Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch là gì? Mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch? Hướng dẫn soạn thảo đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch? Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện du lịch? Thủ tục đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch?
Ngày nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế trọng tâm, mũi nhọn của đất nước, đóng góp đáng kể và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa,… của đất nước. Nhiều quốc gia đã thực sự coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và công cụ cứu cánh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và kích thích các ngành kinh tế khác phát triển. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với những minh chứng về đóng góp của ngành du lịch vào GDP của nước nhà thì có thể thấy trong tương lai không xa, ngành du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế hàng đầu của đất nước. Chính vì vậy mà thực trạng hiện nay, các công ty du lịch ra đời nhiều hơn. Để hoạt động thì công ty du lịch cần thành lập văn phòng đại diện du lịch. Bài viết hướng dẫn bạn soạn thảo đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch và các thông tin cần thiết liên quan đến vấn đề này .
Luật sư
Mục lục bài viết
- 1 1. Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch là gì?
- 2 2. Mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch:
- 3 3. Hướng dẫn soạn thảo đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch:
- 4 4. Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện du lịch:
- 5 5. Thủ tục đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch:
1. Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch là gì?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 44
Theo quy định của Luật Du lịch 2017 thì cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực được thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch là văn bản do doanh nghiệp kinh doanh du lịch lập ra và được gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét và cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện du lịch.
Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch được lập ra nhằm mục đích để cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét và quyết định việc doanh nghiệp đó có được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện du lịch. Cụ thể, khi nhận được đơn đề nghị, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để kiểm tra và đánh giá xem doanh nghiệp có đủ những điều kiện theo luật định để được cấp giấy phép hay không, nếu doanh nghiệp đó đủ điều kiện thì cơ quan sẽ tiến hành cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện du lịch. Theo đó, khi doanh nghiệp được cấp giấy phép này, doanh nghiệp đó sẽ được quyền thành lập văn phòng đại diện du lịch và thực hiện các hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.
2. Mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
………….., ngày…tháng…năm…
ĐƠN ĐỀ NGHỊ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
Kính gửi: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Căn cứ Luật Du lịch và các văn bản quy định chi tiết, chúng tôi:
1. Thông tin chung về cơ quan/tổ chức:
Tên cơ quan/tổ chức: ………..
Địa chỉ trụ sở chính: ………
Năm thành lập: …………
Giấy phép thành lập: …….
Nơi đăng ký thành lập: ………
Số vốn đăng ký: (nếu có) ……….
Điện thoại: …… Fax: ……..
Website: ……… Email: ……..
Người đứng đầu/đại diện theo pháp luật: ……….
Chức vụ: ……..
Quốc tịch: …….
2. Các lĩnh vực hoạt động chính:………..
3. Tóm tắt các hoạt động trong thời gian gần đây:…..
Đăng ký thành lập Văn phòng đại diện của …… với nội dung như sau:
Tên Văn phòng đại diện:
Tên tiếng Việt: ………..
Tên tiếng Anh: ……….
Tên viết tắt: ………
Địa điểm (dự kiến): ……………
Người đứng đầu Văn phòng đại diện:
Họ và tên: ………..
Giới tính: …….
Quốc tịch: ……….
Số hộ chiếu: …….
Do:…… cấp tại:………ngày……..tháng……..năm…………
Tổng số nhân viên (dự kiến):
Số nhân viên có quốc tịch nước ngoài: ……..người
Số nhân viên Việt Nam: …….người
Các nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện: …….
Kế hoạch dự kiến triển khai hoạt động trong thời gian tới:………
Chúng tôi cam kết:
– Chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính trung thực và chính xác của nội dung đơn đề nghị và hồ sơ kèm theo.
– Chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến thành lập và hoạt động của Văn phòng đại diện cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực tại Việt Nam.
NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT
CỦA CƠ QUAN/TỔ CHỨC
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
3. Hướng dẫn soạn thảo đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch:
– Cơ quan, tổ chức, công ty du lịch điền đầy đủ thông tin như tên cơ quan, tổ chức, địa chỉ trụ sở chính, ngày tháng năm thành lập công ty, số giấy phép thành lập, nơi đăng ký thành lập, số vốn đăng ký (cần căn cứ vào Giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp để điền đúng các thông tin trên); số điện thoại, fax, email liên lạc; điền đầy đủ những thông tin về người đứng đầu như mẫu trên.
– Cơ quan, tổ chức, công ty du lịch điền tóm tắt các hoạt động của mình trong thời gian gần đây: ghi rõ cơ quan, tổ chức, công ty du lịch của mình đã tiến hành các hoạt động nào, quy mô và thời gian tiến hành các hoạt động đó.
– Cơ quan, tổ chức, công ty du lịch điền đầy đủ các nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện mà mình muốn cấp giấy phép: ghi rõ tên của từng hoạt động, những nội dung cơ bản trong từng hoạt động đó.
– Cơ quan, tổ chức, công ty du lịch điền đầy đủ các kế hoạch dự kiến triển khai hoạt động trong thời gian tới: ghi rõ tên kế hoạch dự kiến triển khai, nội dung cơ bản của các kế hoạch, thời gian dự định để thực hiện kế hoạch đó.
– Hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng đại diện phải được hợp pháp hóa lãnh sự, bao gồm:
+ Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
+ Quyết định thành lập cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực;
+ Quyết định thành lập văn phòng đại diện của cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực;
+ Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện.
4. Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện du lịch:
Theo quy định của Luật Du lịch 2017 thì điều kiện để xin cấp giấy phép văn phòng đại diện của công ty du lịch nước ngoài tài Việt Nam bao gồm có những điều kiện sau đây:
Thứ nhất, là công ty được thành lập theo pháp luật nước sở tại có ngành nghề kinh doanh lữ hành quốc tế.
Thứ hai, công ty đã kinh doanh lữu hành quốc tế tối thiểu 1 năm. Nếu giấy phép kinh doanh theo quy định của nước sở tại có thời hạn thì tại thời điểm xin cấp phép còn tối thiểu 1 năm.
Thứ ba, phù hợp với các cam kết của Việt Nam tại các điều ước quốc tế.
Thứ tư, trong trường hợp có sự mẫu thuẫn giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước sở tại và không có điều ước quốc tế giữa hai bên cần sự chấp thuận của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch.
5. Thủ tục đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch:
Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện du lịch tại Việt Nam được quy định như sau:
Bước 1: Người đứng đầu văn phòng đại diện nộp 01 bộ hồ sơ đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;
Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu văn phòng đại diện.
Thủ tục đề nghị thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài:
Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng đại diện du lịch
– Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài nộp hồ sơ đến Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi dự kiến đặt Văn phòng đại diện, có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
– Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
– Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Văn phòng đại diện.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do cho cơ quan, tổ chức, công ty du lịch đã nộp đơn đề nghị cấp giấy cấp nhận thành lập văn phòng đại diện du lịch nêu trên.