Kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT là một kỳ thi vô cùng quan trọng đối với các em học sinh lớp 9. Và cũng vì thế mà kết quả của kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT được quan tâm và kiểm tra rất kỹ lưỡng. Trong một số trường hợp, các thí sinh cần được xem xét lại phần điểm của mình thì sẽ phải làm đơn phúc khảo bào thi.
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi tuyển sinh vào 10 THPT là gì?
- 2 2. Mẫu đơn xin phúc khảo điểm bài thi tuyển sinh vào lớp 10:
- 3 3. Mẫu đơn đề nghị phúc khảo điểm bài thi vào lớp 10 THPT:
- 4 4. Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi vào lớp 10:
- 5 5. Hướng dẫn viết đơn xin phúc khảo bài thi vào THPT:
- 6 6. Trình tự thủ tục nộp đơn xin phúc khảo:
- 7 7. Kế hoạch tuyển sinh vào 10 THPT của UBND Thành phố Hà Nội:
1. Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi tuyển sinh vào 10 THPT là gì?
Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi tuyển sinh vào 10 THPT là mẫu đơn do cá nhân lập ra gửi đến Hội đồng chấm thi khi có mong muốn được xem xét lại điểm số của mình trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 THPT. Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi tuyển sinh vào 10 THPT nêu rõ thông tin của người xin phúc khảo như họ tên, ngày tháng năm sinh, ngày thi, địa điểm thi, số báo danh của thí sinh, tổng số điểm đã công bố..
Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi tuyển sinh vào 10 THPT được dùng để xem xét lại điểm của mình trong kỳ thi vào 10 THPT đó. Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi tuyển sinh vào 10 THPT là cơ sở để hội đồng chấm thi xem xét, chấm lại bài thi xin phúc khảo của người có yêu cầu xin phúc khảo bài thi tuyển sinh vào 10 THPT.
2. Mẫu đơn xin phúc khảo điểm bài thi tuyển sinh vào lớp 10:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN XIN PHÚC KHẢO ĐIỂM BÀI THI
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học………
(Khóa thi ngày ……..tháng ……năm ……)
Kính gửi: Hội đồng phúc khảo điểm bài thi kỳ thi tuyển sinh 10.
Họ và tên thí sinh:………(1)
Dân tộc:…..(2)
Sinh ngày: ……….tháng ……năm……………(3)
Nơi sinh: Quận, Huyện ……….…Tỉnh, TP……………(4)
Học sinh trường: …………….Quận, Huyện…..(5)
Đã dự thi tuyển sinh 10 tại Điểm thi:……….(6)
SBD:………. Phòng thi số…….(7)
Tổng số điểm thi đã công bố: ……………điểm; (8)
Điểm khuyến khích cộng thêm (nếu có): (9)
Môn xin phúc khảo: (10)
STT | Môn phúc khảo (ghi bằng chữ) | Điểm thi tuyển sinh | Ghi chú
|
1 | |||
2 | |||
3 | |||
4 |
Lưu ý: Thí sinh ghi rõ môn thi là thường hay chuyên (ví dụ: Toán thường; Văn thường; Toán chuyên; Văn chuyên …)
Lý do cần nói rõ thêm: (11)
Xác nhận của đơn vị
Ngày tháng năm …..
THỦ TRƯỞNG
(Ký tên và đóng dấu)
…….., ngày…. tháng…… năm…..
THÍ SINH KÝ TÊN
(Ký tên và ghi rõ họ tên)
3. Mẫu đơn đề nghị phúc khảo điểm bài thi vào lớp 10 THPT:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ PHÚC KHẢO ĐIỂM BÀI THI
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học ………….
Kính gửi:- Hiệu trưởng trường THPT ……
– Hội đồng Phúc khảo bài thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học ……
1. Họ và tên thí sinh: … …
2. Sinh ngày …… tháng ……. năm 20…..
3. Học sinh trường THCS … …….. …
4. Đã dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT khoá thi ngày ……. /……/ …….
5. Tại Hội đồng thi: …….
6. Phòng thi số: … … … Số báo danh:… … …….. (ghi đủ 6 chữ số)
7. Xin phúc khảo bài thi các môn sau
Môn | Điểm bài thi | Đề nghị phúc khảo (Đánh dấu x vào môn cần phúc khảo) | Ghi chú |
Ngữ văn | |||
Tiếng Anh | |||
Toán | |||
Môn chuyên……… | Thí sinh thi vào trường chuyên | ||
Tổng số môn phúc khảo
|
Em xin cam đoan những thông tin trên là đúng sự thật, nếu sai em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
……, ngày …. .tháng …..năm …..
THÍ SINH ĐỀ NGHỊ PHÚC KHẢO
(Ký và ghi rõ họ tên)
4. Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi vào lớp 10:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————————-
ĐƠN XIN PHÚC KHẢO BÀI THI
Kính gửi: Hội đồng phúc khảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học ……….-……….
