ngôn ngữ và tính cách.

      2.2. Không được sử dụng hình ảnh của trẻ em liên quan đến các nội dung sau:

      Quảng cáo là một hình thức truyền thông có sức ảnh hưởng lớn đến nhận thức và hành vi của trẻ em. Do đó, pháp luật Việt Nam có quy định chặt chẽ về việc sử dụng hình ảnh trẻ em trong quảng cáo, nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những tác động tiêu cực.

      Theo quy định của Luật Quảng cáo năm 2012, không được sử dụng hình ảnh trẻ em trong các quảng cáo liên quan đến cá cược, đánh bạc, hoặc các trò chơi may rủi. Bởi vì những hoạt động này có thể gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, nhận thức của trẻ em, khiến trẻ em có xu hướng ham muốn vật chất, dễ bị sa đà vào những trò chơi có tính chất cờ bạc, đánh bạc.

      Ngoài ra, cũng không được sử dụng nhãn hiệu, lô-gô hoặc tên thương hiệu của các đồ uống có cồn và thuốc lá trên quần áo, đồ dùng, đồ chơi và các sản phẩm khác dành cho trẻ em. Bởi vì đồ uống có cồn và thuốc lá là những sản phẩm có hại cho sức khỏe, sự phát triển của trẻ em. Việc sử dụng hình ảnh trẻ em để quảng cáo cho các sản phẩm này có thể khiến trẻ em lầm tưởng rằng những sản phẩm này là an toàn và phù hợp với lứa tuổi của mình.

      Cuối cùng, không được thể hiện các nội dung mang tính khuyến khích trẻ em tự sử dụng các loại hàng hóa, dịch vụ khi không có sự giám sát của người lớn. Bởi vì trẻ em là những người chưa phát triển đầy đủ về nhận thức và khả năng tự bảo vệ mình. Việc tự sử dụng các loại hàng hóa, dịch vụ có thể gây nguy hiểm cho trẻ em.

      Ví dụ như:

      + Một doanh nghiệp quảng cáo cho một trò chơi điện tử có hình ảnh trẻ em đang chơi trò chơi đó. Trò chơi điện tử này có tính chất bạo lực, kích động bạo lực.

      + Một doanh nghiệp quảng cáo cho một sản phẩm đồ uống có cồn có hình ảnh trẻ em đang sử dụng sản phẩm đó.

      + Một doanh nghiệp quảng cáo cho một sản phẩm đồ chơi có hình ảnh trẻ em đang sử dụng sản phẩm đó mà không có sự giám sát của người lớn.

      Những trường hợp trên đều vi phạm quy định về việc sử dụng hình ảnh trẻ em trong quảng cáo. Doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

      Việc thực hiện nghiêm túc các quy định về sử dụng hình ảnh trẻ em trong quảng cáo là cần thiết để bảo vệ trẻ em khỏi những tác động tiêu cực của quảng cáo và góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh cho trẻ em.

      3. Hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em có thể mang lại những lợi ích và tác hại nào?

      Hoạt động quảng cáo nhắm đến trẻ em có thể mang lại những lợi ích và tác hại như sau:

      Lợi ích:

      – Giúp trẻ em biết đến các sản phẩm, dịch vụ mới: Quảng cáo có thể giúp trẻ em biết đến các sản phẩm, dịch vụ mới, từ đó có thêm nhiều lựa chọn để đáp ứng nhu cầu của bản thân.

      – Giúp trẻ em phát triển khả năng sáng tạo, tư duy: Quảng cáo thường sử dụng các hình ảnh, âm thanh, lời nói, chữ viết bắt mắt, hấp dẫn, có thể kích thích khả năng sáng tạo, tư duy của trẻ em.

      – Giúp trẻ em hình thành thói quen tiêu dùng: Quảng cáo có thể giúp trẻ em hình thành thói quen tiêu dùng, từ đó có thể giúp ích cho trẻ em trong tương lai.

      Tác hại:

      – Khiến trẻ em trở nên ham muốn vật chất: Quảng cáo thường sử dụng các hình ảnh, âm thanh, lời nói, chữ viết mang tính kích thích, khiến trẻ em dễ bị lôi cuốn, từ đó có thể khiến trẻ em trở nên ham muốn vật chất.

      – Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ em: Quảng cáo có thể quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ có hại cho sức khỏe, sự phát triển của trẻ em, chẳng hạn như đồ uống có cồn, thuốc lá, đồ ăn nhanh,…

      – Gây lệch lạc nhận thức của trẻ em về thế giới: Quảng cáo có thể sử dụng các hình ảnh, âm thanh, lời nói, chữ viết mang tính sai lệch, khiến trẻ em có những nhận thức sai lệch về thế giới.

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

      – Quyết định số 4149/QĐ-BVHTTDL ban hành quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo;

      – Luật Quảng Cáo năm 2018.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Dịch vụ Luật sư đăng ký thành lập trung tâm ngoại ngữ
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hồ sơ, thủ tục giải thể (đóng cửa) chi nhánh công ty cổ phần?
      • Chi phí là gì? Các loại chi phí hoạt động của doanh nghiệp?
      • Thủ tục đăng ký đại lý bán hàng, mở đại lý ủy quyền mới nhất
      • Nên mở đại lý gì? Mở đại lý có cần đăng ký kinh doanh không?
      • Giám đốc công ty cổ phần phải là cổ đông của công ty không?
      • Điều kiện và thủ tục mở trung tâm gia sư, môi giới dạy gia sư
      • Vốn điều lệ tối thiểu để thành lập công ty TNHH, công ty cổ phần
      • Cổ tức bằng cổ phiếu là gì? Cách tính giá điều chỉnh khi chia?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