Bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi là một trong văn bản có giá trị quan trọng đối với tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Vậy niêm yết bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi có bắt buộc phải thực hiện hay không?
Mục lục bài viết
1. Niêm yết bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi:
1.1. Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền có bắt buộc phải niêm yết công khai bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi?
Giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi là văn bản ghi nhận sự bảo đảm hoàn trả tiền gửi cho người được bảo hiểm tiền gửi trong hạn mức trả bảo hiểm khi mà tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi trong quá trình hoạt động lâm vào tình trạng không có khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền hoặc phá sản. Hiện nay, các tổ chức sau khi được cấp giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi phải thực hiện nghĩa vụ là niêm yết bản sao giấy chứng nhận này tại cơ quan có thẩm quyền.
Quy định về việc niêm yết công khai bản sao chứng tham gia bảo hiểm tiền gửi đã được ghi nhận tại Điều 15 Luật bảo hiểm tiền gửi năm 2012, theo đó việc niêm yết chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi là một trong những quy định có ý nghĩa quan trọng thể hiện được tính minh bạch và lấy được lòng tin của các cá nhân tổ chức trong hệ thống tài chính. Hoạt động công khai niêm yết bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tại tất cả các điểm giao dịch hoặc trụ sở chính giúp đảm bảo rằng các khách hàng hoặc bất kỳ cá nhân nào có giao dịch tài chính tại các điểm giao dịch sẽ an tâm hơn trong việc kiểm tra xác minh tình trạng bảo hiểm tiền gửi của tổ chức đó. Chỉ khi đạt được mục tiêu này thì mới tạo nên được sự tin cậy cho người gửi tiền và nên tạo phát triển rộng lớn hơn đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Đồng thời, theo quy định tại Điều 14 quy chế cấp và thu hồi chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi ban hành kèm theo Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐTP năm 2016 thì việc niêm yết bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi được quy định như sau: Tổ chức khi tham gia bảo hiểm tiền gửi phải có trách nhiệm niêm yết công khai bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi tại trụ sở chính của tổ chức này. Nếu có những chi nhánh và các điểm giao dịch khác ở những khu vực, địa phương khác nhau thì cũng phải được niêm yết tại những địa điểm này.
Với quy định nêu trên, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải tiến hành niêm yết công khai. Thủ tục này bắt buộc phải được diễn ra và địa điểm để thực hiện đó là tại trụ sở chính của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, nếu có những chi nhánh thì sẽ niêm yết tại trụ sở chi nhánh của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, Ngoài ra các điểm giao dịch có nhận tiền gửi của cá nhân cũng phải thực hiện thủ tục này.
1.2. Quá trình theo dõi, kiểm tra việc niêm yết bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi quy định thế nào?
Tổ chức khi đã tham gia bảo hiểm tiền gửi phải chịu trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để cơ quan này tiến thành quản lý kiểm tra việc niêm yết, các trường hợp dưới đây tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải tuân thủ thông báo bao gồm:
– Trên thực tế nếu có sự thay đổi về địa chỉ tổ chức;
– Liên quan đến thay đổi việc địa chỉ, tên gọi của chi nhánh và các điểm giao dịch có nhận tiền gửi cá nhân;
– Trong quá trình hoạt động, các thông tin được thay đổi do hoạt động chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể chấm dứt hoạt động của chi nhánh và các điểm giao dịch có nhận tiền dự cá nhân;
– Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi khi cung cấp các thông tin về mang tính trung thực chính xác và có sự đồng nhất trên thực tế đối với những thông tin được cung cấp cho bảo hiểm tiền gửi Việt Nam theo quy định tại Khoản 1 của Điều 15 Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐTP năm 2016.
– Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc theo dõi kiểm tra niêm yết tại sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi của tổ chức.
2. Hồ sơ đề nghị cấp bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi gồm những gì?
Để có thể cấp bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi thì tổ chức phải chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ được quy định tại Điều 12 Quy chế cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi ban hành kèm theo Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐTP năm 2016 nêu dưới đây:
– Giấy tờ không thể thiếu đó là đơn đề nghị cấp bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi. Nội dung trong đơn đề nghị phải đảm bảo ghi rõ số lượng bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi đề nghị cấp được thực hiện theo mẫu số 03 đính kèm Quy chế này;
– Ngoài ra, cũng phải thể hiện đầy đủ danh sách chi nhánh, điểm giao dịch có nhận tiền gửi cá nhân của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi đề nghị cấp bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm được gửi. Danh sách chi nhánh điểm giao dịch này phải thể hiện đầy đủ tên địa chỉ chi nhánh điểm giao dịch đề nghị cấp;
– Để chứng minh được quá trình thành lập chi nhánh điểm giao dịch là hợp pháp thì cần cung cấp thêm bản sao văn bản chấp thuận của ngân hàng nhà nước về việc thành lập chi nhánh điểm giao dịch ( giấy tờ này sẽ không bắt buộc trong trường hợp bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thay đổi mẫu Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi).
3. Quy trình, thủ tục cấp bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi:
Bước 1: Tiến hành chuẩn bị vào nộp hồ sơ đề nghị
Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ được hướng dẫn tại Điều 12 của Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐTP năm 2016 thì tiến hành nộp hồ sơ đề nghị các bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi đến trụ sở chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam hoặc có thể nộp tại chi nhánh bảo hiểm tiền gửi Việt Nam theo phân cấp quản lý tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Phương thức để tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi nộp hồ sơ có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến trụ sở chính của các cơ quan nêu trên;
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền xem xét hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi thì bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ tiến hành xem xét hồ sơ nếu nhận thấy hồ sơ chưa đầy đủ hợp lệ thì gửi thông báo bằng văn bản tới tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Mục đích chính của việc thông báo này đó là đề nghị bổ sung hoặc đính chính hồ sơ hợp lệ
Bước 3: Cấp bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi Sau khi tiếp nhận hồ sơ mà hồ sơ đã hợp lệ hoặc đã được sửa chữa đúng theo quy định thì trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ tiến hành ban hành quyết định cấp bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi cho tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.
Lưu ý:
Bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi vẫn có khả năng sẽ bị thu hồi hoặc được cấp lại nếu bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có quyết định thu hồi hoặc cấp lại giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi theo quy định tại Điều 6 và Điều 8 Quy chế này;
Hoặc trên thực tế tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có các quyết định thể hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh và các điểm giao dịch có nhận tiền gửi cá nhân. Đối với trường hợp không thể nộp lại bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi thì tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải chịu trách nhiệm trả lời bằng văn bản giải trình gửi tới bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.
Văn bản pháp luật được sử dụng:
– Luật Bảo hiểm tiền gửi năm 2012 sửa đổi 2019;
– Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐTP năm 2016 ban hành quy chế cấp và thu hồi giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.