Hiện nay chúng ta đã rất quen thuộc khi nhắc tới mô hình đa cấp, kinh doanh đa cấp là một loại hình kinh doanh đã có từ rất lâu. Nếu chúng ta áp dụng theo hình thức kinh doanh chính xác nó sẽ theo hướng tích cực nếu lạm dụng nó sẽ gây ảnh hưởng tới kinh tế và thị trường. Hãy theo dõi ngay dưới đây để biết thêm chi tiết nhé.
Mục lục bài viết
1. Mô hình trả thưởng đều tầng trong kinh doanh đa cấp là gì?
Mô hình trả thưởng đều tầng trong kinh doanh đa cấp, tiếng Anh là Unilevel MLM Compensation Plan.
Khi chúng ta nhắc tới mô hình trả thưởng đều tầng đây là một loại hình kinh doanh trong đa cấp ta thấy nó cho phép nhà phân phối tuyển không giới hạn nhà phân phối tuyến dưới, tức là không phải tuyển với số lượng tuyến dưới bắt buộc, có thể là một người, hai người, ba người hay bao nhiêu người tùy thích.
Theo như trong mô hình đều tầng này thì ta thấy các nhà phân phối khi bán được sản phẩm thì họ sẽ được hưởng hoa hồng hay phần trăm hoa hồng từ đội nhóm của mình là như nhau đối với cùng một thế hệ, các thế hệ có thể có mức phần trăm giống hoặc khác nhau và theo đó để bảo đảm tính công bằng giữa người vào trước và vào sau nên mô hình đều tầng chỉ cho phép hưởng tối đa ba thế hệ, bốn thế hệ hay năm thế hệ có thể tùy theo chính sách của mỗi công ty.
Bên cạnh đó trường hợp nếu cho hưởng tối đa các thế hệ thì xảy ra tình trạng cụ thể như với số tiền dùng để chi trả hoa hồng cho nhà phân phối sẽ lớn hơn giá trị sản phẩm (giả sử cứ ở mỗi thế hệ công ty sẽ chi trả cho nhà phân phối 5% thì tới thế hệ thứ 10 đã có 50% dùng để chi trả hoa hồng, và để đến thế hệ 20 con số đã lên tới 100%) vì thế người tham gia chỉ được hưởng đến một mức nhất định nào đó.
Như chúng ta đã thấy trên khái niêm thì với mô hình trả thưởng này không có sự thoát li cho nên kế hoạch một cấp chi trả cho chung ta được một số ít mức và nếu chúng ta dựa trên mặt lí thuyết, chúng tacó thể bổ sung sự thiếu sót này bằng cách tuyển mộ một số lượng lớn người vào mức một của bạn.
Bên cạnh đó mô hình này ta thấy mặc dù các Sơ đồ một cấp không giới hạn số lượng người được bạn đỡ đầu, thì vẫn có sự hạn chế cơ học về tính hiệu quả của việc đỡ đầu và thấy có những sự hạn chế mức chi trả nên có thể những người ở mức trên sẽ không cần chăm sóc, giúp đỡ những tầng mình không được hưởng hoa hồng cụ thể nếu chính sách qui định chỉ cho hưởng đến tầng 5 thì chăm sóc tầng 6, tầng 7 làm gì? và như thế không mang tính nhân bản và bền vững.
2. Mục đích của mô hình trả thưởng đều tầng trong kinh doanh đa cấp:
Như chúng ta thây căn cứ dựa trên các chính sách công ty, khi bạn không đạt được hạn ngạch hàng tháng, có thể bạn vẫn được duy trì cấp bậc trong vài tháng trước khi giáng bạn xuống cấp thấp hơn hoặc cấp đầu tiên theo đó với những sơ đồ khác giáng bạn xuống bậc ngay trong tháng mà bạn không hoàn thành hạn ngạch của mình. Theo sơ đò nó có thể đưa chúng ta xuống các bậc mà còn ném bạn xuống bậc đầu tiên bất kể bạn đang ở thang bậc nào kể cả việc chấm dứt hợp đồng phân phối và trong các điều này thì chẳng có gì là phi pháp, vấn đề là bạn có muốn làm việc theo một sơ đồ nghiêm khắc?
Theo đó chúng ta thấy nếu có bất kỳ giới hạn về người với chiều rộng hay chiều sâu thì cũng là giới hạn về thu nhập của bạn và ta có những công ty cho phép lợi nhuận chỉ ở mức vài trăm triệu một năm, nhưng cũng có công ty lợi nhuận đó là không giới hạn.
Mục đích của kế hoạc trả thưởng này chúng ta thấy kế hoạch trả thưởng có một trong những yếu tố quyết định tới sự thành bại của các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh đa cấp và theo đó kế hoạch trả thưởng là một hệ thống các quy tắc của doanh nghiệp bán hàng đa cấp điều chỉnh việc trả hoa hồng hoặc tiền thưởng cho những người tham gia vào hệ thống tham gia của doanh nghiệp.
Như chúng ta thấy với kế hoạch trả thưởng là một trong những yếu tố quyết định tới sự thành bại của các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh đa cấp và kế hoạch trả thưởng là một hệ thống các quy tắc của doanh nghiệp bán hàng đa cấp điều chỉnh việc trả hoa hồng hoặc tiền thưởng cho những người tham gia vào hệ thống tham gia của doanh nghiệp. Có rất nhiều kế hoạch trả thưởng, có loại tập trung vào trả thưởng cho việc bán hàng trong khi có loại lại dành phần lớn tiền thưởng của mình đối với việc xây dựng mạng lưới tiêu thụ. Chính vì kế hoạch trả thưởng quyết định hoa hồng và tiền thưởng mà doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ chi trả cho người tham gia nên nó có ảnh hưởng lớn tới thái độ của người tham gia trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Kể từ khi hình thành cho tới nay đã có rất nhiều kế hoạch trả thưởng được các công ty bán hàng đa cấp áp dụng. Tuy nhiên, theo thống kê các chuyên gia trên thế giới trong lĩnh vực bán hàng đa cấp thì hiện tại đang tồn tại 4 kiểu kế hoạch trả thưởng chính đó là: Kế hoạch trả thưởng bậc thang ly khai; Kế hoạch trả thưởng ma trận; Kế hoạch trả thưởng đều tầng; và Kế hoạch trả thưởng nhị phân.
Tại Việt Nam, hiện đang có hơn 40 doanh nghiệp đã được cấp giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp và hoạt động hợp pháp. Qua tìm hiểu, mỗi công ty có sử dụng mô hình trả thưởng khác nhau thuộc một trong bốn kế hoạch đã nêu ở trên. Mỗi mô hình này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.