Trường hợp những người tham gia phiên toà vụ án hành chính không thể tham gia được vì một số lý do chính đáng thì chủ thể đó có thể làm đơn đề nghị xét xử vắng mặt trong vụ án hành chính đó và gửi đến cơ quan Toà án nhân dân nơi đang giải quyết vụ án.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn đề nghị xét xử vắng mặt vụ án hành chính là gì?
Mẫu đơn đề nghị xét xử vắng mặt vụ án hành chính là mẫu đơn do cá nhân lập ra gửi đến cơ quan Toà án nhân dân nơi đang giải quyết vụ án. Mẫu đơn đề nghị xét xử vắng mặt vụ án hành chính nêu rõ thông tin về người làm đơn( họ tên, ngày tháng năm sinh, chức vụ, số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, nơi cư trú hiện tại, số điện thoại liên hệ…) , nội dung đơn đề nghị, lý do đề nghị xét xử vắng mặt vụ án hành chính…
Mẫu đơn xin đề nghị xét xử vắng mặt vụ án hành chính là mẫu đơn được dùng để đề nghị xét xử vắng mặt vụ án hành chính. Mẫu đơn đề nghị xét xử vắng mặt vụ án hành chính là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền là Toà án nhân dân quận/ thành phố xem xét về đề nghị xét xử vắng mặt vụ án hành chính của người đề nghị.
2. Mẫu đơn đề nghị xét xử vắng mặt vụ án hành chính:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
….., ngày … tháng … năm ….
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT XỬ VẮNG MẶT
Kính gửi:
Tên tôi là: …(1)
Sinh ngày: …/ …/ …(2)
Chức vụ: …(3)
Giấy chứng minh nhân dân số …., cấp ngày …/ …/ …, tại Công an … (4)
Hiện đang thường trú tại: …(5)
Điện thoại: …(6)
Email: …(7)
Căn cứ quyết định số … /…/QĐXX…-… ngày … / … / … của
Tuy nhiên, tôi không thể có mặt và tham gia phiên tòa vào lúc … giờ …’ ngày …/…/… tại trụ sở Tòa án nhân dân quận … (địa chỉ: …);
Lý do: …
Tôi cam đoan hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung đơn này, đề nghị Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân quận …, thành phố … tiến hành phiên tòa và thực hiện xét xử vắng mặt tôi theo quy định của pháp luật;
Rất mong nhận được sự quan tâm, chấp thuận của Hội đồng xét xử, Toà án nhân dân quận …, thành phố …./.
Trân trọng cảm ơn!
Người làm đơn
(Chữ ký, họ và tên)
3. Hướng dẫn cách viết đơn xin xét xử vắng mặt vụ án hành chính:
(1): Điền tên của người đề nghị
(2): Điền ngày, tháng, năm sinh của người đề nghị
(3) :Điền chức vụ của người đề nghị
(4): Điền số chứng minh nhân dân của người đề nghị
(5): Điền nơi cư trú hiện tại của người đề nghị
(6): Điền số điện thoại của người đề nghị
(7): Điền địa chỉ email của người đề nghị
(8): Điền nội dung trình bày, lý do
4. Quy định về xét xử vắng mặt trong tố tụng hành chính:
– Cơ sở pháp lý: Luật tố tụng hành chính 2015
Xét xử trong trường hợp đương sự vắng mặt tại phiên tòa ( Điều 158 Luật tố tụng hành chính 2015)
Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án trong các trường hợp sau đây:
– Người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện của họ vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt;
– Người khởi kiện, người bị kiện hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nhưng có người đại diện tham gia phiên tòa;
– Trường hợp quy định tại điểm b và điểm d khoản 2 Điều 157 của Luật này.
Sự có mặt của thành viên Hội đồng xét xử và Thư ký Tòa án
– Phiên tòa chỉ được tiến hành khi có đủ thành viên Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa án.
– Trường hợp có Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân vắng mặt hoặc không thể tiếp tục tham gia xét xử vụ án nhưng có Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân dự khuyết tham gia phiên tòa từ đầu thì những người này được thay thế thành viên Hội đồng xét xử vắng mặt để tham gia xét xử vụ án.
– Trường hợp không có Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân dự khuyết để thay thế thành viên Hội đồng xét xử theo quy định tại khoản 2 Điều này thì phải hoãn phiên tòa.
– Trường hợp Thư ký phiên tòa vắng mặt hoặc không thể tiếp tục tham gia phiên tòa mà không có người thay thế thì phải hoãn phiên tòa.
Thủ tục xét xử vắng mặt tất cả những người tham gia tố tụng (Điều 168 Luật tố tụng hành chính 2015)
– Tòa án căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ để xét xử vắng mặt đương sự, người tham gia tố tụng theo quy định của Luật này khi có đủ các điều kiện sau đây:
+ Người khởi kiện, người đại diện hợp pháp của người khởi kiện có đơn đề nghị xét xử vắng mặt;
+ Người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người đại diện hợp pháp của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn đề nghị xét xử vắng mặt hoặc đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt;
+ Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn đề nghị xét xử vắng mặt hoặc đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt.
