Trải qua thời gian dài sử dụng, rào chắn có thể bị cũ, hỏng và không còn giá trị sử dụng nhưng cơ quan có thẩm quyền lại không nắm bắt được tình hình đó. Để đảm bảo được an toàn cho bản thân và công đồng dân cư, cá nhân, tổ chức hoàn toàn có quyền viết đơn yêu cầu dẹp bỏ rào chắn cũ, hỏng, hết giá trị sử dụng.
Mục lục bài viết
1. Đơn yêu cầu dẹp bỏ rào chắn cũ, hỏng, hết giá trị sử dụng là gì?
Đơn yêu cầu dẹp bỏ rào chắn cũ, hỏng, hết giá trị sử dụng là văn bản bày tỏ nguyện vọng của cá nhân, tổ chức tới cơ quan có thẩm quyền trong việc dẹp bỏ, tháo gỡ rào chắn trong trường hợp rào chắn đã cũ, hỏng và có khả năng gây mất an toàn cho cộng động dân cư.
Đơn yêu cầu dẹp bỏ rào chắn cũ, hỏng, hết giá trị sử dụng là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền nắm bắt tình hình, xem xét, đánh giá chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của cá nhân, tổ chức.
2. Mẫu đơn yêu cầu dẹp bỏ rào chắn cũ, hỏng, hết giá trị sử dụng mới nhất:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—–o0o—–
…, ngày … tháng … năm …
ĐƠN YÊU CẦU DẸP BỎ RÀO CHẮN CŨ HỎNG
Kính gửi: Ủy ban nhân dân …………
Tên tôi là: ………………… Sinh ngày: … / … / …
CMND số: ……………. Cấp ngày: … / … / … Do: ……………
Hộ khẩu thường trú: ………
Nơi ở hiện nay: …………
Tôi xin trình bày với Quý cơ quan nội dung sau:
……
(Ví dụ: Tại khu vực cấm của xóm 3, xã N, huyện N, tỉnh N có xây dựng hàng rào dài 3m cao 1,5m để ngăn cấm mọi người đi vào khu vực cấm. Tuy nhiên, rào chắn đã bị hư hỏng nặng.
Nếu có người đi qua nghỉ chân tựa vào hoặc trẻ em chạy nhảy không may đụng phải thì có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng.)
Do đó, tôi làm đơn này kính mong Quý cơ quan tháo bỏ hàng rào tránh gây nguy hiểm cho mọi người.
Tôi xin cam đoan nội dung trên hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai xin chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Người làm đơn
(ký và ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn mẫu đơn yêu cầu dẹp bỏ rào chắn cũ, hỏng, hết giá trị sử dụng chi tiết nhất:
Đầu tiên, người làm đơn phải ghi rõ địa danh, ngày tháng năm làm đơn, ví dụ: Hà Nội, ngày 26 tháng 04 năm 2021.
Ở phần kính gửi, người làm đơn gửi tới Ủy ban nhân dân, đây là chủ thể có trách nhiệm quản lý hành chính trong mọi lĩnh vực ở địa phương, gắn liền với địa phương.
Người làm đơn ghi rõ các thông tin cá nhân bao gồm họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, hộ khẩu thường trú được ghi theo giấy chứng minh nhân dân do cơ quan có thẩm quyền cấp; địa chỉ hiện tại là nơi làm đơn đang sinh sống không phụ thuộc vào hộ khẩu thường trú; ghi rõ số điện thoại thường xuyên liên lạc.
Người làm đơn ký và ghi rõ họ tên ở cuối đơn.
Trong quá trình trình bày nội dung vụ việc, người làm đơn chú ý trình bày rõ ràng, rành mạch, trung thực; hình thức đơn rõ ràng, không tẩy xóa và sửa đổi chồng lấn.
4. Vai trò và ý nghĩa của rào chắn:
Đối với rào chắn dùng cho các công trình thi công có rào chắn nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ:
Mục đích: Đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông bên ngoài rào chắn cũng như cho người và thiết bị thi công bên trong rào chắn, đồng thời phải đảm bảo về mỹ quan đô thị.
Yêu cầu: Không ngã đổ, nghiêng lệch trong quá trình thi công công trình; Không gây cản trở đối với công tác thi công công trình, người và phương tiện lưu thông bên ngoài rào chắn; Không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Quy định về cấu tạo: Rào chắn được cấu tạo bao gồm hai phần thân rào chắn và chân đế rào chắn, chia thành hai loại như sau:
– Loại rào chắn dùng cho các công trình thi công trong khu vực giao lộ:
+ Thân rào chắn cao 2m, dài 3m làm bằng khung thép hình sơn màu đỏ-trắng, vách lưới thép B40.
+ Chân đế rào chắn làm bằng bêtông (hoặc bêtông cốt thép) đá 1×2 mác 300, cao 20cm.
– Loại rào chắn dùng cho các công trình thi công ngoài khu vực giao lộ:
+ Thân rào chắn cao 2m, dài 3m làm bằng khung thép hình, vách tôn
+ Chân đế rào chắn làm bằng bêtông (hoặc bêtông cốt thép) đá 1×2 mác 300, cao 20cm.
Theo quy chuẩn kỷ thuật quốc gia: Hàng rào chắn cố định:
– Hàng rào chắn cố định đặt ở những vị trí nền đường bị thắt hẹp, ở đầu cầu, đầu cống hoặc ở đầu những đoạn đường cấm, đường cụt, không cho xe, người qua lại.
– Đường hai đầu cầu nơi bề rộng cầu hẹp hơn bề rộng nền đường thì phải sử dụng hàng rào có lan can phòng hộ; lan can lúc này được sơn hoặc gắn tiêu phản quang có tác dụng dẫn hướng như cọc tiêu.
– Hai đầu cống nơi chiều dài cống hẹp hơn bề rộng nền đường thì phải sử dụng hàng rào có lan can phòng hộ hoặc xây tường bảo vệ. Tường hoặc lan can được sơn hoặc gắn tiêu phản quang có tác dụng như cọc tiêu.
– Trên các bộ phận của hàng rào chắn (cột, thanh ngang) phải gắn tiêu phản quang hoặc được sơn phản quang theo các quy định về bố trí tiêu phản quang và vạch kẻ đường (vạch đứng) quy định trong Quy chuẩn này.
Hàng rào chắn di động:
– Hàng rào chắn di động là những hàng rào chắn có thể di động theo yêu cầu hoặc đóng mở được.
– Hàng rào chắn di động đặt ở những vị trí cần điều khiển sự đi lại và kiểm soát giao thông.
– Chiều cao hàng rào chắn di động là 0,85 m, chiều dài là suốt phần đường cấm.
– Trên các bộ phận của hàng rào chắn (cột, thanh ngang) phải gắn tiêu phản quang hoặc được sơn phản quang theo các quy định về bố trí tiêu phản quang và vạch kẻ đường (vạch đứng) quy định trong Quy chuẩn này.
Đối với rào chắn đảm bảo an toàn trong điện lực:
Theo Mục 103 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn điện (Ban hành kèm theo Thông tư 39/2020/TT-BCT năm 2020 có hiệu lực 01/06/2021) quy định như sau: Đơn vị công tác phải thực hiện các biện pháp thích hợp như đặt rào chắn nếu thấy cần thiết quanh vùng làm việc sao cho người không có nhiệm vụ không đi vào đó gây tai nạn và tự gây thương tích. Đặc biệt trong trường hợp làm việc với đường cáp điện ngầm, đơn vị công tác phải thực hiện các biện pháp nhằm tránh cho người có thể bị rơi xuống hố.
Đối với rào chắn trong đường sắt:
Trong lĩnh vực đường sắt, trước hết, cần giải thích được thuật ngữ “đường ngang”: Đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác.
Thuật ngữ rào chắn cũng được gắn liền với cụm từ “rào chắn đường ngang”. Theo
Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng; vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung, hầm khi đi qua đường ngang, cầu chung, hầm.
Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, cầu chung.
Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn đường ngang, cầu chung; vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung.
Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn đường ngang, cầu chung; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, cầu chung.
Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng dừng xe, đỗ xe quay đầu xe trong phạm vi an toàn đường ngang, cầu chung; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, cầu chung.
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung.
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung.