Nếu bạn bảo quản và xử lý thực phẩm đúng cách, thực phẩm có thể vẫn tốt sau ngày in trên bao bì. Đối với những hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng việc hủy cần phải có biên bản. Vậy mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng có nội dung ra sao?
Mục lục bài viết
1. Mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng là gì?
Hàng hóa bị hư hỏng là sự hư hỏng một phần hoặc toàn bộ của một chuyến hàng hoặc một phần của chuyến hàng. Thuật ngữ này cũng có thể có nghĩa là mất một phần hoặc toàn bộ lô hàng. Trong trường hợp hàng hóa bị hư hỏng, ADSp được sử dụng như một hình thức của các điều khoản và điều kiện chung để giải quyết các tranh chấp liên quan đến hàng hóa bị hư hỏng. Các mặt hàng lỗ, hư hỏng và trái mùa từ các siêu thị, được gọi chung là “đồ không thể nấu được”, được gửi đến các cơ sở thu dọn lớn được gọi là trung tâm thu dọn.
Chúng thường được vận hành bởi chính các chuỗi siêu thị hoặc các nhà phân phối bán buôn. Tại đây, những vật dụng nguy hiểm như lọ vỡ và thực phẩm rõ ràng bị ô nhiễm hoặc hư hỏng sẽ được vứt bỏ. Phần còn lại được bán cho ngành công nghiệp cứu hộ hoặc quyên góp cho các ngân hàng thực phẩm.
Có thể hiểu một cách đơn giản biên bản tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng là một biên bản được lập ra với mục đích ghi nhận việc hàng hoá đã hết hạng sử dụng và tiến hành huỷ hàng hoá đã hết hạn sử dụng. Trên thực tế, để phục vụ cho nhu cầu của mình, phù hợp với những nội dung và tiêu chí của từng mặt hàng thì mỗi cơ Sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đều có một mẫu biên bản tiêu hoa hết hạn sử dụng. Đồng thời thì cũng có mẫu tiêu hủy hàng hóa tương ứng đối với loại hàng hóa mà cơ Sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đó thực hiện hoạt động kinh doanh.
Như vậy, mẫu biên bản hủy hàng hóa bị hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng được nhận định là biên bản ghi lại toàn bộ nội dung xác định hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng để nhằm mục đích tiêu hủy hàng hóa hỏng, và hết hạn sử dung đó. từ đó mà cơ sở sản xuất và doanh nghiệp xác nhận hàng hóa bị lỗi, đưa ra hình thức xử lý đối với những hàng hóa đó và các khoản doanh thu bị thâm hụt từ những hàng hóa bị hỏng và hết hán ửu dụng đó.
Mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng được sử dụng vào mục đích sau đây:
Mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng được xác dùng để làm cơ sở để doanh nghiệp tiến hành thu gom, đối chiếu, kiểm kê các hàng hóa, nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ cần đem đi tiêu hủy, thanh ý đối với các mặt hàng là hàng hóa hư hỏng và hết hạn sử dụng.. Đồng thời thì mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng còn là một phần trong bộ hồ sơ để được tính vào chi phí trừ theo như quy định và cũng là căn cứ pháp lý liên quan đến các hoạt động sau này của cơ sở sản xuất và doanh nghiệp này.
Mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng được lập ra với nội dung nhiều hoặc ít khác nhau hay được lập thành bảng biêu hoặc không có bảng biểu là tùy thuộc vào mỗi cơ sở kinh doanh và mỗi doanh nghiệp khác nhau. Nhưng cho dù thể nào thì mẫu biên bản này cũng cần phải đảm bảo đầy đủ một số tiêu mục như tên hàng hóa, số lượng, giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng, giá trị hàng hóa còn có thể thu hồi…
Mẫu biên bản hàng hóa bị hỏng, hết hạn sử dụng sẽ không có một biểu mẫu chung nhất định, mà biểu mẫu này sẽ có các nội dung cơ bản và thêm các tiêu chí khác mà mỗi doanh nghiệp hoạt động khác nhau có thể đề ra theo quy định và phù hợp với hoạt động của công ty mình. Biên bản cần phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nhằm để đảm bảo giá trị pháp lý, tính trung thực trước pháp luật cũng như liên đới trách nhiệm.
Ngoài mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng thì trong bộ hồ sơ chi phí hàng hóa bị hư hỏng, hết hạn sử dụng cần có thêm văn bản giải trình về việc hàng hóa bị hư hỏng của doanh nghiệp gửi cơ quan thuế trực tiếp quản lý trình bày rõ lý do hàng hóa bị hư hỏng. Từ đó tính chi phí hợp lý, chi phí được trừ, ngoài biên bản kiểm kê hàng hóa bị hư hỏng theo như quy định của pháp luật hiện hành.
