Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Mẫu đơn khiếu nại dịch vụ viễn thông

  • 09/06/202509/06/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    09/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Với tư cách là khách hàng, cá nhân, tổ chức dịch vụ viễn thông có quyền khiếu nại đối với nhà cung ứng dịch vụ trong trường hợp quyền và lợi ích của mình bị ảnh hưởng trong quá trình sử dụng dịch vụ.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Đơn khiếu nại dịch vụ viễn thông là gì?
      • 2 2. Mẫu đơn khiếu nại dịch vụ viễn thông:
      • 3 3. Hướng dẫn viết đơn khiếu nại dịch vụ viễn thông chi tiết nhất:
      • 4 4. Các vấn đề về khiếu nại dịch vụ viễn thông:

      1. Đơn khiếu nại dịch vụ viễn thông là gì?

      “Khiếu nại” là quyền của công dân được pháp luật quy định một cách cụ thể, theo quy định của Luật khiếu nại năm 2011, Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

      Tuy nhiên, khái niệm trên áp dụng đối với cá nhân, tổ chức, cơ quan, cán bộ, công chức đối với chủ thể có thẩm quyền có quyết định hành chính, hành vi hành chính, tức là khiếu nại trong lĩnh vực hành chính nhà nước.

      Tuy nhiên, dựa trên khái niệm này, “khiếu nại” trong “khiếu nại dịch vụ viễn thông” có thể được hiểu là việc cá nhân, cơ quan, tổ chức đề nghị nhà cung ứng dịch vụ viễn thông xem xét lại quyết định, hành vi của mình khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo hợp đồng cung ứng dịch vụ.

      Dịch vụ viễn thông được hiểu dưới góc độ pháp lý, là  dịch vụ gửi, truyền, nhận và xử lý thông tin giữa hai hoặc một nhóm người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm dịch vụ cơ bản và dịch vụ giá trị gia tăng.

      Từ hai khái niệm khiếu nại và dịch vụ viễn thông, có thể hiểu đơn khiếu nại dịch vụ viễn thông là văn bản do cá nhân, cơ quan, tổ chức gửi tới nhà cung ứng dịch vụ viễn thông nhằm đề nghị doanh nghiệp này xem xét lại quyết định, hành vi khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó làm ảnh hưởng đến lợi ích của mình.

      Đơn khiếu nại dịch vụ viễn thông cơ sở để cá nhân, tổ chức bảo vệ quyền lợi của mình, là căn cứ phát sinh nghĩa vụ của nhà cung ứng dịch vụ trong việc xem xét lại quyết định, hành vi; thay đổi cách thức, hình thức, nội dung dịch vụ viễn thông một cách phù hợp hơn với khách hàng.

      2. Mẫu đơn khiếu nại dịch vụ viễn thông:

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

      ———

      ……ngày…tháng…năm …

      ĐƠN KHIẾU NẠI DỊCH VỤ VIỄN THÔNG

      (V/v:……)

      – Căn cứ Luật viễn thông năm 2023;

      – Căn cứ Hợp đồng dịch vụ viễn thông số………

      Kính gửi: – Công ty………

      (công ty cung cấp dịch vụ viễn thông có quyết định/hành vi vi phạm)

      Tôi tên là:…… Sinh năm:…

      Chứng minh nhân dân số:……… do CA……… cấp ngày…./…./…….

      Địa chỉ thường trú:………

      Hiện đang cư trú tại:………

      Số điện thoại liên hệ:……

      Là: Cá nhân sử dụng dịch vụ………. của Công ty……….. theo Hợp đồng…………

      Tôi xin được trình bày sự việc như sau:.…

      (Trình bày về lý do dẫn đến việc viết đơn khiếu nại)

      Căn cứ vào quy định tại điểm…. Khoản….. Điều …… Luật viễn thông năm 2023/Hợp đồng dịch vụ…………:

      “…” (Căn cứ chứng minh hành vi/quyết định bị khiếu nại là không phù hợp với quy định của pháp luật)

      Ví dụ:

      Căn cứ Điều 15 Luật viễn thông năm 2023 quy định Quyền, nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ viễn thông, thuê bao viễn thông:

