Nghi thức rửa tội, thêm sức, rước lễ lần đầu là những nghi thức quan trọng và bắt buộc dành cho những người muốn theo đạo Công giáo. Bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nghi thức rửa tội, thêm sức, rước lễ lần đầu cho Tân Tòng.
Mục lục bài viết
1. Nghi thức rửa tội lần đầu cho Tân Tòng:
– Ý nghĩa của bí tích rửa tội được phản ánh trong các nghi thức rửa tội. Bằng cách cẩn thận tham dự và tuân giữ các cử chỉ và lời nói của buổi cử hành, các tín hữu được khai tâm vào sự phong phú mà bí tích này nói đến và được thể hiện trong mỗi phép rửa.
– Dấu thánh giá: khi bắt đầu cử hành tượng trưng cho dấu ấn của Chúa Kitô trên con người được thực hiện rửa tội và tượng trưng cho ơn cứu chuộc mà Chúa Kitô đã thực hiện cho chúng ta trên thánh giá.
– Việc công bố Lời Chúa: mang ý nghĩa soi sáng các tín đồ và công đoàn nhờ chân lý mạc khải và gợi lên một đáp trả đức tin không thể tách rời khỏi phép rửa. Đúng vậy, phép rửa tội là “bí tích đức tin” theo cách đặc biệt.
– Vì bí tích rửa tội giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và ma quỷ là kẻ cám dỗ, nên một hoặc nhiều phép trừ quỷ được đọc cho tân lòng. Người này được xức dầu theo giáo lý, hoặc vị chủ tế đặt tay lên đầu và người dự tòng tuyên bố rõ ràng rằng mình đã từ bỏ Satan. Bằng cách chuẩn bị như vậy, những người dự tòng có thể làm chứng cho đức tin của Giáo hội, bởi vì phép rửa trao phó những người dự tòng (x. Rm 6:17) cho quyền sở hữu của Giáo hội.
– Sau đó, nước rửa tội được thánh hiến theo lời mời gọi của Chúa Thánh Thần (vào lúc này hoặc trong đêm Phục Sinh). Giáo Hội cầu xin Thiên Chúa qua Con của Người sai Chúa Thánh Thần xuống nước này, để những ai được rửa trong nước này “được sinh ra bởi nước và Chúa Thánh Thần” (Gioan 3:5).
– Kế đến là nghi thức rửa tội, một phép rửa theo nghĩa chặt nhất, có nghĩa là chết đi tội lỗi và đi vào sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi theo hình ảnh Chúa Kitô nơi mầu nhiệm Vượt Qua. Phép rửa được thực hiện một cách đáng kể bởi ba phép rửa. Nhưng từ thời cổ đại, câu thần chú này cũng có thể được thực hiện ba lần bằng cách đổ nước lên đầu người dự tòng.
Trong Giáo hội La-tinh, việc rót nước ba lần này kèm theo những lời sau đây của hàng giáo sĩ: “(tên)… cha rửa tội cho con, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.
– Xức dầu thánh, trộn với hương liệu và được Giám mục thánh hiến, nghĩa là ban Thánh Thần cho tân tòng. Người này giờ đây đã trở thành Kitô hữu, nghĩa là được “xức dầu” và gia nhập thân thể của Chúa Kitô, vị tư tế, vị tiên tri và vị vua được xức dầu (xem OBP 62).
– Quần áo trắng tượng trưng cho việc người được rửa tội “mặc lấy Chúa Kitô” (Gal 3:27): họ sẽ sống lại với Chúa Kitô.
– Trao ngọn nến Phục Sinh thắp sáng nghĩa là Chúa Kitô soi sáng cho người tân tòng. Những người chịu phép báp têm trong Đấng Christ là “sự sáng của thế gian” (Ma-thi-ơ 5:1) (Phi-líp 2:15).
– Từ giờ đứa con được rửa tội đã trở thành con của Chúa. Họ có thể đọc lời cầu nguyện của con cái Chúa: Kinh Lạy Cha.
2. Nghi thức thêm sức lần đầu cho Tân Tòng:
Nghi thức thêm sức (hay Bí tích Thêm sức) là dấu chỉ người Công giáo được lãnh nhận ơn Chúa. Khi đã thực hiện nghi thức Thêm sức thì Bí tích thêm sức không thể được gỡ bỏ và chỉ có thể được truy xuất một lần.
Giám mục thường là người thực hiện thừa tác viên của nghi thức thêm sức. Ngoài ra, Giám mục có thể ủy quyền cho linh mục ban bí tích thêm sức hoặc rửa tội cho người lớn hoặc khi một tín hữu chưa lãnh bí tích thêm sức mà sắp qua đời.
Trẻ em đã đến tuổi trưởng thành có quyền được xác nhận và thực hiện nghi thức thêm sức. Trong một số trường hợp đặc biệt khi trẻ em đang gặp nguy tử, Giáo hội tiếp tục ban bí tích này cho trẻ em, ngay cả khi chúng chưa đến tuổi hợp pháp. Những người trưởng thành đã được rửa tội phải lãnh nhận ngay Bí Tích Thêm Sức, một trong ba bí tích khai tâm Kitô giáo.
Để lãnh nhận bí tích thêm sức, người tín hữu phải thông thạo giáo lý, ở trong tình trạng ân sủng, tức là thoát khỏi tội lỗi. Cũng như trong phép rửa tội, trong đời sống thiêng liêng, người ta khuyên những người nhận bí tích thêm sức nên nhận cha đỡ đầu để cha giúp đỡ. Vì vậy nên chọn chính người đã thực hiện việc rửa tội cho mình chính mình nhấn mạnh đến sự thống nhất của hai bí tích rửa tội và thêm sức.
Nghi thức truyền chức cơ bản được cử hành với việc đặt tay (giám mục hoặc linh mục giơ tay trên đầu dự tòng) và lời nguyện xin Chúa Thánh Thần, kèm theo việc xức dầu thánh trên trán và đọc kinh: “…Hãy nhận lấy ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”.
Chúa Thánh Thần đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của người Kitô hữu. Họ tin rằng Chúa Thánh Thần giúp đổi mới con người và đào sâu đời sống thiêng liêng.
3. Nghi thức rước lễ lần đầu cho Tân Tòng:
Nghi thức rước lễ lần đầu là một nghi thức của Giáo hội Công giáo. Nghi thức rước lễ lần đầu hay còn được gọi là lần đầu tiếp nhận Bí tích Thánh Thể. Đây là tên gọi chung cho việc rước lễ lần đầu. Tín đồ Công giáo coi sự kiện này là đặc biệt quan trọng, bởi Bí tích Thánh Thể luôn là trung tâm thờ phượng trong cộng đồng Cơ đốc giáo, là sợi dây liên kết giữa tín đồ với Chúa và mọi người trong nhà thờ. Nghi thức rước lễ này thường được dành cho trẻ nhỏ đã đạt đủ trí thông minh và đã theo học tại một lớp giáo lý nhất định. Thông thường trẻ em từ bảy tuổi sẽ bắt đầu được thực hiện nghi thức rước lễ lần đầu.
Trong các nhà thờ Kitô giáo Đông phương, việc truyền phép Rước lễ lần đầu, tức là cho tín hữu ở mọi lứa tuổi đã lãnh nhận hai bí tích Rửa tội và Thêm sức, rước lễ, không được nhấn mạnh. Theo truyền thống Đông phương, trẻ em được thêm sức ngay sau khi rửa tội trong cùng một buổi lễ. Không giống như nghi thức được thực hiện bởi Công giáo phương Tây, độ tuổi bắt buộc ít nhất là 12 tháng. Một số người Anh giáo cho phép trẻ sơ sinh Rước lễ và hiệp thông, ngoài ra một số các giáo phái khác yêu cầu việc rước lễ chỉ diễn ra khi đứa trẻ đến tuổi thiếu niên.
4. Nghi thức Thánh Lễ Công Giáo:
Trong nghi thức Thánh Lễ bao gồm: nghi thức đầu lễ, phụng vụ lời chúa, phụng vụ thánh thể, nghi thức hiệp lễ, nghi thức kết lễ.
4.1. Nghi thức đầu lễ:
Nghi thức đầu lễ đúng như tên gọi, đây là nghi thức đầu tiên trong thánh lễ. Nghi thức này được bắt đầu bằng ca nhập lễ. Tiếp theo trong nghi thức đầu lễ là lời chào từ linh mục đối với các tín đồ. Nghi thức sám hối, đọc kinh thương xót, đọc kinh vinh danh, và cuối cùng là lời cầu nguyện đầu lễ.
4.2. Phụng vụ lời chúa:
Ở phần phụng vụ lời chúa này bao gồm: Phụng vụ lời chúa, bài đọc số một (Mọi người tung hô: Tạ ơn Chúa), đáp ca, bài đọc số hai, alleluia, đọc phúc âm (Phó tế hoặc linh mục: Chúa ở cùng anh chị em/Cộng đoàn: Và ở cùng cha.Phó tế hoặc linh mục: Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu / Mác-cô / Lu-ca / Gio-an), giảng lễ, đọc kinh tin kính, lời nguyện tín hữu.
4.3. Phụng vụ thánh thể:
Phụng vụ thánh thể bao gồm các nghi thức như sau:
– Dâng bánh và rượu
– Lời nguyện tiến lễ:
a. Nếu thưa với Chúa Cha:
– Chúng con cầu xin nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con.
b. Nếu thưa với Chúa Cha, nhưng ở cuối lời nguyện vừa nói với Chúa Giê-su:
– Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
c. Nếu thưa với Chúa Giê-su:
– Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Cộng đoàn: Amen.
– Lời tiền tụng.
– Đọc kinh tạ ơn hai.
– Tung hô.
4.4. Nghi thức hiệp lễ:
Nghi thức hiệp lễ này bao gồm những nghi lễ như: chủ tế cùng cộng đoàn đứng dậy đọc lời thề nguyện, cộng đoàn hát hoặc đọc kinh lễ, lời nguyện hiệp lễ. Khi kết thúc lời hiệp thề chủ tế nói rằng:
“a. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con.
b. Nếu thưa với Chúa Cha, nhưng ở cuối lời nguyện vừa nói tới Chúa Giê-su:
– Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
c. Nếu thưa với Chúa Giê-su:
– Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Cộng đoàn: Amen.”
4.5. Nghi thức kết lễ:
Đây là nghi thức cuối cùng để kết thúc buổi lễ. Lúc này chủ tế có thể thông báo cho cộng đoàn những thông tin của giáo hội. Chủ tế sau khi đọc thông báo xong sẽ dang tay chào
“Chủ tế: Chúa ở cùng anh chị em.
Cộng đoàn: Và ở cùng cha.”.
Ban phép lành với cộng đoàn:
Chủ tế: Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha, và Con và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
Cộng đoàn: Amen.
Phó tế hoặc chủ tế: Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an.
Cộng đoàn cúi đầu: Tạ ơn Chúa.”
Ngài cúi mình chào những người có mặt trong buổi lễ. Sau đó cộng đoàn trưởng đứng dậy đại diện đọc kinh và cuối cùng là làm dấu thánh và mọi người cùng ra về.