Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS giúp đảm bảo rằng quá trình giảng dạy và học tập được thực hiện một cách có cấu trúc, mục tiêu và hiệu quả. Dưới đây là bài viết về: Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS, mời bạn đọc theo dõi.
Mục lục bài viết
1. Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS năm học mới nhất:
Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số …./BGDĐT-GDTrH ngày … tháng … năm …. của Bộ GDĐT)
TRƯỜNG: ……..
TỔ: ………
| CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ………, KHỐI LỚP………
(Năm học 20….. – 20…..)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: …….; Số học sinh: ………..; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):…
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:………; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: …….. Đại học:……..; Trên đại học:…….
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:……; Khá:…….; Đạt:……; Chưa đạt:……..
3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT | Thiết bị dạy học | Số lượng | Các bài thí nghiệm/thực hành | Ghi chú |
1 | ||||
2 | ||||
3 | ||||
… | ||||
… |
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT | Tên phòng | Số lượng | Phạm vi và nội dung sử dụng | Ghi chú |
1 | ||||
2 | ||||
… |
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
STT | Bài học
(1) | Số tiết
(2) | Yêu cầu cần đạt
(3) |
1 | |||
2 | |||
… |
2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông)
STT | Chuyên đề
(1) | Số tiết
(2) | Yêu cầu cần đạt
(3) |
1 | |||
2 | |||
… |
(1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu (mức độ) cần đạt.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá
| Thời gian
(1) | Thời điểm
(2) | Yêu cầu cần đạt
(3) | Hình thức
(4) |
Giữa Học kỳ 1 | ||||
Cuối Học kỳ 1 | ||||
Giữa Học kỳ 2 | ||||
Cuối Học kỳ 2 |
(1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.
(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).
(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.
III. Các nội dung khác (nếu có):
………..
TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) | …., ngày tháng năm 20… HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
2. Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS là gì?
Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS là một tài liệu định hình các hoạt động giảng dạy và học tập trong một trường trung học cơ sở (THCS). Mẫu kế hoạch này thường được chuẩn bị bởi giáo viên hoặc nhóm giáo viên trên cơ sở chương trình học và yêu cầu của bộ giáo dục hoặc trường học cụ thể.
3. Vai trò của Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS:
Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS có ý nghĩa quan trọng trong việc tổ chức và quản lý hoạt động dạy và học tại trường Trung học cơ sở (THCS). Dưới đây là những ý nghĩa chính của mẫu kế hoạch chuyên môn THCS:
– Xác định chi tiết nội dung và kế hoạch dạy học: Mẫu kế hoạch chuyên môn giúp giáo viên xác định và tổ chức chi tiết các bài học, chuyên đề, và phân phối chương trình môn học theo từng tiết học. Điều này giúp đảm bảo rằng toàn bộ nội dung chương trình môn học được truyền đạt và học sinh có đủ thời gian để đạt được yêu cầu cần đạt.
– Quản lý thời gian và tài nguyên: Kế hoạch chuyên môn giúp giáo viên sắp xếp và quản lý thời gian hợp lý cho các hoạt động dạy học, kiểm tra và đánh giá. Ngoài ra, nó cũng giúp giáo viên xác định tài nguyên cần thiết như thiết bị dạy học, phòng học, và tài liệu giảng dạy để đảm bảo việc dạy và học diễn ra thuận lợi.
– Đảm bảo chất lượng dạy và học: Kế hoạch chuyên môn giúp giáo viên đặt ra các yêu cầu cần đạt cho từng bài học, chuyên đề và bài kiểm tra. Điều này giúp đảm bảo rằng chất lượng dạy và học được duy trì và cải thiện theo thời gian. Nó cũng tạo điều kiện để giáo viên theo dõi tiến trình học tập của học sinh và đánh giá kết quả đạt được.
– Tạo điều kiện cho sự phối hợp và chia sẻ thông tin: Mẫu kế hoạch chuyên môn là công cụ quan trọng để giáo viên và các cơ quan quản lý trường có thể phối hợp và chia sẻ thông tin về kế hoạch dạy và học. Nó giúp tạo sự thống nhất trong việc triển khai chương trình môn học và giúp các giáo viên và cán bộ quản lý trường có cùng mục tiêu và phương pháp làm việc
4. Nội dung Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS:
Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS thường bao gồm các phần sau:
– Tiêu đề và thông tin liên quan: Đặt tên cho kế hoạch và cung cấp thông tin về giáo viên, môn học, lớp học và thời gian.
– Mục tiêu giảng dạy: Xác định mục tiêu giảng dạy cụ thể mà giáo viên mong muốn học sinh đạt được sau khi hoàn thành kế hoạch.
– Nội dung chương trình: Liệt kê các chủ đề, khái niệm, kỹ năng hoặc nội dung kiến thức cụ thể sẽ được giảng dạy trong kế hoạch.
– Phương pháp giảng dạy: Mô tả các phương pháp, phương tiện hoặc hoạt động giảng dạy sẽ được sử dụng để truyền đạt nội dung cho học sinh.
– Tài liệu học tập: Liệt kê các tài liệu, sách giáo trình, tài liệu tham khảo hoặc tài liệu bổ sung mà giáo viên sử dụng để hỗ trợ quá trình giảng dạy và học tập.
– Hoạt động đánh giá: Mô tả các hoạt động hoặc phương pháp đánh giá mà giáo viên sử dụng để đo lường sự tiến bộ và đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS thường được điều chỉnh và điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của từng giáo viên, môn học và lớp học. Nó giúp đảm bảo rằng quá trình giảng dạy và học tập được thực hiện một cách có cấu trúc, mục tiêu và hiệu quả.
5. Hướng dẫn lập Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS:
Dưới đây là một hướng dẫn chi tiết hơn cho việc lập mẫu kế hoạch chuyên môn bậc Trung học cơ sở:
I. Đặc điểm tình hình:
– Số lớp: Ghi nhận số lớp học trong trường.
– Số học sinh: Ghi nhận số học sinh hiện có trong trường.
– Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): Ghi nhận số học sinh tham gia học chuyên đề lựa chọn, nếu trường có chương trình chuyên đề lựa chọn.
– Tình hình đội ngũ giáo viên:
+ Số giáo viên: Ghi nhận số lượng giáo viên trong trường.
+ Trình độ đào tạo: Ghi nhận số giáo viên theo trình độ đào tạo, bao gồm cao đẳng, đại học và trên đại học.
+ Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Đánh giá mức đạt chuẩn nghề nghiệp của giáo viên theo tiêu chí tốt, khá, đạt hoặc chưa đạt.
– Thiết bị dạy học:
+ Liệt kê các thiết bị dạy học có sẵn trong trường và số lượng của chúng.
+ Ghi chú các bài thí nghiệm hoặc thực hành mà thiết bị có thể được sử dụng.
+ Ghi chú bổ sung nếu cần thiết.
– Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập:
+ Liệt kê tên và số lượng các phòng học hoặc khu vực đặc biệt trong trường, như phòng bộ môn, phòng thí nghiệm, phòng đa năng, sân chơi, bãi tập.
+ Mô tả phạm vi và nội dung sử dụng của từng phòng hoặc khu vực.
+ Ghi chú bổ sung nếu cần thiết.
II. Kế hoạch dạy học:
– Phân phối chương trình:
+ Liệt kê các bài học theo số thứ tự (STT).
+ Ghi tên bài học, số tiết và yêu cầu cần đạt của từng bài học.
+ Yêu cầu cần đạt có thể được xác định dựa trên chương trình môn học, sách giáo khoa hoặc yêu cầu riêng của nhà trường.
– Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông, nếu có):
+ Liệt kê các chuyên đề lựa chọn theo số thứ tự (STT).
+ Ghi tên chuyên đề, số tiết và yêu cầu cần đạt của từng chuyên đề.
+ Yêu cầu cần đạt có thể được xác định dựa trên chương trình môn học hoặc yêu cầu riêng của nhà trường.
– Kiểm tra, đánh giá định kỳ:
+ Liệt kê các bài kiểm tra, đánh giá theo thời gian và thời điểm thực hiện.
+ Ghi thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá (tuần thứ, tháng, năm).
+ Xác định yêu cầu cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).
+ Mô tả hình thức bài kiểm tra, đánh giá, ví dụ: viết (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
III. Các nội dung khác (nếu có):
– Ghi lại các nội dung khác liên quan đến kế hoạch dạy học mà bạn muốn bao gồm, ví dụ: hoạt động ngoại khóa, tham quan, cuộc thi, dự án, hội thảo, và các hoạt động khác.
Lưu ý: Khi lập mẫu kế hoạch chuyên môn, hãy đảm bảo điền thông tin cụ thể và phù hợp với trường hợp của bạn. Các phần được đề cập trên chỉ mang tính chất minh họa và cần được điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu và quy định của nhà trường.