      1. Người sử dụng dịch vụ viễn thông có các quyền sau đây:

      – Lựa chọn doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông để giao kết hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông;

      – Yêu cầu doanh nghiệp viễn thông, đại lý dịch vụ viễn thông cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến việc sử dụng dịch vụ viễn thông;

      – Sử dụng dịch vụ viễn thông theo chất lượng và giá dịch vụ trong hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông;

      – Từ chối sử dụng một phần hoặc toàn bộ dịch vụ viễn thông theo hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông;

      – Được bảo đảm bí mật thông tin riêng theo quy định của pháp luật;

      – Khiếu nại về giá dịch vụ, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả tiền sử dụng dịch vụ và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra.

      2. Người sử dụng dịch vụ viễn thông có các nghĩa vụ sau đây:

      – Thanh toán đầy đủ và đúng hạn tiền sử dụng dịch vụ viễn thông;

      – Bồi thường thiệt hại trực tiếp do lỗi của mình gây ra cho doanh nghiệp viễn thông, đại lý dịch vụ viễn thông;

      – Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin mà mình gửi, lưu giữ trên mạng viễn thông;

      – Không được sử dụng cơ sở hạ tầng viễn thông của doanh nghiệp viễn thông để kinh doanh dịch vụ viễn thông.

      3. Thuê bao viễn thông có các quyền sau đây:

      – Các quyền quy định tại khoản 1 Điều này;

      – Thiết kế, lắp đặt hoặc thuê tổ chức, cá nhân khác thiết kế, lắp đặt thiết bị đầu cuối, mạng nội bộ trong phạm vi địa điểm mà mình sử dụng cho đến điểm kết cuối của mạng viễn thông công cộng.

      4. Thuê bao viễn thông có các nghĩa vụ sau đây:

      – Các nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều này;

      – Thực hiện quy định về quản lý tài nguyên viễn thông và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật viễn thông;

      – Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin của thuê bao viễn thông cho doanh nghiệp viễn thông khi giao kết hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông;

      – Không sử dụng thông tin trên giấy tờ tùy thân của mình để thực hiện giao kết hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông cho người khác, trừ trường hợp được phép theo quy định của pháp luật về viễn thông;

      – Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc sử dụng số thuê bao viễn thông do mình đã giao kết hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông;

      – Bảo vệ mật khẩu, khóa mật mã và thiết bị đầu cuối của mình.

      Tôi  nhận thấy việc Ông:… -Chức vụ:……… (trong công ty cung cấp dịch vụ viễn thông) có hành vi cung cấp thông tin riêng của tôi cho Ông/Bà:………… Sinh năm:…… mà không có lý do chính đáng là hành vi vi phạm pháp luật viễn thông Việt Nam.

      Do đó, tôi làm đơn này để đề nghị Quý công ty có các hình thức xử lý phù hợp với đối tượng trên, thực hiện các yêu cầu dưới đây

      – …. (đưa ra yêu cầu của bản thân, như có hình thức xử lý kỷ luật, yêu cầu bồi thường thiệt hại,…)

      Tôi xin cam đoan toàn bộ những gì tôi đã nêu trên là hoàn toàn đúng sự thật và sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của những thông tin này.

      Kính mong Quý cơ quan xem xét và giải quyết yêu cầu trên của tôi theo quy định. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

      Người làm đơn

      (Ký và ghi rõ họ tên)

       

      3. Hướng dẫn viết đơn khiếu nại dịch vụ viễn thông chi tiết nhất:

      Trước hết, người làm đơn ghi địa danh, ngày tháng năm làm đơn.

      Ở phần tên đơn, “v/v” người làm đơn căn cứ vào nội dung khiếu nại để viết tên phù hợp, ví dụ:

      ĐƠN KHIẾU NẠI DỊCH VỤ VIỄN THÔNG

      V/V chất lượng dịch vụ

      Ở phần “kính gửi”- người làm đơn ghi tên công ty, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ viễn thông.

      Tiếp đến, người làm đơn ghi đầy đủ các thông tin cá nhân bao gồm tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp; hộ khẩu thường trú; phương thức liên hệ và đặc biệt phải trình bày lí do khiếu nại.

      Cuối cùng, người làm đơn ký và ghi rõ họ tên.

      4. Các vấn đề về khiếu nại dịch vụ viễn thông:

      Trên cơ sở quyền khiếu nại của người sử dụng dịch vụ, Bộ thông tin và truyền thông đã ban hành thông tư quy định về việc giải quyết khiếu nại của nhà cung ứng dịch vụ viễn thông, theo đó, tại Điều 4, Thông tư 05/2011/TT-BTTTT Quy định về giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông nêu rõ: Trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ

      – Xây dựng và niêm yết công khai quy trình giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ tại các điểm cung cấp dịch vụ.

      – Tiếp nhận, xem xét và giải quyết đúng thời hạn quy định mọi khiếu nại của người sử dụng dịch vụ đối với dịch vụ do mình cung cấp trong thời hạn quy định tại Điều 11 của Thông tư này.

      – Lưu trữ đầy đủ hồ sơ và các thông tin có liên quan đến dịch vụ bị khiếu nại để phục vụ công tác giải quyết khiếu nại và hướng dẫn giải quyết tranh chấp.

      Về thủ tục:

      –  Bên cung cấp dịch vụ khi nhận được khiếu nại của người sử dụng dịch vụ phải cấp phiếu tiếp nhận khiếu nại. Phiếu tiếp nhận khiếu nại có thể được thực hiện dưới hình thức văn bản hoặc thư điện tử và phải thể hiện rõ nội dung khiếu nại của người khiếu nại, yêu cầu giải quyết khiếu nại.

      – Trường hợp không tiếp nhận khiếu nại, trong thời hạn không quá năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại, bên cung cấp dịch vụ phải có văn bản thông báo cho người khiếu nại biết và nêu rõ lý do từ chối tiếp nhận khiếu nại.

      – Bên cung cấp dịch vụ tiến hành giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ theo quy trình đã được xây dựng và niêm yết quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư này.

      – Bên cung cấp dịch vụ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về kết quả giải quyết khiếu nại.

      – Trong trường hợp khiếu nại được giải quyết ngay khi người sử dụng dịch vụ trực tiếp đến khiếu nại và đạt được thỏa thuận của hai bên, bên cung cấp dịch vụ không cần phải cấp phiếu tiếp nhận khiếu nại, nhưng phải lập biên bản kết quả giải quyết và lưu vào hồ sơ.

      Thời hạn giải quyết khiếu nại đối với dịch vụ viễn thông và internet; công nghệ thông tin và điện tử; báo chí; xuất bản; phát thanh, truyền hình là không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại.

      Người sử dụng dịch vụ có thể khiếu nại trực tiếp tại trụ sở của bên cung cấp dịch vụ hoặc gián tiếp qua điện thoại; khiếu nại bằng văn bản hoặc bằng thư điện tử với bên cung cấp dịch vụ các nội dung liên quan đến dịch vụ đã được cung cấp. Thời hiệu khiếu nại đối với dịch vụ viễn thông và internet; công nghệ thông tin và điện tử; báo chí; xuất bản; phát thanh, truyền hình: (i) Về giá cước là một (01) tháng kể từ ngày nhận được thông báo hoặc hóa đơn thanh toán cước đầu tiên hoặc kể từ ngày thanh toán cước dịch vụ; (ii) Về chỉ tiêu chất lượng dịch vụ và các vi phạm khác là ba (03) tháng kể từ ngày sử dụng dịch vụ hoặc xảy ra vi phạm.

      Như vậy, có thể thấy rằng, việc quy định giữa quyền khiếu nại và quyền giải quyết khiếu đã trở thành cơ sở pháp lý quan trọng để các chủ thể thực hiện, là quy định về một cơ chế hữu hiệu nhất nhằm đảm bảo cho “người tiêu dùng”, “người sử dụng dịch vụ” trong mối quan hệ “khách hàng-nhà cung ứng” có phần hơi bất bình đẳng.

      Tải văn bản tại đây

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