1. Họ và tên thí sinh:…………
2. Ngày sinh: …….tháng……. năm …….
3. Học sinh cơ sở giáo dục:………..
4. Đã dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT khóa ………..ngày ………../…………./……………
5. Tại Hội đồng thi:………..
6. Phòng thi số:……….., Số báo danh:…………(ghi đủ 6 chữ số).
7. Phúc khảo bài thi môn (Học sinh chỉ ghi môn và điểm thi của môn xin phúc khảo bài thi):
Môn không chuyên/ Môn chuyên
Môn……
Điểm thi……
Xác nhận của CSGD
(Họ tên, chữ ký và đóng dấu)
…, ngày …… tháng …… năm ……….
Học sinh ký tên
5. Hướng dẫn viết đơn xin phúc khảo bài thi vào THPT:
(1): Điền họ và tên thí sinh
(2): Điền dân tộc của thí sinh
(3): Điền ngày, tháng, năm sinh của thí sinh
(4): Điền nơi sinh của thí sinh..
(5): Điền tên trường của thí sinh
(6): Điền số điểm thi đạt được trong kỳ thi vào 10 THPT
(7): Điền số báo danh, số phòng thi
(8): Điền tổng số điểm thi đã công bố
(9): Điền điểm khuyến khích cộng thêm (nếu có)
(10): Điền tên môn xin phúc khảo
(11): Điền lý do cần nói rõ thêm ( nếu có)
6. Trình tự thủ tục nộp đơn xin phúc khảo:
– Thứ nhất, về địa điểm nộp đơn xin phúc khảo
+ Học sinh nộp đơn phúc khảo bài thi (nếu có) tại cơ sở giáo dục nơi học sinh đăng ký dự thi ( trường học của bạn lớp 9).
+ Thí sinh tự do nộp đơn xin phúc khảo tại các phòng GD & ĐT quận, huyện, thị xã
– Thứ hai về thời gian xin phúc khảo điểm thi
+ Trong vòng 10 ngày ngay sau khi có điểm thi chính thức niêm yết tại các trường
+ Lưu ý một số tỉnh sẽ có hạn ngắn hơn nên bạn cần theo dõi thông tin tại các sở GD & DT của mình
– Bước 1: Thí sinh nộp đơn phúc khảo
– Bước 2: Trường tiếp nhận đơn phúc khảo sẽ gửi đơn lên phòng GD&DT chuyển dữ liệu về Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục
– Bước 3: Sở GD và DT Lập hội đồng chấm điểm phúc khảo
– Kết quả chấm phúc khảo bài thi do Ban Thư ký Hội đồng thi xử lý như sau:
+ Nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo và giao bài thi cho hai cán bộ chấm phúc khảo ký xác nhận.
+ Nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng ban Phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ ba chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác.
+ Nếu kết quả chấm của hai trong ba cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả ba cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì Trưởng ban Phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận.
+ Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.
+ Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi ký duyệt.
7. Kế hoạch tuyển sinh vào 10 THPT của UBND Thành phố Hà Nội:
* Thứ nhất về đối tượng tuyển sinh
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã tốt nghiệp THCS chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình GDTX có độ tuổi theo quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
* Thứ hai về điều kiện dự tuyển: học sinh hoặc bố (mẹ) của học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.
* Thứ ba về phương thức tuyển sinh: thi tuyển
Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập.
– Bài thi
+ Tổ chức thi 04 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư, trong đó bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lí.
+ Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn (thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS).
+ Sở Giáo dục và Đào tạo công bố chọn bài thi môn thứ tư.
– Hình thức thi: Các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ và bài thi môn thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc: 02 thí sinh liền kề không trùng mã đề; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.
– Đề thi: Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao; đề thi môn Ngoại ngữ và môn thứ tư chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.
– Nguyên tắc tuyển sinh:
Điểm xét tuyển (ĐXT) = (Điểm bài thi môn Toán + Điểm bài thi môn Ngữ văn)x2 + (Điểm bài thi môn Ngoại ngữ + Điểm bài thi môn thứ tư) + Điểm ưu tiên
Trong đó:
– Điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10,0.
– Căn cứ vào diện ưu tiên của học sinh theo Quy chế tuyển sinh để xác định điểm ưu tiên.
– Tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo ĐXT từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu.
– Chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0 (không).
* Thứ tư về Nguyên tắc xét tuyển
+ Học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có ĐXT cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1,0 điểm.
+ Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có ĐXT cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2,0 điểm.
+ Khi hạ điểm chuẩn cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.
* Thứ năm về dự kiến thời gian nộp hồ sơ nhập học
– Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp)
* Thứ sáu về Phân ban
– Học sinh được học một trong ba ban: Ban khoa học tự nhiên, Ban khoa học xã hội và nhân văn, Ban cơ bản. Việc sắp xếp học sinh đã trúng tuyển vào các ban trong trường được thực hiện đúng theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
* Thứ bảy về Chuyển trường
Học sinh đã trúng tuyển vào trường THPT công lập phải học ổn định hết cấp học tại trường THPT đó. Trường hợp đặc biệt phát sinh trong quá trình học tập cần chuyển trường, phải được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép.