Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Mẫu nội quy lớp học và cách xây dựng bản nội quy lớp học

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Nội quy lớp học thể hiện các quy tắc, chuẩn mực được áp dụng trong từng lớp học. Dưới sự quản lý của Giáo viên và cán bộ lớp, cần đảm bảo lớp học có trật tự, để việc học tập được diễn ra hiệu quả. Nội quy phải được thống nhất trong cả lớp về nội dung ban hành và yêu cầu áp dụng.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Nội quy lớp học là gì?
      • 2 2. Mẫu bảng nội quy lớp học tiểu học:
      • 3 3. Các bước xây dựng nội quy lớp học:
        • 3.1 Bước 1: Giáo viên lấy ý kiến của học sinh về những nội dung cần có trong nội quy lớp học:
        • 3.2 Bước 2: Các nhóm chia sẻ ý kiến và thống nhất ý tưởng:
        • 3.3 Bước 3: Thống nhất về nội quy lớp học:
        • 3.4 Bước 4: Cam kết thực hiện nội quy lớp học:
        • 3.5 Bước 5: Xây dựng quy chế thực hiện nội quy lớp học và các hình thức khen thưởng, kỷ luật:
      • 4 4. Những nội dung cần có trong nội quy lớp học:

      1. Nội quy lớp học là gì?

      Nội quy lớp học được thực hiện từ bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Trong tập thể lớp học, cần có các quy tắc chung được phổ biến, thống nhất. Từ đó giúp hiệu quả học tập và sinh hoạt chung trong tập thể được nâng cao. Ngay từ những ngày đầu tiên vào lớp thì học sinh sẽ được phổ biến về nội quy lớp học. Đây là những quy tắc này học sinh cần phải thực hiện theo trong suốt năm học.

      Nội quy lớp học là một nội dung rất quan trọng để nâng cao ý thức, tinh thần và hiệu quả học tập.

      Các biện pháp xây dựng nội quy lớp học hiệu quả:

      Các nội quy chỉ có hiệu quả khi học sinh tôn trọng và tuân theo chúng. Do đó phải thể hiện được ý nghĩa cũng như mục đích hướng đến của nội quy trong tập thể lớp. Thiết lập các nội quy hiệu quả có thể được thực hiện dễ dàng bằng cách tuân theo 5 đặc điểm sau:

      – Tính đơn giản: Các từ ngữ của nội quy nên đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu. Để học sinh thấy được tầm quan trọng, giá trị của việc áp dụng nội quy.

      – Đặc trưng: Nội quy lớp học có thể khái quát, triển khai trên tinh thần của nội quy trường. Tuy nhiên phải thể hiện các yêu cầu cụ thể hơn trong quản lý tập thể nhỏ. Từ đó góp phần vào hoàn thành, thực hiện nôi quy trường học. Các kỳ vọng hành vi của học sinh và cần phải được tách riêng biệt, cụ thể hóa.

      – Độ rõ ràng: Tránh đặt các nội quy mơ hồ có thể gây nhầm lẫn. Phải xác định nhiệm vụ, các hành vi được làm và nghiêm cấm không được thực hiện. Cũng như cách thức xử lý nếu phát hiện vi phạm. Tránh tính mơ hồ để học sinh lợi dụng hoặc dễ khiến học sinh hiểu lầm khi thực hiện.

      – Thực hành: Cụ thể hóa yêu cầu qua những ví dụ thực tế, những minh họa cho các hành vi tốt và xấu. Từ đó khuyến khích học sinh về hành vi tốt, ngăn chặn các hành vi xấu.

      Xem thêm:  Tưởng tượng mình là Xi-mông, kể lại câu chuyện Bố của Xi-mông

      – Cam kết thực hiện: Nhấn mạnh tầm quan trọng và yêu cầu của các nội quy trong lớp học. Cho thấy các ý nghĩa của yêu cầu gắn với lợi ích tập thể, lợi ích cho từng cá nhân. Trưng bày chúng ở nơi học sinh có thể nhìn thấy chúng rõ ràng mọi lúc.

