Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là một trong những đoạn trích nổi tiếng nhất của sử thi I li át của tác giả Hô me rơ. Văn bản Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đã được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình ngữ văn lớp 10 tập 1 của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Sau đây là một số mẫu Phân tích nhân vật Héc-to trong Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Mục lục bài viết
1. Phân tích nhân vật Héc-to trong Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác hay nhất:
Sử thi là tác phẩm dân gian có quy mô lớn, sử dụng ngôn ngữ có vần nhịp xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng hào hùng. Kể về một hay nhiều biến cố lớn xảy ra trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại và các sự kiện trọng đại ở trong quá khứ. Đến với văn bản “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” trích trong sử thi I-li-át của Hô-me-rơ ta sẽ thấy rõ ràng hơn về hiện thực lúc người anh hùng phải từ bỏ vợ con, từ bỏ tình cảm cá nhân để hi sinh vì sự nghiệp chung cho dân tộc. Hiện lên một hình tượng anh hùng có những vẻ đẹp và đức tính đáng trân trọng, đồng thời giúp ta tìm hiểu những biến cố dẫn đến việc từ biệt – biến cố đặc trưng của thể loại sử thi.
Tác giả Hô-me-rơ trong văn học sử được mệnh danh là một thiên tài nghệ thuật, là nhà thơ vĩ đại của dân tộc Hi Lạp, một người là một người bị mù nghèo khổ nhưng nói đến tài năng của ông là không kể xiết. Hô-me-rơ có vốn kiến thức văn học dân gian đáng kể, am hiểu về cuộc sống của con người nên vốn sống rất sâu rộng, viết nhiều tác phẩm sử thi mang giá trị to lớn. Với tác phẩm “I-li-át” người đọc thấy rõ hơn về một tác phẩm tiêu biểu của sử thi, cốt truyện được huyền thoại hóa và hơn nữa “I-li-át” ngợi ca vẻ đẹp lí tưởng của con người trong chiến tranh Iliat là bản trường ca khắc họa bức tranh chiến trận thời kì chiến tranh bộ lạc và lí tưởng anh hùng của thời đại Homer. Tác phẩm đã khắc họa mẫu người anh hùng của thời đại, nhưng lại mang sắc thái riêng, không giống ai. Đồng thời “I-li-át” là bài ca nhân đạo mang tinh thần nhân văn cao cả, thể hiện ước mơ khát vọng, tư tưởng của thời đại bấy giờ. Văn bản “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” là đoạn trích trong sử thi I-li-át kể về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con trước khi lên đường ra chiến trận, nổi bật hình tượng người anh hùng sử thi với những vẻ đẹp không ai sánh bằng.
Biến cố trong văn bản chính là một biến cố đặc trưng trong sử thi, người chiến binh anh hùng luôn phải tự lựa chọn giữa tình cảm gia đình và lý tưởng chiến đấu vì tổ quốc. Người vợ Ăng-đrô-mác muốn chàng từ bỏ chiến trận về đoàn tụ với vợ con, còn Héc to thì không muốn từ bỏ lí tưởng anh hùng của mình, chàng muốn ra trận để không phải hổ thẹn với những người anh em với những chiến binh khác và phu nhân của họ. Khi Ăng-đrô-mác lo ở chiến trường khốc liệt, lo chồng mình không thể giữ được cái mạng nhưng Héc-to là người đã quen ở tuyến đầu chàng là người mang vinh quang dành cho bản thân và gia đình vậy nên lòng tự tôn và kiêu hãnh càng không cho phép chàng ở lại với vợ con. Biến cố lớn nhất có thể kể đến đó là việc người anh hùng phải cân bằng hay lựa chọn giữa và hi sinh vì sự an nguy của tổ quốc. Héc-to là một người anh hùng với những đặc điểm nổi bật “lẫy lừng” “mũ trụ sáng loáng ánh đồng sáng loá”, cái ngủ bờm ngựa cong cong, hồn hậu, mũ trụ đồng thau sáng loáng. Là một người anh hùng dũng cảm và có lí tưởng chiến đấu. Chàng quyết định nghênh chiến với quân Hi Lạp dù vợ của mình là Ăng-đrô-mác hết mực ngăn cản là bởi lòng tự tôn và ý chí người anh hùng không cho phép chàng làm kẻ hèn mọn nhát gan đứng ngoài cuộc chiến, chàng không muốn phải hổ thẹn với anh em, với những chiến binh và bao người phụ nữ thành Tơ roa. Chàng quen là người đứng đầu luôn giành chiến thắng và bản thân không thể trở thành kẻ hèn mọn. Chàng muốn chiến đấu vì thành tơ roa bởi chàng biết một khi thành tơ roa thất thủ thì em trai với