Nhân viên kinh doanh vì một vị trí quan trọng cả công ty. Bài viết dưới đây của chúng mình sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được nội dung về Mẫu bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh mới nhất. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
- 1 1. Nhân viên kinh doanh là gì?
- 2 2. Mẫu bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh dùng làm gì?
- 3 3. Mẫu bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh mới nhất:
- 4 4. Thu nhập của nhân viên kinh doanh là bao nhiêu?
- 5 5. Cách chọn nhân viên kinh doanh phù hợp:
- 6 6. Yêu cầu công việc đối với vị trí nhân viên kinh doanh:
1. Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh hay là người chịu trách nhiệm bán các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh hoặc sản xuất. Công việc cụ thể là tìm kiếm khách hàng tiềm năng, sau đó giới thiệu, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.
Ngoài ra, nhân viên kinh doanh còn chăm sóc những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Nhân viên kinh doanh trực thuộc Phòng Kinh doanh & Tiếp thị, làm việc dưới sự quản lý của Trưởng phòng Kinh doanh Tiếp thị. Các KPI thường được áp dụng cho nhân viên kinh doanh là KPI doanh số, KPI khách hàng mới, KPI tỷ lệ chuyển đổi, KPI sự hài lòng của khách hàng, v.v.
2. Mẫu bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh dùng làm gì?
Nhân viên kinh doanh trực thuộc phòng kinh doanh, chịu sự quản lý trực tiếp của trưởng nhóm/trưởng phòng kinh doanh. Công việc chính của nhân viên kinh doanh là cung cấp các giải pháp, dịch vụ và sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Doanh thu của nhân viên kinh doanh có thể đến từ khách hàng mới, cũng có thể từ việc duy trì nguồn khách hàng hiện có.
Mẫu bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh là mẫu tài liệu, văn bản mô tả, hành động về nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền lợi của ứng viên khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh.
3. Mẫu bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh mới nhất:
– Tìm kiếm và khai thác theo nhu cầu khách hàng tiềm năng
Khai thác, tìm kiếm thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau để xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng.
Sử dụng Email Marketing để gửi thông tin về sản phẩm/dịch vụ mới cho khách hàng tham khảo hoặc giải đáp thắc mắc của khách hàng khi có email phản hồi.
Trực tiếp liên hệ với khách hàng tiềm năng từ hệ thống data của công ty hoặc danh sách tự tìm kiếm để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình ưu đãi.
Thực hiện các hồ sơ, thủ tục ký kết hợp đồng với khách hàng đồng ý mua sản phẩm, dịch vụ.
– Chăm sóc khách hàng
Chủ động liên hệ với khách hàng đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ để khơi gợi tình cảm và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Giải đáp nhanh chóng các thắc mắc, khó hiểu của khách hàng và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.
Theo dõi thời hạn hợp đồng để đề xuất khách hàng gia hạn hợp đồng.
Tích cực cung cấp thông tin về ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng cũ để họ tham khảo lại và tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Hoàn tất thủ tục ký kết hợp đồng mới với khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
– Chăm sóc khách hàng
Nhân viên kinh doanh phối hợp với bộ phận kỹ thuật, sản xuất triển khai thực hiện hợp đồng, đảm bảo yêu cầu của khách hàng.
Theo dõi quá trình thực hiện hợp đồng, giám sát chất lượng dịch vụ để khách hàng nhận được giá trị tốt nhất.
Phối hợp nhanh chóng với các bộ phận liên quan để giải quyết kịp thời và hiệu quả các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.
– Các công việc khác
Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán hoàn thành công việc.
Phối hợp với bộ phận Marketing lên kế hoạch và triển khai các chương trình như: giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới, ưu đãi Lễ/Tết, tri ân khách hàng…
Được tham gia các khóa đào tạo nâng cao tay nghề khi được công ty tạo điều kiện.
Lập báo cáo công việc định kỳ hoặc phát sinh.
Tham gia đầy đủ các cuộc họp và báo cáo của bộ phận.
Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của quản lý.
4. Thu nhập của nhân viên kinh doanh là bao nhiêu?
Theo thống kê từ các trang nghiên cứu thị trường lao động Việt Nam, thu nhập của nhân viên kinh doanh dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng tùy theo yêu cầu công việc, đặc điểm và quy trình sản phẩm/dịch vụ. xác định mô hình kinh doanh. Lương cơ bản của nhân viên kinh doanh không cao, các doanh nghiệp thường áp dụng KPI bán hàng, nếu đạt sẽ nhận 100% lương cơ bản, nếu vượt KPI đề ra sẽ nhận 100% lương cơ bản + % doanh thu vượt mức. Định nghĩa. cấp độ. Đồng thời, nhân viên kinh doanh còn được phụ cấp điện thoại, xăng xe, gặp gỡ khách hàng…
5. Cách chọn nhân viên kinh doanh phù hợp:
Từ góc độ của nhà tuyển dụng, khi phỏng vấn một nhân viên mới, chúng tôi chọn những ứng viên phù hợp với văn hóa, sản phẩm, dịch vụ và đội ngũ của công ty. viecTOP sẽ liệt kê một số điều kiện “cần” để đáp ứng nhu cầu của một nhân viên kinh doanh phù hợp.
– Kỹ năng giao tiếp linh hoạt
Là người đại diện công ty giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng, nhân viên kinh doanh cần phải có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản tốt. Nhờ khả năng giao tiếp trôi chảy sẽ giúp họ trình bày rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ của mình trước khách hàng, thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
– Kỹ năng phân tích tốt
Kỹ năng phân tích là một trong những kỹ năng cần thiết giúp bài thuyết trình của nhân viên bán hàng tăng tính thuyết phục hơn. Phân tích SWOT (Điểm mạnh – Strengths, Điểm yếu – Weaknesses, Cơ hội – Opportunity và Threats – Phương thức) của sản phẩm/dịch vụ nhằm cung cấp thông tin giá trị, giải pháp tối ưu cho khách hàng tiềm năng. quyền lực.
– Làm việc khoa học
Kỹ năng quản lý lịch làm việc cá nhân, thời gian ở công ty và ngoài giờ tốt cũng là một trong những yếu tố giúp nhân viên kinh doanh làm việc hiệu quả. Nhân viên kinh doanh sẽ thường xuyên theo dõi tình hình bán hàng, chăm sóc khách hàng tiềm năng của mình để mang lại sự hợp tác cho công ty.
– Nhiệt huyết và luôn tạo động lực cho bản thân
Nhân viên kinh doanh cần giữ thái độ tích cực, tự tin và nhiệt tình đối với mục tiêu cá nhân cũng như mục tiêu chung của toàn đội, phòng ban và công ty. Tư duy cởi mở, cân bằng cảm xúc và tìm thấy niềm vui trong cuộc sống sẽ giúp họ có động lực hơn trong công việc.
– Ham học hỏi, cầu tiến
Luôn thúc đẩy bản thân học hỏi, khám phá những giải pháp mới cũng là một tố chất mà một nhân viên kinh doanh cần phải có. Tích cực tìm hiểu những biến động của thị trường, đối thủ cạnh tranh để rút ra kinh nghiệm và bài học cho bản thân. Mục đích mang lại cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.
– Tôn trọng người khác
Các mối quan hệ nơi công sở là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhân viên kinh doanh mở rộng cơ hội kinh doanh. Vì vậy, nhân viên kinh doanh cần phải có tầm nhìn và tôn trọng khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, họ cũng nên tôn trọng và đánh giá cao công việc của đồng nghiệp.
– Sử dụng các công cụ bán hàng và kỹ năng báo cáo tốt
Nhân viên kinh doanh cần nắm vững việc vận hành phần mềm lập kế hoạch bán hàng, hệ thống quản lý CRM đang được sử dụng tại doanh nghiệp. Đồng thời biết cách tạo báo cáo tình hình chăm sóc khách hàng, hợp đồng,… để theo dõi tiến độ thường xuyên.
– Chuyên nghiệp
Sự nghiệp bắt nguồn từ tác phong làm việc đến tác phong. Nhân viên kinh doanh nên xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp để có thể thành công trong công việc. Ngoại hình và tác phong chỉn chu, nhanh nhẹn trong mọi tình huống như: làm việc nhóm, làm việc độc lập là hình ảnh đẹp của một nhân viên kinh doanh.
6. Yêu cầu công việc đối với vị trí nhân viên kinh doanh:
– Tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng… (Có thể yêu cầu cụ thể về chuyên ngành tùy theo nhu cầu tuyển dụng)
– Có kinh nghiệm làm Sales Executive, vị trí liên quan
– Sử dụng như máy tính văn phòng
– Có kỹ năng bán hàng, có kỹ năng giao tiếp và đàm phán với nhiều đối tượng khách hàng
– Nắm vững kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian
– Nắm vững kỹ năng quản lý mối quan hệ
– Không đặt được mục tiêu tập trung, tập mục tiêu tập trung
– Sẵn sàng học hỏi và tiếp thu những người đóng góp
– Có khả năng chịu áp lực
– Có khả năng làm việc độc lập và theo nhóm
* Quyền được hưởng
– Được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật về BHYT, BHTN, BH
– Được hưởng chế độ khám sức khỏe định kỳ khi bản thân hoặc người thân trong gia đình theo chính sách của Công ty
– Làm việc trong môi trường thân thiện, chuyên nghiệp, có nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp
– Thu nhập: (mức lương doanh nghiệp đề nghị)
Lương nhân viên kinh doanh bao gồm lương cứng + hoa hồng khi đạt doanh số đề ra.
Thu nhập của nhân viên kinh doanh dao động từ 8-15 triệu đồng/tháng, tùy theo yêu cầu công việc và quy mô kinh doanh. Lương cơ bản của nhân viên kinh doanh không cao, các doanh nghiệp thường áp dụng KPI bán hàng, nếu đạt sẽ nhận 100% lương cơ bản, nếu vượt KPI đề ra sẽ nhận 100% lương cơ bản + % doanh thu vượt mức. Xác định các cấp độ. Ngoài ra, Nhân viên kinh doanh có thể có thêm các khoản phụ cấp điện thoại, xe, lễ tân, v.v.