Biên bản làm việc ghi chép lại những sự việc đã hoặc đang xảy ra trong quá trình trao đổi, họp bàn giữa hai hay nhiều người với nhau, biên bản làm việc của Bộ Công an cũng xây dựng dựa trên các quy định của pháp luật, nhưng cũng có điểm chung của các loại biên bản nói chung như trên.
Mục lục bài viết
1. Mẫu biên bản làm việc của Bộ Công an là gì?
Mẫu biên bản làm việc của Bộ Công an là mẫu biên bản được lập ra để ghi chép về việc làm việc của Bộ Công an
2. Mẫu biên bản làm việc của Bộ Công an:
……………(1)
………………(2)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———–
BIÊN BẢN LÀM VIỆC
Hồi…..giờ…..ngày…..tháng…..năm…..
Tại: ………
Chúng tôi gồm:
………..(3)
………
Tiến hành làm việc với……………….(4)
– …
Về việc: ………(5)
…………………
NỘI DUNG LÀM VIỆC: (6)
………………
………………
Buổi làm việc kết thúc vào hồi…..giờ…..cùng ngày.
Biên bản làm việc đã được đọc lại cho những người có tên trên nghe, công nhận đúng và ký tên xác nhận dưới đây./.
ĐẠI DIỆN CƠ QUAN, TỔ CHỨC (HOẶC CÁ NHÂN)
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
……………………..(7)
(Ký, ghi rõ họ tên)
CÁN BỘ GHI BIÊN BẢN
(Ký, ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn làm biên bản:
– Quốc hiệu – Tiêu ngữ sẽ được làm rõ, nổi bật và căn chính giữa ở trên đầu khổ giấy, đặc biệt Quốc hiệu cần viết hoa và phải to rõ ràng.
– Mẫu biên bản làm việc thường khá dễ dàng, ngắn gọn, xúc tích không có nhiều điều khoản, điều luật cần lưu ý mà nội dung chính là ghi chép khái quát lại nội dung
– Về cơ bản, nội dung chính sẽ bao gồm các ý sau:
+ Thời gian, địa điểm ghi lại sự việc
+ Thành phần tham dự
+ Nội dung làm việc
+Thời gian kết thúc buổi làm việc
+Thông tin về số trang, số bản
+ Chữ ký của các bên
– Hướng dẫn cách ghi mẫu biên bản làm việc
+ Về việc…Phần này nên ghi ngắn gọn, xúc tích nêu bật được chủ đề chính của buổi làm việc.
+ Bao gồm họ tên, chức vụ, bộ phận của các đối tượng tham gia buổi làm việc.
+ Nội dung làm việc, đây là phần đặc biệt cần lưu ý, viết theo trình tự diễn biến thời gian buổi trao đổi, quan trọng phải rõ ràng, dễ hiểu và kết luận cuối cùng theo thỏa thuận của hai bên.
4. Các thông tin liên quan:
Lưu ý khi soạn thảo biên bản làm việc:
– Mẫu biên bản làm việc là văn bản được lập giữa các bên (cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp) ghi lại những thông tin, thỏa thuận cụ thể về một vấn đề trong quá khứ hoặc hiện tại tạo ra cơ sở pháp lý và cam kết thực hiện giữa các bên.
– Biên bản làm việc ghi chép lại những sự việc đã hoặc đang xảy ra trong quá trình trao đổi, họp bàn giữa hai hay nhiều người với nhau. Biên bản này không có hiệu lực pháp lý mà chủ yếu được dùng để làm căn cứ chứng minh các sự việc đã diễn ra. Khi xem lại biên bản, người đọc có thể nắm bắt được toàn bộ tình hình của buổi làm việc đã diễn ra.
– Được xem như một mẫu biên bản làm việc xác minh và có tính pháp lý sau này nên cần hết sức thận trọng khi soạn thảo loại văn bản này. Để giúp bạn tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc chúng tôi xin đưa ra một vài lưu ý:
– Cần ghi rõ các vấn đề về đã được thống nhất về thời gian, địa điểm, nội dung thỏa thuận một cách rõ ràng. Nếu không đáp ứng được điều này thì biên bản sẽ mất hết giá trị, thỏa thuận trở nên vô nghĩa và khó thực thi.
