Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Quy định về khoảng cách an toàn của công trình gần đường sắt

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Hành lang an toàn giao thông đường sắt là gì? Hành lang an toàn giao thông đường sắt được biết với tên trong tiếng Anh là gì? Quy định về khoảng cách an toàn của công trình gần đường sắt?

      Như đã biết thì Việt Nam là quốc gia có đường sắt chạy dài từ Bắc đến Nam vừa dùng để vận chuyển người và vận chuyển hàng hóa qua các tình thành mà đường sắt đi qua. Đường sắt là một trong trong những hệ thống giao thông quan trngj của nước ta và do Bộ Giao thông vận tải trực tiếp quản lý. Đường sắt là loại đường có vật tốc khá nhanh chính vì vậy mà pháp luật ước ta đã quy định về vùng có khoảng cách an toàn đối với đường sắt để tránh gây ra các tai nạn không đáng có. Vây thì pháp luật đường sắt đã quy định về khoảng cách an toàn của công trình gần đường sắt có nội dung như thế nào? Hãy tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây:

      Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

      Cơ sở pháp lý:

      – Luật Đường sắt năm 2017;

      – Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Hành lang an toàn giao thông đường sắt là gì?
      • 2 2. Hành lang an toàn giao thông đường sắt được biết với tên trong tiếng Anh là gì?
      • 3 3. Quy định về khoảng cách an toàn của công trình gần đường sắt?

      1. Hành lang an toàn giao thông đường sắt là gì?

      Trên cơ sở quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt có khái niệm như sau: “Hành lang an toàn giao thông đường sắt là phạm vi được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông”.

      An toàn giao thông thường được thúc đẩy thông qua cách tiếp cận ba mũi nhọn tiêu chuẩn sử dụng kỹ thuật, thực thi và giáo dục. Mỗi yếu tố này đều có vai trò quan trọng đối với kết quả mong muốn của cộng đồng an toàn hơn đối với an toàn giao thông.

      Đường sắt cung cấp một hình thức vận tải an toàn và bền vững trên toàn thế giới. Mặc dù mức độ an toàn thực tế đạt được có thể rất khác nhau, ngay cả trong các khu vực phát triển kinh tế, đường sắt thường là một trong những hình thức vận tải an toàn nhất. Không thể tránh khỏi, mức độ an toàn này đi kèm với chi phí liên quan và cân bằng giữa an toàn, hiệu suất và chi phí là một trong những thách thức toàn cầu quan trọng đối với ngành đường sắt.

      Những nền tảng của khuôn khổ quy định về an toàn giúp đảm bảo mức độ an toàn cao của đường sắt. Tất cả những người vận hành hệ thống đường sắt, tức là các nhà quản lý cơ sở hạ tầng và chủ trương đường sắt, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự an toàn của hệ thống, mỗi người về phần mình và việc thiết lập một SMS hoạt động đúng được xác định là cách thích hợp để thực hiện trách nhiệm này.

      Mục đích là để đảm bảo rằng tổ chức đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình một cách an toàn và tuân thủ tất cả các nghĩa vụ an toàn áp dụng cho nó. Những nghĩa vụ an toàn này phải luôn được thực hiện trong môi trường đường sắt luôn thay đổi và phức tạp ngày nay. Việc áp dụng phương pháp tiếp cận có cấu trúc cho phép xác định các mối nguy và quản lý liên tục các rủi ro liên quan đến các hoạt động riêng của tổ chức, với mục đích ngăn ngừa tai nạn. Cách tiếp cận này có tính đến những rủi ro chung ở các mối giao tiếp với các tác nhân khác của hệ thống đường sắt (chủ yếu là các chủ nhiệm đường sắt, các nhà quản lý cơ sở hạ tầng và các đơn vị chịu trách nhiệm bảo trì nhưng cũng như bất kỳ tác nhân nào khác có khả năng ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của hệ thống đường sắt).

      2. Hành lang an toàn giao thông đường sắt được biết với tên trong tiếng Anh là gì?

      Hành lang an toàn giao thông đường sắt được biết với tên trong tiếng Anh là: Railway traffic safety corridor.

      Railway traffic safety corridor is the area defined by the surrounding space, land and water area adjacent to the railway work protection area to ensure railway traffic safety; to serve rescue work when necessary and ensure visibility for road users

      3. Quy định về khoảng cách an toàn của công trình gần đường sắt?

      Trên cơ sở quy định tại Khoản 1 Điều 28 Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quy định về những hoảng cách an toàn tối thiểu của một số công trình ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt. Đồng thời những khoảng cách này được quy định với những nội dung như sau:

      Thứ nhất, theo như quy định tại Điểm a Khản 1 Điều này thì khoảng cách chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt ít nhất 05 mét được xác định là khoảng cách đối với các công trình là nhà làm bằng vật liệu dễ cháy theo như quy định.

      Thứ hai, theo như quy định tại Điểm b Khản 1 Điều này thì khoảng cách chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt ít nhất 10 mét được nhận định với các công trình như lò vôi, lò gốm, lò gạch, lò nấu gang, thép, xi măng, thủy tinh.