chàng và những người thân thiết bên cạnh chàng sẽ mất hết tự do phải đi làm nô lệ tù đày chàng không muốn để họ phải khổ sở nên phải đi chinh chiến cho cuộc sống bình yên. Vị anh hùng ấy thật ra cũng là một người chồng hết mực thương vợ, người cha mẫu mực. Những hành động chàng nhanh đi tìm kiếm người vợ Ăng-đrô-mác của mình, đến và ôm người con vào lòng, những cử chỉ thân mật, lời nói ấm áp chân thành dành cho vợ con đều xuất phát từ nội tâm đẹp đẽ của chàng, là một người anh hùng nhưng chàng cũng biết yêu, cũng có tình cảm riêng của mình nhưng lại sáng suốt, lại là một người biết phân biệt rạch ròi giữa tình cảm cá nhân và lợi ích của cộng đồng dân tộc biết cân bằng các mối quan hệ xung quanh. Là một người có trách nhiệm, kiên cường và có lòng tự tôn cùng sự kiêu hãnh, chàng không thể ích kỷ, thỏa mãn cái lợi ích cá nhân để bỏ mặc đồng đội, bỏ mặc những người dân người anh em tin tưởng mình. Hành động dũng cảm và dứt khoát ấy thể hiện lí tưởng của anh hùng trong hoàn cảnh khó khăn. Chính tính cách quả cảm cương trực và quyết đoán là đại diện cho hình tượng người anh hùng thời cổ đại, là người lí trí, dũng cảm và không ngại hi sinh cho nghiệp lớn.
Trong tác phẩm ta còn thấy một hình tượng nhân vật cũng không kém phần đặc sắc. Ăng-đrô-mác hiện lên là một người vợ hiền với cánh tay trắng ngần xống áo thướt tha trang phục diễm lệ hiền thục cao quý dịu dàng, nàng một lòng vì gia đình của mình, để khi nghe tin xấu nàng không thể bình tĩnh, lo lắng và cầu mong cho người chồng của mình. Khi gặp chồng “nước mắt đầm đìa” “xiết chặt tay Héc to” “nức nở”, yếu đuối khi nghe chàng nói về lí tưởng “ôm chặt con vào bầu ngực thơm tho, cười qua hàng lệ” đến lúc chàng ra đi “nàng bước về nhà hàng lệ tuôn rơi chốc chốc lại ngoái nhìn qua bóng hình phu quân yêu quý”. Ăng-đrô-mác đã mất đi những người thân yêu của mình bởi A-khin, bởi chiến trận Hơn ai hết, Héc-to là người thân yêu nhất của Ăng-đrô-mác. Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trận vì không muốn chàng phải mạo hiểm, bị sát hại, không muốn con thơ thành đứa trẻ mồ côi cha, mà bản thân mình cũng trở thành góa phụ. Trong lòng nàng, nàng đã coi Héc-to là người thân kính yêu duy nhất của mình, không chỉ là chồng mà còn là cha, là mẹ, là anh chỗ dựa lớn nhất của nàng nên rất sợ mất đi Héc-to. “Héc to chàng hỡi, giờ đây với thiếp, chàng là cha và cả mẹ kính yêu; chàng là cả anh trai duy nhất, là đức lang cao quý của thiếp”. “Xin chàng hãy rủ lòng thương thiếp và con mà đừng ra trận… đừng để trẻ thơ phải mồ côi, vợ hiền thành góa phụ”… lời nói như đau tận tâm can, nàng giờ chẳng còn ai, chỉ còn người chồng mà mình hằng ngày yêu thương nhưng người chồng ấy đến nay cũng đang gặp phải nguy hiểm. Đây là những thời cầu xin chân thành thốt ra từ một người phụ nữ yêu chồng thương con rất tha thiết với gia đình và luôn khát khao hạnh phúc. Đến đây là nhìn thấy một Ăng-đrô-mác – người phụ nữ cảm tính thiên về cảm xúc đôi khi lo lắng đến mất đi lí trí nhưng đó cũng chính là tính cách chung của những người phụ nữ có chồng đi chinh chiến trong sử thi. Vấn đề nhân sinh được đặt ra hơn hết là việc hi sinh hạnh phúc gia đình để nghĩ tới hạnh phúc an nguy của cả một dân tộc, người anh hùng đã biết đặt tình cảm cá nhân lồng trong tình cảm lớn đối với dân tộc, hi sinh mình để cứu đỗi lại sự bình yên cho mọi người, cho những người tin tưởng chàng và cả những người chàng yêu quý. Dường như ta nhận thấy rằng, xã hội loạn lạc, chiến tranh khốc liệt khiến cho loài người và vũ trụ đều không thể sống một cuộc sống bình yên, mái ấm gia đình dần tan tác, đổ vỡ, những tình cảm rất đỗi bình dị của con người cũng không thể nào đáp ứng nổi trong thời buổi khủng hoảng ấy. Có chăng phải biết hi sinh bản thân mình, gạt những tình cảm cá nhân, gạt đi những năm tháng trọn vẹn bên gia đình để hướng tới một lí tưởng cao cả hơn tốt đẹp hơn đó chính là chiến đấu vì tổ quốc vì nhân loại, sẵn sàng hi sinh để đổi lại năm tháng bình yên hạnh phúc, đây là một niềm can đảm và cũng thật đáng quý, đáng trân trọng.
Những vấn đề trong tác phẩm về tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử hay lí tưởng sống này vẫn có ý nghĩa trong xã hội ngày nay vì đây là những vấn đề mà gần như cá nhân nào cũng sẽ gặp phải. Và trong xã hội hiện nay, việc chỉ sống cho mình mà quên đi những lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội, sống ích kỉ đang ngày càng phổ biến, bên cạnh đó vẫn có những bạn trẻ không có lý tưởng sống nên việc đưa những vấn đề nhân sinh này vào chương trình giáo dục là một điều rất cần thiết.
Đoạn trích đã khắc họa thành công hình ảnh người anh hùng Héc-to – bức tranh đại diện cho những người anh hùng Hy Lạp cổ đại với những phẩm chất tiêu biểu như can đảm, dũng cảm, tự trọng và không sợ cường quyền. Thấy được sự kiên cường, dũng cảm và công tâm của người anh hùng khi phải lựa chọn giữa lợi ích gia đình và cộng đồng, cảm nhận được tấm lòng và sự cương quyết của người anh hùng với những giẳng co nhưng cuối cùng vẫn nhất quyết lựa chọn ra chiến trận vì lợi ích của cộng đồng. Gợi ra bài học về việc phải lựa chọn giữa việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và gia đình cho mỗi cá nhân. Giúp người đọc cảm nhận được phần nào không khí chiến tranh ác liệt gay go thời kì đó và thái độ tôn trọng, ngưỡng mộ đối với các nhân vật anh hùng.Văn bản xây dựng nhân vật người anh hùng Héc-to theo đúng motip của người anh hùng trong sử thi, thể hiện được những nét đặc trưng điển hình của kiểu nhân vật người anh hùng. Ngôn từ, giọng văn rành mạch, kết hợp nhuần nhuyễn giữa miêu tả và biểu cảm, tự sự. Thể hiện được những đặc trưng cơ bản của thể loại sử thi, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật.
“Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” được coi là một trong những cảnh ấn tượng nhất trong sử thi I-li-át và trong lịch sử văn học nhân loại. Nhà nghiên cứu văn hóa Hy-lạp cổ đại M.Ga-xpa-rốp khẳng định: “…sự tương phản của bầu không khí chiến tranh hung hiểm với cuộc sống gia đình êm ấm” trong tình tiết này đã tạo nên ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ đọc giả. Và đến nay tác phẩm vẫn mang về nhiều thành công lớn và ở sâu trong trái tim người đọc một niềm trân trọng và nâng niu.
2. Phân tích nhân vật Héc-to trong Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác ngắn gọn:
Đoạn văn “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” trong sử thi I-li-át mô tả cảnh Héc-to chia tay gia đình trước khi ra trận, tạo dựng hình tượng anh hùng sử thi với những phẩm chất không thể phủ nhận.
Biến cố trong văn bản thường là sự lựa chọn giữa tình cảm gia đình và trách nhiệm anh hùng với tổ quốc. Ăng-đrô-mác muốn Héc to từ bỏ chiến đấu để ở bên gia đình, nhưng Héc to không thể từ bỏ trách nhiệm anh hùng của mình. Khi Ăng-đrô-mác lo lắng cho cuộc chiến, Héc to không thể ở lại với gia đình mình. Biến cố lớn nhất là sự hi sinh cho tổ quốc, thể hiện lòng tự trọng và kiêu hãnh của Héc to.
Héc to quyết định chiến đấu với quân Hi Lạp vì không thể từ bỏ trách nhiệm anh hùng của mình và không muốn phải đối mặt với sự nhục nhã trước anh em và phụ nữ. Chàng muốn bảo vệ tự do cho gia đình và người thân. Hành động của Héc to thể hiện tình yêu gia đình và trách nhiệm anh hùng.
Đoạn trích thành công vẽ nên hình ảnh của Héc to – một anh hùng với can đảm, dũng cảm và lòng tự trọng. Sự kiên cường và quyết đoán của anh trong việc lựa chọn giữa gia đình và tổ quốc gợi ra bài học về trách nhiệm và hy sinh. Văn bản giúp người đọc hiểu sâu hơn về nhân vật anh hùng và không khí của thời kỳ đó.
Tóm lại, qua nhân vật Héc to, tác giả thành công tạo ra hình tượng của một anh hùng cổ điển với can đảm, dũng cảm và trách nhiệm. Ngôn từ và cách diễn đạt giúp thể hiện được tính cách và tâm trạng của nhân vật. Văn bản là một ví dụ xuất sắc về sử thi và nghệ thuật miêu tả nhân vật.
3. Phân tích nhân vật Héc-to trong Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác chọn lọc:
Bài viết ‘Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác’ là đoạn trích từ sử thi I-li-át, mô tả cuộc chia tay cảm động của Héc-to với gia đình trước khi ra trận. Hình tượng Héc-to được khắc họa với vẻ đẹp kiên cường và phẩm chất nổi bật, thể hiện rõ nét đặc trưng của người anh hùng sử thi.
Cốt truyện khám phá sự lựa chọn đầy cam go của Héc-to giữa tình yêu gia đình và lý tưởng chiến đấu vì tổ quốc, một chủ đề đặc trưng của sử thi. Vợ chàng, Ăng-đrô-mác, mong chồng ở lại để đoàn tụ với gia đình. Dù vậy, Héc-to không thể từ bỏ lý tưởng anh hùng. Chàng quyết ra trận để bảo vệ danh dự trước đồng đội và tránh sự khinh miệt, dù Ăng-đrô-mác lo lắng cho sự an nguy của chồng trên chiến trường. Héc-to, đã quen với vai trò chiến binh tiên phong, không cho phép lòng tự tôn và kiêu hãnh của mình lùi bước.
Câu chuyện đặc sắc với biến cố chính là cuộc đấu tranh giữa trách nhiệm gia đình và nghĩa vụ quốc gia. Héc-to, với vẻ ngoài lẫy lừng, mũ trụ sáng loáng và bờm ngựa cong cong, tượng trưng cho anh hùng dũng cảm, luôn khao khát vinh quang và sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng cao cả.
Héc-to chọn đối đầu với quân Hy Lạp dù Ăng-đrô-mác cố gắng ngăn cản. Lòng tự tôn và quyết tâm không cho phép chàng đứng ngoài cuộc chiến. Héc-to không muốn phải hổ thẹn trước anh em chiến binh và phụ nữ thành Tơ-roa. Chàng hiểu nếu thành Tơ-roa thất thủ, người thân sẽ mất tự do và trở thành nô lệ. Vì vậy, chàng chiến đấu để bảo vệ sự bình yên của họ.
Dù là anh hùng kiên cường, Héc-to cũng là người chồng yêu thương và cha mẫu mực. Các hành động như tìm Ăng-đrô-mác, ôm con và những lời nói ấm áp đều phản ánh lòng yêu thương chân thành. Héc-to không chỉ biết yêu thương gia đình mà còn phân biệt rõ ràng giữa tình cảm cá nhân và trách nhiệm cộng đồng. Chàng là người có trách nhiệm, kiên cường và tự tôn, không thể bỏ mặc đồng đội và người dân tin tưởng mình.
Qua đoạn trích, Héc-to hiện lên như một biểu tượng của những phẩm chất tiêu biểu: can đảm, dũng cảm, tự trọng và không sợ cường quyền. Chàng đại diện cho anh hùng Hy Lạp cổ đại, luôn phải cân nhắc giữa lợi ích gia đình và cộng đồng. Sự giằng co và quyết định ra chiến trận của Héc-to là minh chứng cho sự kiên cường và ý chí mạnh mẽ, một bài học về trách nhiệm và hy sinh.
Văn bản không chỉ mô tả nhân vật Héc-to theo đúng hình mẫu anh hùng trong sử thi mà còn làm nổi bật các đặc trưng chủ yếu của thể loại này. Với ngôn từ sắc nét và giọng văn rõ ràng, tác giả khéo léo kết hợp miêu tả, biểu cảm và tự sự để tạo nên một bức tranh sâu sắc về tâm lý nhân vật. Nhân vật Héc-to được khắc họa thành công như một hình mẫu anh hùng sử thi cổ đại, với đầy đủ phẩm chất tiêu biểu như dũng cảm, kiên cường và sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng cao cả.
THAM KHẢO THÊM: