Mô hình xây dựng nông thôn mới hiện nay đã và đang ngày càng phát huy được ưu điểm của nó, nhiều tuyến đường mới được mở ra phục vụ cho hoạt động lưu thông, cùng với đó là việc người dân có hành vi tự tiện xây rào chắn, trụ bê tông cản trở giao thông qua lại. Vậy mức xử phạt đối với hành vi xây dựng rào chắn lấn chiếm đường được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Mức xử phạt hành vi xây dựng hàng rào lấn chiếm đường?
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 12 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), có quy định về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về vấn đề sử dụng và khai thác trong phạm vi đất dành cho giao thông đường bộ. Theo đó, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm, phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm khi thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau:
-
Có hành vi dựng rạp, lều, quán, cổng ra/vào, tường rào các loại, có hành vi xây dựng công trình khác trái phép trong phạm vi đất dành cho giao thông đường bộ (ngoại trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 6, điểm b khoản 8, điểm a khoản 9 Điều 12 của
Nghị định ),100/2019/NĐ-CP -
Có hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, sử dụng hè phố để phục vụ cho mục đích như: Họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán hàng hóa, bay hàng hóa, sửa chữa phương tiện, sửa chữa máy móc, sửa chữa các loại trang thiết bị, rửa xe, đặt biển hiệu, treo biển hiệu, treo biển quảng cáo, xây hoặc đặt bệ/bục, làm mái che hoặc thực hiện một số hoạt động khác gây cản trở giao thông đường bộ (ngoại trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 6; khoản 7; điểm a khoản 8 Điều 12 của
Nghị định );100/2019/NĐ-CP -
Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc chiếm dụng hè phố dưới 5m2 để làm nơi trông xe hoặc nơi giữ xe;
-
Chiếm dụng đường xe chạy hoặc chiếm dụng phần lề đường của đường ngoài đô thị với diện tích dưới 20m2 làm nơi trông xe hoặc nơi giữ xe.
Như vậy, hành vi tự ý xây hàng rào lấn chiếm đất dành cho đường bộ, cản trở giao thông qua lại có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm, hoặc phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm.
Tùy vào mức độ hậu quả gây ra trên thực tế mà hành vi xây dựng hàng rào lấn chiếm đường, đất dành cho đường bộ (gây hậu quả chết người, gây tỷ lệ tổn thương cơ thể cho nạn nhân từ 61% trở lên, hoặc gây thiệt hại đến 100 triệu) còn có thể bị chi cứu trách nhiệm hình sự căn cứ theo quy định tại Điều 260 của Văn bản hợp nhất Bộ luật hình sự năm 2017.
2. Xây dựng hàng rào lấn chiếm đường có phải phá dỡ không?
Căn cứ khoản 10 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) có quy định về những biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm khi sử dụng/khai thác đất dành cho giao thông đường bộ. Theo đó, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:
-
Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đó là thu dọn thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản, thiết bị trên đường bộ;
-
Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đó là di dời cây trồng không đúng quy định và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do quá trình thực hiện hành vi vi phạm hành chính gây ra;
-
Thực hiện hành vi quy định tại điểm c, điểm d khoản 2 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đó là thu dọn vật tư, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do quá trình thực hiện hành vi vi phạm hành chính gây ra;
-
Thực hiện hành vi quy định tại khoản 3; khoản 4; điểm b, điểm c, điểm d khoản 5; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 6; khoản 7; điểm a khoản 8 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đó là thu dọn rác, chất phế thải, phương tiện, vật tư, vật liệu, hàng hóa, máy móc, thiết bị, biển hiệu, biển quảng cáo, các loại vật dụng khác và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do quá trình thực hiện hành vi vi phạm hành chính gây ra;
-
Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 5, điểm đ khoản 6, điểm b khoản 8, khoản 9 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP buộc phải phá dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do quá trình thực hiện hành vi vi phạm hành chính gây ra.
Như vậy, trường hợp người dân có hành vi xây dựng hàng rào lấn chiếm đường gây cản trở giao thông qua lại (giao thông đường bộ) ngoài xử phạt tiền (phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm, phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm) thì còn bị buộc phải phá dỡ công trình xây dựng trái phép đó (phá dỡ hàng rào lấn chiếm đường) để khôi phục lại tình trạng ban đầu.
3. Hành vi xây dựng hàng rào lấn chiếm đường có phải hành vi bị cấm không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Văn bản hợp nhất Luật giao thông đường bộ năm 2019 có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm. Bao gồm các hành vi sau:
-
Hành vi phá hoại đường, cầu, bến phà đường bộ, phá hoại hầm, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, các loại gương cầu, giải phân cách, hệ thống cấp thoát nước và các công trình phụ trợ khác, trang thiết bị khác thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
-
Có hành vi đào, khoan, xẻ đường trái quy định pháp luật; đặt hoặc để loại chướng ngại vật trái phép trên đường cản trở giao thông đường bộ; có hành vi đặt hoặc rải các vật sắc nhọn/hoặc đổ chất gây trơn lên đường bộ; có hành vi để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải ra đường; mở đường hoặc đấu nối trái quy định của pháp luật; lấn chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, đất thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ; tự ý tháo/mở nắp cống, tháo dỡ hoặc di chuyển, làm sai là công trình đường bộ;
-
Sử dụng lòng đường, sử dụng lề đường hoặc hè phố trái quy định pháp luật;
-
Đưa phương tiện xe cơ giới, đưa phương tiện xe máy chuyên dùng không đáp ứng đầy đủ điều kiện tiêu chuẩn an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ;
-
Thay đổi kết cấu, tổng thành, linh kiện, phụ kiện phương tiện xe cơ giới để tạm thời đáp ứng tiêu chuẩn kĩ thuật khi đưa phương tiện đó đi kiểm định;
-
Có hành vi đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ;
-
Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tuy nhiên trong cơ thể có chứa chất ma túy hoặc các chất kích thích khác;
-
Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tuy nhiên trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn;
-
Điều khiển phương tiện cơ giới tuy nhiên không có giấy phép lái xe, hoặc điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ khi không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng;
-
Giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; điều khiển phương tiện cơ giới chạy quá tốc độ;
-
Và một số hành vi bị cấm khác theo quy định tại Điều 8 của Văn bản hợp nhất Luật giao thông đường bộ năm 2019.
Như vậy, hành vi xây dựng rào chắn lấn chiếm đường bộ là một trong những hành vi bị cấm theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Văn bản hợp nhất Luật giao thông đường bộ năm 2019.
THAM KHẢO THÊM: