Hiện nay, thành lập sàn giao dịch bất động sản phải đảm bảo điều kiện nhất định thì mới được Nhà nước thừa nhận. Vậy, Mẫu quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản như thế nào? Muốn đưa sàn giao dihcj bất động sản vào hoạt động thì cần thủ tục nào?
Mục lục bài viết
1. Mẫu quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————–
…,ngày…tháng…năm…
QUYẾT ĐỊNH
Về việc thành lập Sàn giao dịch bất động sản
– Căn cứ
– Căn cứ
– Thông tư 11/2015/TT-BXD quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
– Căn cứ Điều lệ của …. (tên doanh nghiệp)
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ/ HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN [TDN]
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Nay quyết định thành lập Sàn giao dịch bất động sản
– Địa điểm: …..Điện thoại….. Email:…..
– Dịch vụ của sàn giao dịch bất động sản:…..
– Người quản lý sàn giao dịch bất động sản:…..
Điều 2: Nhiệm vụ của Sàn Giao dịch
1. Xây dựng Website để thực hiện các nghiệp vụ quảng bá hình ảnh Công ty, giao dịch trực tuyến về bất động sản.
2. Xây dựng mối quan hệ với các pháp nhân kinh doanh bất động sản, các cơ quan quản lý nhà nước và ngân hàng dữ liệu khách hàng về bất động sản.
3. Tổ chức, quản lý, điều các phiên giao dịch mua, bán, cho thuê, chuyển nhượng bất động sản; các hoạt động dịch vụ môi giới kinh doanh bất động sản và thực hiện các hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản khác theo quy định của Quy chế này.
4. Cung cấp thông tin, quảng cáo về bất động sản;
5. Tư vấn về giá, tổ chức dịch vụ đấu giá bất động sản;
6. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ bất động sản cho cán bộ, nhân viên Công ty và cá nhân, tổ chức có nhu cầu (nếu Công ty đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật);
7. Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch bất động sản;
8. Công bố các thông tin về hoạt động giao dịch bất động sản;
9. Thực hiện việc xác nhận bất động sản đã được giao dịch qua SGD theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản;
10. Các nhiệm vụ khác do Hội đồng quản trị (hoặc Hội đồng thành viên), Tổng giám đốc Công ty giao.
Điều 3: Quyền hạn và nghĩa vụ của Sàn Giao dịch
1. Quyền hạn:
– Được sử dụng pháp nhân, con dấu của Công ty để ký kết các hợp đồng dịch vụ liên quan đến bất động sản, giao dịch bất động sản theo thỏa thuận giữa các bên và quy định của pháp luật;
– Được thu phí dịch vụ bất động sản và phí các dịch vụ gia tăng liên quan đến bất động sản theo quy định.
– Đề nghị khách hàng, tổ chức và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cung cấp thông tin liên quan đến bất động sản;
– Từ chối khách hàng vi phạm các quy định của Pháp luật hiện hành và quy chế hoạt động của Sàn giao dịch;
– Từ chối đưa lên sàn giao dịch bất động sản các bất động sản không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
– Thu tiền dịch vụ của khách hàng có bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản.
– Yêu cầu khách hàng bồi thường thiệt hại do lỗi của khách hàng gây ra.
– Các quyền khác theo quy định của Pháp luật và Công ty.
2. Nghĩa vụ:
– Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch phải có đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh.
– Cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin, tài liệu liên quan đến bất động sản và chịu trách nhiệm về thông tin, tài liệu do mình cung cấp.
– Cung cấp các dịch vụ về bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản.
– Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
– Bảo đảm để SGD hoạt động đúng nội dung đã đăng ký;
– Chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Phối hợp phòng ban chuyên môn của Công ty để thực hiện nghĩa vụ về thuế, các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
– Phối hợp với các phòng ban chuyên môn của Công ty thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán, kiểm toán theo quy định của Nhà nước; phối hợp với các phòng ban chuyên môn của Công ty trong các vấn đề nhân sự không thuộc thẩm quyền của SGD.
– Tuân thủ các quy định của pháp luật, Quy chế này và các quy định khác của Công ty;
– Tôn trọng các tổ chức, cá nhân, khách hàng khi đến quan hệ công tác và giao dịch;
– Quản lý tài sản, nguồn tài chính đã được Công ty giao theo đúng quy định của Công ty;
– Quản lý đội ngũ cán bộ, nhân viên và cộng tác viên theo đúng chế độ, chính sách hiện hành của Nhà nước và của Công ty;
– Phối hợp với chính quyền sở tại và các đơn vị có liên quan tổ chức hoạt động bảo đảm an toàn, trật tự xã hội tại Sàn giao dịch;
– Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của hiện hành của Nhà nước và của Công ty.
Điều 4: Tổng Giám đốc (hoặc Giám đốc) và các bộ phận liên quan có trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Điều 5: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
Nơi nhận:
| TM. HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ/HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN CHỦ TỊCH (Ký tên, đóng dấu) |
2. Quy định chung về thành lập sàn giao dịch bất động sản:
2.1. Sàn giao dịch bất động sản là gì?
Hiện nay nhu cầu sử dụng bất động sản của người dân ngày càng tăng cao và có rất nhiều các hình thức để người dân có thể tiếp cận được một bất động sản đảm bảo các tiêu chí của bản thân. Một trong số đó là sự xuất hiện của sàn giao dịch bất động sản. Theo quy định tại
Xét trên thực tế sàn giao dịch bất động sản được thành lập là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. điều này đã được quy định tại khoản 6 điều 3 luật kinh doanh bất động sản năm 2014. Hoạt động chủ yếu được thực hiện trên sàn giao dịch bất động sản bao gồm việc thực hiện các giao dịch mua bán chuyển nhượng cho thuê cho thuê lại cho thuê mua bất động sản. Ngoài việc trực tiếp thực hiện các giao dịch mua bán thì trên sàn giao dịch bất động sản vẫn có các chức năng đó là tổ chức việc bán chuyển nhượng cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Nếu người dân muốn tìm hiểu các thông tin liên quan bất động sản thì trên sàn giao dịch sẽ cung cấp tất cả các thông tin liên quan, ngoài ra việc kiểm tra các giấy tờ liên quan đến bất động sản đó cũng có thể thực hiện trên đây;
Có thể thấy sàn giao dịch bất động sản không chỉ là một môi trường để tìm kiếm những thông tin liên quan đến bất động sản mà nó còn giữ vị trí trung gian cho các bên trao đổi đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
2.2. Điều kiện để thành lập sàn giao dịch bất động sản:
Việc thành lập sàn giao dịch bất động sản thể hiện một điểm mới trong hoạt động mua bán bất động sản, đáp ứng được nhu cầu giữa bên mua và bên bán căn cứ theo Khoản 4 Điều 5 của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 thì vai trò chính của sàn giao dịch bất động sản chính là việc tổ chức và thực hiện các giao dịch bất động sản và cung cấp các thông tin cơ bản liên quan đến bất động sản cho hai bên tìm hiểu. Có thể nói với vai trò quan trọng như hiện nay sàn giao dịch bất động sản được coi là một mô hình hoạt động tổng hợp vừa cung cấp thông tin vừa tạo nên cái môi trường để cho các bên trao đổi và thực hiện việc mua bán chuyển nhượng cho tặng bất động sản.
Tuy nhiên, không phải bất kỳ trường hợp nào các cá nhân hay tổ chức cũng được tham gia và thành lập sàn giao dịch bất động sản. Các bên phải đảm bảo những điều kiện theo quy định tại Điều 69 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 như sau:
– Điều kiện đầu tiên đối với các tổ chức cá nhân quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản thì bắt buộc phải đăng ký kinh doanh, thành lập một doanh nghiệp;
– Điều kiện thứ hai khi thực hiện các giao dịch bất động sản thì phải có ít nhất là hai người có trình độ kỹ thuật trình độ chuyên môn liên quan đến chính trị hành nghề môi giới bất động sản;
– Ngoài ra, đối với các lĩnh vực này thì người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản cũng bắt buộc phải là người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và là người có nhiều kinh nghiệm trong quá trình mua bán trên sàn giao dịch bất động sản;
Để đưa sàn giao dịch bất động sản vào hoạt động thì thành lập doanh nghiệp là yếu tố bắt buộc nên việc tổ chức vô cùng là chặt chẽ cụ thể. Điều này được thể hiện việc quy có quy chế hoạt động riêng, phải đảm bảo tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng.
3. Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản:
3.1. Hồ sơ chuẩn bị việc thành lập sàn giao dịch:
Về cơ bản việc thành lập doanh nghiệp phải đảm bảo theo những quy định của pháp luật. Đầu tiên, khi chủ thể muốn thành lập sàn giao dịch thì phải xác định trước được hình thức doanh nghiệp để thành lập sàn giao dịch ví dụ lựa chọn công ty với hình thức là công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân. Mọi hình thức này đều sự điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp 2020;
Không chỉ quy định về hình thức doanh nghiệp để thực hiện trên sàn giao dịch bất động sản thì hồ sơ mà các tổ chức cá nhân mong muốn thành lập doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh là liên quan đến bất động sản như tư vấn môi giới, đấu giá quyền sử dụng đất thì phải chuẩn bị một bộ hồ sơ thành lập như sau:
– Mong muốn của cá nhân, tổ chức phải thể hiện qua giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất do cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền quy định;
– Kèm theo giấy đề nghị đăng ký kinh doanh thì công ty phải kèm theo các danh sách thành viên đối với công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn, đối với công ty cổ phần thì phải gửi kèm theo danh sách cổ đông sáng lập;
– Chủ doanh nghiệp là tư nhân thành viên hay cổ đông sáng lập phải chuẩn bị sẵn các giấy tờ chứng thực cá nhân tổ chức là người đại diện là và là chủ doanh nghiệp;
– Điều lệ công ty cũng là một trong những giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong học trong hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản. Bất kỳ một công ty hình thành với hình thức như thế nào cũng phải có điều lệ riêng.
Trước đây đã có quy định liên quan về vốn pháp định khi công ty quyết định mở sàn giao dịch bất động sản và số tiền tối thiểu đó là 20 tỷ đồng nhưng hiện nay quy định này thì đã bị bãi bỏ và không còn được áp dụng nữa. Do vậy muốn thành lập sàn giao dịch sẽ không bắt buộc phải chứng minh khoảng vốn pháp định để đảm bảo yêu cầu được thành lập doanh nghiệp. Cá nhân và tổ chức cần chú ý hoàn thiện các hồ sơ thủ tục đã nêu ở trên để thực hiện hoạt động kinh doanh sàn giao dịch bất động sản một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.
Doanh nghiệp đã được thành lập hoàn toàn có khả năng được mở rộng lĩnh vực kinh doanh đó là việc mở sàn giao dịch bất động sản. Về cơ bản khi muốn mở sàn giao dịch bất động sản, các chủ thể này cũng phải tiếp tục làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh.
3.2. Thủ tục lập sàn giao dịch bất động sản:
Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập sàn giao dịch bất động sản:
Sau khi đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để làm hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản thì cá nhân tổ chức có thể lựa chọn các hình thức để nộp hồ sơ như sau:
– Thứ nhất, các doanh nghiệp được thành lập có thể lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư tỉnh thành phố nơi mà bạn muốn đặt trụ sở doanh nghiệp. Trong trường hợp mà doanh nghiệp đã được thành lập sẵn và muốn mở thêm sàn giao dịch bất động sản thì doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư nơi mà trụ sở doanh nghiệp chính đấy đang đặt;
Và khi nhận thấy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của người dân đã đầy đủ và chính xác thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy đăng ký doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch bất động sản trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
– Thứ hai, để thực hiện quá trình đăng ký thành lập sàn giao dịch bất động sản đó là đăng ký qua mạng tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để đăng ký thì các doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng cái tài khoản đã đăng ký kinh doanh.