Biên bản cần phải có đầy đủ chữ ký của các bên tham gia. Chữ ký này được sử dụng để ràng buộc trách nhiệm của các bên đồng thời làm căn cứ xác nhận các thành phần tham gia và kết quả của cuộc họp. Ví dụ mẫu biên bản làm việc giữa hai bên cần có đủ chữ ký của họ hoặc người đại diện cho họ. Nếu vi phạm điều này thì biên bản có thể bị vô hiệu.
Nội dung trong biên bản đề cập không được trái với pháp luật.
– Ví dụ những nội dung như buôn bán ma túy, buôn bán nội tạng hoang dã,… sẽ không có giá trị pháp lý giữa các và được làm chứng cứ buộc tội các thành phần tham gia.
Yêu cầu đối với biên bản làm việc:
– Các số liệu, sự kiện, sự việc trình bày trong biên bản làm việc phải cụ thể, chính xác: nêu rõ thời gian, thời điểm thực hiện thỏa thuận…
– Nội dung biên bản trình bày mạch lạc, rõ ràng, có trọng điểm theo trình tự diễn biến của buổi làm việc.
– Ngôn ngữ sử dụng phải dễ hiểu, súc tích, ngắn gọn.
– Người lập biên bản phải ghi phép thông tin khách quan, trung thực, không đánh giá chủ quan hay đưa cảm xúc cá nhân vào biên bản.
– Phải có chữ ký của người đại diện mỗi bên hoặc từng người tham gia buổi làm việc – để có căn cứ ràng buộc trách nhiệm giữa các bên.
– Tuân thủ các nguyên tắc về nội dung và hình thức của mẫu biên bản làm việc.
– Vào cuối buổi làm việc, người chịu trách nhiệm lập sẽ đọc biên bản làm việc lên để mọi người tham gia cùng nghe và xác nhận lại thông tin.
– Mục đích của biên bản làm việc
+ Biên bản làm việc được lập ra nhằm mục đích ghi chép lại diễn biến của buổi làm việc với đầy đủ những diễn biến, ý kiến nêu ra, thỏa thuận và kết quả của buổi làm việc để phục vụ cho một số thủ tục như: ban hành quy chế mới trong tổ chức, doanh nghiệp; thay đổi một số nội dung đang thực hiện… và còn là căn cứ trách nhiệm của các bên sau này khi hiện thực hóa thỏa thuận đã đạt được trong buổi làm việc đó.
+ Biên bản làm việc được sử dụng khi một cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần trình bày lại nội dung làm việc hay thỏa thuận giải quyết một vấn đề đã được thông qua cần có sự ký nhận của những người tham gia.
– Chính vì vậy, một biên bản làm việc phải đáp ứng được một số yêu cầu dưới đây:
– Sự việc, sự kiện, các số liệu phải chính xác, cụ thể, chi tiết;
– Người lập biên bản phải ghi chép đầy đủ, trung thực, khách quan, không đưa cảm xúc cá nhân và đánh giá chủ quan vào biên bản;
– Nội dung rõ ràng, mạch lạc, có trọng điểm;
– Thông tin chặt chẽ, logic, theo trình tự diễn biến của buổi làm việc;
– Ngôn từ súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu, không dùng từ nhiều nghĩa gây hiểu lầm cho người đọc;
– Tuân thủ về nội dung và hình thức.
căn cứ như đã phân tích thì bất kì biên bản làm việc nào đều sẽ có những nội dung, yêu cầu, mục đích …Biên bản làm việc của bộ công an sẽ phả tuân thủ theo mẫu và quy định của pháp luật bởi biên bản từ cơ quan nhà nước mang tính quyền lực và giá trị pháp lý cao nên cần phải tuân thù đúng thể thức, cách trình bày và nội dung yêu cầu rõ ràng và chính xác cao.
Trên đây là thông tin về mẫu biên bản làm việc của Bộ công an, Hướng dẫn cách ghi biên bản và Các thông tin liên quan cho thấy sự khác biệt giữa biên bản làm việc thông thường và biên bản làm việc của cơ quan nhà nước ở đây là Bộ công an, việc lập biên bản của bộ công an sẽ khác các biên bản thông thường cơ bản về chủ thể lập, nội dung và quy định về thủ tục làm biên bản làm việc của Bộ công an cũng phải đúng quy định và bố cục chặt chẽ