Nhà nước yêu cầu các chủ tàu phải bảo đảm trách nhiệm dân sự về tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu. Bài viết hướng dẫn bạn soạn thảo đơn đề nghị cấp GCN bảo hiểm hoặc bảo đảm TNDS về ô nhiễm và cung cấp một số thông tin liên quan đến vấn đề này.
Mục lục bài viết
1. Đơn đề nghị cấp GCN bảo hiểm hoặc bảo đảm TNDS về ô nhiễm là gì?
Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính về trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận) do Cục Hàng hải Việt Nam hoặc Chi cục hàng hải, Cảng vụ hàng hải được Cục Hàng hải Việt Nam phân cấp thực hiện công tác đăng ký tàu biển (sau đây gọi chung là Cơ quan đăng ký tàu biển) cấp để xác nhận đơn bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính đối với tàu biển có hiệu lực, đáp ứng yêu cầu tại Điều 7 của Công ước Bunker 2001.
Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm trách nhiệm dân sự về ô nhiễm dầu nhiên liệu là mẫu đơn do chủ sở hữu tàu biển lập ra để đề nghị cơ quan đăng ký tàu biển xem xét và quyết định cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu.
Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm trách nhiệm dân sự về ô nhiễm dầu nhiên liệu được lập ra nhằm để phòng ngừa những rủi ro, những tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu xảy ra.
2. Mẫu đơn đề nghị cấp GCN bảo hiểm hoặc bảo đảm TNDS về ô nhiễm:
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm trách nhiệm dân sự về ô nhiễm dầu nhiên liệu được ban hành trong Quyết định 1617/2019/QĐ-BGTVT về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi trong lĩnh vực hàng hải thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông vận tải như sau:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
ĐƠN ĐỀ NGHỊ
CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN BẢO HIỂM HOẶC BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH VỀ TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ ĐỐI VỚI TỔN THẤT Ô NHIỄM DẦU NHIÊN LIỆU
Kính gửi:…
Tên chủ tàu …………..
Địa chỉ: ……………..
Tên người khai thác tàu (nếu có): …………..
Đề nghị cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính về trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu theo quy định của Công ước Bunker 2001 cho tàu dưới đây:
Tên tàu: ………………..
Quốc tịch:………….
Hô hiệu/Số IMO: ………
Cảng đăng ký: ……….
Loại tàu: …………..
Tổng dung tích: ………….
Tên và địa chỉ của các công ty bảo hiểm và/hoặc (những) người bảo lãnh:
Tên: ………..
Địa chỉ: ………….
Tên: …………………..
Địa chỉ: ………..
Loại hình bảo đảm: ………..
Thời hạn bảo đảm: …………..
Tên và địa chỉ của tổ chức tái bảo hiểm: ………..
Loại hình tái bảo hiểm: ……………
Thời hạn tái bảo hiểm: …………..
…… Ngày ….. tháng …. năm …..
NGƯỜI ĐỀ NGHỊ
Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm trách nhiệm dân sự về ô nhiễm dầu nhiên liệu bản Tiếng Anh:
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
—————
APPLICATION FOR ISSUING CERTIFICATE OF INSURANCE OR OTHER FINANCIAL SECURITY IN RESPECT OF CIVIL LIABILITY FOR BUNKER OIL POLLUTION DAMAGE
To: (Name of the Register of Ship)
Name of shipowner:………….
Address:….
Name of Operator (if any):……………
Address: ………..
Kindly request to issue certificate of insurance or other financial security in respect of civil liability for bunker oil pollution damage in accordance with the requirements of the International Convention on Civil Liability for Bunker Oil Pollution Damage, 2001 for the following ship:……
Name of Ship:………..
Flag Stale of Ship:………..
Call sign/IMO Number:………….
Port of Registry:………..
Type of Ship:……….
Gross Tonnage:……….
Name and Address of the Insurer(s) and/ or Guarantor(s):…….
Name:……..
Address:…
Type of Security:…….
Duration of Security:……….
Name and Address of the Re- insurance Organization:…….
Type of Re-insurance:……….
Duration of Re-insurance:……
…Date……
APPLICANT
(signature, full name and seal)
3. Hướng dẫn soạn thảo đơn đề nghị cấp GCN bảo hiểm hoặc bảo đảm TNDS về ô nhiễm:
– Đề gửi điền tên cơ quan đăng ký tàu biển:
+ Cục Hàng hải Việt Nam
+ Chi cục hàng hải, Cảng vụ hàng hải được Cục Hàng hải Việt Nam phân cấp thực hiện công tác đăng ký tàu biển
– Điền đầy đủ các thông tin của chủ tàu như tên, địa chỉ (trường hợp có người khai thác tàu thì cần điền cả tên của họ).
– Đối với đối tượng là tàu biển cần điền đầy đủ thông tin liên quan trên biểu mẫu theo đúng như thông tin đã đăng ký sở hữu tàu trước đó. Người làm đơn cũng cần chú ý đối với quy định về đối tượng được cấp Giấy chứng nhận như sau:
+ Tàu biển Việt Nam có tổng dung tích trên 1000 GT hoạt động tuyến quốc tế;
+ Tàu biển Việt Nam có tổng dung tích trên 1000 GT hoạt động tuyến nội địa, tàu biển nước ngoài có tổng dung tích trên 1000 GT sẽ được cấp Giấy chứng nhận nếu chủ tàu có yêu cầu.
– Điều kiện cần có nữa là tàu biển có đơn bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính về trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu theo quy định của Công ước Bunker 2001. Chính vì vậy, bạn cần điền đầy đủ và rõ ràng những thông tin liên quan đến công ty bảo hiểm hay người bảo lãnh theo như biểu mẫu hướng dẫn phía trên. (thông tin này đã được bạn và công ty bảo hiểm hay người bảo lãnh thỏa thuận).
4. Trình tự, thủ tục đề nghị cấp GCN bảo hiểm hoặc bảo đảm TNDS về ô nhiễm:
Trình tự thực hiện:
Bước 1: Nộp hồ sơ thủ tục hành chính:
– Chủ tàu gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính về trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu đến một trong các cơ quan sau đây: Cục Hàng hải Việt Nam hoặc Chi cục hàng hải, Cảng vụ hàng hải được Cục Hàng hải Việt Nam phân cấp thực hiện công tác đăng ký tàu biển (sau đây gọi chung là Cơ quan đăng ký tàu biển).
– Đối tượng được cấp Giấy chứng nhận:
+ Tàu biển Việt Nam có tổng dung tích trên 1000 GT hoạt động tuyến quốc tế;
+ Tàu biển Việt Nam có tổng dung tích trên 1000 GT hoạt động tuyến nội địa, tàu biển nước ngoài có tổng dung tích trên 1000 GT sẽ được cấp Giấy chứng nhận nếu chủ tàu có yêu cầu.
Bước 2: Giải quyết thủ tục hành chính:
– Trường hợp trực tiếp nộp hồ sơ: Cơ quan đăng ký tàu biển kiểm tra hồ sơ theo quy định, vào sổ hồ sơ và cấp giấy hẹn trả kết quả đúng thời hạn quy định.
– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, nếu hồ sơ không đầy đủ thì trả lại hồ sơ và hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện lại hồ sơ theo quy định.
– Trường hợp nhận hồ sơ qua hệ thống bưu chính: Cơ quan đăng ký tàu biển kiểm tra hồ sơ theo quy định và vào sổ hồ sơ theo đúng ngày và dấu bưu điện. Ngày vào sổ hồ sơ là căn cứ để tính ngày cấp Giấy chứng nhận theo quy định. Nếu hồ sơ không đầy đủ thì chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan đăng ký tàu biển
– Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định, chậm nhất 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký tàu biển phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
b) Giải quyết TTHC:
Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ và trả kết quả trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính.
Thành phần, số lượng hồ sơ:
– Thành phần hồ sơ:theo Điều 6 Thông tư 46/2011/TT-BGTVT quy định về cấp, thu hồi giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính theo Công ước quốc tế về trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu
+ Đơn đề nghị của chủ tàu theo mẫu;
+ Bản chính đơn bảo hiểm hoặc giấy chứng nhận bảo đảm tài chính phù hợp với quy định của Công ước Bunker 2001; trường hợp việc bảo hiểm có tái bảo hiểm thì phải nộp cả bản gốc giấy chứng nhận của tổ chức nhận tái bảo hiểm liên quan.
Trường hợp đơn bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính, giấy chứng nhận tái bảo hiểm về trách nhiệm dân sự của chủ tàu được cấp dưới dạng dữ liệu điện tử, chủ tàu phải cung cấp địa chỉ chính thức, hợp pháp trang thông tin điện tử của tổ chức đã cấp để kiểm tra.
+ Bản sao chụp Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển.
– Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thời hạn giải quyết: Chậm nhất 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức, cá nhân.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
– Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Cục Hàng hải Việt Nam hoặc Chi cục hàng hải, Cảng vụ hàng hải được Cục Hàng hải Việt Nam phân cấp thực hiện công tác đăng ký tàu biển;
– Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Cục Hàng hải Việt Nam hoặc Chi cục hàng hải, Cảng vụ hàng hải được Cục Hàng hải Việt Nam phân cấp thực hiện công tác đăng ký tàu biển;
– Cơ quan phối hợp: Không có
Kết quả của việc thực hiện thủ tục hành chính: Giấy chứng nhận.
Phí, lệ phí: 100.000 đồng/Giấy chứng nhận.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính: Đơn đề nghị của chủ tàu.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Có đơn bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính về trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu theo quy định của Công ước Bunker 2001.