Lịch sử Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC)? Nguyên tắc của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ?
Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) là một tổ chức được thành lập với mục tiêu chống các hành vi chống cạnh tranh. Vậy quy định về lịch sử Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC), nguyên tắc của Lịch sử Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ được quy định như thế nào?
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Lịch sử Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC):
Kể từ khi được thành lập vào năm 1914 bởi Tổng thống Woodrow Wilson, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã bảo vệ người tiêu dùng, nhà đầu tư và doanh nghiệp khỏi các hành vi chống cạnh tranh như độc quyền, sáp nhập độc quyền, ấn định giá, gian lận thầu, quảng cáo gian lận và hoặc lừa đảo, và tuyên bố sản phẩm vô căn cứ. Những chức năng quan trọng này giúp nền kinh tế Hoa Kỳ vận hành trơn tru, an toàn và công bằng cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà đầu tư.
– Những ngày đầu của Ủy ban Thương mại Liên bang được thành lập như sau:
Động lực ban đầu cho việc thành lập và ban hành thành luật của FTC là nhu cầu thực thi lại, quy định và làm rõ trong các điều khoản cụ thể những gì mà Đạo luật chống độc quyền Sherman trước đó và Đạo luật chống độc quyền Clayton cấm. Cả hai luật đều cấm các hoạt động kinh doanh có thể hạn chế hoặc loại bỏ cạnh tranh gây bất lợi cho người tiêu dùng, nhà đầu tư và nền kinh tế nói chung. Sự phẫn nộ rộng rãi của công chúng đối với việc lạm dụng các luật này và các hoạt động kinh doanh chống cạnh tranh đang diễn ra vi phạm các luật trước đó cũng buộc Wilson phải hành động chống lại các quỹ tín thác và độc quyền.
Lúc đầu, FTC được giao trách nhiệm ngăn chặn hoặc giải thể các công ty độc quyền và khởi kiện dân sự đối với những người vi phạm. Các công ty độc quyền, về bản chất, là phản cạnh tranh và do đó gây tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng và nhà đầu tư cũng như đối với nền kinh tế nói chung. Một công ty độc quyền có thể quyết định giá tiêu dùng, kiểm soát chất lượng và phân phối.
Trong những thập kỷ tiếp theo, khi nền kinh tế Mỹ trở nên phức tạp hơn và phát triển mạnh mẽ thông qua đổi mới công nghệ, tăng năng suất và thu nhập cá nhân, việc mở cửa ngày càng nhiều thị trường nước ngoài có lợi, FTC cũng mở rộng và đảm nhận thêm các chức năng và trách nhiệm.
– Các chức năng bổ sung của FTC:
+ Thực thi pháp luật: FTC có quyền khởi kiện dân sự ra
+ Điều tra: Để đáp ứng các khiếu nại từ người tiêu dùng, doanh nghiệp, hiệp hội thương mại hoặc các nguồn khác hoặc thông qua bằng chứng về hành vi sai trái, FTC có thể điều tra một doanh nghiệp để xác định tính hợp lệ của cáo buộc hoặc cáo buộc và đề xuất hành động tiếp theo đối với người bị cáo buộc vi phạm (chẳng hạn như kiện tòa án), nếu bằng chứng đảm bảo. FTC có thể ban hành lệnh ngừng và hủy bỏ đối với các doanh nghiệp bị phát hiện sử dụng các hành vi không công bằng hoặc những doanh nghiệp vi phạm các quy chế hạn chế khác.
+ Internet: Mặc dù hầu hết những năm 1990, thương mại internet không được tuân theo các quy định của FTC, dữ liệu do FTC phát triển vào năm 2000 cho thấy mức độ tuân thủ thấp 20% đối với các luật hiện hành giữa các doanh nghiệp dựa trên internet. Khi kinh doanh internet mở rộng và trở thành một phần lớn hơn trong tổng sản phẩm quốc nội, các quy định FTC mới dự kiến sẽ được áp dụng.
+ Giám sát và Giám sát: Một chức năng quan trọng của FTC là liên tục theo dõi và giám sát cộng đồng doanh nghiệp đối với các hành vi vi phạm pháp luật và các hành vi không công bằng. Bên cạnh các chức năng chống cạnh tranh, FTC cũng cố gắng thực thi lệnh cấm quảng cáo sai sự thật và các yêu cầu công bố thông tin đầy đủ trong các giao dịch và hoạt động kinh doanh khác nhau – định giá, nhượng quyền và quảng cáo, trong số nhiều hoạt động khác.
