Việc ghi sổ tổng phụ trách đội không chỉ giúp quản lý hiểu rõ vị trí và trách nhiệm của từng thành viên trong đội mà còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về Mẫu sổ tổng phụ trách đội và hướng dẫn cách ghi chi tiết.
Mục lục bài viết
1. Mẫu sổ tổng phụ trách đội và hướng dẫn cách ghi chi tiết:
SỔ TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI
KẾ HOẠCH ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH
Năm học 20… – 20…
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG
I – Số lượng
– Tổng số chi đội: 6
– Tổng số đội viên: 125.
Trong đó:
Nam: 67.
Nữ: 58.
Dân tộc: …
– Tổng số chi đoàn học sinh: 0.
– Tổng số chi đoàn giáo viên: 0.
– Tổng số đoàn viên là giáo viên: 0.
Trong đó:
Nam: 0.
Nữ: 0.
Dân tộc: 0.
– Số đoàn viên là học sinh: 0.
– Tổng số thanh niên:
Trong đó:
Nam: …
Nữ: 0
Dân tộc: 0
II – Chất lượng (Theo đánh giá công tác đội năm học 2012 – 2013)
– Số chi đội mạnh: 06 chi đội.
Gồm những chi đội: 5A; 5B; 5C; 4A; 4B; 4C.
– Số chi đội còn yếu: 0 chi đội.
Tổng số đội viên đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ:
Gồm có 107 đội viên.
III – Kế Hoạch Phát Triển Đội
Nâng cao số lượng Đội viên:
Tăng cường công tác tuyển chọn, tập huấn để gia tăng số lượng đội viên.
Tổ chức các hoạt động thu hút học sinh tham gia Đội.
Phát triển hoạt động đội:
Mở rộng các hoạt động ngoại khóa, ôn tập lịch sử Đội để tăng cường nhận thức về truyền thống.
Tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ, sáng tạo để tăng cường tính sáng tạo và tính chất xã hội cho đội viên.
Thực hiện tốt các chương trình đội:
Tổ chức các hoạt động theo kế hoạch của ngành Giáo dục và Đoàn Thanh niên.
Hỗ trợ các chi đội yếu để cân bằng chất lượng Đội.
IV – Ghi chú và đnh giá
(Điền chi tiết và kết quả đánh giá cuối năm vào đây)
…
ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG ……… | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: …… | ………., ngày….tháng…năm…. |
CHƯƠNG TRÌNH
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi
Năm học 20…. – 20….
—–
I. Trọng tâm công tác:
1. Phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và Giáo dục Thiếu niên nhi đồng:
Tập trung củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Liên đội.
Triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI.
2. Rèn luyện Đội viên, công tác phụ trách Nhi đồng:
Thực hiện Chương trình Rèn luyện Đội viên sửa đổi.
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phụ trách Đội với kỹ năng, nghiệp vụ mới.
II. Chủ đề năm học:
“Măng non đất nước” “Tiếp bước cha anh” “Làm nghìn việc tốt” “Xứng cháu Bác Hồ”
III. Nội dung chương trình:
1. Tự hào truyền thống – Tiếp bước cha anh:
– Mục đích: Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, lịch sử, đạo đức, hình thành nhân cách cho thiếu nhi.
– Nội dung và giải pháp:
+ Tuyên truyền về lịch sử, truyền thống dân tộc và của Đảng, Đoàn, Đội.
+ Phong trào “Em yêu lịch sử Việt Nam” và các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ.
+ Triển khai “Chào mừng chiến thắng Điện Biên Phủ” và phong trào “Chiến sỹ nhỏ Điện Biên – Cháu ngoan Bác Hồ”.
2. Măng non đất nước:
– Mục đích: Tạo môi trường thuận lợi, nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng vươn lên của thiếu nhi.
– Nội dung và giải pháp:
+ Triển khai phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Áo lụa tặng bà”.
+ Hướng dẫn tham gia cuộc thi “Trường Sa, Hoàng Sa trong trái tim em” với mục đích khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.
3. Xứng cháu Bác Hồ:
– Mục đích: Giáo dục thiếu nhi về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác Hồ.
– Nội dung và giải pháp:
+ Duy trì phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.
+ Triển khai chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” và hoạt động nêu gương “Người tốt – Việc tốt”.
4. Nghìn việc tốt:
– Mục đích: Thúc đẩy tính chất xã hội, giáo dục thiếu nhi qua các mô hình hay và tích cực.
– Nội dung và giải pháp:
+ Phát động phong trào “Nghìn việc tốt”.
+ Hướng dẫn tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ” và “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.
5. Biển đảo Việt Nam:
– Mục đích: Tăng cường nhận thức về chủ quyền Biển đảo Việt Nam.
– Nội dung và giải pháp:
+ Tuyên truyền về chủ quyền Biển đảo Việt Nam.
+ Phát động phong trào “Em yêu biển đảo Việt Nam” và tổ chức cuộc thi “Trường Sa, Hoàng Sa trong trái tim em”.
6. Chỉ tiêu:
100% Chi đội, lớp nhi đồng tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng, triển khai có hiệu quả các chương trình chào mừng 100 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
100% Chi đội, lớp nhi đồng triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo Việt Nam, thực hiện tốt phong trào “Nghìn việc tốt”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.
7. Đánh giá:
Các chỉ tiêu đều đạt 100%, thể hiện sự tích cực và hiệu quả trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền và giáo dục về truyền thống, lịch sử, chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Ngày đánh giá cuối năm: …/…/20…
Tổng Phụ Trách Đội:
(chữ ký và tên)
2. Hiểu thế nào tổng phụ trách đội:
Tổng phụ trách đội là một vai trò quan trọng trong tổ chức giáo dục, đào tạo học sinh, và phát triển nhân cách cho đội viên. Dưới đây là nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên đảm nhận vị trí này:
Đáp ứng Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp: Cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên theo hạng chức danh giáo viên đang giữ.
Đào tạo và nghiệp vụ: Phải đã được đào tạo về nghiệp vụ công tác Đội hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan đến công tác Đội.
Năng lực phối hợp và tổ chức: Có năng lực phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để tổ chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi. Ưu tiên chọn giáo viên có khả năng đa dạng như âm nhạc, mỹ thuật, thể dục thể thao, thuyết trình để hỗ trợ tổ chức các hoạt động.
Nhiệm vụ và quyền hạn: Tham mưu cho hiệu trưởng về các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Lập kế hoạch, tổ chức, và quản lý các chương trình hoạt động cho đội viên và học sinh trong nhà trường.
Xây dựng hệ thống tổ chức đội: Xây dựng hệ thống tổ chức cơ sở Đội trong nhà trường theo nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Bồi dưỡng và quản lý đội ngũ phụ trách chi đội, ban chỉ huy Đội ở mức độ cấp thiếu niên và tiểu đội.
Phối hợp và tổ chức hoạt động: Phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan để tổ chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Học tập và rèn luyện: Tham gia học tập, rèn luyện và tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, công tác Đội và phong trào thiếu nhi để nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ.
Đảm bảo điều kiện cần thiết: Được bảo đảm các điều kiện để thực hiện các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, đồng thời đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
Với những nhiệm vụ và quyền hạn này, tổng phụ trách đội đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển tinh thần Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, góp phần vào sự phát triển toàn diện của học sinh
3. Tại sao phải ghi sổ tổng phụ trách đội:
Việc ghi sổ tổng phụ trách đội không chỉ giúp quản lý hiểu rõ vị trí và trách nhiệm của từng thành viên trong đội mà còn mang lại nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm:
Theo dõi tiến độ: Sổ tổng phụ trách đội là công cụ hữu ích để theo dõi tiến độ của các công việc và hoạt động trong đội. Nó giúp đánh giá được mức độ hoàn thành công việc, từ đó điều chỉnh kế hoạch làm việc và phân công nhiệm vụ sao cho hiệu quả nhất.
Quản lý trách nhiệm: Ghi sổ tổng phụ trách đội giúp xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên. Điều này không chỉ giúp tránh những hiểu lầm về vai trò mà còn tạo điều kiện cho sự chủ động và trách nhiệm trong công việc.
Điều hành hiệu quả hơn: Thông qua sổ tổng phụ trách đội, quản lý có thể dễ dàng phân loại và đánh giá đội viên dựa trên đóng góp và hiệu suất làm việc. Điều này giúp quản lý thực hiện quyết định về thưởng, khen ngợi hoặc hỗ trợ đào tạo nếu cần.
Đề xuất cải tiến: Qua việc theo dõi hoạt động trong sổ tổng phụ trách đội, đội ngũ quản lý có thể phát hiện ra những khó khăn, thách thức và đề xuất cải tiến. Điều này giúp đội ngũ không chỉ làm việc hiệu quả mà còn phát triển và tiến bộ theo thời gian.
Xây dựng kế hoạch chi tiết: Sổ tổng phụ trách đội cung cấp thông tin cụ thể về mục tiêu, chỉ tiêu và kế hoạch công tác trong năm học. Điều này giúp đội ngũ có cái nhìn tổng quan và xây dựng kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu đề ra.
Tóm lại, việc sử dụng sổ tổng phụ trách đội không chỉ là một nhiệm vụ quản lý thông thường mà còn là công cụ quan trọng hỗ trợ quá trình quản lý, đào tạo và phát triển đội ngũ một cách hiệu quả.