Theo học thuyết Mác- Lênin, nhà nước là một tổ chức quyền lực được sinh ra trong những điều kiên kinh tế xã hội nhất định.
Theo học thuyết Mác- Lênin, nhà nước là một tổ chức quyền lực được sinh ra trong những điều kiên kinh tế xã hội nhất định với mục đích duy trì trật tự và thúc đẩy xã hội phát triển. Để thực hiện sứ mệnh đó nhà nước tiến hành nhiều hoạt động khác nhau, mà đặc trưng là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước. Các hoạt động mang tính quyền lực nhà nước được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, rõ rệt nhất là hoạt động ban hành và tổ chức thực hiện các quyết định pháp luật, nhà nước quản lý nền kinh tế, thiết lập và bảo vệ trật tự và công bằng xã hội, quy định và bảo đảm các quyền tự do của công dân, tổ chức vận hành bộ máy nhà nước. Các quyết định pháp luật được các chủ thể có thẩm quyền ban hành trong quá trình tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quyền hạn do pháp luật quy định. Quyết định pháp luật rất đa dạng cả về chủ thể ban hành và thủ tục ban hành, hình thức, nội dung, tính chất. Vì vậy, trong khoa học pháp lý thường có nhiều cách phân chia quyết định pháp luật nói chung thành các nhóm đối tượng khác nhau. Một trong những cách phân chia dó là dựa vào mục đích sử dụng của quyền lực nhà nước khi ban hành các quyết định pháp luật. Theo đó, quyết định pháp luật được chia thành quyết định lập pháp, quyết định tư pháp và quyết định hành chính
Quyết định lập pháp là quyết định pháp luật được ban hành để thực hiên quyền hành pháp. Quyết định tư pháp là quyết định được ban hàn để thực hiện quyền tư pháp. Quyết định hành chính là quyết đinh được ban hành để thực hiện quyết định hành pháp. Như vậy theo sự phân công thực hiện quyền lực giữa các co quan trong bộ máy nhà nước mỗi quyết định chủ yếu được ban hành bởi loại cơ quan nhất định phù hợp với chức năng của cơ quan đó. Trong đó quyết định hành chính chủ yếu được ban hành bởi cơ quan có chức năng quản lý hành chính nhà nước- cơ quan hành chính nhà nước. Cùng với cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan quyền lực nhà nước, cơ quan xét xử, cơ quan kiểm sát cũng có quyền ban hành các quyết định hành chính. Tuy nhiên, vì không có chức năng quản lý hành chính nhà nước nên các cơ quan đó chỉ ban hành với số lượng ít, phạm vi hẹp, thường là các quyết dịnh hành chính nhằm xây dựng, ổn định chế độ công tác nội bộ cơ quan và khả năng tác động trực tiếp tới các đời sống khác nhau trong xã hội rất hạn chế. Ngược lại, cơ quan hành chính là cơ quan có chức năng quản lý hành chính trong quá trình động để thực hiện chức năng của mình. Các quyết định hành chính nhà nước ban hành phản ánh dầy đủ rõ ràng những tính chất đặc điểm yêu cầu của quản lý hành chính trong từng lĩnh vực từng thời kì cụ thể.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Như vậy , quyết định hành chính là một dạng của quyết định của pháp luật, nó là kết quả sự thể hiện ý chí quyền lực của nhà nước thông qua những hành vi của chủ thể được thực hiện quyền hành pháp trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước tiến hành theo một tình tự dưới những hình thức nhất dịnh theo quy định của pháp luật nhằm đưa ra những chủ trương, biện pháp, đặt ra các quy tắc xử sự hoặc áp dụng các quy tắc đó giải quyết một công việc cụ thể trong đời sống xã hội nhằm thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước.
Theo khái niệm trên về quyết định hành chính thì quyết định hành chính trước hết nó được ban hành bởi các chủ thể có thẩm quyền. Quyết định hành chính được ban hành bởi nhiều chủ thể khác nhau. Nhưng tất cả các chủ thể đó đều sử dụng quyền lực của nhà nước khi ban hành quyết dịnh. Đó là các chủ thể nằm trong bộ máy nhà nước thường xuyên sử dụng quyền lựccủa nhà nước như các cơ quan cán bộ, công chức nhà nước. Quyết định hành chính hiểu theo nghĩa rộng( không chỉ do các chủ thể trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước ban hành) thì quyết định hành chính có thể do các chủ thể nằm ngoài bộ máy nhà nước nhưng được nhà nước trao quyền trong những trường hợp nhất định như người chỉ huy máy bay, tàu biển, được nhà nước trao quyền, ban hành quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chình dối với người có hành vi phạm hành chính trên các phương tiện đó. Không chỉ là sử dụng quyền lực nhà nước, các chủ thể ban hành quyết định hành chính còn phải sử dụng đúng phần quyền lực được pháp luật quy định, để quản lý nhà nước và xã hội. Bộ máy nhà nước không phải lúc nào cũng hoạt động với tư cách là một chủ thể duy nhất, mà phần lớn các bộ phận được thực hiện bởi từng bộ phận cấu thành nó. Sự hài hào, thống nhất trong quy tắc sử dụng quyền lực các bộ phận cacus thành bộ máy nhà nước được tạo ra và thông qua việc quy định và bảo đảm thực hiện các quy phạm pháp luật về thẩm quyền của từng chủ thể cụ thể. Theo đó mỗi cơ quan cá nhân chỉ được sử dụng một phần trong khối quyền lực nhà nước nói chung khi tiến hành hoạt dọng nhân danh nhà nước trong giới hạ được quy định. Các hoạt động nằm ngoài giới hạn đố đều không có giá trị pháp lý. Hoạt động ban hành quyết định hành chính là một trong những hoạt động sử dụng quyền lực nhà nước lên hoạt động này tất yếu phải thực hiện đúng thẩm quyền. Bao gồm dúng thẩm quyền trong giới hạn quyền hành pháp và đúng thẩm quyền giới hạn về nội dung tính chất mức độ các vấn đềmà chủ thể được quản lý.