Nguyên tắc áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng? Nguồn vốn không xác định có được lựa chọn nhà thầu? Có được thay đổi kế hoạch lựa chọn nhà thầu sau khi mở thầu không? Tư vấn về quy trình lựa chọn nhà thầu? Đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên mạng đấu thầu quốc gia?
Tóm tắt câu hỏi:
Công ty tôi cần in ấn tờ rơi, băng rôn…phục vụ bán hàng và đối tác phải làm theo kích cỡ, market theo yêu cầu với tổng giá dưới 100 triệu đồng. Đây không phải là hàng hóa có sẵn trên thị trường, vậy chúng tôi phải lựa chọn đối tác theo hình thức nào? Kính mong luật sư tư vấn giúp!
Luật sư tư vấn:
Hàng hóa gồm máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư, phụ tùng; hàng tiêu dùng; thuốc, vật tư y tế dùng cho các cơ sở y tế. Hàng hóa thông dụng là hàng hóa có sẵn trên thị trường, đặc tính về kỹ thuật và các thông số liên quan tương đương nhau trên thị trường.
– Căn cứ Điều 22, Luật đấu thầu 2013 và Điều 54
+ Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công
+ Không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên
– Căn cứ Điều 23 Luật đấu thầu 2013 và Điều 57 Nghị định 63/2014/NĐ-CPquy định về hạn mức chào hàng cạnh tranh, chào hàng cạnh tranh thông thường áp dụng với những gói thầu có giá không quá 5 tỷ đồng; chào hàng cạnh tranh rút gọn áp dụng cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng đơn giản không quá 500 triệu đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường, với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng, gói thầu xây lắp có thiết kế đơn giản có giá trị không quá 1 tỷ đồng; gói thầu mua sắm thường xuyên có giá không quá 200 triệu đồng.
Luật sư tư vấn pháp luật về lựa chọn áp dụng hình thức đấu thầu:1900.6568
Công ty bạn cần in ấn tờ rơi, băng rôn…phục vụ bán hàng và đối tác phải làm theo kích cỡ, market theo yêu cầu với tổng giá dưới 100 triệu đồng. Đây không phải là hàng hóa có sẵn trên thị trường nhưng cũng không phải là hàng hóa mang đặc tính kỹ thuật cao, có thể đặt in ấn tại các cơ sở in ấn sẵn có nên căn cứ theo những quy định trên bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức chỉ định thầu hoặc chào hàng cạnh tranh.
Mục lục bài viết
- 1 1. Nguyên tắc áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng:
- 2 2. Nguồn vốn không xác định có được lựa chọn nhà thầu:
- 3 3. Có được thay đổi kế hoạch lựa chọn nhà thầu sau khi mở thầu không?
- 4 4. Tư vấn về quy trình lựa chọn nhà thầu
- 5 5. Đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên mạng đấu thầu quốc gia
1. Nguyên tắc áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng:
Đấu thầu qua mạng là đấu thầu được thực hiện thông qua việc sử dụng hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Theo đó, khi đấu đấu thầu qua mạng cần được tiến hành dựa trên những nguyên tắc luật định nhất định.
Nguyên tắc áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng được hướng dẫn áp dụng và thực hiện trên thực tế tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP như sau:
Một là, Khi thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng, bên mời thầu, nhà thầu phải thực hiện đăng ký một lần trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Hai là, Bên mời thầu phát hành miễn phí hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Ba là, Đối với mỗi gói thầu, nhà thầu chỉ nộp hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất một lần trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Bốn là, Bên mời thầu tiến hành mở thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngay sau thời điểm đóng thầu. Trường hợp không có nhà thầu nộp hồ sơ, bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xéttổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu qua mạng; trường hợp có ít hơn 03 nhà thầu nộp hồ sơ thì bên mời thầu mở thầu ngay mà không phải xử lý theo quy định tại Khoản 4 Điều 117 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Năm là, Các văn bản điện tử giao dịch qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, các thông tin được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia được coi là văn bản gốc, có giá trị pháp lý và có hiệu lực như văn bản bằng giấy, làm cơ sở phục vụ công tác đánh giá, thẩm định, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giải ngân
2. Nguồn vốn không xác định có được lựa chọn nhà thầu:
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Luật sư, bên em có một vấn đề cần được hỗ trợ như sau:
Bên em đang tiến hành ký kết hợp đồng sau khi tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu dịch vụ tư vấn. Tuy nhiên, kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã cho phép thực hiện gói thầu trong tháng 12, vì một số lý do nên nguồn vốn hết, đến cuối tháng 1/2016 mới được cấp vốn. Vậy bên em có được ký hợp đồng với nhà thầu không vì có kết quả lựa chọn nhà thầu rồi. Ký như vậy có vi phạm không?