      Thứ ba, theo như quy định tại Điểm c Khản 1 Điều này đối với các kho hàng là kho chưa các chất độc hại, chất nổ, dễ cháy, chất dễ nổ thì việc xây dựng các kho hàng này phải cách chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật có liên quan thì mới đảm bảo được điều kiện an toàn của hành lang an toàn đường sắt theo hư quy ddihj của pháp luật Việt Nam hiện hành.

      Thứ tư, theo như quy định tại Điểm d Khản 1 Điều này khi các công trình điện lực, đường dây tải điện đi ngang qua hoặc hai bên công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt. Đồng thời thì khi xây dựng mạng lưới điện lực thì cần phải bảo đảm không gây nhiễu hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt và bảo đảm an toàn khi dây tải điện bị sự cố, đứt bên cạnh đó còn có các quy định của pháp luât về khoảng cách hành lang an toàn điện lực theo như quy định của pháp luật về điện lực.

      Thứ năm, theo như quy định tại Điểm đ Khản 1 Điều này quy định về hanh lang an toàn đường sắt với khoảng cách tối thiểu bằng 1,3 lần chiều cao của cột và không được nhỏ hơn 05 mét đối với các công trình mép đỉnh taluy đường đào, mép ngoài cùng của kết cấu công trình cầu, đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt,  khoảng cách từ vị trí chân cột đến vai nền đường đối với nền đường không đào, không đắp, chân taluy đường đắp, công trình cột ăng ten viễn thông, đường dây thông tin, đường dây tải điện theo như quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

      Cuối cùng, theo như quy định tại Điểm e Khản 1 Điều này để đam bảo hành lang an toàn đường sắt thì theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 56/2018/NĐ-CP đối với các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ không bố trí người gác, không được xây dựng công trình trong phạm vi hành lang an toàn giao thông

      Giải pháp cho vấn đề giám sát đường ray, cũng như các đối tượng và hiện tượng tiềm ẩn nguy hiểm trong các vùng lãnh thổ lân cận, được xác định là do cần phải thực hiện các yêu cầu gia tăng về an toàn giao thông (chủ yếu đối với các thông số hình học của các thiết bị của một tuyến đường sắt dài đang xây dựng và khai thác đường cao tốc chịu lực), phòng chống các thảm họa công nghệ và các tác động tiêu cực quy mô lớn của các hiện tượng tự nhiên trên đường sắt. Thể hiện quá trình tích hợp liên tục các phương pháp và phương tiện giám sát và ngăn ngừa các trường hợp khẩn cấp vào một hệ thống quản lý thông tin duy nhất. Khả năng xác định một mô hình động lực học về ảnh hưởng bất lợi của đoàn tàu trên đường ray và điều bất lợi nhất đối với các thông số về lực kéo và đoàn tàu, phải tránh được khi tạo thành đoàn tàu trong phần này, được thiết lập. Ba yếu tố chính được xây dựng, việc sử dụng sẽ giảm tác động tiêu cực đến đường ray từ tàu hỏa. Khái niệm cải tiến công nghệ thông tin của hệ thống giám sát các đoạn đường sắt tiềm ẩn nguy hiểm trên cơ sở công nghệ tiên tiến mới đã được phát triển.

      Nhiều cách tiếp cận khác nhau được áp dụng để đảm bảo rằng đầu tư vào an toàn tương xứng với lợi ích an toàn.

      Duy trì và nâng cao an toàn trong ngành đường sắt đòi hỏi chuyên môn của nhiều bộ phận chuyên môn bao gồm: kỹ sư, nhà điều hành, nhà quản lý an toàn và các chuyên gia về yếu tố con người.

      Do tính chất quan trọng về an toàn cũng như tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược quốc gia, đường sắt thường hoạt động trong một môi trường được quản lý chặt chẽ. Các cơ quan quản lý quốc gia thường cung cấp khuôn khổ an toàn trong đó ngành hoạt động, đối chiếu số liệu thống kê về an toàn, giám sát hoạt động an toàn và thực hiện hành động thực thi chống lại các tổ chức không đạt tiêu chuẩn yêu cầu. Họ thường được hỗ trợ bởi các cơ quan điều tra tai nạn và sự cố; việc chúng độc lập với cơ quan quản lý đang trở nên phổ biến. Ngoài ra còn có một số cơ quan xuyên quốc gia tạo điều kiện cho hoạt động xuyên biên giới. Các cơ quan quản lý an toàn quốc gia cũng tổng hợp số liệu thống kê an toàn mặc dù cơ sở khác nhau mà chúng được thu thập có thể gây khó khăn cho việc so sánh.

      Trong khi ngành công nghiệp trên toàn cầu hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau, nhiều rủi ro do các kỹ sư và nhà điều hành quản lý là phổ biến đối với tất cả các tuyến đường sắt.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Danh sách 148 xã, phường của Phú Thọ (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 92 xã, phường của Thái Nguyên sau sáp nhập
      • Danh sách 89 xã và 10 phường của Lào Cai sau sáp nhập
      • 117 xã và 07 phường của Tuyên Quang (mới) sau sáp nhập
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