Để thuận tiện hơn cho việc đi lại thì đã có một số cá nhân/tổ chức có hành vi mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính. Vậy mức phạt mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Mức phạt mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính:
Điều 8 Văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH 2019 hợp nhất Luật Giao thông đường bộ có quy định về những hành vi mà bị nghiêm cấm ở trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tại Điều này quy định một trong những hành vi mà bị nghiêm cấm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đó chính là hành vi đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để những chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải những vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép những vật liệu, phế thải, thải rác ra ngoài đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc có sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý thự hiện tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc có làm sai lệch công trình đường bộ. Theo đó, hành vi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính là hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật. Như vậy, người nào có hành vi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Khoản 9 Điều 12 của
– Chiếm dụng đất của đường bộ hoặc là đất hành lang an toàn đường bộ để thực hiện xây dựng nhà ở;
– Mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính.
Như vậy, hành vi mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính sẽ bị xử phạt như sau:
– Đối với cá nhân có hành vi mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính: bị xử phạt tiền từ 15.000.000 đồng cho đến 20.000.000 đồng, ngoài ra cá nhân mà đã có hành vi mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đó chính là buộc phá dỡ đường nhánh nối trái phép vào đường chính mà mình đã tạo và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính gây ra.
– Đối với tổ chức có hành vi mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính: bị xử phạt tiền từ 30.000.000 đồng cho đến 40.000.000 đồng, ngoài ra tổ chức mà đã có hành vi mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đó chính là buộc phá dỡ đường nhánh nối trái phép vào đường chính mà mình đã tạo và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính gây ra.
2. Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người mở đường nhánh nối trái phép vào đường chính gây tai nạn giao thông:
Như đã phân tích ở mục trên, hành vi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính là hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật. Người nào có hành vi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ nếu như mà đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội cản trở giao thông đường bộ, căn cứ vào Điều này thì người có hành vi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính có thể phải đối mặt với các hình phạt sau:
2.1. Phạt tiền:
– Bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng khi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính (mà giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách) gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Có làm chết người;
+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà có tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà có tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
+ Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng cho đến dưới 500.000.000 đồng.
– Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng khi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính (mà giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách) gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Tại đèo, dốc, đường cao tốc hoặc ở đoạn đường nguy hiểm;
+ Có làm chết 02 người;
+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà có tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
+ Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng cho đến dưới 1.500.000.000 đồng.
2.2. Phạt cải tạo không giam giữ:
Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm khi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính (mà giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách) gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
– Có làm chết người;
– Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà có tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
– Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà có tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
– Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng cho đến dưới 500.000.000 đồng.
2.3. Phạt tù:
– Phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm, khi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính (mà giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách) gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Có làm chết người;
+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà có tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà có tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
+ Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng cho đến dưới 500.000.000 đồng.
– Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm, khi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính (mà giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách) gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Tại đèo, dốc, đường cao tốc hoặc ở đoạn đường nguy hiểm;
+ Có làm chết 02 người;
+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà có tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
+ Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng cho đến dưới 1.500.000.000 đồng.
– Phạt tù từ 05 năm đến 10 năm, khi mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính (mà giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách) gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Có làm chết 03 người trở lên;
+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà có tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
+ Gây ra thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
Ngoài ra, việc mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính (mà giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách) gây cản trở giao thông đường bộ trong trường hợp mà có khả năng thực tế dẫn đến 01 trong 03 hậu quả này nếu mà không được ngăn chặn kịp thời, thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất số 15/VBHN-VPQH 2019 hợp nhất Luật Giao thông đường bộ;
–
– Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung 2017.