Mỗi người chúng ta đều có những tài sản có giá trị khác nhau như vật, hay giấy tờ, tài liệu quan trọng...có những trường hợp bị mất mà chúng ta chưa tìm được giải pháp để trình báo cơ quan công an thông qua mẫu đơn xin xác nhận rơi giấy tờ.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn xin xác nhận rơi giấy tờ là gì?
Mẫu đơn xin xác nhận rơi giấy tờ là mẫu đơn với các nội dung và thông tin về việc xin xác nhận rơi giấy tờ, Đơn xin xác nhận rơi giấy tờ là văn bản được cá nhân, tổ chức sử dụng để đề nghị chủ thể có thẩm quyền xem xét và tiến hành xác nhận việc một hoặc một số giấy tờ cụ thể của một hoặc một số cá nhân, chủ thể nào đó bị rơi.
Giấy tờ tùy thân hay các loại giấy tờ cá nhân là những loại giấy tờ có thể giúp xác định đặc điểm và nhận dạng nhân thân của một con người cụ thể trên thực tế. Phạm vi các loại giấy tờ tùy thân được xác định tùy vào quy định pháp luật của từng quốc gia khác nhau. Nhưng nhìn chung các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân (hay thẻ căn cước), hộ chiếu, thẻ công dân, thẻ cư trú…. đều được coi là giấy tờ tùy thân theo các đặc điểm chung của các loại giấy tờ được quy định.
Mẫu đơn xin xác nhận rơi giấy tờ là văn bản được lập ra để xin được xác nhận về việc rơi giấy tờ trong các trường hợp khác nhau của cá nhân với các mục đích là để xác nhận rơi giấy tờ tránh các tình trạng và các rủi ro không hay xảy ra như có người nhặt được giấy tờ của người khác nhưng muốn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật dựa trên các loại giấy tờ đó.
2. Mẫu đơn xin xác nhận rơi giấy tờ:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—–o0o—–
……., ngày… tháng…. năm…..
ĐƠN XIN XÁC NHẬN RƠI GIẤY TỜ
Kính gửi:
– Công an xã (phường, thị trấn)……
– Ông……
– Trưởng công an xã (phường, thị trấn)…
(Hoặc các chủ thể khác có thẩm quyền tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của bạn)
– Căn cứ
– Căn cứ…;
– Căn cứ tình hình thực tế.
Tên tôi là:….… Sinh năm:……
Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân số:……. Do CA……….. Cấp ngày…./…../…..
Địa chỉ thường trú:………
Hiện tại cư trú tại:………
Số điện thoại liên hệ:……
Tôi xin trình bày với Quý cơ quan sự việc sau:……
(Phần này bạn trình bày về nguyên nhân, hoàn cảnh, lý do dẫn tới việc bạn làm đơn xin xác nhận rơi giấy tờ, ví dụ:
Ngày…/…./….. tôi có làm đơn/thông báo về việc đánh rơi những giấy tờ sau:….. trong quá trình di chuyển từ… đến… vào hồi….giờ ….phút, ngày…./…../… tại trụ sở Công an xã……. Và tiến hành thông báo tìm kiếm.
Tới nay, là ngày…/…./……, việc thông báo tìm kiếm vẫn chưa có kết quả nhưng tôi cần……. để thực hiện thủ tục…….)
Do vậy, tôi làm đơn này để kính đề nghị Quý cơ quan xem xét và xác nhận:
Những giấy tờ sau của tôi:…… đã bị rơi/thất lạc/….. vào ngày…/…./…… theo thông báo của tôi tới Quý cơ quan trước đó…..
(Phần này bạn có thể đưa ra các thông tin khác mà bạn cần xác nhận, nếu có)
Tôi xin cam đoan những thông tin mà tôi đã nêu trên đây là đúng sự thật và xin chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của những thông tin này.
Kính mong Quý cơ quan xem xét và chấp nhận đề nghị trên của tôi, tiến hành xác nhận việc rơi giấy tờ trên cho tôi để tôi có căn cứ thực hiện thủ tục……
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Xác nhận của…
Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn làm mẫu đơn xin xác nhận rơi giấy tờ:
– Ghi đầy đủ các thông tin trong đơn
– Ghi Loại giấy tờ bị rơi cụ thể
– Người làm đơn (Ký và ghi rõ họ tên)
– Gửi đơn lên Công an xã (phường, thị trấn), Trưởng công an xã (phường, thị trấn)…(Hoặc các chủ thể khác có thẩm quyền tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của bạn)
