Trường hợp cá nhân, tổ chức, cơ quan đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN lại có những thay đổi về thông tin của mình thì cần tiến hành khai thông tin về việc thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN. Vậy mẫu tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN bao gồm những nội gì?
Mục lục bài viết
1. Mẫu tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN là gì?
Mẫu tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN là mẫu tờ khai do các cá nhân, tổ chức lập ra khi các cá nhân, tổ chức muốn đăng ký để thay đổi, bổ sung thông tin của mình sau khi đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN. Theo đó, hiện nay, giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được hiểu là việc thực hiện các thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội sẽ giúp cho quá trình cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện bằng phương tiện điện tử, nhằm giúp cho quá trình cấp/ đổi thẻ bảo hiểm được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và quản lý cũng trở nên dễ dàng hơn. Việc thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN là cơ sở để cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam tiến hành những thủ tục như kiểm tra, đối chiếu và đăng ký, cấp, đổi thẻ bảo hiểm, những dịch vụ, chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội bằng phương tiện điện tử.
Mẫu tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN là mẫu tờ khai được dùng để các cá nhân, tổ chức, cơ quan đăng ký về việc thay đổi, bổ sung thông tin về việc đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Theo đó, theo quy định của pháp luật thì tổ chức I-VAN được hiểu là một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. I-VAN đã được bảo hiểm xã hội Việt Nam tin tưởng và ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Khi điền vào tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ I -VAN thì người đăng ký cần phải điền đầy đủ những thông tin về tên cơ quan/tổ chức/cá nhân, mã số bảo hiểm xã hội, địa chỉ liên hệ, số chứng thư số của cơ quan, tổ chức, cá nhân, tên tổ chức chứng thực chữ ký số, thời hạn sử dụng chứng thư số, đối với cá nhân không có chứng thư số thì sẽ điền thông tin về địa chỉ thư điện tử, số điện thoại di động( lưu ý: chỉ cần ghi những thông tin cần thay đổi, bổ sung của các cá nhân, tổ chức, cơ quan). Những thông tin mà các cá nhân, tổ chức, cơ quan có thể thay đổi đó là: địa chỉ, số điện thoại, email, thời hạn sử dụng chứng thư số…
2. Mẫu tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————————
……., ngày…….tháng…..năm……..
TỜ KHAI
Thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Tên cơ quan/tổ chức/cá nhân: …….(1)
Mã số bảo hiểm xã hội: …..(2)
Căn cứ tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN ngày ……/……./…, chúng tôi đề nghị được thay đổi, bổ sung thông tin đã đăng ký cụ thể như sau:
– Số chứng thư số của cơ quan, tổ chức, cá nhân (nếu có): …….(3)
Tên tổ chức chứng thực chữ ký số: ……..(4)
Thời hạn sử dụng chứng thư số: Từ ngày … tháng … năm …. đến ngày …. tháng … năm ….
– Địa chỉ thư điện tử: …..(5)
– Số điện thoại di động: …..(6)
(Chỉ ghi những nội dung có thay đổi, bổ sung)
Cơ quan/tổ chức/cá nhân tôi cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung nêu trên./.
Chữ ký số của tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN
Chữ ký số của cơ quan, tổ chức, cá nhân/mã xác thực của cá nhân
3. Hướng dẫn sử dụng mẫu tờ khai:
(1): Điền tên cơ quan/tổ chức/cá nhân
(2): Điền mã số bảo hiểm xã hội
(3): Điền số chứng thư số của cơ quan, tổ chức, cá nhân (nếu có)
(4): Điền tên tổ chức chứng thực chữ ký số.
(5): Điền địa chỉ thư điện tử
(6): Điền số điện thoại di động
* Lưu ý: Chỉ ghi những nội dung có thay đổi, bổ sung
4. Quy định về việc đăng ký thay đổi, bổ sung đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN:
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có những thay đổi, bổ sung về thông tin của mình trong tờ khai đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN thì các cá nhân, tổ chức phải tiến hành khai thông tin bổ sung, thay đổi của mình để phục vụ cho việc cập nhật lại thông tin của các cá nhân, tổ chức để tránh được tình trạng có những thông tin sai lệch với các cá nhân, tổ chức đó. Theo đó, khi đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin Tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN, các cá nhân tổ chức sẽ tiến hành những bước sau:
+ Bước 1: Các cá nhân truy cập vào tài khoản giao dịch BHXH điện tử để lập và gửi Tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN tại hệ thống giao dịch điện tử của Tổ chức I-VAN( khi lập tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN thì các cá nhân, tổ chức điền rõ những thông tin mà cần thay đổi, bổ sung trong tờ khai thay đổi, bổ sung đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN.
+ Bước 2: Sau khi các cá nhân, tổ chức đã điền và gửi tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN thì hệ thống quản lý thông tin sẽ tiếp nhận tờ khai của các tổ chức, cá nhân đó, và sau đó, hệ thống thông tin sẽ tự động kiểm tra các thông tin kê khai của tổ chức, cá nhân, thông tin của Tổ chức I-VAN và tiến hành cập nhật thông tin thay đổi, bổ sung của các cá nhân, tổ chức đó.
+ Bước 3: Trả kết quả: Hệ thống quản lý thông tin gửi
* Lưu ý: đối với trường hợp tổ chức I-VAN thay đổi thì các cá nhân, tổ chức đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN sẽ phải tiến hành đăng ký ngưng sử dụng dịch vụ I-VAN theo mẫu mà pháp luật đã quy định.
– Bên cạnh việc các cá nhân, tổ chức thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN thì cá nhân, tổ chức có thể đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử. Theo đó, khi tiến hành đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử thì các cá nhân, tổ chức sẽ phải tiến hành những bước sau:
+ Bước 1: Các tổ chức, cá nhân khi đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử sẽ truy cập Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để kê khai và gửi Tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội( áp dụng đối với trường hợp thay đổi, bổ sung thông tin về chứng thư số hoặc địa chỉ thư điện tử, điện thoại và người liên hệ, tổ chức, cá nhân )
+ Bước 2: Sau khi cá nhân, tổ chức đã tiến hành đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử thì hệ thống quản lý thông tin sẽ tiếp nhận Tờ khai đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử của tổ chức, cá nhân. Tiếp theo đó, hệ thống quản lý thông tin của bảo hiểm xã hội sẽ tự động kiểm tra các thông tin, cập nhật thông tin thay đổi, bổ sung và Thông báo xác nhận thay đổi, bổ sung thông tin cho tổ chức, cá nhân trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Tờ khai đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử của cá nhân, tổ chức đó.
Việc đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN, đăng ký thông qua cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện nay được áp dụng rộng rãi, phổ biến, đối với người lao động, người sử dụng lao động, những người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, điều này đã giúp cho những quá trình như cập nhật thông tin, đăng ký, thanh toán, hưởng trợ cấp, hưởng chế độ bảo hiểm được tiến hành một cách nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng như cắt giảm được những thủ tục.
– Cơ sở pháp lý:
+ Quyết định 08/2015/QĐ-TTg thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Thủ tướng Chính phủ ban hành