Luật sư tư vấn:
Theo nội dung bạn trình bày, bên bạn đã tổ chức lựa chọn nhà thầu, đã có kết quả lạ chọn nhà thầu và đang tiến hành ký hợp đồng nhưng nguồn vốn hết. Lý do nguồn vốn hết bên bạn không nêu rõ nhưng nếu vốn cấp thực hiện gói thầu sẽ được phê duyệt theo đời và khoảng thời gian nhất định nên bên bạn cần lưu ý thêm về vấn đề này.
Theo quy định của Luật đấu thầu 2013 thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn tới tình trạng nợ đọng vốn của nhà thầu là một hành vi cấm trong đấu thầu. Tuy nhiên cần xác định vấn đề là nguồn vốn chưa xác định và nguồn vốn có được phê duyệt nhưng chưa đến thời gian cấp xuống. Theo đó trường hợp của bên bạn không phải là nguồn vốn chưa xác định.
Tiếp đó quy định về ký hợp đồng, tại Điều 64 Luật đấu thầu 2013:
“Điều 64. Điều kiện ký kết hợp đồng
1. Tại thời điểm ký kết, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của nhà thầu được lựa chọn còn hiệu lực.
2. Tại thời điểm ký kết, nhà thầu được lựa chọn phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu về năng lực kỹ thuật, tài chính để thực hiện gói thầu. Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư đối với dự án, bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm đối với mua sắm tập trung tiến hành xác minh thông tin về năng lực của nhà thầu, nếu vẫn đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu thì mới tiến hành ký kết hợp đồng.
3. Chủ đầu tư đối với dự án, bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm đối với mua sắm tập trung phải bảo đảm các điều kiện về vốn tạm ứng, vốn thanh toán, mặt bằng thực hiện và các điều kiện cần thiết khác để triển khai thực hiện gói thầu theo đúng tiến độ.”
= > Nếu bên bạn vẫn đảm bảo về nguồn vốn đã xác định thì thực hiện theo kế hoạch phê duyệt trước đó, có thể tiến hành ký hợp đồng bình thường.
3. Có được thay đổi kế hoạch lựa chọn nhà thầu sau khi mở thầu không?
Tóm tắt câu hỏi:
Kính chào luật sư. Xin luật sư tư vấn giúp một tình huống mà tôi đang gặp phải khi thực hiện công tác đấu thầu.
1. Khi đang xét gói thầu mua sắm hàng hóa, tổ xét thầu nhận thấy có một số đơn giá vật tư cao bất thường (nhưng giá dự thầu vẫn thấp hơn giá kế hoạch, hồ sơ dự thầu của Nhà thầu vượt qua được tất cả các bước đánh giá), tổ xét thầu đã đề nghị Nhà thầu làm rõ điều bất thường, tuy nhiên trong công văn nhà thầu không nêu rõ lý do mà chỉ xin được chào lại giá dự thầu, như thế có chấp nhận đơn giá chào lại của Nhà thầu không? Trong phần kiến nghị nhà thầu trúng thầu vẫn để giá như trong đơn dự thầu hay giá sau khi nhà thầu chào lại?
2. Sau khi mở thầu chủ đầu tư mới phát hiện 01 loại vật tư không phù hợp với công trình thì có được phép thương thảo điều đó không? Về giá của hai hàng hóa này là ngang nhau. Rất mong được sự tư vấn của luật sư. Xin trân trọng cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Thứ nhất, về việc làm rõ hồ sơ dự thầu:
Luật đấu thầu năm 2013 quy định như sau về trách nhiệm của các nhà thầu:
“Điều 77. Trách nhiệm của nhà thầu, nhà đầu tư
…
7. Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại Điều này theo yêu cầu của người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.
8. Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan”
Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định trách nhiệm làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu như sau:
“Điều 16. Làm rõ hồ sơ dự thầu
1. Sau khi mở thầu, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu. Trường hợp hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm. Đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, tài chính nêu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu, việc làm rõ phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, không thay đổi giá dự thầu.
…
3. Việc làm rõ hồ sơ dự thầu chỉ được thực hiện giữa bên mời thầu và nhà thầu có hồ sơ dự thầu cần phải làm rõ và phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi bản chất của nhà thầu tham dự thầu. Nội dung làm rõ hồ sơ dự thầu phải thể hiện bằng văn bản và được bên mời thầu bảo quản như một phần của hồ sơ dự thầu.”
Như vậy, trường hợp tổ xét thầu đã có đề nghị nhà thầu làm rõ điều bất thường về hồ sơ dự thầu thì nhà thầu có trách nhiệm phải thực hiện và phải trả lời dưới hình thức văn bản. Và văn bản đó được coi như một phần của hồ sơ dự thầu. Nội dung giải trình trong văn đó không được làm thay đổi giá dự thầu do đó đơn xin chào giá lại của nhà thầu không được chấp nhận trong trường hợp này.
