Anh trai cả bỏ nhà ra đi cách đây 7 năm, bố mẹ tôi làm thông báo mất tích và được Tòa án công nhận mất tích. Anh tôi muốn anh tôi nhập lại hộ khẩu thì phải làm thế nào? Vì hộ khẩu gia đình tôi đã xóa tên anh.
Tóm tắt câu hỏi:
Gia đình tôi có hộ khẩu thường trú tại Hồ Chí Minh. Anh trai cả bỏ nhà ra đi cách đây 7 năm, bố mẹ tôi làm thông báo mất tích và được Tòa án công nhận mất tích. Giờ anh quay về nhà khi đã tôi lấy vợ, có con và vẫn chưa có nơi cư trú ổn định. Anh tôi muốn anh tôi nhập lại hộ khẩu thì phải làm thế nào? Vì hộ khẩu gia đình tôi đã xóa tên anh.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Anh bạn đi khỏi nơi cư trú cách đây 7 năm (tức năm 2007). Tại thời điểm này Luật cư trú đã có hiệu lực.
“1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:
a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;
b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;
c) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;
d) Ra nước ngoài để định cư;
đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.
2. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xoá đăng ký thường trú.
3. Thủ tục cụ thể xoá đăng ký thường trú và điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.”
Như vậy nếu rơi vào 1 trong các trường hợp trên, cơ quan đăng ký hộ khẩu nơi thường trú xóa tên trong sổ hộ khẩu. Khi trở lại phải khai xin đăng ký lại hộ khẩu thường trú theo quy định. Chính vì vậy, anh của bạn hãy đến trụ sở công an xã, phường, thị trấn để xin đăng ký hộ khẩu trở lại. Thủ tục đăng ký thường trú theo điều 21 của Luật Cư trú như sau:
“Điều 21. Thủ tục đăng ký thường trú
Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:
Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;
Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:
Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;
Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;
Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.
Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
Chuyên viên tư vấn: Lê Thị Ngọc Linh