Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Quy định của pháp luật về vấn đề minh bạch trong lập dự toán ngân sách nhà nước

  • 23/02/202123/02/2021
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    23/02/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Quy định của pháp luật về vấn đề minh bạch trong lập dự toán ngân sách nhà nước. Thẩm quyền quyết định, phê chuẩn, kể cả khoản ngân sách bổ sung.

      Quy định của pháp luật về vấn đề minh bạch trong lập dự toán ngân sách nhà nước. Thẩm quyền quyết định, phê chuẩn, kể cả khoản ngân sách bổ sung.


       Theo quy định tại khoản 2 Điều 39 và khoản Điều 43 Luật Ngân sách nhà nước năm 2002. Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp là cơ quan do Nhân dân tín nhiệm bầu ra, thể hiện tiếng nói, ý chí nguyện vọng của Nhân dân. Chính vì vậy việc trình Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp về lập dự toán ngân sách nhà nước cũng thể hiện sự công khai, minh bạch trong hoạt động ngân sách nhà nước: Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh sau khi lập dự toán ngân sách địa phương thì phải báo cáo thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, cho ý kiến. Chính phủ phải trình Quốc hội Dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương của năm sau chậm nhất là mười lăm ngày trước khi khai mạc kỳ họp Quốc hội cuối năm trước.

      + Kể cả đối với việc điều chỉnh dự toán ngân sách trong trường hợp có biến động lớn về ngân sách so với dự toán thì Chính phủ, Ủy ban Nhân dân lập dự toán điều chỉnh ngân sách trình Quốc hội, Hội đồng Nhân dân. Trong trường hợp có yêu cầu cấp bách về quốc phòng an ninh hoặc vì lý do khách quan cần phải điều chỉnh dự toán ngân sách thì Chính phủ vẫn phải trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau đó báo cáo với Quốc hội. Đối với dự toán ngân sách địa phương thì Ủy ban nhân dân phải trình lên Hội đồng Nhân dân.

      + Theo quy định tại khoản 1và khoản 2 Điều 15 Luật phòng chống tham nhũng năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2012:

      “1.Các cấp ngân sách, đơn vị dự toán ngân sách phải công khai chi tiết số liệu dự toán và quyết toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê chuẩn, kể cả khoản ngân sách bổ sung.

      2. Đơn vị dự toán ngân sách có nguồn thu và các khoản chi từ các khoản đóng góp của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật phải công khai mục đích huy động, kết quả huy động và hiệu quả việc sử dụng các nguồn huy động.”

      Như vậy, theo quy định của pháp luật thì khi lập dự toán ngân sách các cấp thì đơn vị dự toán ngân sách phải công khai một cách chi tiết rõ ràng, rành mạch số liệu dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê chuẩn kể cả khoản ngân sách bổ sung. Đồng thời đối với các khoản đóng góp của tổ chức, cá nhân cũng phải công khai rõ ràng mục đích của việc huy động, kết quả huy động và hiệu quả sử dụng các nguồn huy động.

      + Theo các quy định tại phần I Thông tư số 21/2005/TT–BTC thì thủ trưởng đơn vị dự toán cấp trên công bố công khai dự toán thu – chi ngân sách nhà nước, kể cả phần điều chỉnh giảm hoặc bổ sung (nếu có) được cấp có thẩm quyền giao; nguồn kinh phí khác và phân bổ cho các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc (trong đó có dự toán của đơn vị mình trực tiếp sử dụng), các đơn vị được ủy quyền (phần kinh phí ủy quyền – nếu có).

      quy-dinh-cua-phap-luat-ve-van-de-minh-bach-trong-lap-du-toan-ngan-sach-nha-nuoc

      >>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568

       Chậm nhất sau ba mươi ngày, kể từ ngày được cấp có thẩm quyền giao đầu năm và điều chỉnh giảm hoặc bổ sung trong năm (nếu có). Nội dung của việc công khai bao gồm: các căn cứ, nguyên tắc phân bổ, số liệu. Hình thức công khai: có thể niêm yết tại trụ sở làm việc, thông báo bằng văn bản, thông báo tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. Qua quy định trên có thể thấy được phần nào sự minh bạch trong hoạt động dự toán ngân sách, tuy nhiên chưa rõ ràng. Ví dụ như hình thức công khai về cơ bản thì chỉ trong nội bộ của đơn vị hoặc cùng lắm là đơn vị cấp dưới mà lại không không khai lên phương tiện thông tin đại chúng để toàn dân có thể kiểm chứng sự minh bạch trong hoạt động lập dự toán ngân sách nhà nước. 

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