Hiện nay tại doanh nghiệp thì việc thử việc cũng là vấn đề rất được quan tâm bởi trải qua thời gian thử việc người lao động có thể xác định được công việc này có phù hợp hay không và người sử dụng lao động cũng đánh giá được người lao động. Bài viết dưới đây chúng tôi xin cung cấp về nội dung mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc theo quy định của pháp luật.
Mục lục bài viết
1. Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc :
Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong
Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc
– Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết
– Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;
– Công việc và địa điểm làm việc;
– Thời hạn của hợp đồng lao động;
– Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
– Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;
Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều được áp dụng thử việc với người lao động. Theo quy định tại khoản 3 điều 24
Thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc trước thời hạn không phải là điều bắt buộc đối với người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên có rất nhiều doanh nghiệp vẫn áp dụng thông báo này để tạo nên sự chuyên nghiệp cho công ty.
Mẫu thông chấm dứt hợp đồng thử việc là thông báo của người sử dụng lao động hoặc người lao động nhằm chấm dứt hợp đồng thử việc vì một lý do nào đó. Khi đưa ra thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc thì không cần có sự chấp thuận của bên còn lại.
2. Trường hợp áp dụng mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc:
Là một trong những quan hệ hợp đồng, người sử dụng lao động và người lao động có quyền thỏa thuận thời gian thử việc phù hợp với tính chất công việc. Tuy nhiên, thời gian thử việc được thỏa thuận phải đáp ứng các điều kiện sau:
– Chỉ thử việc một lần đối với một công việc
– Phù hợp với quy định của
+ Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
+ Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
+ Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
+ Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.
Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc trước thời hạn để thông báo vưới nhà tuyển dụng nơi đang thử việc về yêu cẩu muốn chấm dứt hợp đồng thử việc trước thời hạn với những nội dung và lý do riêng.
Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc thường được doanh nghiệp/đơn vị sử dụng nhiều hơn là người lao động. Các trường hợp sử dụng mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc như:
+ Doanh nghiệp/ đơn vị muốn chấm dứt hợp đồng thử việc với người lao động trước thời hạn, dừng hợp tác.
+ Người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thử việc khi cảm thấy công việc và môi trường làm việc tại doanh nghiệp/ đơn vị không phù hợp.
+ Người lao động hoặc người sử dụng lao động muốn chấm dứt hợp đồng thử việc để ký hợp đồng lao động sớm.
Căn cứ vào từng trường hợp ai là người viết thông báo, mà ta sử dụng các mẫu mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc khác nhau. Thông thường, mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc được doanh nghiệp/ đơn vị sẽ sử dụng gửi đến người lao động nhiều hơn.
Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng này sẽ được sử dụng bởi người sử dụng lao động nhiều hơn là người lao động. Tuy nhiên để thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân, khi muốn chấm dứt hợp đồng thử việc, người lao động cũng có thể áp dụng mẫu thông báo này và chỉnh sửa cho phù hợp.
3. Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THÔNG BÁO
(V/v: Chấm dứt hợp đồng thử việc)
– Căn cứ quy định tại
– Căn cứ Hợp đồng thử việc số ….. đã ký ngày …..
– Theo sự thoả thuận và nhu cầu của mỗi bên.
Hôm nay, ngày … tháng …. năm ….
CÔNG TY ……
Địa chỉ: xxx, Tp. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: xxx
Mã số thuế: ….
Người đại diện theo pháp luật: ….. Chức vụ:
Ngày …. Công ty …. Và bà …. Có ký hợp đồng thử việc số … thỏa thuận các nội dung sau đấy:
– Thời hạn hợp đồng:
– Nội dung công việc:
– Thời gian làm việc:
– Lương, thưởng:
– Quyền và nghĩa vụ các bên:
….
Hôm nay, Công ty…. Làm thông báo này gửi đến bà … để thông báo về việc chấm dứt hợp đồng thử việc đối với bà …
Lý do chấm dứt: Trong quá trình thực hiện hợp đồng, bà … đã nhiều lần bị nhắc nhở vì không thực hiện đúng nội dung công việc trong hợp đồng và không hoàn thành công việc (có các thông báo kèm theo)
Thời điểm chấm dứt:
Theo đó chúng tôi đề nghị bà B thực hiện theo thông báo này và tiến hành bàn giao hồ sơ, công việc cho phòng hành chính.
Chúng tôi đề nghị người thử việc cam kết tôn trọng và bảo mật những thông tin, tài liệu kinh doanh của công ty mà mình biết được hoặc được cung cấp trong thời gian thử việc. Nếu vi phạm thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
CÔNG TY …
Người đại diện theo pháp luật
4. Hướng dẫn làm thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc:
Nội dung chính của thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc bao gồm các nội dung sau:
+ Quốc hiệu tiêu ngữ;
+ Tên thông báo;
+ Thời gian địa điểm lập thông báo;
+ Người/ đơn vị nhận thông báo chấm dứt hợp đồng thử việc;
+ Nêu lý do chấm dứt hợp đồng thử việc, các điều khoản về bàn giao hồ sơ và bảo mật thông tin;
+ Căn cứ pháp lý;
+ Người sử dụng lao động thông báo thì ký tên đóng dấu của bộ phận/ người trực tiếp có quyền hạn.
5. Các lưu ý về hợp đồng thử việc mà NLĐ cần biết:
Hợp đồng thử việc không được định nghĩa cụ thể, tuy nhiên tại Khoản 1, Điều 24, Bộ Luật lao động 2019 quy định:
“Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc”.
Như vậy, có thể hiểu hợp đồng thử việc là thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động về công việc làm thử trước khi có thể làm chính thức. Trong thời gian thử việc người lao động và người sử dụng lao động sẽ phải thực hiện các quy định và nghĩa vụ như đã thỏa thuận trong hợp đồng thử việc.
Nội dung của hợp đồng thử việc và hợp đồng làm việc chính thức có nhiều điểm giống nhau và khác nhau. Các nội dung về chế độ nâng bậc, nâng lương, các nội dung về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hay đào tạo nâng cao trình độ được loại ra.
Thời gian thử việc được ghi trong hợp đồng lao động được ấn định theo thỏa thuận giữa 2 bên là người sử dụng lao động và người lao động. Tuy nhiên, thời gian thử việc đồng thời sẽ phải tuân theo những quy định tại Điều 25,
Như vậy, thời gian tối đa thử việc là không quá 180 ngày tuy nhiên sẽ chỉ áp dụng trong trường hợp đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp. Đa số các công việc hiện nay có thời gian thử việc thông thường sẽ là 60 hoặc 30 ngày. Trong một vài trường hợp người lao động có thể đề xuất thời gian thử việc ngắn hơn hoặc không thử việc do đã có kinh nghiệm làm việc tốt trong lĩnh vực và vị trí tương đương.
Mức lương thử việc tối thiểu và tối đa
Căn cứ theo Điều 26, Bộ Luật lao động 2019 thì tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận. Tuy nhiên, tiền lương ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.
Khi thời gian thử việc kết thúc, việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động và trả 100% mức lương theo thỏa thuận. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước. Việc hủy hợp đồng thử việc sẽ không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.
Trên đây là những quy định mà người lao động và người sử dụng lao động cần nắm được trước khi ký kết hợp đồng thử việc. Ký hợp đồng thử việc giúp bảo vệ quyền lợi cho cả hai bên và là văn bản có tính pháp lý để hai bên hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.