– Chủ tọa phiên tòa công bố lý do đương sự vắng mặt hoặc đơn của đương sự đề nghị xét xử vắng mặt.
– Chủ tọa phiên tòa công bố tóm tắt nội dung vụ án và tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử thảo luận về những vấn đề cần giải quyết trong vụ án.
– Kiểm sát viên phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát.
– Hội đồng xét xử tiến hành nghị án và tuyên án theo quy định của Luật này.
Sự có mặt của Kiểm sát viên (Điều 156 Luật tố tụng hành chính 2015)
– Kiểm sát viên được Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp phân công có nhiệm vụ tham gia phiên tòa, nếu vắng mặt thì Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử.
– Trường hợp Kiểm sát viên bị thay đổi tại phiên tòa hoặc không thể tiếp tục tham gia phiên tòa xét xử, nhưng có Kiểm sát viên dự khuyết thì người này được tham gia phiên tòa xét xử tiếp vụ án nếu họ có mặt tại phiên tòa từ đầu.
Sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự (Điều 157 Luật tố tụng hành chính 2015)
– Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; trường hợp có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.
– Tòa án
– Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa, nếu vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì xử lý như sau:
+ Đối với người khởi kiện, người đại diện theo pháp luật của người khởi kiện mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó, trừ trường hợp họ có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Người khởi kiện có quyền khởi kiện lại, nếu thời hiệu khởi kiện vẫn còn;
+ Đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;
+ Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu độc lập của mình và Tòa án ra quyết định đình chỉ việc giải quyết đối với yêu cầu độc lập của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu độc lập đó, nếu thời hiệu khởi kiện vẫn còn;
+ Đối với người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.
Xét xử trong trường hợp đương sự vắng mặt tại phiên tòa (Điều 158 Luật tố tụng hành chính 2015)
Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án trong các trường hợp sau đây:
– Người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện của họ vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt;
– Người khởi kiện, người bị kiện hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nhưng có người đại diện tham gia phiên tòa;
– Trường hợp quy định tại điểm b và điểm d khoản 2 Điều 157 của Luật này.
Sự có mặt của người làm chứng ( Điều 159 Luật tố tụng hành chính 2015)
– Người làm chứng có nghĩa vụ tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án để trình bày tình tiết của vụ án mà họ biết. Trường hợp người làm chứng vắng mặt nhưng trước đó đã có lời khai trực tiếp với Tòa án hoặc gửi lời khai cho Tòa án thì Chủ tọa phiên tòa công bố lời khai đó.
– Trường hợp người làm chứng vắng mặt thì Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử. Trường hợp người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa không có lý do chính đáng và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì có thể bị dẫn giải đến phiên tòa theo quyết định của Hội đồng xét xử.
Sự có mặt của người giám định (Điều 160 Luật tố tụng hành chính 2015)
– Người giám định có nghĩa vụ tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giám định và kết luận giám định.
– Trường hợp người giám định vắng mặt thì Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử.
Sự có mặt của người phiên dịch ( Điều 161 Luật tố tụng hành chính 2015)
– Người phiên dịch có nghĩa vụ tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án.
– Trường hợp người phiên dịch vắng mặt mà không có người khác thay thế thì Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.
Người đề nghi xét xử vắng mặt vụ án hành chính vẫn được kháng cáo, thời hạn kháng cáo được quy định tại Điều 206 Luật tố tụng hành chính 2015 như sau:
– Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.
– Đối với trường hợp đương sự đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo kể từ ngày tuyên án.
– Thời hạn kháng cáo đối với quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án cấp sơ thẩm là 07 ngày kể từ ngày người có quyền kháng cáo nhận được quyết định hoặc kể từ ngày quyết định được niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi họ cư trú hoặc nơi có trụ sở trong trường hợp người có quyền kháng cáo là cơ quan, tổ chức.
– Trường hợp đơn kháng cáo gửi qua dịch vụ bưu chính thì ngày kháng cáo được tính căn cứ vào ngày tổ chức dịch vụ bưu chính nơi gửi đóng dấu ở phong bì. Trường hợp người kháng cáo đang bị tạm giữ hoặc bị tạm giam thì ngày kháng cáo là ngày làm đơn kháng cáo theo xác nhận của người có thẩm quyền của nhà tạm giữ, trại tạm giam.
Sự có mặt của các đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, thành viên hội đồng xét xử, thư ký toà án … và những người tham gia tố tụng khác góp phần tạo nên một phiên toà vụ án hành chính , trong một số trường hợp vì lý do nào đó mà đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự…. có thể yêu cầu xét xử vắng mặt, nếu trong trường hợp người yêu cầu yêu cầu xét xử vắng mặt mà không có lý do chính đáng thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.