Khi tiến hành họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục cấp xã, phường thì cần phải lập thành biên bản cuộc họp. Vậy mẫu biên bản cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã bao gồm những nội dung?
Mục lục bài viết
1. Mẫu biên bản cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã là gì?
Mẫu biên bản cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã là mẫu biên bản được lập ra khi tiến hành cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã. Mẫu biên bản cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã nêu rõ thông tin về thành phần tham gia cuộc họp, nội dung cuộc họp…
Mẫu biên bản ghi chép cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã là mẫu biên bản được lập ra để ghi chép về cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã. Mẫu biên bản cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã được dùng khi tiến hành cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã đối với người được áp dụng biện pháp giáo dục cấp xã
2. Mẫu biên bản cuộc họp thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã:
Mẫu biên bản số 01
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
_______________________
BIÊN BẢN HỌP
Tư vấn xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn*
_____________
Hôm nay, hồi…. giờ …. phút….., ngày …/…./…….. …/…/…., tại (1) ………… dưới sự chủ trì của ông/bà(2) ………….. tiến hành họp tư vấn xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người có tên sau đây:
Họ và tên: ……… Giới tính: ………………..
Ngày, tháng, năm sinh: …/…/……
Nơi thường trú/tạm trú: …….
Nơi ở hiện tại: ………
Số định danh cá nhân/CMND/Hộ chiếu số: ……….; ngày cấp: …./…./…… ; nơi cấp: …..
Dân tộc: ………….. Tôn giáo: ………….. Trình độ học vấn: ………
Nghề nghiệp: …………..
Nơi làm việc/học tập: …………..
I. THÀNH PHẦN THAM DỰ CUỘC HỌP
1. Ông/bà: ……………, Chủ tịch UBND (3)…, chủ trì cuộc họp;
2. Ông/bà: …………., Trưởng Công an (3) ……….. ;
3. Ông/bà: ………, công chức tư pháp – hộ tịch (3) ………… ;
4. Ông/bà: …………, đại diện Mặt trận Tổ quốc (3) ………… ;
5. Ông/bà: ………., đại diện (4) ……….. ;
6. Ông/bà: ………….. đại diện (5) ………. ;
7. Ông/bà: …………., đại diện (6) ………….. ;
8. Ông/bà: ………… đại diện(7) ………… ;
9. Ông/bà: ……., thư ký cuộc họp.
II. THÀNH PHẦN ĐƯỢC MỜI THAM DỰ CUỘC HỌP
1. Ông/bà(8)/(9) ……………….
2. Ông/bà: …… là <người bị hại/người đại diện hợp pháp của người bị hại>(*) (nếu có).
III. NỘI DUNG CUỘC HỌP
1. Ông/bà: ……….., đại diện Công an(3) ……………, trình bày về hành vi vi phạm pháp luật của người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; kết quả xác minh, chứng cứ thu thập được; tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng; biện pháp hòa giải; các biện pháp giúp đỡ, giáo dục đã áp dụng đối với người đó (nếu có)……….
2. Ông/bà(8) ……….., trình bày lý do vi phạm pháp luật, nhận thức của mình về hành vi vi phạm và kế hoạch sửa chữa khuyết điểm; đưa ra các chứng cứ có liên quan.
……..
3. Ông/bà(9) ….. là <cha, mẹ/người giám hộ/người đại diện hợp pháp>(*) của người chưa thành niên trình bày về nhân thân, hoàn cảnh gia đình, lý do vi phạm, trách nhiệm giáo dục, quản lý người chưa thành niên tại gia đình.
……
4. Ông/bà: ……. là <người bị hại/người đại diện hợp pháp của người bị hại>(*) phát biểu ý kiến về thiệt hại của mình.
….
5. Ông/bà: …. là <công chức văn hóa – xã hội/cộng tác viên công tác xã hội, cộng tác viên công tác trẻ em>(*) (nếu có) phát biểu ý kiến về nhân thân của người bị đề nghị giáo dục, hoàn cảnh gia đình, đề xuất biện pháp giáo dục, hỗ trợ phù hợp.
……
6. Ông/bà: ………… là đại diện nhà trường (nếu có) phát biểu ý kiến về nhân thân của người bị đề nghị giáo dục, hoàn cảnh gia đình, đề xuất biện pháp giáo dục, hỗ trợ phù hợp………..
7. Các thành viên thảo luận về sự cần thiết áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường thị trấn; nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng của đối tượng; các hình thức, biện pháp giáo dục; thời gian áp dụng biện pháp; lựa chọn cơ quan, tổ chức phù hợp để giao trách nhiệm giáo dục, quản lý người bị đề nghị áp dụng biện pháp; khả năng áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình, các hình thức giáo dục, hỗ trợ đối với người chưa thành niên………….
8. Kết luận:…..
Cuộc họp kết thúc vào hồi…. giờ …. phút….., ngày …/…./……..
Biên bản cuộc họp đã được đọc lại cho những người dự họp nghe và không có ý kiến gì khác./.
THƯ KÝ CUỘC HỌP (Ký, ghi rõ họ và tên) | CHỦ TRÌ CUỘC HỌP (Ký, ghi rõ họ và tên) |
3. Hướng dẫn soạn thảo:
Mẫu này được sử dụng để ghi lại nội dung cuộc họp tư vấn xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn quy định tại Điều…. Nghị định số: …./…/NĐ-CP.
(*) Lưu ý lựa chọn và ghi thông tin cho phù hợp với thực tế.
(**) Áp dụng đối với trường hợp người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn là người chưa thành niên.
(1) Ghi địa chỉ cụ thể nơi tổ chức cuộc họp (số nhà, đường/phố; xã/phường/thị trấn; quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh; tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương).
(2) Ghi họ và tên của người chủ trì cuộc họp tư vấn.
(3) Ghi tên của xã/phường/thị trấn nơi xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
(4) Ghi thành phần tham dự cuộc họp là người đại diện của đơn vị dân cư ở cơ sở: Tổ dân phố/thôn/ấp/bản/ buôn/làng/phum/sóc và các đơn vị tương đương.
(5) Ghi cụ thể theo từng trường hợp:
– Trường hợp người bị đề nghị áp dụng biện pháp là người chưa thành niên có nơi cư trú ổn định thì thành phần tham dự cuộc họp có thể là: Công chức văn hóa – xã hội/cộng tác viên công tác xã hội/cộng tác viên trẻ em/người đại diện của nhà trường.
– Trường hợp người bị đề nghị áp dụng biện pháp là người chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định thì thành phần tham dự cuộc họp có thể là người đại diện của cơ sở bảo trợ xã hội.
(6) Ghi cụ thể theo từng trường hợp thành phần tham dự cuộc họp là người đại diện của cơ quan/tổ chức được giao trách nhiệm giáo dục, quản lý: Hội cựu chiến binh/Hội nông dân/Hội phụ nữ/Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
(7) Ghi cụ thể theo từng trường hợp thành phần tham dự cuộc họp là người đại diện của: Tổ hòa giải/
(8) Ghi họ và tên của người của bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
(9) Ghi họ và tên của cha, mẹ/người giám hộ của người chưa thành niên bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
4. Quy định về quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn:
– Cơ sở pháp lý:
+
+ Nghị định 120/2021/NĐ-CP
4.1. Đối tượng áp dụng:
1. Người bị đề nghị và bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
2. Người được áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình.
3. Cơ quan, người có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị và quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và biện pháp quản lý tại gia đình.
4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia vào việc tổ chức thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và biện pháp quản lý tại gia đình.
5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
4.2. Nguyên tắc áp dụng:
1. Kịp thời, công khai, khách quan, công bằng; đúng thẩm quyền, đối tượng, trình tự, thủ tục quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định này.
2. Không xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người vi phạm.
3. Tôn trọng và bảo vệ bí mật cá nhân của người vi phạm.
4. Người có thẩm quyền áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân bị xem xét áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
5. Bảo đảm sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong cộng đồng, nhà trường và gia đình trong việc giúp đỡ, giáo dục người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
6. Việc quyết định thời hạn áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, nhân thân người vi phạm, tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng.
7. Chỉ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên trong trường hợp cần thiết nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội.
Đối với người chưa thành niên thuộc đối tượng quy định tại các điểm c, d và đ khoản 2 Điều 5 Nghị định này, chỉ quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn khi không đủ điều kiện áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình. Việc áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình không được coi là đã bị xử lý vi phạm hành chính.
8. Trong quá trình xem xét, quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người chưa thành niên, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính phải bảo đảm lợi ích tốt nhất cho họ.