Trên thực tế, nhiều trường hợp phải xin xác nhận thời gian tham gia đóng BHXH để thực hiện một số các thủ tục hành chính khác. Để xin giấy xác nhận đang tham gia bảo hiểm xã hội người lao động cần chuẩn bị mẫu giấy xác nhận đang tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu dưới đây:
Mục lục bài viết
- 1 1. Giấy xác nhận đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội dùng để làm gì?
- 2 2. Mẫu giấy xác nhận đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội:
- 3 3. Cách viết giấy xác nhận đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội:
- 4 4. Cách xem xác nhận thời gian tham gia đóng BHXH qua VssID:
- 5 5. Thủ tục cấp giấy xác nhận Quá trình tham gia BHXH:
- 6 6. Xác nhận thời gian đóng bảo hiểm khi doanh nghiệp phá sản:
1. Giấy xác nhận đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội dùng để làm gì?
BHXH đối với người lao động không chỉ là chính sách bảo trợ xã hội, là khoản tích luỹ,… mà còn là công cụ quản lý cho bộ máy nhà nước, vì vậy, giấy xác nhận đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội – xác nhận quá trình tham gia BHXH của người lao động là một trong những giấy tờ phục vụ cho các thủ tục hành chính quan trọng.
Ví dụ như: Hiện nay chính sách mua nhà ở xã hội được rất nhiều người quan tâm nhất là những người lao động có thu nhập thấp. Ở các thành phố lớn thông thường người lao động thường từ các tỉnh lên làm việc và chỉ đăng ký tạm trú. Chính vì vậy nếu chỉ đăng ký tạm trú thì người lao động phải có hợp đồng lao động thời hạn từ 1 năm về việc có đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội.
Vì điều kiện cư trú nêu trên nên khi có nhu cầu mua nhà ở xã hội người lao động đã có đăng ký tạm trú tại tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội phải thực hiện thủ tục để xin giấy xác nhận đang tham gia bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.
2. Mẫu giấy xác nhận đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội :
Tải về mẫu giấy xác nhận đang tham gia bảo hiểm xã hội
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————————
…, ngày … tháng … năm 20…
GIẤY XÁC NHẬN
ĐANG THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI
Kính gửi : …(1)
Tôi tên là :…Sinh năm :…;
CMND/CCCD/Hộ chiếu số :…Ngày cấp :…Nơi cấp :…
Chức danh : …Điện thoại liên lạc: …
Địa chỉ thường trú : …
Hiện đang làm việc tại:…(2)
Đóng BHXH tại BHXH:…(3)
Số sổ BHXH:…(4)
Mã thẻ BHYT: … (5)
Đề nghị đơn vị xác nhận tôi đang tham gia BHXH tại đơn vị.
Lý do xác nhận: …(6)
Xác nhận của đơn vị: (Ký tên, đóng dấu)
| Người đề nghị (Ký rõ họ tên)
|
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN BHXH (xác nhận đến tháng đóng đủ tiền BHXH)
CƠ QUAN BHXH:…
Xác nhận: Ông (Bà):…
Hiện đang tham gia BHXH từ tháng…năm …đến tháng …năm …
Số sổ BHXH :…
Mã thẻ BHYT: …
…, ngày …tháng…năm 20…
GIÁM ĐỐC BHXH
3. Cách viết giấy xác nhận đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội:
Ghi chú:
(1) Thủ trưởng cơ quan đơn vị nơi đang làm việc, ví dụ: Giám đốc/ Tổng Giám đốc Công ty TNHH ABC
(2) Nơi đang làm việc/côg tác: Ghi nơi đang là việc và đóng bảo hiểm xã hội, ví dụ: Công ty TNHH ABC
(3) Nơi đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, Ghi cơ quan bảo hiểm xã hội mà Công ty đóng bảo hiểm, thường thì Công ty có trụ sở tại quận/huyện nào thì đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tại đơn vị chủ quản đó, ví dụ: Bảo hiểm xã hội quận/huyện A
(4) Số sổ BHXH được ghi tại trang bìa sổ bảo hiểm xã hội. Lưu ý: Dãy số này cần nhớ vì nó có mặt ở hầu hết các thủ tục hành chính của BHXH.
(5) Mã thẻ BHYT: Là dãy số được ghi trên thẻ BHYT của người lao động được cấp khi tham gia bảo hiểm xã hội tại Công ty.
(6) Nêu rõ lý do xin xác nhận: Ghi rõ mục đích xác nhận để làm gì? Ví dụ: Xác nhận đang tham gia bảo hiểm xã hội để mua nhà ở xã hội. Hay Xác nhận đang tham gia BXHH tại 1 công ty khi tham gia lao động tại nhiều đơn vị khác nhau.
Hoặc: Xin xác nhận đã có thời gian tham gia BHXH liên tục … năm thuộc diện đủ kiều kiện hưởng quyền lợi Bảo hiểm Xã hội theo quy định của pháp luật hiện hành.
Hoặc: Xin xác nhận đang tham gia bảo hiểm xã hội trong nước đối với người lao động ra nước ngoài công tác hoặc được cử ra nước ngoài đào tạo,…
Mẫu giấy xác nhận đang tham gia BHXH được thấy khá nhiều ở các thủ tục hành chính nhà nước, các đơn vị tư nhân nhằm xác định thời gian lao động của người lao động tại đơn vị nào đó (thâm niên công tác). Cũng có thể bạn sẽ bắt gặp giấy xác nhận đang tham gia BHXH dưới dạng hình thức “đơn” hoặc dưới dạng “Công văn” gửi đi của đơn vị chủ quản, tuy nhiên, dù dưới bất cứ hình thức nào đều phải đảm bảo đầy đủ các nội dung như biểu mẫu trên.
4. Cách xem xác nhận thời gian tham gia đóng BHXH qua VssID:
Trong một số trường hợp người lao động cần phải điền thông tin về nơi đang tham gia đóng BHXH hoặc người tham gia muốn biết thông tin về việc đóng BHXH của cá nhân. Người lao động có thể biết được các thông tin trên thông qua việc xem thông báo xác nhận đóng bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID.
Như vậy để xem được thông tin này trước tiên người tra cứu cần có tài khoản BHXH để đăng nhập vào ứng dụng.
Đối với người dùng đã có tài khoản đăng nhập, bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VssID
Bước 2: Chọn “Quá trình tham gia”
Bước 3: Chọn C14-TS
Tại đây người lao động có thể xem được thông báo “Xác nhận đóng bảo hiểm xã hội” – mẫu C14-TS ban hành kèm quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của BHXH Việt Nam chi tiết đối với cá nhân người lao động như:
– Nơi đóng bảo hiểm xã hội;
– Mã số BHXH;
– Quá trình tham gia BHXH hiện tại;
– Tỷ lệ đóng BHXH theo tiền lương tháng/ thu nhập đóng BHXH;
– Mức đóng BHXH….
5. Thủ tục cấp giấy xác nhận Quá trình tham gia BHXH:
– Đối với người lao động:
Mặc dù đây là phần không được quy định của BHXH nhưng đây là bước phải làm tại đơn vị để đơn vị làm căn cứ. Theo đó, người lao động làm Đề nghị cấp xác nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN gửi đơn vị để đơn vị làm căn cứ để làm công văn đề nghị cơ quan BHXH xác nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN. Đề nghị nêu rõ Họ tên, Ngày sinh, Mã số BHXH và mục đích đề nghị cấp xác nhận để làm gì.
– Đơn vị đề nghị cơ quan BHXH cấp xác nhận tham gia cho người lao động:
Thủ tục gồm: Văn bản đề nghị của đơn vị, trong đó nêu rõ:
+ Nội dung đề nghị cấp cho cá nhân nào: Họ tên, Ngày sinh, Mã số BHXH.
+ Mục đích: nêu rõ mục đích đề nghị cấp xác nhận để làm gì? (để mua nhà ở xã hội, để cấp chứng chỉ nghề dược, để cấp VISA, để nhập hộ khẩu,…)
Đơn vị nộp Văn bản đề nghị này tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (Bộ phận một cửa) hoặc thông qua Bưu chính công ích giống như nộp hồ sơ giấy Báo giảm lao động và Xác nhận sổ.
– Trong thời hạn xử lý, Cơ quan BHXH sau khi xác nhận sẽ gửi Giấy xác nhận cho đơn vị tại 1 cửa hoặc Dịch vụ Bưu chính công ích (phù hợp với hình thức đã nộp hồ sơ).
6. Xác nhận thời gian đóng bảo hiểm khi doanh nghiệp phá sản:
Tóm tắt câu hỏi:
Anh/chị có thể tư vấn giúp về trường hợp của tôi được không ạ. Doanh nghiệp nơi tôi làm việc có đóng bảo hiểm cho tôi từ năm 2009 đến hết năm 2014 sang giữa năm 2015 thì doanh nghiệp nơi tôi làm việc bị phá sản và giám đốc công ty đã bỏ trốn . Tôi muốn hỏi trong 5 năm làm việc tại doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng đã đóng bảo hiểm cho tôi. Bây giờ tôi muốn lấy sổ bảo hiểm để đóng tiếp tại nơi làm việc mới thì tôi có thể lấy sổ được không? Nếu được thì lấy ở đâu? Và cần những thủ tục gì? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Điều 2 Công văn 856/LĐTBXH-BHXH năm 2013 về vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành quy định như sau:
2. Đối với các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, cơ quan Bảo hiểm xã hội tích cực đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội và chủ động phối hợp với các quyền giải quyết nợ của doanh nghiệp để thu hồi khoản nợ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật phá sản.
Để tạo thuận lợi cho người lao động trong trường hợp chuyển nơi làm việc thì xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng đủ bảo hiểm xã hội để người lao động tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội.
Do thông tin bạn đưa ra là doanh nghiệp nơi tôi làm việc bị phá sản và giám đốc công ty đã bỏ trốn nên chúng tôi sẽ hiểu là doanh nghiệp này đang thực hiện thủ tục phá sản nên bạn có thể thực hiện thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên cơ quan quản lý về bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội bao gồm:
– Đơn đề nghị của người lao động ghi rõ lý do, tên đơn vị phá sản.
– Chứng minh nhân dân (bản photo).
– Quyết định nghỉ việc hoặc các giấy tờ liên quan đến việc giải thể, phá sản của đơn vị cũ (nếu có).