Giao dịch mua bán, nhập khẩu hàng hóa thông thường phải lập thành văn bản để có cơ sở ràng buộc quyền và nghĩa vụ các bên. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp mẫu hợp đồng nhập khẩu lạc nhân và hướng dẫn soạn thảo với các nội dung.
Mục lục bài viết
1. Mẫu hợp đồng nhập khẩu lạc nhân và hướng dẫn soạn thảo:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
HỢP ĐỒNG NHẬP KHẨU LẠC NHÂN
Số:…… Ngày: …..
BÊN BÁN (BÊN A): [1]……
Địa chỉ:……
Điện thoại:…… Telex: …….Fax:…..
Được đại diện bởi Ông/Bà:…….
BÊN MUA (BÊN B): [2]……
Địa chỉ:……
Điện thoại:……. Telex:…..Fax:…….
Được đại diện bởi Ông/Bà:…….
Hai bên đã đồng ý về việc bên bán cam kết bán và bên mua cam kết mua những hàng hóa theo những điều kiện và điều khoản dưới đây:
1. TÊN HÀNG: Đậu phộng (lạc) nhân loại hỗn hợp, vụ mùa mới năm [3]…….
2. QUY CÁCH PHẨM CHẤT: Loại 250 hạt/tối đa 200gr
– Độ ẩm: tối đa 8,50%
– Tạp chất: tối đa 1,00%
– Đậu phộng (lạc) nhân vỡ: tối đa 3,00%
– Đậu phộng (lạc) nhân khác màu: tối đa 3,00%
– Detective: tối đa 8,00%
– Aftoxin: tối đa 5 phần tỷ
– Phải khô sạch, không bị mốc, không bị sâu mọt
– Nguồn gốc xuất xứ: [4]……
3. BAO BÌ ĐÓNG GÓI: Trong những bao đay đơn, mới, với trọng lượng tịnh là 50 kg/bao
4. SỐ LƯỢNG: [5]..…. metric tấn (5% theo quyền lựa chọn của bên bán)
5. ĐƠN GIÁ: [6].…. đô la Mỹ
6. TỔNG TRỊ GIÁ: Khoảng [7]…. Đô la Mỹ (Bằng chữ ..… Đô la Mỹ chẵn)
7. THANH TOÁN: Chuyển khoản qua Ngân hàng [8]..…, ….. ngày sau khi người đại diện của bên mua ở Thành phố….., Việt Nam nhận được các chứng từ xuất khẩu.
– 10 ngày sau khi trình các chứng từ xuất khẩu nếu bên mua không thanh toán đúng hạn, bên mua phải chịu lãi suất nợ quá hạn là 0,05% một ngày.
8. KIỂM TRA VÀ HUN KHÓI KHỬ TRÙNG
– Việc kiểm tra số lượng, trọng lượng, bao bì đóng gói sẽ do Vinacontrol thực hiện lần cuối trước khi giao hàng và do bên bán chịu mọi phí tổn.
– Hun khói khử trùng: sau khi hoàn tất bốc hàng lên tàu, mọi phí tổn trong lúc thực hiện việc hun khói khử trùng trên boong tàu sẽ do bên bán chịu. Bên mua sẽ chịu mọi phí tổn ăn, ở… cho thủy thủ tàu khi họ ghé bờ trong lúc hun khói khử trùng.
9. GIAO HÀNG: Được thực hiện trễ nhất đến ngày [9]…/…/…..
10. CÁC CHỨNG TỪ XUẤT KHẨU: Danh sách và những chi tiết của các chứng từ liên quan đến xuất khẩu:
– 3/3 vận đơn đường biển hoàn hảo hàng đã xếp có ghi”cước trả sau”
– Hóa đơn thương mại.
– Bảng liệt kê do người vận tải cấp
– Giấy chứng nhận xuất xứ do Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cấp
– Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp cấp
– Giấy chứng nhận số lượng, phẩm chất hàng hóa, trọng lượng và bao bì đóng gói do Vinacontrol cấp
– Giấy chứng nhận hun khói khử trùng do Bộ Nông nghiệp cấp
11. NHỮNG ĐIỀU KHOẢN VẬN TẢI
– 7 ngày trước ngày tàu đến để bốc hàng tại cảng bốc hàng, những chủ sở hữu hàng hoặc bên mua sẽ điện cho bên bán biết ngày tàu đến.
– 3 ngày trước ngày tàu đến, phải có 1 bức điện báo trước ngày chính xác tàu đến.
– Trước ngày tàu đến, những chủ sở hữu hay bên mua phải hoàn tất những thủ tục cần thiết cho tàu vào cảng bốc hàng.
Một khi bên bán được thông báo về sự chỉ định con tàu:
– Bên bán phải đảm bảo đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa.
– Bên bán phải chịu toàn bộ cước phí tàu chạy không hàng nếu hàng hóa bị bên mua từ chối vì chất lượng không phù hợp với quy cách phẩm chất đã được quy định trong hợp đồng.
– Bên bán phải chịu phần cước phí tàu chạy không hàng nếu bên bán không thể giao đủ số lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng bất kể vì bất cứ lý do gì.
– Bên mua phải chịu phạt 10% giá trị hợp đồng nếu tàu không thể đến cảng bốc hàng trước ngày [10]…/…/…..
12. BẢO HIỂM: Do bên mua chịu
13. BẤT KHẢ KHÁNG: Bên bán sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ khoản phạt nào về việc trì hoãn giao hàng toàn bộ hay một phần của hợp đồng này bị gây ra bởi bất kỳ biến cố ngẫu nhiên nào nằm ngoài sự kiểm soát của họ, hay phải chịu phí tổn để cung cấp hàng hóa này. Những biến cố ngẫu nhiên trên bao gồm, nhưng không được giới hạn tới những hạn chế của Chính phủ hoặc hạn chế khác ảnh hưởng đến việc giao hàng hay tín dụng, đình công, đóng cửa nhà máy, lũ lụt, hạn hán, nguồn cung cấp nhiên liệu hoặc nguyên liệu thiếu hay bị giảm, chiến tranh có tuyên bố hay không tuyên bố, cách mạng, cháy, khí xoáy, bão tố, dịch bệnh hay bất khả kháng.
14. TRỌNG TÀI: Trong trường hợp tranh chấp và nếu 2 bên chủ thể hợp đồng không thể đi đến hòa giải của khiếu nại này trong vòng 60 ngày từ ngày phát sinh tranh chấp, trường hợp này sẽ được chuyển tới phòng Trọng tài của Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam để cho quyết định cuối cùng. Quyết định được rút ra từ tổ Trọng tài sẽ là cuối cùng và có tác dụng ràng buộc các bên phải tuân thủ.
Bên thua kiện sẽ chịu phí trọng tài.
Hợp đồng này sẽ được lập thành 04 bản. Mỗi bên giữ 02 bản.
BÊN MUA (Ký và ghi rõ họ tên) | BÊN BÁN (Ký và ghi rõ họ tên) |
Hướng dẫn điền thông tin soạn thảo:
[1]: Điền thông tin cá nhân của bên bán hàng vào chỗ trống bao gồm họ tên viết in hoa, địa chỉ nơi sinh sống và các thông tin liên lạc theo hướng dẫn;
[2]: Điền thông tin cá nhân của bên mua hàng vào chỗ trống bao gồm họ tên viết in hoa, địa chỉ nơi sinh sống và các thông tin liên lạc theo hướng dẫn;
[3]: Điền năm thu hoạch hoặc sản xuất lạc nhân;
[4]: Điền thông tin nguồn gốc xuất xứ từ một khu vực, quốc gia cụ thể;
[5]: Điền chính xác thông tin số lượng lạc nhân bán;
[6]: Ghi mức giá bán theo thỏa thuận với nhau;
[7]: Điền thông tin về chi phí phải trả kể cả tiền đơn giá cũng như các khoản thuế phải nộp;
[8]: Ghi rõ thông tin tên ngân hàng, số tài khoản mà bên mua phải thực hiện nghĩa vụ trả tiền
[9]: Điền thời gian gồm ngày tháng năm thực hiện việc giao hàng;
[10]: Nếu bên mua vi phạm thì ghi ngày, tháng, năm phải thực hiện mức phạt này;
2. Hợp đồng nhập khẩu lạc nhân phải có những đặc điểm gì?
Hợp đồng nhập khẩu lạc nhân được coi là một trong loại hợp đồng mua bán hàng quốc tế nằm trong sự điều chỉnh của Bộ Luật Dân sự nên hợp đồng cũng cần đảm bảo những đặc điểm như sau khi tiến hành ký kết:
– Thứ nhất, hợp đồng nhập khẩu lạc nhân được coi là hình thức biểu hiện của việc mua bán hàng hóa quốc tế chính vì vậy bắt buộc phải tiến hành lập thành văn bản và thực hiện bằng những hình thức có giá trị pháp lý tương đương;
– Thứ hai, cá nhân có thể được tự do tiến hành mua bán, giao kết với nhau tuy nhiên cũng phải tuân thủ quy định pháp luật quốc gia và quy định của pháp luật quốc tế về vấn đề này;
– Thứ ba, việc ký kết hợp đồng lạc nhân với nhau là một trong những căn cứ quan trọng để có thể đưa lạc nhân vào lãnh thổ Việt Nam từ nước ngoài hoặc từ khu vực hải quan riêng;
– Hiện nay, những hàng hóa được tiến hành nhập khẩu vào Việt Nam phải có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ,có ghi nhãn hàng hóa thì mới được thực hiện hoạt động này.
3. Việc làm kiểm dịch thực vật đậu phộng để nhập khẩu qua các bước nào?
Quy định pháp luật hiện hành thì việc kiểm dịch thực vật được áp dụng đối với thực vật là những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật chính vì vậy là cũng là một trong những loại sản phẩm phải đến hàng thủ tục này. Để tiến hành kiểm dịch thực vật là đậu phộng thì cần trải qua các bước như sau:
Bước 1. Tiến hành khai báo hồ sơ về việc tiến hành nhập khẩu
Hiện nay cá nhân tiến hành khai báo việc kiểm dịch sẽ được tiến hành trên hệ thống một cửa quốc gia
Bước 2. Hoàn tất hồ sơ xin kiểm dịch
Cá nhân chuẩn bị hồ sơ kiểm dịch bao gồm các chứng từ sau
+ Cần có bộ hồ sơ nhập khẩu cùng với đó là nộp giấy đăng ký kiểm dịch thực vật;
+ Bên cạnh đó, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu cũng là một trong những giấy tờ quan trọng
+ Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu (nếu có thì sẽ nộp bản chính hoặc bản sao);
Bước 3. Tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
Sau khi hồ sơ đã được chuẩn bị đầy đủ và hợp pháp thì cá nhân sẽ nộp hồ sơ này đến Chi cục kiểm dịch thực vật. Phương thức để tiến hành nộp hồ sơ cá nhân có thể nộp trực tiếp tại Chi cục kiểm dịch để hoặc là gửi thông qua đường bưu điện;
Bước 4. Thủ tục mở tờ khai nhập khẩu và lấy mẫu kiểm dịch
Quá trình mở tờ khai nhập khẩu sẽ có thêm giấy đăng ký kiểm dịch và có thêm công văn xin cắt seal để lấy mẫu kiểm dịch thực vật.
Trường hợp hải quan đã chấp nhận thì sẽ liên lạc với cán bộ kiểm dịch để tiến hành lấy mẫu kiểm dịch tại cảng. Sau khi lấy mẫu xong thì phí Chi cục kiểm dịch thực vật sẽ trách nhiệm gửi lại một giấy chứng nhận doanh nghiệp để đăng ký kiểm dịch thực vật tại chi cục
Bước 5. Hoàn tất việc chứng thư và bổ sung chứng thư cho các cơ quan
Sau khi đã nhận được kết quả đạt chất lượng từ phía trung tâm chứng nhận thì cá nhân sẽ tiến hành bổ sung chứng thư cho Chi cục kiểm dịch thực vật và bổ sung cho cơ quan hải quan. Khi quan Hải quan tiếp nhận được giấy thể hiện kết quả đạt chất lượng từ phía trung tâm kiểm dịch thì sẽ tiến hành cho thông quan hoặc yêu cầu tái xuất lộ hàng.
Văn bản pháp luật được sử dụng:
Bộ luật Dân sự năm 2015.