Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật đất đai và nhà ở

Điều kiện, mức hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất

  • 21/06/202421/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    21/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Hiện nay, hoạt động trồng rừng sản xuất ngày càng đóng vai trò quan trọng. Vậy pháp luật quy định như thế nào về điều kiện và mức của chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Quan niệm về rừng và trồng rừng sản xuất: 
      • 2 2. Điều kiện, mức hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất:
        • 2.1 2.1. Quy định về điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất: 
        • 2.2 2.2. Quy định về mức hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất: 
      • 3 3. Trách nhiệm của các cơ quan trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất: 

      1. Quan niệm về rừng và trồng rừng sản xuất: 

      Có nhiều cách định nghĩa rừng khác nhau nhưng hầu hết đều định nghĩa dựa vào phạm vi không gian, hệ thống sinh vật, cảnh quan địa nhiều người sử dụng hiện nay là, rừng là một hệ quan niệm được sinh thái bao gồm các quần thể thực vật, động vật và vi sinh vật rừng, đất rừng và các yếu tố môi trường khác, trong đó cây gỗ, tre nứa hoặc hệ thực vật đặc trưng thành phần chính có độ che phủ của tán rừng từ 0,1 trở lên. Có thể nói, rừng có sự cân bằng đặc biệt trao đổi năng lượng và vật chất, luôn luôn tồn tại quá trình tuần hoàn sinh vật; đồng thời, nó thải ra khỏi hệ sinh thái các chất và bổ sung thêm vào đó một phức tạp có mối chất từ các hệ sinh thái khác. Rừng là một tổng hợp lại giữa các cá thể trong quần thể, giữa các quần thể trong quần xã và thống nhất giữa chúng với hoàn cảnh trong tổng hợp đó, rừng luôn có sự cân bằng động, có tính ổn định, tự điều hòa và tự phục hồi để chống lại những biến đổi của hoàn cảnh và những biến đổi về số lượng sinh vật. Những khả năng này được hình thành do kết quả của sự tiến hóa lâu dài và của chọn lọc tự nhiên ở tất cả các thành phần rừng. 

      Trồng rừng sản xuất được coi là giải pháp kỹ thuật lâm sinh tác động nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh rừng thông qua việc cung cấp nguyên liệu gỗ phục vụ sản xuất và đời sống. Mục đích trồng rừng sản xuất là nhằm đạt được năng suất, chất lượng và hiệu quả cao hơn, bảo đất chống xói mòn rữa trôi, bảo vệ môi trường sinh thái. Tùy vào điều kiện sinh thái của từng vùng và mục đích sản xuất kinh doanh rừng mà có các hình thức trồng như sau: 

      – Trồng rừng thuần loài: Trên cùng một diện tích chỉ trồng 1 loài cây;

      – Trồng rừng hỗn giao: Trên cùng một diện tích có thể trồng 02 hay nhiều loại cây khác nhau;

      – Trồng rừng thay thế: Trồng mới rừng để thay thế lớp cây rừng sẵn có hiệu quả thấp bằng lớp cây có mục đích, tạo ra rừng mới có tổ thành, cấu trúc theo định hướng cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao hơn.

      Xem thêm:  Phòng công chứng có biết đất đang bị quy hoạch không?

      2. Điều kiện, mức hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất:

      2.1. Quy định về điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất: 

      Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 5 của Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng, giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông, lâm nghiệp, có ghi nhận về điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất, bao gồm những điều kiện cơ bản sau:

      – Các chủ thể được xác định là chủ rừng, bao gồm các đối tượng là tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân, cộng đồng dân cư phải có đất quy hoạch trồng rừng sản xuất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao hoặc cho thuê, và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo trình tự và thủ tục luật định, hoặc đáp ứng được điều kiện đó là đã sử dụng đất dùng ổn định trong thời gian 03 năm trở lên không có tranh chấp với bất kỳ chủ thể khác. riêng đối với các chủ thể được xác định là doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức khác, thì đất trồng rừng sản xuất phải đáp ứng được điều kiện đó là loại đất có được thông qua hoạt động giao khoán cho các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư sử dụng ổn định lâu dài (tối thiểu là phải sử dụng được trong một chu kỳ canh tác);

      – Nguồn giống trồng rừng (hay còn gọi là các hạt giống và trái giống hoặc cây giống) phải có xuất xứ hợp pháp, tức là phải có nguồn gốc từ các cơ sở sản xuất cây giống đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về nguồn sống theo quy định của pháp luật. 

      Như vậy thì phải đáp ứng được 02 điều kiện nêu trên mới được hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất.

      2.2. Quy định về mức hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất: 

      Căn cứ theo quy định tại Điều 5 của Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng, giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông, lâm nghiệp, có ghi nhận về các mức hưởng chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất, cụ thể như sau: 

      Thứ nhất, các chủ thể là tổ chức và hộ gia đình, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư tiến hành hoạt động trồng rừng trên đất trống hoặc đất đồi trọc, trồng rừng trên các khu đất được quy hoạch và được xác định là rừng sản xuất thì sẽ được hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, cụ thể mức hỗ trợ đối với hoạt động trồng rừng sản xuất được ghi nhận như sau:

      Xem thêm:  Các quy định về hợp đồng thuê đất của UBND xã mới nhất

      – Trồng các loài cây sản xuất gỗ lớn (khai thác sau 10 năm tuổi), cây đa mục đích, cây bản địa, mức hỗ trợ 8 triệu đồng/ha; trồng các loài cây sản xuất gỗ nhỏ (khai thác trước 10 năm tuổi) và cây phân tán (quy đổi 1.000 cây/ha), mức hỗ trợ 5 triệu đồng/ha;

      – Trồng rừng sản xuất tại các xã biên giới, trồng rừng sản xuất tại các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Nguyên (bao gồm 5 tỉnh là Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng) được hỗ trợ thêm 2 triệu đồng/ha. 

      Thứ hai, các chủ thể được xác định là tổ chức hoặc hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng trồng rừng khảo nghiệm (giống mới, trên vùng đất mới) theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được hỗ trợ vốn bằng 60% giá thành trồng rừng được duyệt. Mỗi mô hình trồng rừng khảo nghiệm được hỗ trợ không quá 2 ha.

      Thứ ba, pháp luật còn quy định về mức hỗ trợ chi phí cho công tác khuyến lâm được ghi nhận là: 500.000 đồng/ha/4 năm (1 năm trồng và 3 năm chăm sóc).

      Thứ tư, hỗ trợ một lần chi phí khảo sát, thiết kế, ký kết hợp đồng trồng rừng được ghi nhận là: 300.000 đồng/ha.

      Thứ năm, hỗ trợ một lần cấp chứng chỉ rừng bền vững cho các doanh nghiệp, cộng đồng, nhóm hộ, hộ gia đình được ghi nhận là: 70% chi phí, tối đa không quá 300.000 đồng/ha quy mô tối thiểu 100 ha trở lên (vấn đề này được áp dụng cho rừng tự nhiên, rừng trồng).

      Ngoài ra, hình thức hỗ trợ đối với hoạt động trồng rừng sản xuất hiện nay được ghi nhận là: Hỗ trợ sau đầu tư và hỗ trợ đầu tư.

      3. Trách nhiệm của các cơ quan trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất: 

      Hiện nay pháp luật có quy định về trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất, cụ thể như sau:

      Thứ nhất, trách nhiệm của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn được ghi nhận như sau:

      – Cần phải chủ trì và phối hợp với các sở, phối hợp với các ban ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình hỗ trợ trồng rừng sản xuất;

      Xem thêm:  Điều kiện, chủ thể trong quan hệ thế chấp quyền sử dụng đất

      – Chủ trì việc xây dựng và dự toán chi phí thực hiện chính sách;

      – Tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng rừng sản xuất đối với các loại cây gỗ lớn và chuyển hóa trồng rừng sản xuất gỗ nhỏ sang rừng trồng gỗ lớn cho các đối tượng thụ hưởng chính sách có nhu cầu;

      – Kiểm tra và nghiệm thu kết quả thực hiện của các đối tượng thụ hưởng là tổ chức làm cơ sở để thanh quyết toán đúng quy định pháp luật.

      Thứ hai, trách nhiệm của Sở tài chính bao gồm:

      – Chủ trì và phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở kế hoạch và đầu tư để tổng hợp kế hoạch kinh phí hằng năm trình lên Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

      – Chủ trì và phối hợp với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm mục đích hướng dẫn cho các đối tượng được hỗ trợ sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định pháp luật.

      Thứ ba, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm trong việc:

      – Phê duyệt phương án trong rừng sản xuất đối với các loại cây gỗ lớn và phương án chuyển hóa rừng trồng sản xuất gỗ nhỏ sang rừng trồng sản xuất gỗ lớn đối với các chủ thể là hộ gia đình và cá nhân;

      – Tổng hợp kế hoạch diện tích thực hiện và kinh phí hằng năm để gửi về cơ quan có thẩm quyền đó là Sở tài chính;

      – Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã để kiểm tra và nghiệm thu kết quả thực hiện các phương án phát triển hoạt động trong rừng sản xuất;

      – Kịp thời phản ánh và đề xuất với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn để tổng hợp và báo cáo những vướng mắc còn tồn tại trong quá trình tổ chức hoạt động trồng rừng sản xuất trên địa bàn.

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: 

      – Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng, giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông, lâm nghiệp;

      – Thông tư số 02/2018/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg ngày 14/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng, giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông, lâm nghiệp.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      • Hủy hoại đất là gì? Mức xử phạt đối với hành vi hủy hoại đất?
      • Đất nuôi trồng thủy sản là gì? Hạn mức giao đất nuôi trồng thủy sản?
      • Trích đo địa chính là gì? Quy định mới về trích đo địa chính?
      • Mẫu hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất chưa có sổ đỏ
      • DRM, CHN, BHK, NHK là đất gì? Loại đất trồng cây hàng năm?
      • LUC, LUK, LUN là đất gì? Quy định về sử dụng đất trồng lúa?
      • Cách tính tiền thuê đất khi trả tiền một lần cả thời gian thuê
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phép nối là gì? Các dạng phép nối? Ý nghĩa và lấy ví dụ cụ thể?
      • Công xã nguyên thủy là gì? Tìm hiểu công xã nguyên thủy?
      • Phân biệt chiết khấu thanh toán với chiết khấu thương mại?
      • Đặc phái viên là gì? Tìm hiểu về đặc phái viên Tổng thống?
      • Chất thải nguy hại là gì? Phân loại và xử lý rác thải nguy hại?
      • Đột biến gen là gì? Nguyên nhân và các dạng đột biến gen?
      • Phong cách lãnh đạo là gì? Các phong cách lãnh đạo nổi bật?
      • Website là gì? Địa chỉ web là gì? Cách truy cập trang web?
      • Nhà nước tư sản là gì? Bản chất, chức năng và hình thức?
      • Tụ điện là gì? Cấu tạo, công dụng và nguyên lý hoạt động?
      • Trừng phạt là gì? Tại sao Mỹ lại có quyền trừng phạt kinh tế?
      • Thoái vốn là gì? Đặc điểm, lý do và các hình thức thoái vốn?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