4. Thông tin pháp lý liên quan về mất giấy tờ:
4.1. Mất giây tờ cần phải làm gì?
– Ngay sau khi bị mất các giấy tờ, tài liệu hay tài sản quan trọng thì khách hàng cần soạn ngay đơn trình báo và liên hệ với cơ quan công an nơi làm mất giấy tờ, tài liệu, tài sản để họ tiến hành xác minh, làm rõ và xác nhận sự việc trên cho mình. Tốt nhất khách hàng nên thực hiện việc trình báo ngay sau khi sự việc xảy ra không nên để quá lâu;
– Ngay sau khi đã được cơ quan công an xác nhận về việc mất giấy tờ, tài liệu khách hàng cần liên hệ nay với những cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ, tài liệu bị mất để xin được cấp lại để tránh việc không có giấy tờ, tài liệu làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của khách hàng. Khi thực hiện thủ tục xin cấp lại các giấy tờ, tài liệu nếu khách hàng còn bản photo các giấy tờ tài liệu trên thì nên mang theo để dễ dàng thực hiện hơn.
4.2. Các loại giấy tờ khi mất cấp lại như thế nào?
– Các loại giấy tờ:
– Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm đảm bảo thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.
– Giấy phép lái xe/bằng lái xe là một loại giấy phép, chứng chỉ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công nhận cá nhân đó được phép vận hành, lưu thông, tham gia giao thông với từng loại phương tiện khác nhau.
Đăng ký xe là giấy tờ do cơ quan công an cấp cho chủ sở hữu tài sản để ghi nhận quyền sở hữu tài sản của bạn đối với chiếc xe đó.
– Thẻ sinh viên là một trong những giấy tờ trường đại học, cao đẳng cấp cho bạn trong quá trình học tập tại nhà trường, đảm bảo nhà trường quản lý sinh viên, học viên của mình.
Như vậy, có thể thấy đây là các giấy tờ khác nhau, do các cơ quan khác nhau cấp cho cá nhân. Khi bạn làm mất các giấy tờ nêu trên, bạn sẽ gặp khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt, học tập thường ngày. Do đó, bạn cần liên hệ đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để cấp lại các giấy tờ này.
Thủ tục xin cấp lại
-Thủ tục xin cấp lại Giấy phép lái xe:
Khoản 2 Điều 36
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép lái xe theo mẫu quy định; Hồ sơ gốc phù hợp với Giấy phép lái xe (nếu có);
– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại Giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;
– Bản sao CMND, Thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CMND hoặc Thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).
– Giấy CMND. Nếu CMND hoặc nơi thường trú ghi trong CMND không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong
– Bộ hồ sơ gốc được cấp khi được cấp Giấy phép lái xe (nếu có)
– Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an hoặc Quân đội; nếu không thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.
Thẻ học viên, sinh viên:
học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của trường.
Chị gửi hồ sơ đến Phòng Cảnh sát Giao Thông Công an Huyện nơi đã cấp giấy phép lái xe đã bị mất.
Thủ tục xin cấp lại giấy chứng minh nhân dân:
Khoản 2 Điều 5. Đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.
Thủ tục cấp Chứng minh nhân dân như sau:
– Công dân quy định tại khoản 1 Điều 3 có nghĩa vụ phải đến cơ quan Công an làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân:
– Cấp Chứng minh nhân dân mới:
– Xuất trình hộ khẩu thường trú;
– Chụp ảnh;
– In vân tay;
– Khai các biểu mẫu;
– Nộp giấy Chứng minh nhân dân đã cấp theo Quyết định số 143/CP ngày 09 tháng 8 năm 1976 (nếu có).
– Đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân theo Điều 5 Nghị định này.
– Đơn trình bày nêu rõ lý do xin đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân. Trường hợp cấp lại thì đơn phải có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú
– Xuất trình hộ khẩu thường trú;
– Xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;
– Chụp ảnh;
– In vân tay hai ngón trỏ;
– Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;
– Nộp lại Chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung theo quy định tại các điểm c, d, e Điều 5 Nghị định này.
Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định tại Điểm a, b trên đây, cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp. Công dân được cấp lần đầu, đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân, phải nộp lệ phí theo quy định
Trên đây là toàn bộ thông tin về Mẫu đơn Mẫu đơn xin xác nhận rơi giấy tờ các thông tin về việc làm đơn Mẫu đơn xin xác nhận rơi giấy tờ hướng dẫn chi tiết nhất về cách viết đơn Mẫu đơn xin xác nhận rơi giấy tờ ngoài ra thì chúng tôi cũng xin cung cấp thêm một số giải pháp để giúp bạn đọc có thể có thêm thông tin về việc cấp lại các giấy tờ, có thể xin cấp lại từ các cơ quan chịu trách nhiệm cấp của từng loại giấy tờ