      2. Mẫu bảng nội quy lớp học tiểu học:

      Nội quy lớp học

      Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nói lời hay, làm việc tốt và thực hiện nếp sống văn minh

      Điều 2: Thi đua học tốt

      – Đi học đúng giờ

      – Kỷ luật, chú ý nghe giảng

      – Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài

      – Học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp

      Điều 3: Không chạy nhảy, nô đùa trong lớp học, ngoài hành lang

      Điều 4: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, bán ghế và của cải chung

      Điều 5: Khi uống nước phải giữ vệ sinh chung, không được lãng phí

      Điều 6: Bảo quản và giữ gìn tài sản đã được trang bị

      Đóng mở cửa nhẹ nhàng, tránh va đập vào cửa kính. Bàn ghế kê đúng vị trí quy định. Trước khi về phải tắt các thiết bị điện, tránh lãng phí

      Điều 7: Tập thể lớp và cá nhân học sinh thực hiện tốt sẽ được khen thưởng. Nếu vi phạm nội quy sẽ bị phê bình, trừ điểm thi đua, nếu gây thiệt hại phải bồi thường.

      3. Các bước xây dựng nội quy lớp học:

      Bước 1: Giáo viên lấy ý kiến của học sinh về những nội dung cần có trong nội quy lớp học:

      Ở bước này giáo viên sẽ chia học sinh trong lớp ra thành những nhóm nhỏ để thảo luận. Học sinh đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi như:

      + Mong muốn của học sinh khi đến trường.

      + Mong muốn lớp mình sẽ như thế nào,…

      + Em có mong muốn gì về bạn bè và thầy cô.

      Qua đó hiểu được nguyên vọng của các em để xây dựng nội quy phù hợp. Các ý kiến đóng góp, thể hiện nhu cầu chính đáng sẽ được tiếp thu, thảo luận. Sau đó từng cá nhân sẽ đưa ra ý kiến rồi thống nhất và đưa ra ý kiến của nhóm. Đây là ý kiến chung được nhóm đồng ý, tán thưởng cũng như mong muốn được thực hiện.

      Bước 2: Các nhóm chia sẻ ý kiến và thống nhất ý tưởng:

      – Từng nhóm chia sẻ ý kiến của nhóm mình cho cả lớp nghe.

      – Tổng hợp các ý kiến lên bảng theo hướng xây dựng, mong muốn trong nội quy chung.

      – Cả lớp góp ý, điều chỉnh, nhất trí ý kiến chung về các điều mọi người mong muốn để lớp được quản lý tốt hơn.

      Xem thêm:  Khi học sinh gặp khó khăn vượt quá khả năng hỗ trợ của giáo viên thì phải làm sao?

      Giáo viên sẽ tổng hợp lại ý kiến của các nhóm và đưa ra những nội dung cần có trong nội quy lớp học đã được các nhóm thảo luận đưa ra. Trên tinh thần quản lý và dẫn dắt, giáo viên phải định hướng trong nhu cầu tiếp cận nội quy.

      Bước 3: Thống nhất về nội quy lớp học:

      Giáo viên cho cả lớp thảo luận chung về nội quy lớp học đã đưa ra; Việc thống nhất này giúp chọn lọc các ý, khía cạnh cần quy định trong nội quy. Học sinh viết ra những nguyên tắc mà các em cảm thấy quan trọng và cần thiết phải có để xây dựng nội quy lớp học. Đây là bước chọn lọc để có được nội quy thống nhất, bao quát cũng như cụ thể nhất.

      Tổ chức thảo luận chung với cả lớp theo câu hỏi:

      – Các hành vi được và không được thực hiện của học sinh.

      – Trách nhiệm, công việc cần thực hiện của cả giáo viên và học sinh.

      – Mong muốn của học sinh trong mức độ quản lý để có được hiệu quả xây dựng lớp học lý tưởng.

      – Những nguyên tắc liên quan đến ứng xử, giao tiếp, kỷ luật và học tập và cả những điều các em mong đợi từ các giáo viên.

      Bước 4: Cam kết thực hiện nội quy lớp học:

      Tất cả mọi học sinh trong lớp cam kết thực hiện đúng nội quy đã đặt ra. Sau khi nội quy đã được tổng hợp và chọn lọc mang đến sự hoàn chỉnh.

      Bước 5: Xây dựng quy chế thực hiện nội quy lớp học và các hình thức khen thưởng, kỷ luật:

      Nội dung này học sinh sẽ thảo luận, đưa ra ý kiến về việc thực hiện đúng nội quy lớp học thì sẽ được khen thưởng như thế nào, trường hợp vi phạm nội quy thì kỷ luật ra sao,… Chính các biện pháp quản lý này sẽ mang đến thái độ tích cực, trách nhiệm cao của học sinh. Thúc đẩy các học sinh có nhận biết, thái độ chấp hành nội quy chung hiệu quả.

