Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam là gì? Chức năng

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Đối với thương hiệu trên thị trường các doanh nghiệp luôn muốn bảo vệ khỏi những yếu tố có thể gây ảnh hưởng như hàng giả hàng nhái theo thương hiệu gây hiệu ứng xấu trong cộng đồng người tiêu dùng, Ở Việt Nam đã thanh lập nên Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam là gì?
      • 2 2. Chức năng của hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam:
      • 3 3. Giải pháp chống hàng giả tại Việt Nam:

      1. Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam là gì?

      Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam trong tiếng Anh gọi là: Vietnam Association for anti-counterfeiting and trademark protection – VATAP.

      Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) là:

      Một tổ chức tự nguyện của các tổ chức kinh tế của Việt Nam, nhằm mục đích tập hợp đoàn kết hội viên, hoạt động thường xuyên, không vụ lợi, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, đại diện cho hội viên trong việc phối hợp với các tổ chức kinh tế và các cơ quan có liên quan để:

      Chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu; hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

      Hiện nay như ta thấy các doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng nên cần có sự kết hợp giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý, cơ quan thực thi để chống lại những vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Như vậy nên chính các doanh nghiệp là những người hiểu việc chống buôn lậu, hàng giả rõ hơn ai hết nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại, khi phối hợp cùng thực hiện thì không từ chối nhưng lại không nhiệt tình vì vậy tổ chức này xuất hiện và ra đời sẽ góp phần tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp.

      Hiện nay như chúng ta thấy thì hiệp hội chống hàng giả cùng với công luận lên tiếng về một vụ việc cụ thể và quâ các vụ việc Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý thích đáng tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý đã để xảy ra vụ án trên và đồng thời có ý kiến đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét chỉ đạo xử lý nghiêm khắc, đúng pháp luật với hình thức xử phạt đúng người, đúng tội theo quy định.

      2. Chức năng của hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam:

      Chức năng của hiệp hội:

      1. Tập hợp, đoàn kết các hội viên trong Hiệp hội nhằm cùng nhau làm tốt công tác chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.

      2. Đại diện cho hội viên kiến nghị với Nhà nước về các chủ trương, chính sách, biện pháp liên quan đến công tác chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, hỗ trợ hội viên về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này.

      3. Liên kết giữa các hội viên để hỗ trợ lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.

      4. Chủ động trong công tác tìm kiếm và phát hiện hàng giả và ngăn chặn các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, giúp đỡ các hội viên tránh được các vi phạm trong quá trình sản xuất kinh doanh, xác lập quyền và nghĩa vụ của mình.

      5. Hướng dẫn và giúp đỡ hội viên xây dựng và bảo vệ thương hiệu của hội viên.

      6. Cập nhật và cung cấp cho các hội viên các thông tin về chính sách, pháp luật và các chủ trương của Nhà nước liên quan đến công tác chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu

      7. Tổ chức tập huấn, đào tạo chuyên môn, pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cho các hội viên theo quy định của pháp luật.

      8. Tổ chức các chuyến khảo sát, học tập kinh nghiệm của các nước theo qui định của pháp luật.

      9. Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các công việc liên quan đến chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu khi được giao.

      10. Xuất bản tạp chí, tập san và các ấn phẩm khác theo qui định của pháp luật.

      11. Tham gia hợp tác với các tổ chức trong nước và nước ngoài có liên quan đến lĩnh vực mà Hiệp hội hoạt động, phục vụ cho mục đích và hoạt động của Hiệp hội theo qui định của pháp luật.

      12. Thực hiện những công việc khác khi được Nhà nước Việt Nam ủy quyền.

      Hiệp hội có mục tiêu hoạt động là tập hợp đoàn kết Hội viên, hoạt động thường xuyên, không vụ lợi, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội viên, đại diện cho Hội viên trong việc phối hợp với các tổ chức kinh tế và các cơ quan có liên quan để chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu, hỗ trợ hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

      Tuy nhiên cũng như các hiệp hội có lĩnh vực hoạt động tiềm năng rất rộng, bao trùm nhiều ngành nghề trong cả nước, và có lượng hội viên tiềm năng rất cao, thì thông tin về lượng hội viên thực có lại rất nghèo nàn.

      Trong tình hình mới, nhiệm vụ, khối lượng công việc nhiều; công tác phối hợp, tuyên truyền đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại còn nhiều phức tạp, đòi hỏi Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên, nhất là các hội viên mới cần tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị, các lực lượng chức năng, thực hiện có hiệu quả trong công tác hoạt động và sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

      3. Giải pháp chống hàng giả tại Việt Nam:

      Hiện nay như chúng ta thấy Việt Nam ta thị trường hàng hóa phong phú đa dạng, người tiêu dùng (NTD) nhờ đó mà cũng có nhiều lựa chọn. Hiện nay chúng ta có thể thấy thì khái niệm hàng zin, lô, tốt, xấu, hàng loại 1 loại 2 hay các khai niệm liên quan có ý nghĩa tương tự đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng, từ đồ điện tử, điện thoại, linh kiện xe gắn máy hay vô số hàng hóa tiêu dùng khác. Nói chung là thứ gì cũng có 2 – 3 loại để người mua lựa chọn.

      Cùng với các mặt hàng về thực phẩm tiêu dùng, các sản phẩm thuộc lĩnh vực điện, điện tử vi tính cũng được đánh giá là có tỷ lệ hàng giả, hàng nhái rất lớn.

      Mặc dù các công ty sản xuất, nhập khẩu đã có hàng loạt các biện pháp phòng chống nhưng việc làm giả, làm nhái và hàng nhập lậu vẫn gia tăng.

      Vấn đề là ngay bản thân người bán hàng họ chủ động bán thêm các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, hàng nhái với các sản phẩm chính hãng chất lượng thấp, điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng vì giá thành của những sản phẩm này không phải là thấp và ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của các hãng sản xuất, nhà phân phối.

      Cùng với sự kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chính là kênh kiểm soát chặt chẽ, sâu rộng nhất để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

      Theo đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà gồm Nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức xã hội, địa phương, khu phố cùng các tầng lớp trong xã hội để đẩy lùi nạn hàng giả. Bởi vì, hàng giả hay hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ đều phải có một địa điểm để sản xuất hay tập trung hàng hóa trước khi đưa ra thị trường. Do đó, sự phát hiện, tố giác từ các tổ chức hay người dân sẽ là thông tin vô cùng quan trọng để cơ quan chức năng vào cuộc.

      Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan, địa phương để tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân về ý thức chống hàng giả cũng như mức độ nguy hại của nạn hàng giả, hàng nhái tới sự phát triển chung của xã hội cũng như của chính người tiêu dùng. Đồng thời, tổ chức treo tờ rơi tại các khu chợ truyền thống hay trung tâm thương mại, siêu thị để người tiêu dùng tiếp nhận những kiến thức hay thông tin nhất định về hàng giả.

      Như vậy chúng ta có thể thấy nhìn chung pháp luật và nhà nước đã thông qua các tổ chức cụ thể là Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam để thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu việt nâng tầm thương hiệu  với trong nước và cả với thị trường quốc tế. với chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cơ quan này sẽ thực hiện các hoạt động theo quy định để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng và thương hiệu Việt.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