Trong quy trình thủ tục tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng, ngoài biên bản tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng, một số biên bản quan trọng cần kể đến như:
– Biên bản kiểm kê hàng hóa bị hư hỏng, hết hạn sử dụng
– Quyết định cho phép huỷ hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng của lãnh đạo công ty
– Mẫu đề nghị hủy hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng
2. Mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng mới nhất năm 2022:
Công ty…… CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Địa chỉ: …. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Ngày….tháng…năm……
BIÊN BẢN HUỶ HÀNG TỒN KHO HẾT HẠN SỬ DỤNG
– Căn cứ Quyết định 01/HH/QĐ/….. ngày …/…/….. của Giám đốc Công ty CP ….
– Căn cứ biên bản kiểm kê và đề nghị huỷ hàng tồn kho hết hạn sử dụng của các bộ phận thuộc Công ty CP ….
Hôm nay ngày …tháng ….năm…. tại kho … của Công ty CP …. chúng tôi gồm:
1….. Chức vụ:…
2…. Chức vụ:…
3…. Chức vụ:…
Cùng nhau tiêu huỷ số lượng hàng hoá quá hạn sử dụng không bán được theo bảng kê dưới đây:
STT | Tên hàng hoá | ĐVT | Số lượng | Ngày nhập | Ngày hết hạn sử dụng |
1 | |||||
2 | |||||
3 | |||||
4 | |||||
5 |
Kế toán Nhân viên kho hàng Bảo vệ Giám đốc
(Ký, họ tên) (Ký, họ tên) (Ký, họ tên) (Ký, họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu biên bản hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng:
Mẫu biên bản hủy hàng hóa hết hạn sử dụng sẽ được soạn thảo tùy vào đặc điểm, tình hình sản xuất kinh doanh, hoặc các yêu cầu của từng đơn vị khác nhau. Tuy nhiên, với mẫu biên bản tác giả nêu ra ở trên thì các ạn có thể tham khảo hướng dẫn cách soạn thảo dưới đây để lập một biên bản hủy hàng hóa hết hạn sử dụng phù hợp nhất.
Thứ nhất, Phần đầu biên bản
– Ghi đầy đủ quốc hiệu, tiêu ngữ.
– Ghi rõ tên và địa chỉ công ty tiến hành
– Ghi rõ tên biên bản: Biên bản hủy hàng hóa hết hạn sử dụng
Thứ hai, Phần nội dung chính
– Ghi rõ ngày tháng, địa điểm
– Ghi đủ họ và tên, chức vụ, bộ phận tham gia (thủ kho, giám sát, nhân viên kinh doanh . . .)
– Các nội dung cụ thể:
+ Số thứ tự.
+ Tên hàng hóa
+ Đơn vị tính từng loại hàng hóa, nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ (cái, kg, m3 . . .).
+ Số lượng
+ Ngày nhập, ngày hết hạn sử dụng…
Thứ ba, Phần cuối biên bản
– Các bên tham gia Ký và ghi rõ họ tên lên biên bản.
4. Hồ sơ hủy hàng hóa hỏng, hàng hóa hết hạn sử dụng:
Nguyên nhân và các dạng hư hỏng hàng hóa có thể liệt kê được gồm các dạng chính sau:
– Hàng hóa bị hư hỏng trước khi xếp lên phương tiện vận tải.
– Do chất xếp hàng không đúng cách.
– Do bảo quản kém.
– Do ảnh hưởng thời tiết xấu.
– Do hậu quả của các tai nạn, đâm va gây lật xe, chìm tàu, cháy nổ.
– Do chậm giao hàng.
– Do những khuyết tật ẩn tỳ bên trong hàng hóa.
– Do côn trùng, nấm mốc, dịch bệnh.
Trong trường hợp hàng hóa bị tồn kho đã hết hạn sử dụng các doanh nghiệp cần phải tiến hành thủ tục hủy hàng hóa tồn kho hết hạn sử dụng. Hồ sơ hủy hàng hóa hết hạn sử dụng gồm:
– Đề nghị huỷ hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng: số lượng, tên hàng, ngày nhập, ngày hết hạn sử dụng
– Biên bản kiểm tra hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng.
– Quyết định cho phép huỷ hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng của lãnh đạo công ty.
– Biên bản huỷ hàng tồn kho có chữ ký của những người chứng kiến và của lãnh đạo công ty.