Với sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay, công việc kinh doanh luôn là lựa chọn yêu thích của giới trẻ. Lựa chọn mở các quán ăn hay nước uống đang là ưu tiên . Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm xương máu để mở quán trà sữa thành công.
Mục lục bài viết
- 1 1. Xác định khách hàng mục tiêu:
- 2 2. Chuẩn bị nguồn vốn:
- 3 3. Tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm và lên thực đơn:
- 4 4. Chọn một địa điểm mở quán:
- 5 5. Phân tích khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các đối thủ trên thị trường:
- 6 6. Lên Ý tưởng trang trí quán:
- 7 7. Nhập khẩu máy móc và chuẩn bị thiết bị:
1. Xác định khách hàng mục tiêu:
Cần phải xác định mục tiêu mở quán của mình là gì, lĩnh vực kinh doanh, từ đó xây dựng tệp khách hàng hướng đến để thu hút khách và đạt hiệu quả tối đa.
Khi quyết định mở quán trà sữa, việc đầu tiên cần làm chính là xác định khách hàng mục tiêu. Hiện tại, đối tượng khách hàng ổn định nhất của quán trà sữa là học sinh, sinh viên, các bạn trẻ ở mọi lứa tuổi, các cặp đôi đang hẹn hò, gia đình có con nhỏ, nhân viên văn phòng …
Khi xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp quán của bạn tăng doanh thu nhanh chóng.
2. Chuẩn bị nguồn vốn:
Đối mặt với một doanh nghiệp, không có gì quan trọng hơn vốn. Khi có nguồn vốn ổn định, bạn mới có thể tiếp tục phát triển và khai thác các dự án tiếp theo. Chính vì vậy chúng ta phải học toán thật kỹ để tránh bị tối khi mới bắt đầu.
Các chi phí mà bạn cần tính toán khi mở quán trà sữa bao gồm:
– Chi phí thuê mặt bằng (thường sẽ thanh toán trước 6 tháng).
– Chi phí tu sửa, trang trí không gian quán sao cho phù hợp với phong cách đã định hướng.
– Chi phí thiết bị cần thiết.
– Chi phí hoạt động bao gồm thuế, lương và điện nước.
– Chi phí giấy tờ, hồ sơ, chạy quảng cáo, chiến lược tiếp thị, v.v.
Đừng quên chuẩn bị sẵn tiền của riêng bạn để sửa lỗi trong giai đoạn đầu. Bởi thời điểm quán này mới đi vào hoạt động và tất cả đều ở con số không. Bạn phải đợi khoảng 2-3 tháng để lượng khách hàng phát triển ổn định rồi mới rút vốn.
3. Tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm và lên thực đơn:
Nhiều người thất bại vì không quá coi trọng việc học hỏi các “tiền bối” đã có kinh nghiệm mở quán trà sữa lâu năm. Học hỏi từ những thất bại của người khác luôn mang đến cho chúng ta nguồn tri thức quý giá.
Không chỉ tìm hiểu về cách vượt qua khó khăn trong giai đoạn đầu kinh doanh, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về nguồn nguyên vật liệu, đơn vị thi công chất lượng tốt, nhà thiết kế có tâm và có chuyên môn trong lĩnh vực này.
Học hỏi kinh nghiệm mở quán trà sữa từ người khác
Đối với các menu, bạn sẽ làm gì với chúng? Đây là điểm độc đáo và mang tính quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của quán trà sữa. Để cạnh tranh với các thương hiệu khác trên thị trường, bạn cần có một thực đơn được đầu tư bài bản. Các món ăn xuất hiện trong đó phải lạ nhưng bắt mắt và ngon miệng, tránh rơi vào tình trạng sáng tạo quá đà.
4. Chọn một địa điểm mở quán:
Khi xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình muốn hướng tới, bạn sẽ rất dễ dàng biết được mình nên mở quán trà sữa ở đâu. Tuy nhiên, nếu bạn đang sống ở thành phố lớn, vấn đề đất chật người đông sẽ khiến chi phí mặt bằng ngày càng đỏ. Do đó, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi ký hợp đồng thuê.
Địa điểm mở quán trà sữa là yếu tố quan trọng quyết định đến 30% sự thành công. Khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh quán trà sữa, bạn cần lưu ý các yếu tố như: thu nhập của người tiêu dùng địa phương, cơ cấu nhân khẩu, khả năng tiêu thụ và đối thủ cạnh tranh tại khu vực đó.
Gợi ý một số địa điểm mở quán trà sữa lý tưởng như: gần trường học, tòa nhà văn phòng, khu vui chơi giải trí. Nếu có nhiều vốn, bạn có thể thuê mặt bằng có vị trí đẹp, bãi đậu xe rộng rãi, nhiều phương tiện. Chi phí từ 10 đến 50 triệu/tháng tùy theo diện tích và vị trí thuê.
Ngược lại, nếu mức đầu tư thấp, bạn có thể nghiên cứu mô hình nghiên cứu phương tiện sản xuất trà sữa hoặc cho thuê ki ốt nhỏ bên trong trường học, trung tâm thương mại, trung tâm thương mại,…
Ngoài ra, nếu chỉ bán trà sữa tự làm trên kênh online và phục vụ một nhóm khách hàng nhỏ, bạn có thể tận dụng khoảng sân của gia đình, khu phố để mở quán trà sữa,…
Dù bạn chọn hình thức kinh doanh nào, hãy đảm bảo rằng khách hàng dễ dàng tìm thấy và nhận ra sản phẩm kinh doanh của bạn và mua sắm khi họ có nhu cầu.
5. Phân tích khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các đối thủ trên thị trường:
Để mở quán trà sữa thành công, bạn cần nghiên cứu thị trường, đánh giá đối thủ cạnh tranh để có
Đâu là thức uống trà sữa được yêu thích nhất trên thị trường?
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của quán trà sữa của bạn là ai, điểm mạnh điểm yếu của họ?
Ai là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của cửa hàng bạn, điểm mạnh và điểm yếu của họ?
Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? (Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,…)
Thói quen, hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu này như thế nào?
Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh là kinh nghiệm mở quán trà sữa giúp bạn dễ dàng điều chỉnh menu đồ uống và tung ra các chương trình giảm giá phù hợp. Thông qua các chương trình marketing phù hợp với nhóm đối tượng phù hợp, bạn có thể thu hút người tiêu dùng một cách hiệu quả và tăng khả năng hiển thị của quán trà sữa.
6. Lên Ý tưởng trang trí quán:
6.1. Tên thương hiệu:
Để tăng nhận thức về sản phẩm của bạn, hãy đặt cho nó một thương hiệu và đăng ký bản quyền. Tên thương hiệu nên sáng tạo và dễ nhớ, dễ đọc sẽ tạo ấn tượng tốt hơn những tên viết bằng tiếng Anh nhưng khó phát âm.
Đặt tên thương hiệu rất quan trọng.
Một điều bạn cần biết là việc đăng ký nhãn hiệu có thể khiến bạn mất rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, đây là điều quan trọng và nên làm để bảo vệ công sức của bạn khi công việc kinh doanh có lãi và thương hiệu trà sữa của bạn được nhiều người biết đến.
Hiện nay có rất nhiều chuỗi trà sữa lớn bán các thương hiệu: Dingtea, Gongcha, KOI, Chago…
Ưu điểm của hình thức này là bạn sẽ có thương hiệu nổi tiếng, dễ kinh doanh hơn. Và bạn sẽ được cung cấp hàng chuẩn của dây chuyền nên vấn đề chất lượng cũng khá yên tâm.
Tuy nhiên, công thức này thường đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Riêng tiền đầu tư mua nhãn hiệu, công thức thông thường đã đội lên hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.
Hơn nữa, không phải vùng nào thương hiệu bạn mua cũng hot. Các thương hiệu nổi tiếng vẫn thường được biết đến ở thành phố hơn là các tỉnh bên ngoài.
6.2. Xây dựng thương hiệu của riêng bạn:
Hình thức này sẽ giúp bạn chủ động trong việc kinh doanh và tiết kiệm vốn đầu tư để chi trả phí xây dựng và duy trì quán.
Bạn chỉ có thể bỏ ra khoảng 5 triệu để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, tham gia khóa học pha chế trà sữa chất lượng với mức học phí 4 triệu, còn lại là chi phí thiết kế và thi công cho quán.
Hơn hết, việc xây dựng thương hiệu hay mua lại thương hiệu bên ngoài đều phải dựa trên đặc điểm của khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu hướng đến đối tượng là sinh viên, hãy thiết kế theo phong cách trẻ trung, nhiều màu sắc. Nếu nhắm đến các cặp đôi và gia đình, một không gian ấm cúng và lãng mạn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.
6.3. Thiết kế logo:
Bên cạnh cái tên thì logo cũng là thứ mà chủ quán trà sữa phải đầu tư rất nhiều. Có thể mọi người không thể nhớ cách đọc hoặc viết tên của cửa hàng, nhưng khi họ nhìn thấy logo, họ sẽ nhanh chóng nhận ra thương hiệu. Để có một logo chất lượng, đừng ngại thuê một nhà thiết kế logo thực phẩm!
6.4. Thiết kế quán:
Trang trí quán là một công đoạn rất khó và đòi hỏi nhiều ý tưởng sáng tạo cũng như trình độ chuyên môn cao. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hãy thuê đội thiết kế quán cafe, trà sữa,… để đạt hiệu quả chuyên nghiệp nhất.
7. Nhập khẩu máy móc và chuẩn bị thiết bị:
7.1. Máy dập nắp:
Máy dập nắp giúp ngăn chất lỏng trào ngược ra ngoài ly trà sữa là một trong những thiết bị cần phải có.
7.2. Máy ủ trà:
Đã gọi là trà sữa thì chắc chắn rằng những thiết bị liên quan đến pha trà như tủ ủ trà, bình ủ trà cỡ lớn luôn được ưu tiên. Để có những ly trà sữa thơm ngon, hãy chuẩn bị máy móc chất lượng, thương hiệu cao cấp và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng!
7.3. Máy xay:
Nhiều người băn khoăn không biết có nên mua máy xay sinh tố cho quán trà sữa hay không? Tất nhiên là rất cần thiết vì bạn không chỉ uống trà sữa mà còn có thể mở rộng kinh doanh các loại thức uống khác. Điều này sẽ giúp thực đơn của bạn phong phú hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn.
7.4. Tủ lạnh, tủ đông:
Các thiết bị như tủ lạnh, tủ đông thực sự cần thiết đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tùy vào quy mô nhà hàng mà bạn có thể đầu tư tủ đông phù hợp. Tốt nhất nên chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín, tiết kiệm điện để giảm chi phí hàng tháng.
7.5. Cân đo thực phẩm:
Khi lên thực đơn cho nhà hàng, bạn luôn phải có công thức cụ thể cho từng món ăn. Điều đó có nghĩa là bạn phải có cân thực phẩm để nhân viên dễ dàng hơn trong quá trình chuẩn bị.
7.6. Giải quyết các vấn đề pháp lý:
Bất kể bạn kinh doanh ở đâu, bạn luôn chịu sự kiểm soát và bảo vệ của pháp luật. Vì vậy, đừng bao giờ xem nhẹ việc giải quyết các vấn đề pháp lý xung quanh hoạt động kinh doanh của bạn. Để chắc chắn hơn, bạn nên liên hệ với các văn phòng luật ngay từ đầu để được tư vấn và hiểu rõ hơn về luật.
7.7. Chuẩn bị nhân sự:
Nếu quán trà sữa chỉ có quy mô nhỏ, kinh doanh theo kiểu hộ gia đình, bạn chỉ cần huy động lực lượng các thành viên trong gia đình. Đôi khi trong trường hợp vắng khách, bạn thậm chí có thể tự mình kiểm soát tất cả công việc.
Tuy nhiên, khi bạn đã quyết định mở một cơ sở lớn, hãy bắt đầu tuyển dụng nhân viên. Hiện nay có rất nhiều bạn sinh viên yêu thích làm việc theo ca tại các quán trà sữa nên bạn không cần lo lắng về nguồn nhân lực. Vấn đề còn lại là bạn phải tính toán chi phí để không bị hao mòn hàng tháng.
7.8. Lên kế hoạch marketing để quảng bá thương hiệu:
Để tồn tại trong ngành kinh doanh đồ uống ngày nay, bạn phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu thông qua tiếp thị. Thể hiện chế độ chuyên nghiệp của bạn bằng cách xây dựng các trang dành cho người hâm mộ trên Facebook, Instagram, tạo trang web và viết blog về thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, nếu có điều kiện, hãy mời những người có tầm ảnh hưởng vừa phải nhưng được giới trẻ yêu thích để đánh giá quán của bạn. Nền tảng lăng xê hiệu quả nhất hiện nay là KOLs trên Tiktok, hãy tận dụng ngay để tăng tốc thu hồi vốn bạn nhé!