Để nắm bắt tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở thì Cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh cần tiến hành báo cáo về tỷ lệ này cho Ủy ban dân tộc. Vậy mẫu báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở có nội dung và hình thức ra sao?
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở là gì, mục đích của mẫu báo cáo?
- 2 2. Mẫu báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở- Biểu số 03/BC-BDT:
- 3 3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu báo cáo:
- 4 4. Những nội dung liên quan đến báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở:
- 5 5. Quy định về kỳ báo cáo và phương thức báo cáo của báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số bỏ học, lưu ban:
1. Mẫu báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở là gì, mục đích của mẫu báo cáo?
Mẫu báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở là văn bản Cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh thực hiện báo cáo nhằm mục đích báo cáo cho Ủy ban Dân tộc (Vụ Kế hoạch – Tài chính) với các nội dung báo cáo cụ thể về tỷ lệ số học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở. Số liệu trong báo cáo này bao gồm các tỷ lệ chi tiết chia theo cấp học và lớp học của các lớp.
Mục đích của mẫu báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở: Ủy ban Dân tộc (Vụ Kế hoạch – Tài chính) sẽ để nắm được tình hình tỷ lệ các học sinh đi học tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện, tỉnh. Vai trò thực hiện báo cáo thuộc về Cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh, cơ quan này sẽ lập mẫu báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở nhằm mục đích báo cáo các số liệu rà soát thực tế trên địa bàn để cơ quan này cũng như Ủy ban Dân tộc nắm bắt được tỷ lệ đi học tiểu học, trung học cơ sở để tiến hành các kế hoạch về giáo dục cũng như các bên liên quan thực hiện được các kế hoạch về giáo dục trên địa bàn.
2. Mẫu báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở- Biểu số 03/BC-BDT:
Biểu số: 03/BC-BDT
Ban hành theo Thông tư số 03/2015/TT-UBDT ngày 15/12/2015 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc
Ngày nhận báo cáo: 15/11 năm báo cáo
Tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở
(Năm)
Đơn vị báo cáo: Cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh
Đơn vị nhận báo cáo: Ủy ban Dân tộc (Vụ Kế hoạch – Tài chính)
……….., ngày…tháng…năm…
Mã số | Số lượng học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học (người) | Tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học (%) | Số lượng học sinh người dân tộc thiểu số đi học trung học cơ sở (người) | Tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học trung học cơ sở (%) | |||||||||
Tổng | Trong đó | Tỷ lệ chung | Trong đó | Tổng | Trong đó | Tỷ lệ chung | Trong đó | ||||||
Nữ | Đi học đúng tuổi | Nữ | Đi học đúng tuổi | Nữ | Đi học đúng tuổi | Nữ | Đi học đúng tuổi | ||||||
A | B | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
– Tổng số | |||||||||||||
– Chia theo dân tộc | |||||||||||||
(Ghi theo Danh mục các dân tộc Việt Nam) | |||||||||||||
Người lập biểu
(Ký, ghi rõ họ tên)
Thủ trưởng đơn vị
(Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu báo cáo:
Người lập mẫu báo cáo cần đảm bảo chính xác hình thức và nội dung cho mẫu báo cáo.
Mẫu báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở cần phải thực hiện đúng theo mẫu ban hành sẵn nhằm đảm bảo tính hình thức cho mẫu báo cáo.
Tiếp theo về nội dung mẫu báo cáo, đặc điểm của mẫu báo cáo này là về số liệu, báo cáo này hầu hết là số liệu thực tế nên số liệu rà soát phải chính xác, đảm bảo không bị sai sót để các cơ quan có thể năm bắt được số liệu chính xác.
Cột A: ghi các tiêu chí về tổng số, chia theo cấp học và lớp học, chia theo dân tộc;
Cột B ghi mã số của các tiêu chí;
Cột 1: Tổng Số lượng học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học;
Cột 2: Tổng Số lượng học sinh nữ người dân tộc thiểu số đi học tiểu học;
Cột 3: Tổng Số lượng học sinh nữ người dân tộc thiểu số đi học tiểu học đúng tuổi;
Cột 4: Tỷ lệ chung học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học;
Cột 5: Tỷ lệ học sinh nữ người dân tộc thiểu số đi học tiểu học;
Cột 6: Tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học đúng tuổi;
Cột 7: Tổng Số lượng học sinh người dân tộc thiểu số đi học trung học cơ sở;
Cột 8: Số lượng học sinh nữ người dân tộc thiểu số đi học trung học cơ sở;
Cột 9: Số lượng học sinh người dân tộc thiểu số đi học trung học cơ sở đúng tuổi;
Cột 10: Tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học trung học cơ sở;
Cột 11: Tỷ lệ học sinh nữ người dân tộc thiểu số đi học trung học cơ sở;
Cột 12: Tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học trung học cơ sở đúng tuổi.
4. Những nội dung liên quan đến báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở:
Theo quy định của thông tư này thì chế độ báo cáo thống kê công tác dân tộc áp dụng đối với Cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh nhằm thu thập thông tin đối với các chỉ tiêu thống kê được quy định phục vụ cho quá trình nắm bắt rà soát của Ủy ban dân tộc.
Chủ thể có thẩm quyền: Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc là chủ thể có thẩm quyền thực hiện ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc.
Đơn vị thực hiện báo cáo: Cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh.
Đơn vị nhận báo cáo: Ủy ban Dân tộc (Vụ Kế hoạch – Tài chính).
Yêu cầu về báo cáo số học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở: Thông tin được đơn vị báo cáo thực hiện bắt buộc phải đảm bảo tính trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, thống nhất và đúng thời gian quy định. Việc đảm bảo tính trung thực và chính xác là yếu tố quyết định nhất của báo cáo, số liệu trên cần phải chính xác mới phản ánh được tình hình trên địa bàn, nắm bắt được số lượng cụ thể đi học tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn.
Số liệu ghi nhận trên báo cáo cần thống nhất, sự thống nhất về số liệu mới thể hiện được thực trạng trên địa bàn, thể hiện chính xác được tình trạng cần khắc phục.
Để kịp thời báo cáo về tình hình học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở được kịp thời thì đơn vị thực hiện báo cáo cần báo cáo đúng thời gian quy định, báo cáo đúng kỳ và đúng thời gian được giao để tình hình trên địa bàn được cập nhật kịp thời, tránh việc đơn vị nhận báo cáo không thể nắm bắt kịp thời tình hình số lượng học sinh đi học tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn.
Phạm vi của báo cáo số học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở: Số liệu báo cáo thống kê tổng hợp trong hệ thống biểu mẫu thuộc phạm vi quản lý nhà nước về công tác dân tộc.
5. Quy định về kỳ báo cáo và phương thức báo cáo của báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số bỏ học, lưu ban:
Kỳ báo cáo được hiểu là khoảng thời gian nhất định quy định đối tượng báo cáo thống kê phải thể hiện kết quả hoạt động bằng số liệu theo các tiêu chí thống kê trong biểu mẫu báo cáo thống kê.
Kỳ báo cáo được ghi ở dưới tên của từng biểu mẫu thống kê và được tính theo ngày dương lịch, kỳ báo cáo thông thường sẽ là 1 năm. Khi tổng kết thường năm, số liệu về việc học sinh bỏ học, lưu ban sẽ được tổng kết từng năm và thực hiện báo cáo theo kỳ báo cáo.
Ngày nhận báo cáo được ghi theo mẫu báo cáo, cụ thể tại góc trên bên trái của từng biểu mẫu thống kê sẽ ghi ngày nhận báo cáo.
Ngày nhận báo cáo được xem là ngày văn bản báo cáo về đến cơ quan có trách nhiệm nhận báo cáo hoặc đến hộp thư tiếp nhận.
Theo quy định tại thông tư này thì báo cáo số học sinh người dân tộc thiểu số bỏ học, lưu ban được báo cáo thống kê được gửi dưới 02 hình thức:
Hình thức thứ nhất: Biểu mẫu thống kê tổng hợp số liệu, có chữ ký, đóng dấu của Thủ trưởng đơn vị và tên người lập biểu để thuận lợi cho việc kiểm tra, đối chiếu, xử lý số liệu. Biểu mẫu thống kê tổng hợp này được thực hiện bằng văn bản, văn bản thể hiện đầy đủ các nội dung báo cáo bao gồm cả số liệu và các nội dung khác.
Địa điểm nộp báo cáo: Trường hợp báo cáo được thực hiện theo hình thức Biểu mẫu thống kê tổng hợp số liệu thì báo cáo được gửi về Ủy ban Dân tộc (Vụ Kế hoạch – Tài chính), số 80, Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, Hà Nội.
Hình thức thứ hai: Tệp dữ liệu báo cáo cập nhật trực tiếp (online) trên hệ thống phần mềm thống kê hoặc gửi qua thư điện tử.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Dương Gia về báo cáo tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đi học tiểu học, trung học cơ sở cũng như các nội dung về đi học tiểu học, trung học cơ sở và các nội dung khác.