Sự hội nhập toàn cầu dẫn tới giao thương hàng hóa ngày càng tăng, và nghề nhân viên xuất nhập khẩu cũng ngày càng được đề cao và được nhiều người lao động hướng tới. Rất nhiều người muốn định hướng đến nghề nghiệp này nhưng chưa hiểu rõ các đặc điểm cũng như công việc của vị trí này.
Mục lục bài viết
- 1 1. Đơn xin việc vị trí nhân viên xuất nhập khẩu là gì?
- 2 2. Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?
- 3 3. Đơn xin việc vị trí nhân viên xuất nhập khẩu:
- 4 4. Mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu:
- 5 5. Các công việc chính của nhân viên xuất nhập khẩu:
- 6 6. Yêu cầu công việc của vị trí nhân viên xuất nhập khẩu:
1. Đơn xin việc vị trí nhân viên xuất nhập khẩu là gì?
Đơn xin việc vị trí nhân viên xuất nhập khẩu là văn bản đính kèm hồ sơ xin việc, đơn xin việc có nội dung đề cập đến việc ứng tuyển vào vị trí mà công ty tuyển dụng đang muốn tuyển dụng. Người viết đơn là người lao động có nhu cầu ứng tuyển vào vị trí nhân viên xuất nhập khẩu, người nhận đơn là bộ phận nhân sự của công ty đăng tuyển.
2. Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?
Nhân viên xuất nhập khẩu là những người trực tiếp tham gia và quyết định quá trình hoàn tất hồ sơ cùng với các thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hoá và xuất bán thành phẩm đã được doanh nghiệp sản xuất ra nước ngoài với số lượng và giá cả khác nhau.
Vậy vai trò của nhân viên xuất nhập khẩu có phải ở đâu cũng giống nhau không? Nếu không thì trách nhiệm của nhân viên xuất nhập khẩu là gì trong từng môi trường riêng biệt đó? Đây chính là điều bạn cần lưu ý nếu muốn trở thành nhân viên xuất nhập khẩu:
Ở công ty xuất khẩu, nhập khẩu lớn: những người đảm nhận công việc làm nhân viên xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm làm các chứng từ để hàng hóa được xuất nhập một cách suôn sẻ.
Ở những công ty xuất khẩu, nhập khẩu nhỏ: việc làm nhân viên xuất nhập khẩu bao gồm tổng hợp từ khâu hợp đồng, đóng hàng, booking, vận chuyển, khai hải quan và thanh toán.
Nhiều người bắt đầu sự nghiệp và ứng tuyển nhân viên xuất nhập khẩu rồi thấy rằng họ nhanh chóng có đủ kinh nghiệm với lĩnh vực xuất nhập khẩu, kinh doanh quốc tế để phát triển phát triển kỹ năng mới hoặc mở ra cơ hội mới. Học một ngôn ngữ thứ hai chính là chìa khóa làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn, vì nhiều khi bạn sẽ không biết được lúc nào sẽ phải làm việc với người nói ngôn ngữ đó.
Với đặc trưng và mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu, các bạn cũng có thể tham khảo và tìm hiểu thông tin thêm nhiều hơn nữa những vị trí việc làm trong ngành xuất nhập khẩu, để nắm bắt được những chức danh cao hơn, cũng như công việc của từng vị trí liên quan khác nhau. Hầu hết ngành nào cũng có những vị trí phân theo cấp bậc và mức độ công việc cụ thể. Tuy vậy, để phát triển bản thân trong nghề đặc thù này, trước tiên bạn phải hiểu rõ bản mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu là gì…
3. Đơn xin việc vị trí nhân viên xuất nhập khẩu:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
…….o0o…….
ĐƠN ỨNG TUYỂN
Kính gửi:……
Tên tôi là:……
Sinh năm:……..
Địa chỉ:……….
Qua thông tin đăng trên website, tôi viết đơn này để ứng tuyển vị trí Nhân viên xuất nhập khẩu mà Quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng.
Tôi tốt nghiệp Cử nhân chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại trường ĐH …. Qua quá trình làm việc tại vị trí Nhân viên xuất nhập khẩu tại Công ty chuyên về may mặc tôi đã tích lũy một số kinh nghiệm, kiến thức như:
– Am hiểu quy trình, thủ tục Hải quan xuất – nhập khẩu.
– Hiểu biết và cập nhật các chính sách luật mới được ban hành liên quan đến xuất nhập khẩu hàng may mặc, dệt may.
– Kinh nghiệm soạn thảo, chuẩn bị chứng từ, giấy tờ liên quan đến xuất nhập khẩu.
Ngoài ra tôi rất tự tin trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh, thành thạo vi tính văn phòng, đặc biệt sử dụng tốt email trong giao tiếp, đàm phán với các nhà cung cấp, đối tác nước ngoài.
Qua quá trình làm việc, tôi cũng hiểu rằng vị trí này đòi hỏi người có trách nhiệm, cẩn thận, chịu được áp lực công việc, khả năng thiết lập duy trì mối quan hệ, kỹ năng sắp xếp công việc. Tôi tin rằng với khả năng, kiến thức, kinh nghiệm trên tôi có thể đáp ứng được yêu cầu của Quý công ty. Tôi rất mong có cơ hội được tham gia vào đội ngũ nhân viên của Quý công ty để cùng nhau làm việc, phát triển.
Mọi liên hệ về lịch phỏng vấn hay thông tin về hồ sơ ứng tuyển này, xin vui lòng liên lạc số điện thoại: …..
Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!
……, ngày ….. tháng ….. năm 201…..
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)
Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn:
Người lao động ứng tuyển ghi rõ thông tin cá nhân: tên, năm sinh, địa chỉ. Nội dung đơn xin việc người viết đơn đề cập đầy đủ, ngắn gọn, súc tích về kinh nghiệm và mong muốn của bản thân được làm việc tại công ty tuyển dụng. Đề cập qua về khả năng làm việc và cống hiến cho công ty.
4. Mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu:
Lập kế hoạch nhập hàng, tìm kiếm thông tin về hàng hóa, nhà cung cấp ở trong và ngoài nước, từ đó đề xuất với Ban giám đốc doanh nghiệp việc lựa chọn nhà cung cấp, đối tác.
Soạn thảo và ký kết hợp đồng, tiến hành quá trình nhập hàng hóa theo yêu cầu kinh doanh của Công ty.
Thực hiện các giao dịch, đàm phán với đối tác, ký kết hợp đồng với khách và nhà cung cấp.
Theo dõi tiến độ hàng đi và về, đảm bảo hàng hóa theo kịp và đúng tiến độ, chất lượng và số lượng.
Giải quyết các vấn đề phát sinh không tốt, liên quan đến lô hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu trong quá trình vận chuyển.
Tiếp nhận, đối chiếu hồ sơ thông tin hàng hóa với số lượng thực tế được kiểm soát tại cửa khẩu. Liên hệ với nhà cung cấp để nhận lấy và kiểm tra sát sao tính hợp lệ của chứng từ. Xác định HS code cho các mặt hàng mà doanh nghiệp đã nhập khẩu.
Khai báo thủ tục hải quan.
Lưu trữ chứng từ giấy tờ liên quan, và kiểm tra chi phí nhập khẩu.
Theo dõi tình trạng đơn hàng, liên hệ với bên vận chuyển hàng hóa và đảm bảo lịch trình giao nhận hàng bám sát theo đúng yêu cầu
Thực hiện thủ tục liên quan tới việc xuất khẩu hàng hóa, theo dõi các loại công nợ khách hàng.
Quản lý, theo dõi tiến trình đơn hàng, soạn thảo hợp đồng, phối hợp với các bộ phận liên quan để đảm bảo hiệu quả công việc, đúng tiến độ giao hàng và thu tiền.
Chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục, giấy tờ liên quan và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa. Giải quyết các vấn đề phát sinh, cản trở công việc trong quá trình xuất nhập khẩu.
Cập nhật thông tin về các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực, hàng hóa Xuất nhập khẩu.
Thực hiện các yêu cầu khác từ cấp trên.
5. Các công việc chính của nhân viên xuất nhập khẩu:
Thực hiện các hoạt động giao dịch, đàm phán với đối tác có liên quan, ký kết hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp.
Hoàn tất các thủ tục cần xác minh, giải quyết và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa.
Kết hợp cùng với bộ phận liên quan như kế toán, thực hiện các hoạt động mở L/C , làm các bảo lãnh với đối tác ngân hàng.
Tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu các loại hồ sơ hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu với số lượng thực tế được kiểm tra trực tiếp tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa.
Quản lý, theo dõi tình trạng các đơn hàng, hợp đồng.
Phối hợp với các bộ phận có liên quan trong doanh nghiệp và các đối tác để đảm bảo đúng tiến độ giao hàng cũng như nhận hàng.
Thực hiện việc tìm kiếm các khách hàng mới, mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp theo chiến lược đã đề ra.
Thường xuyên theo dõi, giữ liên lạc, chăm sóc khách hàng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và nhà cung cấp, các đối tác tiềm năng, từ đó thu thập và đánh giá thông tin phản hồi từ khách hàng, thị trường, và thậm chí là đối thủ cạnh tranh.
Tham mưu cho người đứng đầu các bộ phận liên quan như trưởng phòng kinh doanh chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu, đồng thời trực tiếp lập báo cáo nội bộ và thực hiện báo cáo với các cơ quan nhà nước có liên quan.
6. Yêu cầu công việc của vị trí nhân viên xuất nhập khẩu:
Tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành có liên quan đến nghiệp vụ xuất nhập khẩu như Xuất nhập khẩu, Thương mại Quốc tế, Ngân hàng, Quan hệ quốc tế, Quan hệ Thương mại Quốc tế, Hải quan…
Có nghiệp vụ về lĩnh vực xuất nhập khẩu, nắm vững các quy trình và quy định trong xuất – nhập khẩu, các thủ tục xuất nhập khẩu, chứng từ
Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm hoặc đã làm việc ở vị trí tương đương
Thông thạo tiếng Anh
Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng và phần mềm quản lý doanh nghiệp
Có khả năng lập kế hoạch công việc và kỹ năng trình bày
Hiểu biết rộng về những khái niệm có liên quan đến công việc như các phương thức thanh toán quốc tế, các phương thức vận tải hàng hóa quốc tế, điều kiện và luật pháp thương mại quốc tế, các văn bản pháp lý…
Cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc, trung thực.