Ban đại diện cha mẹ học sinh (Hội cha mẹ học sinh, Hội phụ huynh học sinh) là một tổ chức tự nguyện có vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa phụ huynh học sinh, giáo viên và nhà trường. Dưới đây là mẫu kế hoạch hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:
Mục lục bài viết
1. Mẫu kế hoạch hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:
KẾ HOẠCH
Hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường
Năm học 20…. – 20….
Căn cứ vào Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ban hành ngày 22 tháng 11 năm ….;
Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 20…. – 20…. của trường…;
Căn cứ biên bản họp Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp đầu năm học … của trường…, nay ban đại diện cha mẹ học sinh trường phối kết hợp cùng nhà xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học …với những nội dung cụ thể như sau:
A. Đặc điểm tình hình chung :
I. Những thuận lợi, khó khăn :
1. Thuận lợi :
Được sự quan tâm của Đảng uỷ, HĐND, UBND phường X, các tổ chức chính trị đoàn thể và cơ quan cấp trên. Trường… đã đi vào hoạt động có kỷ cương nề nếp, có nhiều tiến bộ về chất lượng giáo dục.
Tập thể cán bộ giáo viên và phụ huynh học sinh đoàn kết, gắn bó tâm huyết với sự nghiệp phát triển giáo dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên có trình độ cao, nghiệp vụ chuyên môn vững vàng có nhiều thành tích trong giảng dạy vì vậy luôn nhận được sự ủng hộ và đồng thuận của nhân dân, phụ huynh và các cấp lãnh đạo.
2. Khó khăn :
II. Cơ cấu tổ chức :
1. Ban đại diện cha mẹ học sinh trường: … người
– Ông Nguyễn Văn A – Trưởng ban
– Ông Nguyễn Văn B – Phó trưởng ban
– Bà Nguyễn Thị C – ủy viên
2. Chi hội : Gồm ….. lớp.
B. Kế hoạch công tác :
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
Cùng với nhà trường tuyên truyền, tổ chức, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Tiếp tục thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực,” thực hiện Đổi mới công tác quản lý giáo dục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và việc “Học tập và và theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.
Phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý và giáo dục đạo đức học sinh. Tạo mọi điều kiện để học sinh được học tập và rèn luyện trong một môi trường giáo dục lành mạnh với mục đích hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho con em.
Đề xuất với nhà trường các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nắm vững kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu của nhà trường.
II. Các chỉ tiêu phấn đấu và biện pháp thực hiện :
1. Chỉ tiêu :
– Duy trì sĩ số đạt 100 %.
– Hoàn thành chương trình lớp học 99%.trở lên
– Hoàn thành chương trình tiểu học 100%.
2. Biện pháp :
Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng nhà trường chăm lo động viên các thầy cô giáo từ đó xây dựng đội ngũ giáo viên là một tập thể sư phạm gương mẫu, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn là tấm gương giáo dục đạo đức lối sống, nhân cách cho học sinh noi theo.
Phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh chăm chỉ, tự giác, vượt khó và có ý thức vươn lên trong học tập, chấp hành tốt nội qui trường lớp, không vi phạm pháp luật.
Phụ huynh thì luôn gương mẫu trong cuộc sống và nêu cao tinh thần học tập, tạo mọi điều kiện chăm lo đến việc học hành của con cái. Động viên, khuyến khích tạo dựng cho con ý thức tự giác, tự thân vận động, quyết tâm phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi, là dân có ích cho xã hội.
Quản lí tốt việc học tập và rèn luyện của học sinh ở mọi nơi, mọi lúc. Động viên, khuyến khích, khơi dậy niềm tin, ước mơ trong mỗi học sinh giúp các em hoà mình vào tập thể, tạo niềm đam mê và hăng say phấn đấu trong học tập, lao động.
Phụ huynh và học sinh cam kết thực hiện tốt phong trào “3 không 3 đủ”: “Không vi phạm Luật giao thông – Không có bạo lực gia đình – Không nghỉ học và bỏ học tùy tiện”; “Đủ ăn – Đủ mặc – Đủ sách vở”.
Giáo dục, tuyên truyền cho học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội đặc biệt là Ma tuý /HIV-AIDS. Giáo dục cách phòng chống các dịch bệnh, cách giữ gìn và chăm sóc sức khỏe bản thân.
III. Kế hoạch hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:
Để phối hợp và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả với nhà trường thực hiện các nhiệm vụ và chỉ tiểu năm học …, Ban đại diên cha mẹ học sinh nhà trường cần tập trung thực hiện tốt một số việc sau đây:
1. Phối hợp cùng Nhà trường tích cực quan tâm đến hoạt động dạy và học, giáo dục đạo đức, nhân cách, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
– Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm kiểm soát chặt chẽ chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Kịp thời phát hiện những tồn tại của giáo viên trong quá trình giảng dạy cũng như kết quả học tập của các em học sinh. Từ đó cùng với nhà trường có biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng học tập ở tất cả các lớp.
– Thực hiện tốt việc quản lý, giáo dục con em tại gia đình, nhắc nhở, giúp đỡ con em học tập ở nhà. Giáo dục ý thức tự phục vụ bản thân cho con em: Tự ăn, tự mặc, tự sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập, không đưa con đến tận cửa lớp…Phụ huynh chỉ kiểm tra để tạo thành nếp sinh hoạt, học tập cho con em.
– Tuyên truyền, vận động CMHS, cơ quan, tổ chức, đoàn thể ủng hộ Quỹ Khuyến học và sử dụng Quỹ hiệu quả để mua tặng phẩm, phần thưởng động viên phong trào dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt của học sinh.
2. Phối hợp cùng nhà trường đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng Trường học thân thiện học sinh tích cực”; Cuộc vận động “Dân Chủ – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”, xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp, văn minh.
– Tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh học sinh thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông phấn đấu xây dựng mô hình cổng trường an toàn : Phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không dựng xe dưới lòng đường trước cổng trường. Phòng chống tai nạn đuối nước….
– Khi đến trường đưa đón con hoặc gặp gỡ thầy cô giáo: Trang phục phải chỉnh tề, cư xử giao tiếp đúng mực, hành vi phải lịch sự khi trao đổi công việc với thầy cô giáo. Khi đón con phụ huynh phải dừng lại trước cổng trường.
– Giáo dục học sinh ý thức tự giác bảo vệ của công, giữ gìn vệ sinh chung và bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh.
3. Khuyến khích và ủng hộ các phong trào của nhà trường và học sinh:
– Tích cực ủng hộ và quan tâm đến phong trào Đội, phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT, các hoạt động ngoại khoá … nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức rèn luyện, phấn đấu cho các học sinh đảm bảo về phát triển toàn diện.
– Cùng nhà trường nghiên cứu tìm hiểu, mở rộng các hoạt động ngoại khoá và phong trào thi đua trong học sinh.
– Tích cực tham gia các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ trọng thể trong năm.
4. Quan tâm chăm lo xây dựng nhà trường, động viên cán bộ giáo viên, nhân viên và các em học sinh:
– Chi hội phụ huynh các lớp cùng ban đại diện cha mẹ hoc sinh trường bằng nhiều hình thức chủ động tổ chức các hoạt động chúc mừng, thăm hỏi động viên đội ngũ giáo viên, cán bộ, viên chức và người lao động trong trường nhân các ngày lễ tết, ngày kỷ niệm trong năm, thăm hỏi khi ốm đau, hiếu hỷ… đảm bảo trang trọng, thân tình.
– Biết và hiểu con em mình để từ đó hiểu và thông cảm với công việc của người giáo viên.
– Phối hợp cùng với nhà trường để tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, học sinh tài năng vượt khó.
5. Xây dựng Ban đại diện cha mẹ học sinh vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi hội.
– Hướng dẫn lựa chọn những hội viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực trình độ, nhiệt tình, tâm huyết với công việc vào ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, Ban thường trực cha mẹ học sinh trường.
– Phân công trách nhiệm cụ thể, thường xuyên trao đổi thông tin giữa các thành viên trong Ban thường trực trường.
– Thực hiện tốt chế độ thông tin hai chiều với các chi hội, với hội viên để kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của học sinh, CMHS.
– Tham gia đầy đủ các hoạt động do hội CMHS Trường tổ chức và phát động
– Cùng nhà trường quản lý, giám sát và sử dụng đúng mục đích, đúng quy định, đạt hiệu quả cao các nguồn kinh phí do phụ huynh học sinh đóng góp.
IV. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH NĂM HỌC …
– Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lấy từ nguồn đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác .không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh:
– Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.
– Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác cho Ban đại diện học sinh trường.
2. Quy định về hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh:
2.1. Nguyên tắc tổ chức Ban đại diện cha mẹ học sinh:
– Ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học, do cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đang theo học ở từng lớp, từng trường cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục.
– Không tổ chức Ban đại diện cha mẹ học sinh theo hình thức liên trường và ở các cấp hành chính.
2.2. Nhiệm vụ và quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh:
* Nhiệm vụ:
– Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh;
– Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc họp cha mẹ học sinh trong năm học;
– Tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác.
* Quyền:
– Quyết định triệu tập các cuộc họp cha mẹ học sinh theo quy định (trừ cuộc họp đầu năm học cử Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp) sau khi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm lớp;
– Tổ chức lấy ý kiến cha mẹ học sinh của lớp về biện pháp quản lý giáo dục học sinh để kiến nghị cụ thể với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn về biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, chất lượng dạy học;
– Phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh sau khi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm lớp.