Quy định về quản lý, vận hành ATM theo quy định pháp luật. Thời gian phục vụ, khắc phục sự cố hoạt động ATM.
Quy định về quản lý, vận hành ATM theo quy định pháp luật. Thời gian phục vụ, khắc phục sự cố hoạt động ATM.
Thẻ ATM có thể được hiểu là một thẻ ghi nợ, có chức năng thực hiện các giao dịch tự đồng, dùng để thực hiện các giao dịch tự đồng tại máy rút tiền tự động.
Máy rút tiền tự động (ATM) là một thiết bị ngân hàng giao dịch tự động với khác hàng, thực hiện thông qua thẻ ATM hay các thiết bị khác, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch.
Việc quản lý, vận hành ATM được quy định cụ thể tại Thông tư số 20/2016/TT-NHNN như sau:
Về thời gian phục vụ: Thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần. Đối với máy ATM lắp đặt tại những địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận ATM trong những thời gian nhất định thì thời gian phục vụ của ATM tùy thuộc vào địa điểm lắp đặt ATM và phải được niêm yết tại nơi đặt ATM cũng như trên trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Về bảo đảm khắc phục sự cố ATM:
Phải bảo đảm bố trí lực lượng trực thường xuyên để khi ATM xảy ra sự cố dẫn đến ngừng hoạt động có thể thể khắc phục nhanh nhất có thể. Trường hợp ATM ngừng hoạt động hoặc dự kiến ngừng hoạt động quá 24 giờ phải báo cáo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn trong ngày làm việc tiếp theo kể từ khi phát sinh (hoặc dự kiến ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ và có hình thức thích hợp thông báo rộng rãi cho khách hang
Về hỗ trợ khách hàng, phải bảo đảm có bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/24 trong ngày và 7/7 ngày trong tuần để khách hàng liên hệ được bất cứ lúc nào, giải đáp các thắc mắc của khách hàng khi có yêu cầu
+ Phối hợp với tổ chức chuyển mạch thẻ để đảm bảo các giao dịch ATM liên ngân hàng được thực hiện thông suốt và an toàn
– Giám sát mức tồn quỹ tại ATM, đảm bảo ATM phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
+ Trường hợp địa điểm đặt ATM nằm trong nội đô, thị xã, trung tâm huyện nơi có đơn vị tiếp quỹ của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thực hiện tiếp quỹ để đảm bảo thời gian ATM hết tiền không quá 04 giờ làm việc và không quá 01 ngày nếu ngoài giờ làm việc. Các trường hợp khác, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thực hiện tiếp quỹ để đảm bảo thời gian ATM hết tiền không quá 08 giờ làm việc và không quá 01 ngày nếu ngoài giờ làm việc.
– Đơn vị đặt máy ATM phải bảo đảm bố trí lực lượng để theo dõi, phát hiện và kịp thời xử lý các giao dịch bị lỗi, đảm bảo xử lý chính xác giao dịch của khách hàng. Đền bù thiệt hại kịp thời cho khách hàng trong trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán để xảy ra lỗi, sai sót hoặc sự cố gây thiệt hại cho khách hàng.
– Tiếp nhận, xử lý hoặc phối hợp xử lý ngay các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng. Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM nội mạng là 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng. Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM ngoại mạng (trừ các giao dịch quốc tế) là 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng.
– Đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về phần mềm, đường truyền cho ATM theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng