Khi hệ thống thoát nước của hộ gia đình, tổ chức có dấu hiệu xuống cấp, hỏng hóc, người sử dụng sẽ có quyền viết đơn gửi cho ủy ban nhân dân xã phường để yêu cầu nâng cấp hệ thống thoát nước. Vậy mẫu đơn yêu cầu nâng cấp hệ thống thoát nước có nội dung và hình thức ra sao?
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn yêu cầu nâng cấp hệ thống thoát nước là gì, mục đích của mẫu đơn?
Mẫu đơn yêu cầu nâng cấp hệ thống thoát nước là văn bản được cá nhân tổ chức sử dụng nước có hệ thống thoát nước lập ra để yêu cầu về việc nâng cấp hệ thống thoát nước.
Mục đích của mẫu đơn yêu cầu nâng cấp hệ thống thoát nước: khi hệ thống thoát nước của hộ gia đình, tổ chức có dấu hiệu xuống cấp, hỏng hóc, người sử dụng sẽ có quyền viết đơn gửi cho ủy ban nhân dân xã phường để yêu cầu nâng cấp hệ thống thoát nước.
2. Mẫu đơn yêu cầu nâng cấp hệ thống thoát nước:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—–o0o—–
…, ngày … tháng … năm…
ĐƠN YÊU CẦU NÂNG CẤP HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC
Kính gửi: -Ủy ban nhân dân phường (1)….
– Ông …. – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ….
– Ông …. – Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ Thoát nước đô thị
– Căn cứ: -
-Quyết định số 41/2017/QĐ-UBND ban hành quy định về quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố Hà Nội
Tên tôi là (2)…..
CMND số …… cấp tại …. ngày …/…./….
Địa chỉ thường trú ….
Số điện thoại liên lạc …
Địa chỉ hiện tại …
Sau đây tôi xin trình bày về nội dung vụ việc (3)
Tôi cư trú tại số nhà ….. Trên tuyến phố Lý Nam Đế, tại các điểm nhà số 79H,81 có hiện tượng nước cống không thoát được hoặc thoát rất chậm. Đặc biệt là vào những ngày mưa lớn thì tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nước cống không thoát được tràn vào nhà kèm theo rất nhiều dị vật. Hiện tượng này đã xảy ra nhiều lần và vẫn chưa được khắc phục.
Xét thấy điểm b khoản 1 Điều 29 Nghị định 80/2014/NĐ-CP
Điều 29. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, các nhân và hộ gia đình sử dụng dịch vụ thoát nước
“1.Tổ chức, cá nhân và hộ gia đình sử dụng dịch vụ thoát nước có các quyền sau đây:
…
b) Yêu cầu đơn vị thoát nước kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra;
…”
Xét thấy hoạt động này đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình tôi cũng như các hộ dân xung quanh.
Tôi đề nghị ông …. – Chủ tịch UBND phường Cửa Đông mở rộng đường ống cống thoát nước nhằm khắc phục tình trạng ngập úng tại các nhà số 79H, 81 trên tuyến phố này.
Xin cảm ơn.
Trân trọng!
Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn:
Người viết đơn cần đảm bảo chính xác nội dung và hình thức của mẫu đơn
(1) Ghi rõ họ tên, chức vụ của đại diện ủy ban nhân dân xã;
(2) Ghi rõ tên người viết đơn: họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại;
(3) Nội dung yêu cầu nâng cấp, sửa chữa.
4. Những quy định về bảo vệ hệ thống cấp nước:
4.1. Bảo vệ hệ thống cấp nước:
Chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phối hợp với đơn vị cấp nước bảo vệ an toàn hệ thống cấp nước trên địa bàn.
– Đơn vị cấp nước có nhiệm vụ tổ chức lực lượng bảo vệ an toàn hệ thống cấp nước do mình quản lý.
– Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thăm quan, nghiên cứu các công trình cấp nước phải được phép của đơn vị cấp nước.
4.2. Bảo đảm ổn định dịch vụ cấp nước:
Điều 58 Văn bản hợp nhất 12/VBHN-BXD về sản xuất cung cấp và tiêu thụ nước sạch quy định như sau:
– Đơn vị cấp nước có nhiệm vụ tổ chức sản xuất an toàn, cung cấp ổn định dịch vụ cấp nước cho các khách hàng sử dụng nước về chất lượng nước, áp lực, lưu lượng và tính liên tục theo quy chuẩn kỹ thuật và Hợp đồng dịch vụ cấp nước đã ký kết.
– Trong trường hợp có sự cố xảy ra trên hệ thống cấp nước:
+ Đơn vị cấp nước cần
+ Thông báo ngay với cơ quan quản lý giao thông và có quyền chủ động khắc phục sự cố để bảo đảm an toàn cấp nước, đồng thời phải bảo đảm an toàn giao thông tại nơi có sự cố và hoàn trả mặt bằng theo quy định;
+ Nếu thời gian khắc phục sự cố kéo dài, đơn vị cấp nước phải phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp cấp nước tạm thời đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân ở khu vực bị ảnh hưởng.
4.3. Quyền và nghĩa vụ của đơn vị cấp nước:
Điều 55 Văn bản hợp nhất 12/VBHN-BXD về sản xuất cung cấp và tiêu thụ nước sạch quy định như sau:
– Đơn vị cấp nước có các quyền sau:
+ Hoạt động kinh doanh cấp nước theo các quy định, được phép vào khu vực quản lý của khách hàng sử dụng nước để thao tác bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế mới trang thiết bị cấp nước, đường ống và đồng hồ đo nước;
+ Đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến hoạt động cấp nước;
+ Được quyền tham gia ý kiến vào việc lập quy hoạch cấp nước trên địa bàn;
+ Được bồi thường thiệt hại do khách hàng sử dụng nước gây ra theo quy định của pháp luật;
+ Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
– Đơn vị cấp nước có các nghĩa vụ sau:
+ Tuân thủ các quy trình, quy phạm vận hành hệ thống cấp nước;
+ Xử lý sự cố, khôi phục việc cấp nước;
+ Thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên nước và bảo vệ môi trường;
+ Đầu tư lắp đặt đường ống đến điểm đấu nối bao gồm cả đồng hồ nước cho khách hàng sử dụng nước trừ trường hợp có các thỏa thuận khác;
+ Bảo vệ an toàn nguồn cấp nước, xây dựng đới phòng hộ vệ sinh khu vực lấy nước, hệ thống công trình cấp nước theo quy định;
+ Bảo đảm cung cấp dịch vụ cấp nước cho khách hàng, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng dịch vụ theo quy định;
+ Báo cáo đột xuất khi được yêu cầu và định kỳ theo quy định tới chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước về cấp nước ở địa phương và trung ương;
+ Bồi thường khi gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng nước theo quy định của pháp luật;
+ Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
4.4. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng nước:
Điều 56 Văn bản hợp nhất 12/VBHN-BXD về sản xuất cung cấp và tiêu thụ nước sạch quy định như sau:
– Khách hàng sử dụng nước có các quyền sau:
+ Được cung cấp đầy đủ, kịp thời về số lượng, bảo đảm về chất lượng dịch vụ đã nêu trong hợp đồng;
+ Yêu cầu đơn vị cấp nước kịp thời khôi phục việc cấp nước khi có sự cố;
+ Được cung cấp hoặc giới thiệu thông tin về hoạt động cấp nước;
+ Được bồi thường thiệt hại do đơn vị cấp nước gây ra theo quy định của pháp luật;
+ Yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm tra chất lượng dịch vụ, tính chính xác của thiết bị đo đếm, số tiền nước phải thanh toán;
+ Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về cấp nước của đơn vị cấp nước hoặc các bên có liên quan;
+Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
– Khách hàng sử dụng nước có các nghĩa vụ sau:
+ Thanh toán tiền nước đầy đủ, đúng thời hạn và thực hiện các thỏa thuận khác trong hợp đồng dịch vụ cấp nước;
+ Sử dụng nước tiết kiệm;
+ Thông báo kịp thời cho đơn vị cấp nước khi phát hiện những dấu hiệu bất thường có thể gây mất nước, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, mất an toàn cho người và tài sản;
+ Tạo điều kiện để đơn vị cấp nước kiểm tra, ghi chỉ số của đồng hồ đo nước;
+ Bảo đảm các trang thiết bị sử dụng nước đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, phù hợp với đặc tính kỹ thuật trang thiết bị của đơn vị cấp nước;
+ Bồi thường khi gây thiệt hại cho đơn vị cấp nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật;
+ Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Thanh tra chuyên ngành xây dựng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cấp nước đô thị và khu công nghiệp.
Thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cấp nước nông thôn.