+ Tìm kiếm sự thật: Trong những thập kỷ gần đây, sự phát triển với tốc độ nhanh chóng của các ứng dụng công nghệ cao trong thế giới kinh doanh đã đòi hỏi phải được giáo dục liên tục cho người sử dụng các thiết bị công nghệ cao và cả FTC. Với việc tích lũy các dữ kiện và thông tin về các công nghệ này và các hoạt động kinh doanh liên quan đến chúng, FTC được trang bị tốt hơn để ban hành các quy định bảo vệ thích hợp. Kết quả của nhiều hoạt động FTC trong các lĩnh vực được trích dẫn ở trên đã chứng tỏ có lợi cho công chúng. Một vụ kiện thành công do FTC đưa ra chống lại ngành công nghiệp thuốc lá đã ngừng quảng cáo thuốc lá nhắm vào thanh thiếu niên và thanh thiếu niên.
+ Nhắm mục tiêu Sáp nhập: Cũng nằm trong sự giám sát của FTC là nhiều vụ sáp nhập đã được hoàn tất trong những thập kỷ gần đây, chẳng hạn như hợp nhất Exxon-Mobil và cuộc hôn nhân của Boeing-McDonnell Douglas và American Online với Time Warner. FTC đảm bảo rằng không có bất kỳ vi phạm nào về chống độc quyền hoặc vi phạm chống độc quyền trong việc sáp nhập các công ty này.
+ Thành phần và cấu trúc: Một ủy ban gồm năm thành viên giám sát do tổng thống Hoa Kỳ bổ nhiệm quản lý các hoạt động của FTC. Mỗi thành viên ủy ban phục vụ nhiệm kỳ bảy năm và phải được Thượng viện phê chuẩn. Một chủ tịch, được lựa chọn bởi tổng thống, được trao quyền để bổ nhiệm một giám đốc điều hành hoạt động như một giám đốc điều hành. Các ủy viên phải chấp thuận việc bổ nhiệm.
2. Nguyên tắc của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ:
Ba nguyên tắc của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa kỳ như sau:
– Cục Bảo vệ Người tiêu dùng bảo vệ người tiêu dùng chống lại các hành vi lừa đảo hoặc kinh doanh không công bằng. Theo ủy quyền của FTC, bao gồm quảng cáo lừa đảo và các tuyên bố về sản phẩm và dịch vụ gian lận.
– Cục Cạnh tranh điều tra và cố gắng ngăn chặn các hành vi kinh doanh phản cạnh tranh, chẳng hạn như độc quyền, ấn định giá và các vi phạm quy định tương tự, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cạnh tranh thương mại. Các vi phạm hình sự trong các lĩnh vực này được xử lý bởi Bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cơ quan hợp tác với Cục Cạnh tranh.
– Cục Kinh tế phối hợp với Cục Cạnh tranh để nghiên cứu tác động kinh tế của các sáng kiến xây dựng luật FTC và luật hiện hành. Đối với vấn đề sáp nhập và mua lại trong các ngành quan trọng – ví dụ như viễn thông – việc sáp nhập xảy ra trong trường hợp hạn chế thương mại hoặc định giá độc quyền có thể có tác động lớn đến nền kinh tế.
Lợi ích – và Lạm dụng – của FTC Oversight: Có được nhiều quyền quản lý hơn trong những năm qua, FTC đã bước vào giai đoạn truy tố và trừng phạt tích cực vào đầu những năm 1970. Tuy nhiên, vào cuối thập kỷ này, những lời chỉ trích về hoạt động tích cực của FTC đã gia tăng trong cộng đồng doanh nghiệp và Quốc hội. Trong số các hành động của FTC bị chỉ trích là việc ủy ban ban hành các quy định đối với ngành dầu khí có ảnh hưởng, một ngành đóng góp lớn vào GDP và doanh thu từ thuế.
Các nhà phê bình vào cuối những năm 1970 cho rằng FTC đã trở nên quá quyền lực, quá thiếu nhạy cảm với nhu cầu của doanh nghiệp và công chúng, và hoạt động gần như độc lập với ít sự giám sát của Quốc hội hoặc tổng thống. Do đó, trong nhiệm kỳ đầu tiên của Ronald Reagan, FTC đã phải chịu trách nhiệm trước (và dưới sự kiểm soát của) tổng thống. Một thái độ FTC mới cũng xuất hiện trong những năm tiếp theo, đó là hợp tác hơn với các lợi ích kinh doanh mà không từ bỏ các chức năng bảo vệ của nó. Cuối cùng trở nên quan trọng như chức năng chống cạnh tranh của nó, việc giám sát và thực thi các hành vi vi phạm gian lận của người tiêu dùng đã trở thành một hoạt động chính của FTC.
Ủy ban Thương mại Liên bang cung cấp các biện pháp bảo vệ quan trọng theo luật định đối với người tiêu dùng, nhà đầu tư, doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung. Nó cũng đảm bảo các quy định được tuân thủ nghiêm ngặt. Đồng thời, FTC không hoạt động như một trở ngại cho việc tiến hành kinh doanh trên thị trường tự do của Mỹ. Với việc FTC linh hoạt hơn trong các chức năng quản lý và thực thi, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng và nền kinh tế đều được hưởng lợi và có tiềm năng phát triển thịnh vượng.