      Như vậy để nội quy lớp học được học sinh thực hiện một cách nghiêm túc và tự giác thì khi soạn thảo nội quy lớp học thì cần thực hiện đầy đủ theo những bước như trên. Đặc biệt cần thể hiện ý nghĩa, hiệu quả và các giá trị học sinh có thể nhận được. Cho các em thấy được các lợi ích hay hình thức kỷ luật thực tế trong thực hiện nội quy.

      Khi cho học sinh tham gia vào việc xây dựng nội quy lớp học như trên sẽ khiến học sinh thực hiện tốt nội quy hơn. Các em hiểu mục đích, lý do vì sao nội quy được áp dụng trong tập thể. Vì thế sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nội quy và nội quy đó là do chính học sinh đề ra và có cam kết thực hiện.

      Xem thêm:  Viết đoạn văn kể về một giờ ra chơi ở trường em hay nhất

      4. Những nội dung cần có trong nội quy lớp học:

      Vấn đề thường được nhiều giáo viên quan tâm là khi soạn thảo nội quy lớp học cần phải có những nội dung gì. Cũng như các nội quy cần triển khai về vấn đề, khía cạnh quản lý khái quát, toàn diện nhu thế nào.

      Ví dụ khi soạn thảo nội quy học sinh trường trung học cơ sở cần có:

      + Tên trường,

      + Số…-NQ: Giúp xác định các nội quy đang được áp dụng. Cũng như thực hiện việc ghi chép, quản lý chung trong hoạt động của cơ sở giáo dục;

      + Có quốc hiệu tiêu ngữ và ngày tháng năm.

      Trong đó, xác định các yêu cầu trong tác phong, nề nếp, trong học tập. Tùy thuộc vào các cấp học mà quy định trong nội quy cũng khác nhau.

      Nội quy lớp học đối với học sinh Trung học sẽ gồm các nội dung như:

      1/ Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.

      2/ Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận.

      3/ Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.

      4/ Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.

      5/ Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.

      6/ Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.

      7/ Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.

      Tùy theo mỗi cấp học khác nhau thì có thể có những nội dung khác nhau trong nội quy lớp học sao phù hợp với lớp học và cấp học. Giáo viên có thể tham khảo hai mẫu nội quy được trình bày bên trên.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, cấu tạo và ứng dụng?
      • Phản ứng thế là gì? Ví dụ, bài tập thực hành phản ứng thế?
      • Đồng vị là gì? Đồng vị phóng xạ là gì? Ứng dụng đồng vị?
      • Tình yêu thương là gì? Bài nghị luận về tình yêu thương?
      • Danh từ riêng là gì? Danh từ chung là gì? Lấy ví dụ minh họa?
      • Văn thư hành chính là gì? Ngành văn thư hành chính làm gì?
      • Điều kiện để có tiếng vang là gì? Đáp án Vật lý lớp 7
      • Phản ứng trung hòa là gì? Phân loại, bài tập phản ứng trung hoà?
      • Số tự nhiên là gì? Lý thuyết dãy số tự nhiên, dãy số tự nhiên
      • Phát triển ở thực vật là gì? Ví dụ về sự phát triển của thực vật?
      • Tính chất kết hợp của phép nhân là gì? Tính chất phép nhân?
      • Axit là gì? Tính chất hóa học của Axit? Ví dụ một số loại Axit?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phiếu trắng là gì? Phiếu chống là gì? Khác nhau thế nào?
      • Cơ hành là gì? Làm thế nào để hóa giải căn số cơ hành?
      • Việt vị là gì? Lỗi việt vị và cách hiểu về luật việt vị đúng đắn?
      • Membership là gì? Membership là gì Kpop (Weverse, BTS)?
      • Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ?
      • Tam tòng tứ đức là gì? Thuyết tam tòng tứ đức trong văn hóa?
      • Tư duy phân tích là gì? Vai trò, cách cải thiện tư duy phân tích?
      • Tam tai là gì? Tam tai có thật không? Cách hóa giải hạn tam tai?
      • Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, cấu tạo và ứng dụng?
      • Báo cáo là gì? Các loại báo cáo? Vai trò, ý nghĩa báo cáo?
      • Phản ứng thế là gì? Ví dụ, bài tập thực hành phản ứng thế?
      • Đồng vị là gì? Đồng vị phóng xạ là gì? Ứng dụng đồng vị?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