Trụ sở công ty tôi ở Bắc Giang nhưng tôi muốn mở showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm của công ty mình ở Hà Nội.
Tóm tắt câu hỏi:
Kính gửi luật sư Công ty Luật Dương Gia. Tôi có vấn đề mong được luật sư tư vấn giúp.
Công ty tôi có trụ sở ở Bắc Giang. Hiện nay, Công ty tôi chỉ muốn mở Showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội (không diễn ra các hoạt động trao đổi mua bán kinh doanh và không phải đóng thuế), có được không? Công ty tôi chưa có chi nhánh hay VPĐD tại Hà Nội liệu Công ty tôi có thể chỉ mở Showroom không hay vẫn phải thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.
Mong nhận được sự giúp đỡ của luật sư.
Chân thành cảm ơn.
Luật sư trả lời:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó.
Điều 118 Luật Thương mại năm 2005 quy định: “Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ; lựa chọn các hình thức trưng bày, giới thiệu phù hợp; tự mình tổ chức hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình.”
Theo quy định của pháp luật hiện hành, Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của thương nhân do mình đại diện, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ sở của Văn phòng đại diện đó. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để thực hiện trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cho thương nhân mà mình đại diện.
Theo thông tin mà bạn cung cấp, công ty bạn có trụ sở ở Bắc Giang nhưng bạn lại muốn mở showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội, như vậy bạn cần phải thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện ở Hà Nội để có thể tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại này. Việc lựa chọn hình thức văn phòng đại diện hay chi nhánh là do bạn tự quyết định.
Để tiến hành mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Hà Nội, bạn thực hiện theo thủ tục như sau:
– Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh/ Văn phòng đại diện:
- Hồ sơ gồm có:
+ Thông báo lập Chi nhánh/VPĐD (Theo mẫu);
+ Quyết định bằng văn bản của chủ sở hữu về việc lập Chi nhánh/VPĐD của doanh nghiệp.
+ Bản sao hợp lệ
+ Bản sao hợp lệ Giấy CMND (hoặc Hộ chiếu) còn hiệu lực của Người đứng đầu Chi nhánh/VPĐD
+ Các tài liệu khác: Bản sao hợp lệ Chứng chỉ hành nghề của Người đứng đầu chi nhánh hoặc/và của cá nhân khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành nếu Chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
– Nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện tại Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp mở chi nhánh (trường hợp của bạn là nộp tại Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội.
Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc ghi bổ sung địa điểm kinh doanh vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp. Thời hạn giải quyết là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Do đây là trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính nên trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài