Hiện nay. trong thời buổi công nghệ hiện đại. Gần đây các dịch vụ vận chuyển hàng còn có thêm dịch vụ thu tiền hộ gọi là thanh toán COD. Như vậy Việc thanh toán COD này được hiểu như thế nào? Việc yêu cầu trả lại tiền sau khi thanh toán COD ra sao?
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn yêu cầu trả lại tiền sau khi đã thanh toán cod là gì?
Có thể hiểu một cách đơn giản thì phí COD là số tiền công mà người khách phải trả cho việc thu hộ. Như vậy, khi hoàn tất một đơn hàng theo hình thức giao hàng COD thì số tiền mà khách hàng phải chi trả bao gồm 3 yếu tố:
Tiền hàng
Phí vận chuyển (phí ship COD)
Mẫu đơn yêu cầu trả lại tiền sau khi đã thanh toán cod là mẫu đơn được lập ra để yêu cầu về việc trả lại tiền sau khi đã thanh toán cod. Mẫu đơn yêu cầu trả lại tiền sau khi đã thanh toán cod nêu rõ: thông tin người làm đơn, nội dung yêu cầu…
Mẫu đơn yêu cầu trả lại tiền sau khi đã thanh toán cod được sử dụng trong trường hợp số tiền đã được thanh toán cho phía bưu cục, nhưng hàng hóa được giao lại không đúng như yêu cầu hoặc có dấu hiệu lừa đảo của tội phạm. Mà tại đây cần ngay lập tức khẩn trương áp dụng các biện pháp ngăn chặn và hạn chế sự thiệt hại.
2. Mẫu đơn yêu cầu trả lại tiền sau khi đã thanh toán cod mới nhất:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————
…, ngày …. tháng … năm …
ĐƠN YÊU CẦU TRẢ LẠI TIỀN SAU KHI ĐÃ THANH TOÁN COD
Kính gửi: -Ông … -Trưởng ban Dịch vụ Tài chính bưu chính ….
-Căn cứ: Luật bưu chính 2010
Tên tôi là …
CMND số … cấp tại …. ngày …/…. /….
Địa chỉ thường trú ….
Số điện thoại liên lạc …
Địa chỉ hiện tại …
Sau đây tôi xin trình bày về nội dung vụ việc:
Ngày …tháng … năm …., tôi có mua …. trị giá …. của cửa hàng … có địa chỉ tại … Cửa hàng đã gửi sản phẩm cho tôi thông qua dịch vụ chuyển phát COD (thanh toán sau khi nhận hàng) của Bưu điện …. Tôi đã nhận được hàng và thanh toán cho bên vận chuyển vào ngày … /…/ … Do gói hàng của tôi không được kiểm tra trước khi thanh toán nên khi mở hàng để kiểm tra thì sản phẩm không đúng như những gì tôi đã đặt của cửa hàng.
Xét thấy điểm a khoản 2 Điều 14 Luật Bưu chính 2010 có quy định:
“Điều 14. Bảo đảm an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính
…
2.Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm đình chỉ vận chuyển, phát bưu gửi; kiểm tra, xử lý bưu gửi hoặc yêu cầu cung cấp thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính trong các trường hợp sau đây:
a)Có căn cứ xác định bưu gửi có liên quan hoặc dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia hoặc hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khác;
…”
Nhận thấy hành vi của bên gửi hàng có dấu hiệu lừa đảo gây thiệt hại về tài sản đối với cá nhân tôi.
Tôi đề nghị ông …. – Trưởng ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính
-Dừng việc thanh toán tiền COD cho cửa hàng ….
-Hoàn trả lại cho tôi số tiền mà tôi đã thanh toán.
-Đưa sự việc ra cơ quan pháp luật để xử lý tội phạm theo đúng quy định.
Xin cảm ơn.
Trân trọng!
Người viết đơn
(ký và ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn yêu cầu trả lại tiền sau khi đã thanh toán cod mới nhất:
-Phần kính gửi: (-Ông … -Trưởng ban Dịch vụ Tài chính bưu chính ….);
-Phần thông tin cá nhân ghi cụ thể: học và tên, ngày tháng năm sinh, ngày cấp, nơi cấp, Dân tộc, Giới tính, CMND/CCCD số, ngày cấp, nơi cấp, Hộ khẩu thường trú; Nơi ở hiện tại; Điện thoại; Email…
4. Một số quy định về thanh toán cod:
Căn cứ pháp lý:
+ Luật Bưu chính 2010.
4.1. Phương thức, hình thức thanh toán COD là gì?
-Trường hợp người giao hàng là nhân viên chính thức của của hàng
-Trường hợp shop sử dụng người giao hàng tự do
-Trường hợp của hàng sử dụng dịch vụ COD của những công ty vận tải
+ Nhận hàng tại shop
+ Giao tận nơi cho khách
+ Nhận tiền thanh toán từ khách
+ Chuyển số tiền này về cho shop
+ Nhận tiền công từ shop rồi chuyển về lại cho công ty vận tải
4.2. Quy định về thời gian tổng hợp đơn hàng, phát hành hóa đơn và thanh toán:
Đối với khách hàng thanh toán trả sau (hình thức tính công nợ cuối tháng)
Đơn vị vận chuyển hàng gửi bảng kê tổng hợp các đơn hàng đã vận chuyển cho khách hàng trước ngày năm của tháng kế tiếp. Hai bên giữ đơn vị vận chuyển hàng và khách hàng thanh toán sẽ đối chiếu và xác nhận bảng kê công nợ trong vòng ba ngày làm việc kể từ ngày khách hàng nhận được email yêu cầu xác nhận của đơn vị vận chuyển hàng. Sau thời gian quy định trên, nếu quý khách không có ý kiến phản hồi hoặc giao hàng thu tiền không nhận được bất kỳ thông tin xác nhận, sẽ mặc nhiên được hiểu là quý khách đồng ý với nội dung bản kê của đơn vị vận chuyển hàng. sau đó đơn vị vận chuyển hàng thu tiền sẽ xuất hóa đơn của đơn vị vận chuyển hàng và chuyển đến quý khách trước ngày mùng mười hàng tháng.
Khách hàng thanh toán tiền mặt cho người giao hàng đều được áp dụng các quy định đối với hình thức thanh toán tiền mặt. Khi khách trả tiền mặt và yêu cầu nhân viên giao hàng thu tiền cung cấp biên lai/
Đối với khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán điện tử thì khách hàng phải thực hiện việc đăng ký tài khoản thanh toán điện tử với công ty giao hàng thu tiền.Sau khi khách hàng nạp tiền và sử dụng dịch vụ, giao hàng thu tiền sẽ khấu trừ cước vận chuyển trực tiếp vào ví điện tử. Sau đó, sẽ gửi bảng kê đến khách hàng trong vòng bao nhiêu ngày như đã thỏa thuận kể từ ngày kể từ ngày giao hàng thành công.
Quy định về thời gian hoàn tiền thu hộ giữ đơn vị giao hàng thu tiền hộ và cá nhân là khách hàng đã ký hợp đồng với đơn vị này. khi giao hàng thu tiền cam kết chuyển tiền thu hộ cho khách hàng trong hai ngày làm việc kể từ ngày đơn vị giao hàng thực hiện giao hàng thành công. Giao hàng thu tiền chuyển tiền thu hộ cho khách hàng vào ba ngày trong tuần, vào các ngày thứ hai, thứ tư, và thứ sáu hàng tuần như đã quy định trước đó và không được làm sai. Trong trường hợp khách hàng muốn nhận tiền thu hộ bằng tiền mặt, thì khách hàng vui lòng gửi yêu cầu đến đơn vị giao hàng trong hai giờ trong các ngày làm việc và khách sẽ nhận tiền tại trụ sở công ty TNHH Giao Hàng Thu Tiền. đơn vị giao hàng không chuyển tiền vào chủ nhật