Thứ hai, về việc sửa hồ sơ mời thầu sau khi đã mở thầu:
Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định:
“Điều 117. Xử lý tình huống trong đấu thầu
1. Trường hợp có lý do cần điều chỉnh giá gói thầu hoặc nội dung gói thầu, phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo các quy định của pháp luật trước thời điểm mở thầu, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 8 Điều này.
2. Trường hợp dự toán được phê duyệt của gói thầu cao hơn hoặc thấp hơn giá gói thầu ghi trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt thì dự toán đó sẽ thay thế giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo nguyên tắc sau đây:
a) Trường hợp dự toán được duyệt cao hơn giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng bảo đảm giá trị cao hơn đó không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án, dự toán mua sắm được duyệt thì không phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trường hợp giá trị cao hơn đó làm vượt tổng mức đầu tư của dự án, dự toán mua sắm được duyệt thì phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu; nếu hình thức lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt không còn phù hợp thì phải điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà thầu;
b) Trường hợp dự toán được duyệt thấp hơn giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu mà không làm thay đổi hình thức lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt thì không phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu; trường hợp cần điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà thầu cho phù hợp với giá trị mới của gói thầu theo dự toán được duyệt thì phải tiến hành điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
…
15. Ngoài trường hợp nêu tại các Khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 Điều này, khi phát sinh tình huống thì chủ đầu tư xem xét, quyết định trên cơ sở bảo đảm các mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.”
Như vậy, trường hợp của bạn không thuộc các tình huống từ khoản 1 đến khoản 14 của Điều 117, do đó chủ đầu tư có quyền tự giải quyết trên cơ sở bảo đảm các mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Theo thông tin mà bạn cung cấp thì giá cả loại hàng hóa thay thế với loại hàng hóa trong hồ sơ mời thầu là bằng nhau do đó chủ đầu tư có thể xem xét việc thương thảo thay thế hàng hóa này.
4. Tư vấn về quy trình lựa chọn nhà thầu
Tóm tắt câu hỏi:
Tại sao trong Điều 38 Luật Đấu thầu 2013, quy trình chỉ định thầu rút gọn, quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn không có bước thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Nhưng trong Điều 56 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy trình chỉ định thầu rút gọn, không nêu rõ có bước thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu hay không (không nêu là không có); Điều 59 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn lại có bước thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo tôi, nếu Luật Đấu thầu 2013 không có bước này thì Nghị định 63/2014/NĐ-CP phải theo Luật đấu thầu 2013 và không có bước này (thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu trong Chào hàng cạnh tranh rút gọn, Chỉ định thầu rút gọn). Theo các anh, chị việc này lý giải như thế nào?
Luật sư tư vấn:
Điều 38 Luật Đấu thầu 2013 quy định quy trình lựa chọn nhà thầu như sau:
+ Đối với chỉ định thầu theo quy trình rút gọn bao gồm các bước: chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu; thương thảo, hoàn thiện hợp đồng; trình, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; ký kết hợp đồng.
+ Đối với chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn bao gồm các bước: chuẩn bị và gửi yêu cầu báo giá cho nhà thầu; nhà thầu nộp báo giá; đánh giá các báo giá và thương thảo hợp đồng; trình, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện, ký kết hợp đồng.
Điều 59 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn thì phải trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo Điều 20 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Theo quy định trên, đối với hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, Luật Đấu thầu 2013 không quy định bước thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, trong Nghị định 63/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đấu thầu 2013 có quy định bước này. Việc quy định như vậy là không trái pháp luật bởi Nghị định của Chính phủ ban hành để hướng dẫn chi tiết điều, khoản, điểm trong Luật, Nghị quyết của Quốc hội,….
5. Đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên mạng đấu thầu quốc gia
Tóm tắt câu hỏi:
Xin hỏi theo Thông tư liên tịch Số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08 tháng 09 năm 2015. Theo phụ lục II có các phiếu đăng ký: thông báo mời quan tâm; Phiếu đăng ký thông báo mời sơ tuyển; Phiếu đăng ký thông báo mời chào hàng;
Luật sư tư vấn:
Căn cứ điểm a Điều 8 Luật đấu thầu 2013 kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư phải được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, báo đấu thầu.Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm. Trường hợp chưa đủ điều kiện lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm thì lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho một hoặc một số gói thầu để thực hiện trước. Căn cứ Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKH-BTC có hiệu lực thi hành, thay thế
Luật sư tư vấn pháp luật kế hoạch lựa chọn nhà thầu:1900.6568
Căn cứ theo điều 8, Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT bên mời thầu có trách nhiệm tự đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được ban hành. Như vậy, sau khi phê duyệt nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu sẽ đăng tải quyết định kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên mạng đấu thầu quốc gia theo mẫu số 03, phụ lục kèm theo Thông tư 10/2015/TT-BKHĐT.