Mẫu thông báo tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ ra đời trong hoàn cảnh cơ quan có thẩm quyền đưa ra thông báo tiếp tục phong toả hoặc ngừng phong toả công cụ nợ. Vậy, mẫu thông báo tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ được quy định như thế nào và có nội dung ra sao?
Mục lục bài viết
1. Mẫu thông báo tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ là gì?
Việc đưa ra quyết định phong toả về cơ bản sẽ làm ngừng hoạt động của công cụ nợ trong thực tiễn. Cho đến ngày, Kho bạc Nhà nước thông báo cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam về việc đã hoàn tất việc thanh toán tiền mua lại công cụ nợ của Chính phủ cho chủ sở hữu công cụ nợ thì việc ngừng phong toả mới được diễn ra. Cho đến trước thời điểm đó thì vẫn phải tiếp tục phong toả công cụ nợ. Mẫu thông báo tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ có những vai trò, ý nghĩa quan trọng và được sử dụng khá phổ biến trong thực tiễn.
Mẫu thông báo tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ là mẫu bản thông báo được lập ra nhằm mục đích để đưa ra thông báo về việc tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ. Mẫu nêu rõ lý do phong tỏa, thông tin Khối lượng công cụ nợ của Chính phủ đã ký hợp đồng mua lại đề nghị tiếp tục phong tỏa và khối lượng công cụ nợ của Chính phủ không thống nhất mua lại đề nghị ngừng phong tỏa, căn cứ tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ,… Mẫu thông báo tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ được ban hành theo Thông tư 110/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.
2. Mẫu thông báo tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ:
KHO BẠC NHÀ NƯỚC
——–
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
……, ngày… tháng… năm…..
Số:
V/v thông báo tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ Chính phủ đăng ký bán lại theo phương thức thỏa thuận
Kính gửi: Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam
Căn cứ hợp đồng thỏa thuận mua lại công cụ nợ của Chính phủ số…. ngày … tháng … năm, Kho bạc Nhà nước đề nghị Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam tiếp tục phong tỏa số công cụ nợ của Chính phủ đã ký hợp đồng mua lại và ngừng phong tỏa số công cụ nợ của Chính phủ không thống nhất mua lại, cụ thể như sau:
1. Khối lượng công cụ nợ của Chính phủ đã ký hợp đồng mua lại đề nghị tiếp tục phong tỏa và khối lượng công cụ nợ của Chính phủ không thống nhất mua lại đề nghị ngừng phong tỏa như sau:
Thông tin về công cụ nợ của Chính phủ đăng ký bán lại
| Thông tin về việc tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ của Chính phủ | |||||||||||
TT | Chủ sở hữu công cụ nợ | Số tài khoản lưu ký công cụ nợ | Số tài khoản nhận tiền thanh toán bán lại công cụ nợ | Khối lượng công cụ nợ sở hữu | Khối lượng công cụ nợ đăng ký bán lại đã đề nghị phong tỏa | Đề nghị tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ | ||||||
Khối lượng công cụ nợ đề nghị tiếp tục phong tỏa | Khối lượng công cụ nợ đề nghị ngừng phong tỏa | |||||||||||
I. Mã công cụ nợ: – Ngày phát hành đầu tiên: – Ngày đáo hạn: – Lãi suất danh nghĩa: – Phương thức thanh toán gốc, lãi | 1 | A | ||||||||||
2 | B | |||||||||||
3 | C | |||||||||||
… | ||||||||||||
Tổng cộng | ||||||||||||
II. Mã công cụ nợ: – Ngày phát hành đầu tiên: – Ngày đáo hạn: – Lãi suất danh nghĩa: – Phương thức thanh toán gốc, lãi | 1 | G | ||||||||||
2 | H | |||||||||||
3 | K | |||||||||||
… | ||||||||||||
Tổng cộng | ||||||||||||
… |
2. Đề nghị Trung tâm Lưu ký chứng khoán tiếp tục phong tỏa công cụ nợ theo Mục 1 nêu trên cho đến ngày Kho bạc Nhà nước thông báo cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam về việc đã hoàn tất việc thanh toán tiền mua lại công cụ nợ của Chính phủ cho chủ sở hữu công cụ nợ. Sau khi Sở Giao dịch chứng khoán thông báo việc hủy niêm yết công cụ nợ của Chính phủ, đề nghị Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam rút lưu ký, hủy đăng ký công cụ nợ của Chính phủ theo quy định.
Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam./.
Nơi nhận:
– Như trên;
– Sở GDCK (để theo dõi);
– Lưu: VT, …
TỔNG GIÁM ĐỐC KHO BẠC NHÀ NƯỚC
(Ký tên và đóng dấu)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu thông báo tiếp tục phong tỏa, ngừng phong tỏa công cụ nợ:
– Phần mở đầu:
+ Thông tin Kho Bạc Nhà nước.
+ Ghi đầy đủ nội dung bao gồm Quốc hiệu và tiêu ngữ.
+ Thời gian và địa điểm lập thông báo tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ Chính phủ đăng ký bán lại theo phương thức thỏa thuận.
+ Ghi rõ tên biên bản cụ thể là thông báo tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ Chính phủ đăng ký bán lại theo phương thức thỏa thuận.
– Phần nội dung chính của biên bản:
+ Thông tin cơ quan tiếp nhận thông báo tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ Chính phủ đăng ký bán lại theo phương thức thỏa thuận.
+ Căn cứ ban hành thông báo tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ Chính phủ đăng ký bán lại theo phương thức thỏa thuận.
+ Thông tin về công cụ nợ của Chính phủ đăng ký bán lại.
+ Thông tin về việc tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ của Chính phủ.
+ Đề nghị về việc tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ của Chính phủ.
– Phần cuối biên bản:
+ Thông tin nơi nhận thông báo về việc tiếp tục phong tỏa/ngừng phong tỏa công cụ nợ của Chính phủ.
+ Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu của tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước.
4. Một số quy định về công cụ nợ:
Theo quy định của pháp luật, công cụ nợ bao gồm:
– Thứ nhất: Công cụ nợ của Chính phủ.
– Thứ hai: Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh do ngân hàng chính sách phát hành.
– Thứ ba: Trái phiếu chính quyền địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phát hành.
Chủ thể tổ chức phát hành công cụ nợ của Chính phủ:
Chủ thể tổ chức phát hành công cụ nợ của Chính phủ là Bộ Tài chính.
Đối với công cụ nợ của Chính phủ phát hành tại thị trường trong nước, Bộ Tài chính tổ chức phát hành hoặc ủy quyền cho Kho bạc Nhà nước tổ chức phát hành và thực hiện các nghĩa vụ của chủ thể tổ chức phát hành theo quy định của pháp luật hiện hành.
Về mục đích phát hành công cụ nợ của Chính phủ bao gồm:
– Công cụ nợ của Chính phủ được phát hành tại thị trường trong nước cho các mục đích quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 25 Luật Quản lý nợ công, cụ thể như sau:
+ Công cụ nợ của Chính phủ được phát hành tại thị trường trong nước nhằm mục đích bù đắp bội chi ngân sách trung ương cho đầu tư phát triển, không sử dụng vốn vay cho chi thường xuyên.
+ Bù đắp thiếu hụt tạm thời của ngân sách trung ương và bảo đảm thanh khoản của thị trường trái phiếu Chính phủ.
+ Chi trả nợ gốc đến hạn, cơ cấu lại các khoản nợ của Chính phủ.
– Đối với trái phiếu quốc tế, mục đích phát hành theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Quản lý nợ công, cụ thể như sau:
Chính phủ phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế để bù đắp bội chi ngân sách trung ương cho đầu tư phát triển theo quy định của
Đối tượng mua công cụ nợ của Chính phủ
– Đối tượng mua công cụ nợ của Chính phủ phát hành tại thị trường trong nước:
+ Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước được mua công cụ nợ của Chính phủ với khối lượng không hạn chế, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
+ Các quỹ đầu tư chứng khoán, quỹ hưu trí tự nguyện được mua công cụ nợ của Chính phủ thông qua việc ủy thác cho tổ chức quản lý quỹ thực hiện.
+ Các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách được mua công cụ nợ của Chính phủ theo quy định của pháp luật có liên quan.
– Đối tượng mua công cụ nợ của Chính phủ phát hành trên thị trường quốc tế là tổ chức, cá nhân theo quy định của thị trường phát hành.
Quyền lợi, nghĩa vụ của chủ sở hữu công cụ nợ của Chính phủ bao gồm:
– Chủ sở hữu công cụ nợ của Chính phủ có quyền:
+ Được đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng hạn gốc, lãi công cụ nợ khi đến hạn thanh toán.
+ Được sử dụng công cụ nợ để chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế, chiết khấu, cầm cố hoặc thực hiện các giao dịch khác theo quy định của pháp luật.
– Nghĩa vụ nộp thuế của chủ sở hữu công cụ nợ đối với các khoản thu nhập phát sinh từ công cụ nợ của Chính phủ thực hiện theo quy định của pháp luật thuế.
Thanh toán gốc, lãi công cụ nợ của Chính phủ:
– Chính phủ phải bảo đảm nguồn thanh toán gốc, lãi công cụ nợ của Chính phủ khi đến hạn theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và Luật Quản lý nợ công.
– Bộ Tài chính tổ chức thanh toán gốc, lãi công cụ nợ của Chính phủ tại thị trường trong nước cho chủ sở hữu khi đến hạn.
– Bộ Tài chính chuyển tiền vào tài khoản của đại lý thanh toán để thanh toán gốc, lãi trái phiếu quốc tế cho chủ sở hữu khi đến hạn.
– Về việc sử dụng nguồn vốn phát hành công cụ nợ của Chính phủ bao gồm:
+ Toàn bộ số tiền thu được từ phát hành công cụ nợ của Chính phủ tại thị trường trong nước được tập trung vào ngân sách trung ương theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và các văn bản pháp luật liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành.
+ Toàn bộ số tiền thu từ phát hành trái phiếu quốc tế được sử dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Quản lý nợ công và mục đích phát hành phiếu quốc tế được Chính phủ phê duyệt theo quy định cụ thể được quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 95/2018/NĐ-CP của Chính phủ.