Dịch vụ bảo vệ chính là một ngành về cung cấp bảo vệ, trong đó các công ty, tổ chức có thể thuê bảo vệ để bảo vệ tài sản, con người… cho công ty, tổ chức của mình. Khi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ thực hiện ký quỹ thì cần có giấy xác nhận ký quỹ ngân hàng kinh doanh dịch vụ bảo vệ.
Mục lục bài viết
1. Giấy xác nhận ký quỹ ngân hàng kinh doanh dịch vụ bảo vệ là gì?
Ký quỹ được hiểu là việc bên có nghĩa vụ gửi một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc các giấy tờ trị giá được bằng tiền vào tài khoản phong tỏa tại một tổ chức tín dụng để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ. Như vậy, việc ký quỹ là một hình thức để bảo đảm quyền lợi của bên có quyền, và đề phòng những trường hợp rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện các giao dịch dân sự. Tuy nhiên, hình thức bảo đảm bằng ký quý không thường xuất hiện ở các giao dịch dân sự thông thường, mà chủ yếu xuất hiện trong các dự án đầu tư kinh doanh. Trong ngành kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, giấy xác nhận ký quỹ ngân hàng kinh doanh dịch vụ bảo vệ được sử dụng và có những vai trò riêng.
Mẫu ký quỹ kinh doanh dịch vụ bảo vệ là mẫu giấy xác nhận về việc ký quỹ kinh doanh dịch vụ bảo vệ tại ngân hàng. Nội dung bản xác nhận ký quỹ tại ngân hàng nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ bảo vệ bao gồm thông tin về ngân hàng, người xác nhận ký quỹ, số tiền ký quỹ và các nội dung khác liên quan. Sau khi hoàn thành việc lập giấy xác nhận ký quỹ ngân hàng kinh doanh dịch vụ bảo vệ ngân hàng cần ký và đóng dấu để biên bản có giá trị trong thực tiễn.
2. Mẫu giấy xác nhận ký quỹ ngân hàng kinh doanh dịch vụ bảo vệ:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIẤY XÁC NHẬN
(V/v: Ký quỹ tại Ngân hàng)
Hôm nay, ngày ….. tháng …… năm …..
Ngân hàng …………
Xác nhận:
ÔNG: ……. Giới tính: Nam
Sinh ngày: …..…… Dân tộc: Kinh Quốc tịch: Việt Nam
CMND: ………Ngày cấp: ………………. Nơi cấp: Công an thành phố Hà Nội
Nơi đăng ký HKTT: ……
Chỗ ở hiện tại: ……….
Là chủ sở hữu đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty ……….. có địa chỉ tại: …………
Loại tài khoản: Ký quỹ chứng minh vốn pháp định phục vụ cho việc thành lập doanh nghiệp có chức năng kinh doanh dịch vụ bảo vệ theo quy định tại
Số tiền phong tỏa ký quỹ: …………. đồng (Bằng chữ: Hai tỷ đồng chẵn).
Trân trọng!
Nơi nhận:
– Như trên
– Lưu
NGÂN HÀNG KÝ VÀ ĐÓNG DẤU
3. Hướng dấn soạn thảo giấy xác nhận ký quỹ ngân hàng kinh doanh dịch vụ bảo vệ:
– Phần mở đầu:
+ Ghi đầy đủ các thông tin về quốc hiệu và tiêu ngữ.
+ Tên biên bản cụ thể là giấy xác nhận tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ bảo vệ.
– Phần nội dung chính của biên bản:
+ Thời gian và địa điểm lập giấy chứng nhận.
+ Thông tin ngân hàng.
+ Xác nhận tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ bảo vệ.
+ Thông tin giấy chứng nhân đăng ký doanh nghiệp.
+ Tổng số tiền nộp ký quỹ.
– Phần cuối biên bản:
+ Thông tin nơi nhận.
+ Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu của người đại diện hợp pháp của ngân hàng.
4. Một số quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ bảo vệ:
Ký quỹ kinh doanh dịch vụ bảo vệ:
Theo Nghị định 96/ 2016/NĐ-CP điều kiện về ANTT đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì kể từ ngày 1/07/2016 khi Nghị định có hiệu lực thì cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ bảo vệ không phải ký quỹ. Đây là một trong những điểm mới theo nguyên tắc tôn trọng quyền tự do kinh doanh, nhằm giản lược các thủ tục phức tạp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển trên trường quốc tế.
Kinh doanh dịch vụ bảo vệ, gồm dịch vụ bảo vệ con người, tài sản, mục tiêu và các hoạt động hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; để thực hiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ hợp pháp bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh và đáp ứng đủ các điều kiện đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ.
Điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ:
– Là doanh nghiệp, điều này có nghĩa hộ kinh doanh cá thể không được kinh doanh dịch vụ bảo vệ.
– Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của doanh nghiệp thường là đại diện theo pháp luật của công ty hoặc thành viên trong công ty. Do đó quý khách hàng nên lưu ý đến điều kiện này trước khi thành lập công ty.
– Đáp ứng đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. Như vậy muốn xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, doanh nghiệp sẽ phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy tại cơ quan công ty an cấp huyện (quận) nơi công ty đặt trụ sở.
Hồ sơ xin cấp chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự cho công ty bảo vệ:
– Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh (Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 96/2016/NĐ- CP).
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có chứng thực), nếu trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không ghi rõ ngành nghề đăng ký thì doanh nghiệp cần gửi thêm xác nhận ngành nghề kinh doanh của phòng đăng ký kinh doanh.
– Bản khai lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, cụ thể như sau:
+ Đối với người Việt Nam ở trong nước là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải có Bản khai lý lịch; Phiếu lý lịch tư pháp (trừ những người đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội).
+ Bản khai lý lịch của những người quy định tại điểm này nếu đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội thì phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trực tiếp quản lý (trừ cơ sở kinh doanh). Đối với những người không thuộc đối tượng nêu trên phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
+ Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài phải có Bản khai nhân sự kèm theo bản sao hợp lệ Hộ chiếu, Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú hoặc Thị thực còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam.
+ Đối với trường hợp một cơ sở kinh doanh có nhiều người đại diện theo pháp luật thì Bản khai lý lịch, Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự trong hồ sơ áp dụng đối với người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
– Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp chứng minh trình độ học vấn của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
– Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (Bản sao có chứng thực).
Hình thức nộp hồ sơ xác nhận điều kiện an ninh trật tự dịch vụ bảo vệ:
Có 3 hình thức sau:
– Nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền.
– Gửi qua cơ sở kinh doanh dịch vụ bưu chính.
– Nộp qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an.
Đối với hình thức nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an thì khi nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, cơ sở kinh doanh phải chuyển cho
Thẩm quyền và thời hạn giải quyết:
– Cơ quan cấp phép: Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội nơi công ty đặt trụ sở.
– Thời gian giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ.
Trình tự thành lập công ty dịch vụ bảo vệ:
– Bước 1. Đăng ký thành lập công ty:
Các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện sẽ đăng ký thành lập công ty và công bố mẫu dấu tại Phòng đăng ký kinh doanh, sở kế hoạch đầu tư thành phố nơi công ty đặt trụ sở. Các đối tượng có thể lựa chọn thành lập công ty theo loại hình công ty TNHH hoặc công ty cổ phần theo các quy định của
– Bước 2. Xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ (giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự đối với công ty bảo vệ).
Trách nhiệm của doanh nghiệp theo quy định về dịch vụ bảo vệ:
Các công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý đối với các ngành, nghề này, giúp các ngăn chặn, hạn chế những sơ hở, thiếu sót trong quá trình hoạt động mà các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện tội phạm hoặc hành vi vi phạm pháp luật khác nên quy định về dịch vụ bảo vệ có những yêu cầu trách nhiệm đặc biệt.
– Phải duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại Nghị định này trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Phát hiện và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an về các biểu hiện nghi vấn hoặc vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh…
– Quy định yêu cầu doanh nghiệp chỉ cấp biển hiệu, giấy chứng nhận hoạt động cho các nhân viên bảo vệ có đầy đủ những tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước và phía doanh nghiệp. Thu hồi lại khi những nhân viên đó vi phạm quy định, nội quy hoặc bị cho thôi việc.
– Trong suốt quá trình hợp tác, quy định về dịch vụ bảo vệ cần chấp hành đúng những nội dung đã ghi trong hợp đồng thỏa thuận từ phía công ty bảo vệ và khách hàng của mình. Đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này cũng cần tuyệt đối chấp hành sự chỉ huy và huy động của cơ quan công an có thẩm quyền trong những trường hợp cần hỗ trợ.
– Tuyệt đối chấp hành quy định về dịch vụ bảo vệ trong suốt thời gian làm việc với khách hàng, tôn trọng luật pháp, không được làm ảnh hưởng tới lợi ích và sự an toàn của khách hàng… Chỉ thực hiện theo những nội dung đã ghi trong hợp đồng, tuyệt đối không được can thiệp vào những hoạt động của khách hàng. Khi có những điều bất trắc xảy ra như cháy nổ, mất cắp… cần liên hệ với cơ sở an ninh nơi gần nhất để cùng nhau giải quyết một cách nhanh chóng, thỏa đáng và hơn hết là ít thiệt hại về người và của nhất.