Những ưu đãi mới đối với ngư dân trong khai thác, đánh bắt thủy, hải sản xa bờ theo quy định của Nghị định 89/2015/NĐ-CP.
Những ưu đãi mới đối với ngư dân trong khai thác, đánh bắt thủy, hải sản xa bờ theo quy định của Nghị định 89/2015/NĐ-CP.
Khai thác tài nguyên biển không chỉ đóng góp một nguồn ngân sách lớn cho đất nước mà còn khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm của Tổ quốc trên biển Đông. Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách nhằm khuyến khích và hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày và có đủ điều kiện để đánh bắt thủy, hải sản xa bờ. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 89/2015/NĐ-CP ngày 7 tháng 10 năm 2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2014 về một số chính sách phát triển thủy sản, có hiệu lực từ ngày 25 tháng 11 năm 2015 tới đây.
Theo đó, một loạt các ưu đãi mới đối với các ngư dân đều được ghi nhận trong nội dung của Nghị định 89/2015/NĐ-CP.
Thứ nhất là về hạn mức vay và lãi suất vay. Theo đó, tại quy định của Khoản 3, Điều 1, Nghị định 89/2015/NĐ-CP, thì khi ngư dân muốn nâng cấp tàu, hay đóng mới tàu vỏ thép, vỏ gỗ hoặc vỏ vật liệu mới thì chủ tàu có thể vay vốn tối đa lên tới 95% tổng giá trị đầu tư, đồng thời được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi trả một phần lãi suất vay, tối đa lên tới 6% lãi suất vay trên một năm. Các mức cụ thể được ghi nhận trong bảng sau:
Trường hợp nâng cấp tàu | Ưu đãi |
Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ. | Được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm. |
Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ. | Được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm. |
Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới phục vụ đánh bắt xa bờ (công suât 400 – 800 CV). | Được vay vốn ngân hàng tối đa 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 2%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 5%/năm. |
Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới phục vụ đánh bắt xa bờ (công suât 800 CV trở lên). | Được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm. |
Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ phục vụ đánh bắt xa bờ. | Được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm. |
Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ đồng thời gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới cho tàu để phục vụ đánh bắt xa bờ. | Được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm. |
Trường hợp nâng cấp tàu vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính dưới 400 CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên. | Được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm. |
Trường hợp gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa. | Được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm. |
Thứ hai là về thời hạn. Theo quy định tại Khoản 4, Điều 1, Nghị định 89/2015/NĐ-CP thì thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất là 11 năm đối với trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ hoặc nâng cấp tàu; 16 năm đối với đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới. Ngoài ra, trong năm đầu tiên kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên, chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc, ngân sách nhà nước cấp bù số lãi vay của chủ tàu được miễn năm đầu cho các ngân hàng thương mại. Các
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Thứ ba là về chính sách bảo hiểm đối với ngư dân. Theo đó, tại Khoản 5, Điều 1, Nghị định 89/2015/NĐ-CP, thì những ngư dân đánh bắt xa bờ với các phương tiện có công suât từ 90 CV trở lên được hỗ trợ hàng năm 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu và 70% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 90 CV đến dưới 400 CV hay 90% đối với tàu có công suất trên 400 CV.
Thứ tư, ngư dân được hỗ trợ 100% chi phí các thiết kế mẫu tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới, vỏ gỗ khai thác hải sản, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên (Khoản 6, Điều 1, Nghị định 89/2015/NĐ-CP).
Mong rằng, với những quy định trên của Nghị định 89/2015/NĐ-CP sẽ góp phần thúc đẩy ngành khai thác thủy, hải sản của nước ta phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ chủ quyền của đất nước.