Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ tư vấn du học có thể có những thay đổi về hoạt động dịch vụ tư vấn, khi đó, doanh nghiệp cần phải có đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn du học gửi cơ quan có thẩm quyền.
Mục lục bài viết
1. Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn du học là gì và dùng để làm gì?
Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn du học là văn bản do tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn du học viết gửi đến cơ quan có thẩm quyền nhằm đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn du học.
Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn du học được gửi cùng hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền để cơ quan có thẩm quyền quyết định điều chỉnh giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn du học..
2. Mẫu đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn du học và hướng dẫn soạn thảo:
Tên đơn vị
V/v: Đề nghị điều chỉnh cấp giấy phép
hoạt động dịch vụ tư vấn du học tự túc
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
.., ngày….tháng…..năm……
GIẤY PHÉP HỌAT ĐỘNG DỊCH VỤ TƯ VẤN DU HỌC
Kính gửi: ….
1- Tên tổ chức: (chữ in hoa).…. (ghi tên công ty theo Giấy đăng ký kinh doanh)
Địa chỉ văn phòng giao dịch:…… (ghi rõ thôn, xóm, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố)
(kèm theo bản xác nhận của địa phương về địa điểm văn phòng giao dịch)
Điện thoại: …..Fax:………..Email:…..
Quyết định thành lập (hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) số: ……
Ngày cấp: …… Nơi cấp: …..
2 – Cơ quan chủ quản: ……
Địa chỉ: ……(ghi rõ thôn, xóm, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố)
Cơ quan bảo trợ (nếu có): ……. (ghi tên công ty theo Giấy đăng ký kinh doanh)
Họ và tên người đứng đầu tổ chức: (chữ in hoa)……. (ghi theo Giấy khai sinh hoặc Chứng minh nhân dân, căn cước công dân)
Quốc tịch: …… Dân tộc: ….(ghi theo Giấy khai sinh hoặc Chứng minh nhân dân, căn cước công dân)
Sinh ngày: …… Số CMND:….Cấp ngày: ……Nơi cấp: …..(Ghi theo Chứng minh nhân dân)
Hộ khẩu thường trú: ……(ghi theo sổ hộ khẩu, ghi rõ thôn, xóm, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố)
Nơi ở hiện tại: ….
(ghi nơi ở, ghi rõ thôn, xóm, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố)
Điện thoại: Nhà riêng …… Di động: …
Địa chỉ email: ….Website: …..
5- Tên tổ chức nước ngoài đã thoả thuận hợp tác nhận học viên du học: …..
Địa chỉ nước ngoài: …..
Địa chỉ email: …..
Địa chỉ nước ngoài: …..Website: …..
Địa chỉ văn phòng đại diện tại Việt Nam (nếu có) ..
6. Giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn du học tự túc
Số:….
Do:……….. Cấp ngày
(Tên đơn vị) đề nghị điểu chỉnh Giấy phép hoạt động dịch vụ TVDHTT gồm các nội dung:
1- …..
2- ….
Chúng tôi cam kết thực hiện các quy chế và quy định về quản lý của Nhà nước, Uỷ ban Nhân dân …. và các cơ quan chức năng. Tổ chức hoạt động dịch vụ tư vấn du học tự túc theo chương trình, nội dung đã đăng ký. Các hoạt động khác có liên quan của (tên đơn vị) thực hiện theo đúng luật pháp hiện hành.
Nơi nhận
Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên và đóng dấu)
3. Quy định pháp luật về hoạt động tư vấn du học:
Các loại hình tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn du học
Hiện nay, có 3 loại hình tổ chức thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn du học gồm: Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của
Các tổ chức trên thực hiện các hoạt động về tư vấn du học như: Giới thiệu, tư vấn thông tin về chính sách giáo dục của các quốc gia và vùng lãnh thổ; tư vấn lựa chọn trường học, khóa học, ngành nghề và trình độ phù hợp với khả năng và nguyện vọng của người học; chiêu sinh, tuyển sinh du học; bồi dưỡng kỹ năng cần thiết cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập; thực hiện quảng cáo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du học theo quy định của pháp luật; Tổ chức đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, đưa cha mẹ hoặc người giám hộ tham quan nơi đào tạo ở nước ngoài theo quy định của pháp luật và các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. (Điều 106 Nghị định số 46/2017/NĐ- CP ngày 21 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục quy định những nội dung về hoạt động tư vấn giáo dục)
Thủ tục điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học
Tại Khoản 4 Điều 108 của Nghị định số 46/2017/NĐ- CP quy định như sau:
“Trong quá trình hoạt động, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Trình tự điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thực hiện như quy định tại khoản 3 Điều này.”
Như vậy, trình tự điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thực hiện như sau:
Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều gồm:
– Văn bản đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; với những nội dung chủ yếu gồm: Mục tiêu, nội dung hoạt động; khả năng khai thác và phát triển dịch vụ du học ở nước ngoài; kế hoạch và các biện pháp tổ chức thực hiện; phương án giải quyết khi gặp vấn đề rủi ro đối với người được tư vấn du học; nội dung điều chỉnh
– Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
– Danh sách đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chủ yếu sau đây: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc sẽ đảm nhiệm tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học; bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu văn bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trước đó.
Gửi hồ sơ trên đến Sở Giáo dục và Đào tạo nơi kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ, thẩm tra tính xác thực của tài liệu trong hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; nếu chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định thì
Đình chỉ hoạt động kinh doanh tư vấn du học
Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bị đình chỉ hoạt động kinh doanh tư vấn du học khi xảy ra một trong những trường hợp sau đây:
– Gian lận để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;
– Không bảo đảm một trong các điều kiện quy định tại Điều 107 của Nghị định này;
– Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ;
– Cho thuê hoặc cho mượn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;
– Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật. (Khoản 1 Điều 109 Nghị định số 46/2017/NĐ- CP)
Các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ tư vấn du học
Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bị thu hồi khi xảy ra một trong những trường hợp sau đây: Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bị giải thể theo quy định pháp luật; hoặc trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học vẫn tiếp tục hoạt động dịch vụ tư vấn du học; hết thời hạn đình chỉ mà tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học không khắc phục được nguyên nhân; và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Quyết định thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ tư vấn du học phải xác định rõ lý do thu hồi, các biện pháp bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người được tư vấn du học, tổ chức và cá nhân liên quan. Quyết định thu hồi phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. (Điều 110 Nghị định số 46/2017 được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 135/2018/NĐ- CP)