Giáo án có vai trò quan trọng đối với quá trình giảng dạy của giáo viên và phải được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng giáo án. Bài viết sau Luật Dương Gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về "Mẫu biên bản kiểm tra giáo án và hướng dẫn soạn thảo chi tiết nhất".
Mục lục bài viết
1. Biên bản kiểm tra giáo án là gì?
Giáo án được hiểu là những kế hoạch và dàn ý mà giáo viên, gia sư lên lớp giảng dạy hay dạy ở trung tâm, bao gồm những đề tài của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên, gia sư cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Tất cả đều được trình bày theo thứ tự thực tế diễn ra trong buổi học. Giáo án này được thầy cô giáo hay gia sư biên soạn trong giai đoạn trước buổi học trên lớp thường được các thầy cô chuẩn bị vào buổi tối hôm trước.
Kiểm tra là việc đo lường quá trình thực hiện kế hoạch trên thực tế, qua đó phát hiện những sai lệch nhằm đưa ra biện pháp điều chỉnh kịp thời để đảm bảo rằng tổ chức sẽ thực hiện được các mục tiêu kế hoạch đề ra.
Biên bản kiểm tra giáo án là một văn bản hành chính do người có thẩm quyền lập ra với mục đích kiểm tra, đo lường chất lượng những kế hoạch mà giáo viên đặt ra để giảng dạy trong thời gian tới. Biên bản bao gồm những thông tin của Người kiểm tra, giáo viên có giáo án kiểm tra, nội dung kiểm tra và nhận xét.
Biên bản kiểm tra giáo án là một văn bản hành chính do người có thẩm quyền lập ra với mục đích kiểm tra, đo lường chất lượng những kế hoạch mà giáo viên đặt ra để giảng dạy trong thời gian tới.
2. Mẫu biên bản kiểm tra giáo án:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————–
BIÊN BẢN KIỂM TRA GIÁO ÁN
Tháng: ………/………. (Lần……)
I. Thời gian và địa điểm:
Lúc…….giờ…… ngày …../…./…..
Tại trường …..
II. Thành phần:
Tổ trưởng, tổ phó và các thành viên trong tổ ….
III. Nội dung: Tiến hành kiểm tra giáo án của giáo viên:
1/ Giáo viên: ………….
STT | Giáo án | Nhận xét | Đề nghị | Ghi chú |
1 | ||||
2 | ||||
3 |
2/ Giáo viên: ….
STT | Giáo án | Nhận xét | Đề nghị | Ghi chú |
1 | ||||
2 | ||||
3 |
3/ Giáo viên: ……..
STT | Giáo án | Nhận xét | Đề nghị | Ghi chú |
1 | ||||
2 | ||||
3 |
Biên bản kết thúc lúc ….. giờ ….. phút, ngày…..tháng….năm….
Giáo viên được kiểm tra
(Ký tên)
Người kiểm tra
(Ký tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo biên bản kiểm tra giáo án:
Biên bản kiểm tra giáo án là văn bản hành chính nên người lập biên bản phải ghi đầy đủ quốc hiệu, tiêu ngữ và trình bày khoa học, logic.
Trong biên bản ghi rõ thời gian, địa điểm kiểm tra, thành phần tham gia kiểm tra và nội dung kiểm tra
Người kiểm tra và giáo viên được kiểm tra kí tên ở cuối biên bản
4. Một số vấn đề liên quan đến giáo án của giáo viên:
Sổ sách của giáo viên tiểu học
Theo quy định về hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục tại Điều 21 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, các loại sổ sách của giáo viên tiểu học bao gồm:
– Kế hoạch bài dạy.
– Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ và theo dõi đánh giá kết quả học tập của học sinh.
– Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên chủ nhiệm).
– Sổ công tác Đội (đối với Tổng phụ trách Đội).
Đối với tổ chuyên môn, tổ văn phòng có thêm sổ ghi chép nội dung các hoạt động của tổ.
Ngoài ra, tại khoản 4 Điều 21 Điều lệ trường tiểu học còn quy định: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học được sử dụng hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy đảm bảo yêu cầu của công tác lưu trữ và có giá trị như hồ sơ giấy.
Đây là quy định mới được bổ sung tại Điều lệ trường tiểu học năm …… Quy định này giúp tránh việc mất hồ sơ, dữ liệu, dễ quản lý và bảo quản hồ sơ.
Từ ngày …/…../……, giáo viên sẽ lưu các nội dung đánh giá kết quả học tập của học sinh ngay tại sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ. Việc này không chỉ tạo điều kiện cho giáo viên dễ dàng và kịp thời lưu giữ thông tin đánh giá học sinh mà còn giúp giảm tải hồ sơ sổ sách cho giáo viên từ năm học …-….
Đặc biệt, theo quy định mới, giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học được sử dụng hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy đảm bảo yêu cầu của công tác lưu trữ và có giá trị như hồ sơ giấy. Đây là quy định mới hoàn toàn giúp giáo viên có thể lưu hồ sơ một cách nhanh chóng, bảo đảm độ chính xác cao và tránh việc mất hồ sơ dữ liệu. Quy định này phù hợp với thời đại công nghệ 4.0, ứng dụng công nghệ điện tử để lưu giữ hồ sơ thay vì hồ sơ giấy như truyền thống, điều này tạo điều kiện tốt cho giáo viên trong việc lưu giữ thông tin trong thời gian dài và hạn chế rủi ro tối đa nhất.
Sổ sách của giáo viên cấp 2, cấp 3
Theo Điều 21 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, giáo viên cấp 2, cấp 3 phải có các loại sổ sách sau:
– Kế hoạch giáo dục của giáo viên (theo năm học).
– Kế hoạch bài dạy (giáo án).
– Sổ theo dõi và đánh giá học sinh.
– Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp).
Đối với tổ chuyên môn:
– Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn (theo năm học).
– Sổ ghi chép nội dung sinh hoạt chuyên môn.
So với quy định trước đây tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT, sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp đã được thay thế bằng kế hoạch giáo dục của giáo viên (theo năm học).
Bên cạnh đó, Sổ điểm cá nhân của giáo viên được thay thế bằng Sổ theo dõi và đánh giá học sinh. Theo đó, giáo viên sẽ không chỉ lưu trữ điểm số mà còn theo dõi, ghi chép quá trình học tập, cho nhận xét và đánh giá sự tiến bộ của học sinh tại sổ này.
Ngoài ra, cũng tương tự như việc quản lý hồ sơ của giáo viên tiểu học, theo khoản 4 Điều 21 Điều lệ, dạng hồ sơ điện tử được sử dụng thay cho các loại hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử. Việc quản lý hồ sơ điện tử do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định theo chuẩn kết nối, chuẩn dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy có thể thấy hồ sơ, sổ sách của giáo viên từ ngày 01/11/2020 đã có thể giảm bớt. Ngoài ra, đối với giáo viên chủ nhiệm cần thêm sổ chủ nhiệm.
Sổ ghi kế hoạch giảng dạy và ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thăm lớp của giáo viên THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học sẽ được thay bằng Kế hoạch giáo dục của giáo viên (theo năm học). Sự thay đổi này tạo điều kiện cho giáo viên được chủ động trong việc trực tiếp lên kế hoạch, lộ trình giáo dục của mình trong từng năm học. Giáo viên được quyền tự chủ và linh động trong kế hoạch giáo dục được lập ra cùng với sự hỗ trợ chuyên môn của nhà trường điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.
Đối với Giáo án (bài soạn) sẽ được thay bằng Kế hoạch bài dạy (giáo án). Thay đổi này có hiệu quả tương tự đối với cấp tiểu học.
Đặc biệt, từ ngày 20/10/2020, sổ điểm cá nhân sẽ được thay bằng Sổ theo dõi và đánh giá học sinh. Theo đó, giáo viên THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học sẽ không chỉ lưu trữ điểm số, mà còn lưu trữ toàn bộ thông tin theo dõi, đánh giá quá trình học tập. Giáo viên cũng sẽ nhận xét, đánh giá toàn diện kết quả học tập cũng như sự tiến bộ cho học sinh tại sổ này. Đây là quy định phù hợp với thực trạng hiện nay, giúp giáo viên dễ dàng trong việc quản lý và theo dõi sự phát triển toàn diện cho học sinh.
Ngoài ra, từ ngày 20/10/2020, các hồ sơ dạng hồ sơ điện tử được sử dụng thay cho các loại hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử. Việc quản lý hồ sơ điện tử do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định theo chuẩn kết nối, chuẩn dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạ và việc bảo quản hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục của nhà trường được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Giáo án điện tử
Có thể hiểu giáo án điện tử là toàn bộ kế hoạch dạy học, lên lớp của giáo viên. Trong đó các nội dung thông tin chuyên thành hình ảnh, câu chữ, số hóa, video, đồ họa vô cùng chặt chẽ và liên kết các nội dung của bài học với nhau. Để làm được giáo án điện tử đồi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng tổng hợp nội dung bài giảng để sắp xếp chúng thành một thể thống nhất. Ngoài ra giảng viên cần phải biết sử dụng máy vi tính, có sự liên tưởng, sáng tạo trong việc dùng hình ảnh, câu chữ, hình động thì giáo án mới thật sự hay và chất lượng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về bài viết “Mẫu biên bản kiểm tra giáo án và hướng dẫn soạn thảo chi tiết nhất” mà Luật Dương Gia đem đến cho bạn. Mọi chi tiết xin liên hệ Luật Dương Gia để được giải đáp chi tiết nhất!