Bước 2: Xem xét hồ sơ của Sở Xây dựng để quản lý trước khi hoạt động:
Sau khi đã hoàn thành các thủ tục và được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp. Các đơn vị thành lập sàn giao dịch bất động sản phải nhanh chóng cung cấp các thông tin của sàn giao dịch đến với cơ quan có thẩm quyền cụ thể là Sở xây dựng cấp tỉnh nơi sàn hoạt động hoặc Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản. Đây chính là thủ tục bắt buộc mà các doanh nghiệp phải thực hiện trước khi được thông báo hoạt động cụ thể;
Sau khi tiếp nhận các thông tin từ các doanh nghiệp về vấn đề mở sàn giao dịch bất động sản sở xây dựng có trách nhiệm cử cán bộ kiểm tra hồ sơ và doanh nghiệp gửi đến và việc này được thực hiện trong vòng 10 ngày trong trường hợp nếu tất cả hồ sơ giấy tờ đã đầy đủ và hợp lệ thì sẽ đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của xã xây dựng đây chính là việc niêm yết công khai việc hoạt động của sàn giao dịch này đối với tất cả những người dân;
Trường hợp khi hồ sơ giấy tờ không hợp lệ hoặc sàn giao dịch bất động sản không đáp ứng đủ các điều kiện ở nhà nước quy định để được phép hoạt động thì sở xây dựng phải thể hiện rõ nội dung cần sửa đổi bổ sung bằng văn bản cho tổ chức cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản và cái thời gian thực hiện này cũng là trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ trách nhiệm của sở xây dựng đó là việc tiếp nhận và nếu thấy sai phạm hoặc những thiếu sót phải hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện chỉnh sửa.
Bước 3: Thông báo hoạt động của sàn giao dịch bất động sản:
Sau khi Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ và nhận thấy hồ sơ đã được cung cấp đầy đủ thì phải nhanh chóng báo cáo về Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Bộ xây dựng để đảm bảo thống nhất quá trình quản lý và đưa thông tin của sàn công khai trên trang thông tin điện tử của cục quản lý nhà và thị trường bất động sản:
Các thông tin được công khai trên sàn giao dịch bất động sản đã được quy định tại khoản 6 điều 2 Thông tư số 28/2016 Thông tư của Bộ xây dựng sửa đổi tại điều 24 thông tư 11 năm 2015 Thông tư của Bộ xây dựng cụ thể như sau:
Việc thông báo hoạt động sàn giao dịch bất động sản phải đã hiện rõ nội dung đó là tên doanh nghiệp thành lập sàn, thông tin của những người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này ví dụ như họ tên, địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp;
Mỗi sàn thành lập sẽ có một tên riêng nên là việc công bố cũng phải ghi rõ được tên sàn giao dịch bất động sản là gì và ngày thành lập sàn như thế nào, địa điểm của sàn bất động sản, số điện thoại liên lạc của sàn và họ tên người quản lý điều hành sàn này trực tiếp;
Trong quá trình kinh doanh doanh nghiệp hoàn toàn có quyền được thay đổi các thông tin liên quan đến sàn giao dịch bất động sản tuy nhiên việc này là không được tự ý và phải có sự báo cáo về Sở xây dựng để điều chỉnh cho có sự thống nhất.
Các văn bản pháp luật được sử dụng:
– Luật Doanh nghiệp 2020;
– Luật kinh doanh bất động sản năm 2014;
– Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng: Quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản